BÀI VIẾT SỬ DỤNG HÌNH ẢNH ĐƯỢC GOOGLE VÀ PATRICKBROWNART HỖ TRỢ

Vào tháng 5 vừa qua, Take-Two Interactive (công ty mẹ của Rockstar Games) công bố doanh số của toàn bộ dòng game Grand Theft Auto đã đạt mức 185 triệu bản. Điều này khiến cho cái tên Grand Theft Auto đứng ngang hàng với những dòng game có doanh số “khủng” trên trăm triệu bản khác như Mario, Pokémon, Final Fantasy, Need for Speed hay FIFA.

Còn tính riêng lẻ, nội doanh số của Grand Theft Auto V trên PS3 và Xbox 360 gộp lại cũng được hơn 34 triệu bản (theo một công bố hồi tháng 8). Với thành công trên, thật không khó để lý giải khi Rockstar quyết định đem GTA V lên các hệ máy mạnh mẽ hơn là PS4, Xbox One và PC.

Vậy đâu là lý do khiến dòng game Grand Theft Auto lại trở nên thu hút đến như vậy? Hãy cùng Vietgame.asia điểm qua những lý do chính khiến dòng game này thành công rực rỡ như ngày hôm nay.

1. THẾ GIỚI MỞ THỰC SỰ

4-yeu-to-thanh-cong-chu-chot-cua-grand-theft-auto (1)

Tất nhiên Grand Theft Auto không phải là dòng game đầu tiên khai sinh ra thế giới mở (open world) trong làng game, nhưng nó là đại diện nâng tầm tính năng này lên thêm nhiều bậc.

“Làm những gì bạn thích, và thích những gì bạn làm”, ngay từ những bản Grand Theft Auto đầu tiên, Rockstar Games đã không bó buộc người chơi phải thực hiện các nhiệm vụ chính, mà thay vào đó, lại hướng họ đến những hoạt động “giải trí” bên lề.

Các nhiệm vụ chính trong dòng game không qui định thời gian, cũng như không hối thúc người chơi phải thực hiện.

Làm những gì bạn thích, và thích những gì bạn làm

Vậy nên khi bất kỳ ai “đặt chân” vào thế giới rộng lớn trong Grand Theft Auto, phần lớn thời gian họ dành cho việc khám phá thành phố, tìm hiểu các bí mật hoặc các tính năng phụ, hay thậm chí là tạo ra các cuộc hỗn loạn chỉ để “xả stress”.

Bất kỳ một tựa game Grand Theft Auto nào cũng có rất nhiều thứ để “vọc”, vậy nên người chơi không bao giờ phải lo họ sẽ không kiếm được gì thú vị, mà chỉ lo không có đủ thời gian để khám phá hết mà thôi.

Vào thời điểm này, đã có rất nhiều tựa game “sao chép” y chang các công thức tạo nên một thế giới mở như Grand Theft Auto, khiến cho lý do thành công này không còn “độc quyền” nữa.

Nhưng một khi đã là người đi tiên phong, và nhất là luôn đổi mới không ngừng qua từng phiên bản, Grand Theft Auto vẫn luôn là cái tên được nhắc đến đầu tiên trong thể loại game thế giới mở.

2. NHÂN VẬT CHÍNH CÁ TÍNH

4-yeu-to-thanh-cong-chu-chot-cua-grand-theft-auto (2)

Ảnh: Patrick Brown

Nếu nhìn kỹ vào ba nhân vật chính trong Grand Theft Auto V, ta có thể thấy được Rockstar đã thiết kết sao cho từng nhân vật sẽ đại diện cho một kiểu người chơi khác nhau, kể từ khi dòng game Grand Theft Auto bắt đầu.

Chẳng hạn, Michael tượng trưng cho những ai đã hoàn thành game, giờ đây trở thành một tội phạm đã nghỉ hưu, chỉ “an hưởng tuổi già” với cuộc sống xa hoa khi trò chơi đã kết thúc. Trong khi  Trevor lại là một kẻ có đầu óc điên cuồng, ám chỉ những ai có sở thích “tàn sát” hoặc tạo nên các cuộc hỗn loạn với cảnh sát để “xả stress” khi di chuyển tự do trong thành phố.

Còn Franklin vẫn theo dạng nhân vật chính truyền thống của dòng game, trải dài từ một kẻ vô danh trở thành một tay giang hồ lừng lẫy trong các băng nhóm tội phạm có tổ chức.

Rockstar đã thiết kết sao cho từng nhân vật sẽ đại diện cho một kiểu người chơi khác nhau kể từ khi dòng game GTA bắt đầu

4-yeu-to-thanh-cong-chu-chot-cua-grand-theft-auto (3)

Nhìn ngược về quá khứ, với những Carl Johnson (Grand Theft Auto: San Andreas), Tommy Vercetti (Grand Theft Auto: Vice City), Niko Bellic (Grand Theft Auto IV),… ta đều thấy điểm chung của họ là những con người hết sức bình thường, dấn thân vào giới giang hồ chỉ với mục đích đổi đời. Mỗi một nhân vật đều là một cá tính độc đáo, và luôn đấu tranh cho thứ mà họ tin tưởng.

Chính bởi cách xây dựng nhân vật theo hướng “từ thấp lên cao” như thế mà các nhân vật chính trong dòng game Grand Theft Auto ghi được dấu ấn lâu hơn trong lòng người hâm mộ, thay vì cách xây dựng nhân vật quyền cao chức trọng như cảnh sát ngầm (Sleeping Dogs), hay đặt nhân vật vào một kịch bản trả thù nhàm chán từ các bộ phim Hollywood (Watch Dogs).

3. KHÔNG KHÍ THÀNH PHỐ SÔI ĐỘNG

4-yeu-to-thanh-cong-chu-chot-cua-grand-theft-auto (6)

Đặt người chơi vào thế giới mở là một chuyện, còn có làm người chơi hứng thú khám phá hay không lại là một vấn đề khác.

Cứ tưởng tượng như bạn đang ở trong một thành phố rộng lớn, nhưng xung quanh lại chỉ lác đác vài người dạo bước hay những mô hình rập khuôn thì quả thật, sẽ không ai hào hứng tham quan một “thành phố ma” như thế cả!

Có thể các cá thể sống cũng như môi trường chưa được thực tế lắm, chẳng hạn như thành phố rộng lớn mà không hề có một bóng con nít hay thú nuôi nào. Dù vậy vẫn khó phủ nhận được việc dạo bước trong mỗi thành phố trong từng bản Grand Theft Auto cứ như ta đang đi du lịch đến một nơi nổi tiếng nào đó trên thế giới, nhờ vào việc quy hoạch hoàn hảo các công trình trong thành phố, cùng một hệ thống phương tiện di chuyển đa dạng bao gồm các loại siêu xe, trực thăng, hay thậm chí là cả… xe tăng!

Từ những tòa nhà chọc trời trong thành phố Liberty, cho đến vùng đô thị đang phát triển tại Los Santos, có rất nhiều thứ thú vị hay địa điểm để người chơi tha hồ khám phá.

Những cư dân tại đây cũng đều có công việc cụ thể cho riêng mình, cùng với nhiều dáng vẻ khác nhau, không ai giống ai. Vì thế, việc người chơi bỏ cả ngày trời trong Grand Theft Auto chỉ để tham quan thưởng ngoạn, mà không làm bất kỳ nhiệm vụ nào là một điều vô cùng bình thường.

Có thể nói, Rockstar đã luôn xây dựng được một thế giới mở nhưng không kém phần sôi động ở bất kỳ tựa game Grand Theft Auto nào.

Vì thế đây cũng là một nguyên do khiến nhiều game thủ gắn bó với Grand Theft Auto hơn ngay cả khi phần chơi chính kết thúc.

Rockstar đã luôn xây dựng được một thế giới mở nhưng không kém phần sôi động ở bất kỳ tựa game Grand Theft Auto nào
4. ROCKSTAR GAMES!

4-yeu-to-thanh-cong-chu-chot-cua-grand-theft-auto (5)

Lý do chính để dòng game Grand Theft Auto trở nên bất hủ là đây. Tất nhiên, việc hãng phát triển game này được thành lập vào năm 1998 cũng là điều kiện cần để cái tên Grand Theft Auto hiện hữu trên thế giới này, nhưng cái cách mà Rockstar thực hiện “đâu ra đó” với từng bản Grand Theft Auto là một điều khiến fan nể phục!

Dù đạt được rất nhiều thành công mỗi khi phát hành một tựa Grand Theft Auto nào đó, nhưng Rockstar không bao giờ dựa hơi vào đó để “vắt sữa”. Đối với đề tài thế giới mở, sẽ rất dễ dàng để tận thu người chơi nhờ vào việc ra mắt các gói nội dung tải về (DLC), hay các bản mở rộng độc lập (Standalone), hoặc thậm chí là phát hành đều đăn bản mới vào mỗi năm mà thực ra chỉ là “bình mới rượu cũ” hay mang cái mác “Game của Năm”.

4-yeu-to-thanh-cong-chu-chot-cua-grand-theft-auto (4)

Dù đạt được rất nhiều thành công mỗi khi phát hành một tựa Grand Theft Auto nào đó, nhưng Rockstar không bao giờ dựa hơi vào đó để “vắt sữa”

Từ khi Grand Theft Auto III ra mắt vào năm 2001 cho đến nay, chỉ có thêm bốn cái tên Grand Theft Auto chính thống khác xuất hiện trên các hệ máy Console và PC (Vice City, San Andreas, IV, và V).

Kể cả, nếu có cộng thêm các tựa game trên các hệ máy cầm tay đi nữa (Liberty City Stories, Vice City Stories, và Chinatown Wars) thì con số tổng cộng chỉ là 8 tựa game Grand Theft Auto trong suốt 13 năm.

Cho đến thời điểm này, các bản nội dung thêm mà Rockstar thu phí chỉ là The Lost and the DamnedThe Ballad of Gay Tony dành cho Grand Theft Auto IV.

Còn Grand Theft Auto V, một tựa game có thế giới lớn gấp nhiều lần, cũng chỉ có thêm các nội dung thêm là vũ khí hoặc xe cộ, tất nhiên chúng đều miễn phí thông qua các bản cập nhật.

Nếu so sánh với dòng game Call of Duty với kiểu phát hành mỗi năm một bản với hàng chục DLC, hay cả đối thủ trực tiếp của Grand Theft Auto là Saints Row, hẳn bạn đã thấy Rockstar đã trân trọng người hâm mộ như thế nào.

Chính vì lý do Rockstar không chạy theo trào lưu “vắt sữa” dù có rất nhiều cơ hội, đã khiến hãng phát triển này trở thành một trong những lý do chính khiến dòng game Grand Theft Auto thành công rực rỡ như ngày nay.

COMMENTS

Comments

X