Skip to content

Steep – Đánh Giá Game

Steep - Đánh Giá Game

Steep – Cái cách mà Ubisoft Annecy tái tạo dãy núi Alps hòa vào trải nghiệm của người chơi thật sự tinh tế và đáng ngưỡng mộ.

Những ngọn núi hùng vĩ với câu chuyện chưa kể, những góc đá sắc lẻm thách thức những kẻ bạo gan với cái đầu lạnh, những cung đường trắng hòa quyện cái lạnh của băng tuyết và hơi ấm từ trái tim mong muốn chinh phục từ con người… có lẽ điều mà Steep làm tốt nhất, đó chính là tạo nên một tính cách đầy riêng biệt và cũng chẳng kém phần gần gũi đối với môn thể thao mạo hiểm chỉ dành cho những tên “Daredevil” thứ thiệt.

BẠN SẼ THÍCH

Steep - Đánh Giá Game

TỰ DO LÀ BIÊN GIỚI

Alps là một nơi kỳ lạ, bởi vì người viết khá chắc chắn rằng chẳng có ngọn núi nào trên thế giới lại… kể chuyện và tự xưng là linh hồn hoặc nữ thần nằm bên trong các dãy núi và nói chuyện với những vận động viên như thể họ là đấng sáng tạo vậy.

Buồn cười là vậy, nhưng có lẽ đó là lý do vì sao mà người viết thực sự cảm thấy hứng khỏi với Steep ngay từ những giây phút đầu tiên. Nó rất lạ lùng, lạ lùng một cách tuyệt đẹp!

Steep “đẹp” nhất có lẽ là khi người chơi rong ruổi một cách vô định trong vùng hoang vu của tuyết trắng. Chỉ với một nút bấm là bạn có cái nhìn bao quát lên toàn bộ bản đồ của dãy núi Alp với những thắng cảnh và địa điểm đa dạng, và không có nơi nào là bạn không thể đặt chân đến.

Dĩ nhiên, đối với những ai thích thi thố và hoàn thành những mục tiêu được sắp đặt sẵn, thì Steep mang lại vô vàn các hoạt động khác nhau trải dài qua 4 môn thể thao chính: lướt ván (Snowboarding), trượt tuyết (Skiing), lượn dù (Paragliding) và “bay” đúng nghĩa đen với bộ đồ bay (Wingsuit Flying).

Những hoạt động trong Steep ngoài đua tốc độ như thông thường, còn có các chặng đua mà trong đó buộc người chơi phải mạo hiểm hết mức có thể: bay sát vách đá hoặc mặt đất để giành điểm, thực hiện các pha lộn nhào đơn giản nhưng khó thuần thục hay đua tính checkpoint với một số cung đường cực kỳ “quá quắt”.

Steep - Đánh Giá Game

Với một bối cảnh đơn giản, song người viết thực sự bất ngờ với cái cách mà Ubisoft Annecy tạo nên những thử thách đầy sáng tạo trong Steep chỉ với lối thiết kế cung đường đơn thuần. Với Wingsuit, có thể bạn sẽ xuất phát ở một vách cheo leo hoặc trên một khinh khí cầu chạm tầng mây rồi “divebomb” thẳng xuống mặt đất trước khi bay theo đường đi của mình, nhưng trên đường đi hẳn sẽ có những vách đá cực kỳ hẹp, rừng cây sẵn sàng cho bạn “sấp mặt” trước khi kịp phản xạ hay thậm chí là những chiếc lỗ hoặc khe hẹp trên những tảng đá chỉ khiến người chơi “lạnh sống lưng” khi đối mặt.

Còn những cuộc đua? Chúng có thể là các chặng đường quanh lưng núi thông thường, trên các đỉnh nhỏ buộc người chơi phải zigzag qua các checkpoint, hay thậm chí là buộc người chơi phải nhảy qua một vách đá để thực hiện một cú lộn duy nhất.

Steep “đẹp” nhất có lẽ là khi người chơi rong ruổi một cách vô định trong vùng hoang vu của tuyết trắng

Snowboarding và Wingsuit Flying có lẽ là hai môn thể thao mà người viết yêu thích nhất. Đối với chiếc ván đơn là cái cách di chuyển, bo góc và động tác nhảy trên không trung một cách uyển chuyển. Đối với bay lượn dĩ nhiên là cái cảm giác tự do tìm tới đích đến của mình mà trở ngại duy nhất chỉ là trọng lực trong khi gió thổi bên tai rồi thả dù và tiếp đất nhẹ nhàng (hoặc tiếp đất bằng… mặt của bạn cũng không phải là ý tồi, miễn sao về đích là được).

Và nếu như bạn vẫn chưa thấy đủ “đô” với cảm giác tốc độ, thì chế độ góc nhìn thứ nhất qua chiếc camera GoPro mô phỏng chính xác góc quay theo cử động của nhân vật là lựa chọn thích hợp dành cho những ai có máu “điên” trong người thực sự.

Freerider là sự kiện ưa thích nhất của người viết. Đó là những cuộc đua kéo dài vài phút, và bạn chỉ cần phải tới điểm được đánh dấu, không giới hạn cung cách di chuyển (dĩ nhiên ngoại trừ gọi máy bay và tới mục tiêu trực tiếp), chỉ có bạn trên con đường trắng xóa với âm điệu thơ mộng của tâm trí từ những kẻ lang thang dường như chỉ muốn xóa đi mọi áp lực trong đầu mình.

Steep - Đánh Giá Game

Một chiếc cột màu cam chống giữa trời và rồi bỗng dưng bạn nhận ra rằng đồng hồ đang đếm ngược, mình đang có một điểm đến, nhưng trong lúc đồng hồ đang đếm ngược cũng là lúc ta thả mình vào chân trời tự do của tuyết trắng.

Hoặc khi bạn không đặt ra con đường của mình mà chỉ rong ruổi một cách vô định, đó có thể là chặng đường xuống núi với con đường tựa như một thác nước rồi bắt đầu rộng ra và cuối cùng dẫn đến một hồ băng, rốt cuộc chúng ta cũng có một khoảnh khắc được “nhìn lên” sau một chuỗi thời gian dài phải “đi xuống, đi xuống mãi”!

Đó có thể là khi ta đơn thân một cõi trên không trung, chân không chạm đất, dù chạm giữa trời, mọi thứ trông thật nhỏ bé từ trên nhìn xuống và những gì mà từ dưới nhìn lên thấy được là hình bóng của ta “đội” cả bầu trời trên đầu mình.

Steep đặt biệt như vậy, khi người chơi thi thố thì một sai sót nhỏ cũng dẫn đến vô số lần thử lại chỉ với mục đích là lấy được thành tích hoàn hảo, nhưng một khi không áp đặt bất kỳ mục tiêu nào thì người chơi lại hòa mình vào thế giới “tĩnh nhưng sống động” của dãy núi Alp với những cảm nhận rất riêng, rất lạ, rất hứng khởi.

BẠN SẼ GHÉT

Steep - Đánh Giá Game

TIẾP ĐẤT… KHÔNG AN TOÀN

Có một lý do vì sao trong phần trên của bài viết, người viết hầu như chỉ nhắc đến Snowboarding và Wingsuit Flying, bởi vì thực sự hai môn thể thao còn lại của Steep không thực sự đáng để nhắc tới.

Trượt tuyết (Skiing) không khác nhiều với trượt ván ngoại trừ việc bạn có thể trượt khi quay người ra sau, cá nhân người viết không cảm thấy trượt tuyết thực sự “xì tin” như trượt ván, các động tác nhảy và di chuyển cũng khá bình thường và không mang lại cảm giác thể hiện bản thân như trượt ván.

Dù lượn rất thích hợp khi người chơi muốn ngắm cảnh, nhưng lối điều khiển của nó lại cực kỳ “nhạy cảm”, các pha nhào lộn không có điểm nhấn và những thử thách của dù lượn không đa dạng bằng trượt ván.

Dù sao thì trong một trò chơi đề cao tốc độ, sự xuất hiện của một môn thể thao khiến người chơi chậm đi đôi chút hẳn không phải là ý tồi, chỉ là dù lượn không thực sự đặc sắc khi ta mang nó lên bàn cân với các môn thể thao còn lại.

thực sự hai môn thể thao còn lại của Steep không thực sự đáng để nhắc tới

Multiplayer có thể nói là yếu tố khiến người chơi thất vọng nhất của Steep. Một trong những khoảnh khắc khiến Steep thực sự nổi bật đó là khi bạn đang tự tung tự tại trên con đường của mình rồi đột nhiên, hình bóng của những người chơi khác xuất hiện giống như thể họ “xâm chiếm” lãnh thổ của bạn vậy.

Hệ thống tạo thử thách cho các cuộc đua rất chi tiết, và bạn có thể mời người chơi khác chỉ bằng một cú nhấn nút đầy thuận tiện, tất cả tạo nên một môi trường chơi mạng đầy lý thú.

Thế nhưng…

Không rõ do game giới hạn khu vực của người chơi hay do thiết kế của phần chơi mạng hay không, mà trong suốt thời lượng chơi, người viết chưa bao giờ có quá 3 người trong cùng phần chơi của mình. Steep cũng không có chức năng chat bằng tay và các khu vực “Social Hub” để những người chơi tập trung cùng nhau.

Thế nên thực sự, mặc dù sở hữu một thế giới hùng vĩ thích hợp cho môi trường chơi mạng tầm cỡ MMO, thế nhưng những gì mà phần chơi mạng của Steep để lại chỉ là một cảm giác lạc lõng và đơn độc.

Dĩ nhiên đối với những người chơi chỉ thích làm “sói đơn lẻ” thì đây không phải là vấn đề, nhưng với một tựa game đề cao trải nghiệm liền mạch như Steep thì thực sự đây là một khuyết điểm đáng thất vọng.

7.5

Với tư cách là một tựa game, Steep cực kỳ thư giãn tuy còn vài khuyết điểm. Với tư cách là một trải nghiệm, nó là thứ mà bạn sẽ khó tìm thấy trong bất kỳ tựa game AAA nào ở ngày nay. Phần chơi mạng sơ sài cùng với hai môn thể thao chưa hoàn thiện có thể kéo giá trị của Steep xuống đôi chút, nhưng trải nghiệm kỳ thú cùng với lối thiết kế đơn giản nhưng đa dạng và đầy giải trí là thứ khiến cho trò chơi thực sự đặc biệt và đáng chơi dành cho bất kỳ ai.

Thông tin

  • STEEP
  • Nhà phát triển
    Ubisoft Annecy, Ubisoft Montpellier, Ubisoft Ukraine, Ubisoft Paris
  • Nhà phát hành
    Ubisoft
  • Thể loại
    Thể thao
  • Ngày ra mắt
    02/12/2016
  • Nền tảng
    Windows, Xbox One, PlayStation 4

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    Windows 7 SP1 or Windows 8.1 or Windows 10 (64 bit)
  • CPU
    Intel Core i5 2400S 2.5 Ghz / AMD FX-4100 3.6 Ghz
  • RAM
    6GB
  • GPU
    GeForce GTX 560TI / Radeon R7 260X
  • Lưu trữ
    25GB
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU
    Intel Core i3 4170 3.7Ghz
  • RAM
    8GB
  • GPU
    Sapphire AMD Radeon R7 260X 2GB OC Edition
  • Lưu trữ
    1TB
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi UBISOFT. Chơi trên PC.

Tác giả

Abydon Belegarssøn

“Happiness can be found even in the darkest of times, if one only remembers to turn on the light.” - Albus Percival Wulfric Brian Dumbledore. ᚠᚢᚦᚨᚱᚲᚷᚹᚺᚾᛁᛃᛇᛈᛉᛊᛏᛒᛖᛗᛚᛜᛞᛟ

Thảo luận