Skip to content

Nhìn lại Tokyo Game Show 2017: Không “cơm” còn “phở”! – Sự Kiện Game

[TGS 2017] Nhìn lại Tokyo Game Show 2017 - Không "cơm" còn "phở"

Tokyo Game Show 2017 – Theo công bố chính thức của ban tổ chức, năm nay, Tokyo Game Show đã thu hút được tổng cộng 254.311 quan khách đến với mình trong những ngày sự kiện được tổ chức trong tuần vừa qua.

Con số này ghi nhận một sự thụt lùi đáng kể về lượng người tham gia của Tokyo Game Show 2017 so với Tokyo Game Show 2016 (271.224 người) và thậm chí là Tokyo Game Show 2015 (268.446 người).

Vậy nguyên nhân có thể là gì?

Thiết nghĩ, một trong những “thủ phạm” mà chúng ta không thể không “kết tội”, chính là những màn thể hiện không đáp ứng được kì vọng của người hâm mộ mà nhiều hãng game lớn đã mang đến Tokyo Game Show.

May thay, vẫn có không ít “điểm sáng” đến từ các nhà làm game đã “cứu rỗi” Tokyo Game Show 2017, để sự kiện được mong chờ này không chở thành một nỗi thất vọng của làng game Nhật nói riêng và quốc tế nói chung.

SONY

Như Vietgame.asia đã đưa tin chi tiết trong bài tổng hợp các diễn biến đáng chú ý của buổi họp báo tiền Tokyo Game Show 2017 của Sony, năm nay, thương hiệu PlayStation đến với Tokyo Game Show mà không có sự “chống lưng” có một loạt những cái tên lớn đáng chú ý đang được người chơi quan tâm như God of War, The Last of Us 2, Spider-Man, Death Stranding… cũng như quá thiếu những cái tên mới mang tầm “bom tấn bom tạ”.

Tất nhiên, Tokyo Game Show là một sự kiện có phần “hướng nội” nên việc Sony dành phần lớn thời gian để giới thiệu đến người chơi các tựa game chủ yếu nhắm đến đối tượng người chơi trong nước cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, lời lý giải hợp lý nhất cho màn trình diễn khó lòng thỏa mãn người hâm mộ của Sony tại Tokyo Game Show 2017, chính là vì ông lớn này muốn dành trọn những gì hấp dẫn nhất cho sự kiện PlayStation Experience 2017 sẽ được tổ chức vào đầu tháng Mười Hai tới đây bên kia Thái Bình Dương ở bờ Tây nước Mỹ.

Nhìn chung, tại kỳ Tokyo Game Show vừa khép lại, Sony đã dành sự quan tâm phần nhiều cho việc mang đến cho người chơi cơ hội trải nghiệm các tựa game đã được công bố từ trước, khi mà ngày ra mắt chính thức của chúng đã không còn xa, ngay trong cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

SQUARE ENIX

“Quân bài chủ lực” của Square Enix tại Tokyo Game Show năm nay “vẫn” là… Final Fantasy XV – một tựa game đã ra mắt từ năm ngoái với những thông tin đúng chú ý về phiên bản dành cho… iOS và Android của game mang tên Final Fantasy XV Pocket Edition sẽ ra mắt cuối năm nay, cũng như phiên bản PC mang tên Final Fantasy XV Windows Edition sẽ đến với người chơi vào đầu năm sau.

Ngoài ra, Square Enix cũng hé lộ kế hoạch tiếp tục phát triển hoàn thiện game trong năm sau với những bản cập nhật mới, những gói nội dung mới.

Tuy nhiên, chừng đó là không đủ để khỏa lấp kì vọng của người chơi dành cho hãng game này, nhất là những ai kì vọng vào những dự án mới sẽ được Square Enix.

Dẫu vậy, kì Tokyo Game Show 2017 của Square Enix đã được “cứu rỗi” với nhiều cái tên đáng chú ý như Left Alive (dự án game hành động mới trên nền tảng dòng game Front Mission, quy tụ nhiều nhà làm game có tiếng từng tham gia phát triển các thương hiệu như Front Mission hay Metal Gear Solid), Secret of Mana (phiên bản làm mới (remake) của tựa game nhập vai huyền thoại cùng tên dành cho PC, PlayStation 4 và PlayStation Vita) hay LOST SPHEAR (dự án game nhập vai mới của Tokyo RPG Factory, nhà phát triển của I am Setsuna).

BANDAI NAMCO

Cũng như Gamescom 2017, tại Tokyo Game Show 2017, Bandai Namco chính là ngôi sao sáng nhất của làng game Nhật Bản với một danh sách dài những tựa game đa dạng về chủng loại, hứa hẹn về chất lượng.

Từ những cuộc không chiến nảy lửa của Ace Combat 7: Skies Unknown đến những con trùm khó khằn của Code Vein, từ những khúc cua “căng như dây đàn” của Project CARS 2 đến những cuộc đối đầu khốc liệt giữa các “siêu nhân” của Dragon Ball FighterZ, Bandai Namco như đang muốn và thực sự đang làm tốt việc thỏa mãn bất kỳ đối tượng người chơi nào tìm đến mình.

Khi những cái tên kể trên lần lượt ra mắt từ nay cho đến năm sau, chắc chắn Bandai Namco sẽ là cái tên mà chúng ta còn phải nhắc đến nhiều, rất nhiều.

SEGA

“Ít mà chất”, đó chính xác là cụm từ mà người viết nghĩ sẽ tóm gọn được một cách chính xác nhất về màn thể hiện của SEGA tại Tokyo Game Show 2017 vừa qua.

Họ đã cho thấy mình thực sự biết cách khai thác thương hiệu Yakuza triệt để theo phương pháp đúng đắn nhất có thể với Yakuza Kiwami 2 – phiên bản làm mới của Yakuza 2 – nối tiếp Yakuza Kiwami – phiên bản làm mới của Yakuza đã ra mắt và nhận được không ít những lời khen ngợi.

Với Hokuto ga Gotoku, SEGA hứa hẹn sẽ làm sống lại sẽ làm sống lại Bắc Đẩu Thần Quyền (Fist of the North Star) và dành cho thương hiệu này sự đối xử xứng đáng mà làng game chưa từng dành cho danh tác của Tetsuo Hara.

Với Sonic Forcesmột trong những dòng game định hình thế giới mà người chơi game toàn cầu biết đến hiện tại, sẽ được “tái sinh” với những tư tưởng mới đậm nét cách tân nhưng vẫn dành cho truyền thống sự tôn trọng cần thiết đáng hoan nghênh.

KOEI TECMO

Suốt bao năm qua, Koei Tecmo mà cụ thể là đội ngũ phát triển của Omega Force đã không ngừng chứng minh ý kiến cho rằng dòng game Dynasty Warriors không thể được hoàn thiện thêm là sai lầm.

Và với Dynasty Warriors 9, thương hiệu game Tam Quốc nổi danh nhất này sẽ thực hiện một bước nhảy vọt chưa từng có, không chỉ với lối thiết kế thể giới mở mà còn là với những sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy thiết kế và định hướng phát triển game cả về vi mô cũng như vĩ mô.

Và tất nhiên, không thể không nhắc đến Gust cùng như tựa game nhập vai với phong cách đã làm nên tên tuổi của họ như Nights of Azure 2: Bride of the New Moon, Blue Reflection hay Atelier Lydie & Souer: Alchemists of the Mysterious Painting cùng dấu ấn tốt đẹp mà chúng đã để lại cho người hâm mộ trong những ngày hội vừa qua.