NÊN TIẾP TỤC TỪ ĐÂU ĐÂY?
Hơi khó để có thể nói về Marvel’s Guardians of the Galaxy – Episode 5: Don’t Stop Believin’ mà không nhắc đến một phần nội dung trong các tập trước, thế nên người viết sẽ cố gắng diễn tả những điểm… hổ lốn trong tập cuối một cách ngắn gọn nhất có thể. Tập 4 kết thúc với việc phần lớn các thành viên trong nhóm vệ binh rời khỏi đội bởi những lý do khác nhau, chủ yếu xoay quanh sự đổ vỡ trong mối quan hệ của họ và Peter Quill. Thậm chí, tập 4 còn kết thúc với màn hình “trạng thái” như đã chết/mất tích/phản bội/bị “dính chưởng” Eternity Forge của các nhân vật chủ chốt, bao gồm các vệ binh, Nebula và nhân vật phản diện chính – Hala The Destroyer.
Nghe qua thì có vẻ hay ho phải không nào? Cho tới khi công việc đầu tiên mà người chơi cần làm trong đầu tập cuối, đó là thuyết phục họ quay trở lại để cùng tổng tiến công Hala, thì hai nhân vật đầu tiên sẽ quay trở lại sau 30 giây đầu, còn hai nhân vật tiếp theo có lẽ chỉ tốn khoảng… 10 phút để nói chuyện và họ sẽ tự động giải hòa với Peter Quill. Bạn không thể thất bại trong công đoạn thuyết phục này, khiến cho cái kết của tập 4 trở nên thừa thãi với cái cách xây dựng xung đột giả tạo. Thậm chí, đến cả cái cách mà Peter Quill thuyết phục họ cũng chỉ được tạo nên bằng những câu thoại kiểu tự mỉa mai là chính, và lý do mà họ đồng ý quay trở lại đơn giản vì “chúng ta là BFF”, hết.
Vai trò của họ thực ra không quan trọng cho lắm, bởi vì dù sao thì đây cũng không phải là Mass Effect 2, nơi mà chọn thành viên không phù hợp với từng công đoạn sẽ xảy đến cái chết trong nhiệm vụ cảm tử cuối cùng. Cuộc đấu cuối cũng diễn ra ở mức tạm ổn với chỉ đạo hành động khá khẩm được phụ họa bởi giai điệu Crazy on You của ban nhạc Heart. Dẫu vậy, giới hạn của engine và diễn hoạt nhân vật gượng gạo khiến cho phân đoạn hành động này mất đi tính thẩm mỹ ít nhiều.Khoảnh khắc cuối cùng của Marvel’s Guardians of the Galaxy – Episode 5: Don’t Stop Believin’ có cảm giác như nó rất muốn làm người chơi cảm động. Đó là một nghĩa chỉ tốt, nhưng vấn đề ở đây là người viết thực sự cảm thấy rất khó để cảm thông với những nhân vật một chiều trong game, cũng như các câu thoại mà có vẻ đến cả người viết kịch bản cũng… bỏ cuộc vì không tìm ra được cách nào để xây dựng họ một cách đầy ý nghĩa.
Ý nghĩa sao được khi mà kịch bản của toàn bộ trò chơi được thúc đẩy bằng “deus ex machina” nối tiếp “deus ex machina” quá thuận lợi cho các nhân vật, và cũng quá dễ đoán cho người thưởng thức? Động lực của các vệ binh và Hala bắt nguồn từ cái chết của những người thân yêu của họ, và Eternity Forge – nhân tố “deus ex machina” rõ ràng nhất trong game, một phần phá hoại động lực nó trong một cái kết của game. Hy sinh một phần ý nghĩa của câu chuyện chỉ để nhồi nhét các lựa chọn cho có sự đa dạng, thực sự là quyết định tồi nhất mà Marvel’s Guardians of the Galaxy: The Telltale Series đã thực hiện trong tập cuối của loạt game.[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://telltale.com/series/guardiansofthegalaxy/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/telltalegames/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/telltalegames”][/su_icon_panel]