Skip to content

Light Fall – Đánh Giá Game

Light Fall - Đánh Giá Game
[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC BISHOP GAMES HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert]Xuất hiện từ những năm 80 của thế kỉ trước, thể loại game platformer có thể nói đã trở thành một tượng đài “kinh điển”, đồng hành cùng bao thăng trầm của giới game trên một chặng đường dài… rất dài. Tưởng chừng như game platformer có ưu điểm dễ làm, quen thuộc, thân thiện với người chơi, nhưng với một hành trình lịch sử dài vậy, ưu điểm đó lại trở thành nhược điểm. Thể loại này có dày đặc các tượng đài, các sản phẩm tên tuổi lớn nhỏ, nên thử thách lớn nhất cho một “ma mới” của platformer là phải phá cách, phải tìm ra điểm nhấn đậm sâu. Và để làm điều đó trong một rừng đại thụ thì… khó như lên trời.

Nhưng khó khăn có bao giờ cản con người? Dẫu biết khó khăn, dẫu biết đã có bao người thất bại, rất nhiều nhà sản xuất lớn nhỏ vẫn đánh cược và chọn game platformer là đích đến của mình. Và Bishop Games, một trong những “con bạc” đó, đã mang đến bàn chơi lá bài có tên: Light Fall.

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
  • OS: Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU: Ryzen R7 1700 @ 3.7 GHz
  • RAM: 16 GB
  • VGA : Gigabyte Rx 560 OC 2GB
  • HDD: Samsung 950 Pro 256GB
Có lẽ ý tưởng khởi nguồn mà Bishop Games đã chọn để vẽ lên những nét nháp đầu tiên chính là một cơ chế chơi mới mẻ: tạo bệ đứng mọi nơi. Từ đó, Light Fall dần được xây dựng và hoàn thiện với sự trợ giúp của cộng đồng Kickstarter. 4 năm sau ngày chắp ước mơ, Light Fall đã có cơ hội sải cánh vươn mình trên bầu trời Steam.

Vậy liệu Light Fall có phải là một tựa game đáng để trải nghiệm? Mời bạn rút ra nhận xét qua bài đánh giá sau từ Vietgame.asia nhé.

XEM THÊM
[timeline post=”144509, 144338″]
BẠN SẼ THÍCH

SHADOW CORE – “NÚT THẮT” TOÀN NĂNG

Để “chinh phạt” cánh rừng game, Light Fall đã mang đến một vũ khí tự chế với tên gọi Shadow Core. Đây là những khối hộp toàn năng, có thể được dùng cho vô vàn mục đích như dậm nhảy, bám tường, chắn đạn, tấn công, mở khóa…

Phải rồi, những khả năng trên đều rất quen thuộc với một game platformer, nhưng sự hiện diện của khối Shadow Core đã “trói buộc” tất cả chúng lại. Luôn chỉ có một khối Shadow Core duy nhất trên màn ảnh. Tạo một khổi để chạy lên cao? “Phụt” – khối trước của bạn đã biến mất. Tấn công khi đang đứng trên khối vuông? “Phụt” – chỗ đứng của bạn đã không còn. Hơn nữa, game không “trẻ con” tới mức cho bạn tạo khối hộp bừa bãi đâu. Tận dụng các khối hộp làm bệ phòng, đạn bắn, bia đỡ gì thì tùy, nhưng từ khi cất chân khỏi mặt đất tới lúc bạn trở lại, bạn chỉ có thể sử dụng 4 khối hộp – 4 cơ hội mà thôi.

Và chính sự “trói buộc” tất cả các khả năng này vào một nút thắt khiến cho bạn phải tính toán. Một khi đã tiến là không có lùi, bởi bạn đâu có được bay nhảy thoải mái. Chỉ cần môt sai lầm thôi là game sẽ tha bạn về điểm xuất phát. Bạn sẽ ngỏm… sẽ ngỏm liên tục, nhưng sau mỗi lần thua trận bạn sẽ học được điều gì đó. “À, nếu chỗ nãy mình nhảy lên thì đã sống”, “À, mình cần đặt khối hộp vào kia”… Cứ thế, cứ thế, bạn sẽ dần tìm ra con đường mình cần bước. Cơ mà… bước theo được không lại là chuyện khác.Light Fall - Đánh Giá GameLight Fall - Đánh Giá Game

Một khi đã tiến là không có lùi, bởi bạn đâu có được bay nhảy thoải mái. Chỉ cần môt sai lầm thôi là game sẽ tha bạn về điểm xuất phát.
Có thể ví nhịp độ chơi của Light Fall như một bản nhạc trầm bổng. Sẽ có những điệp khúc hiền hòa để bạn vừa chơi, vừa tính toán xem mình cần làm gì, xem mình đã bỏ lỡ điều gì. Nhưng xen kẽ giữa dòng điệp khúc ấy là những đoạn cao trào, đòi hỏi bạn phải di chuyển nhanh, xử lý khéo, không được phạm sai lầm, một bước xảy chân thôi và bạn sẽ trở thành… lịch sử.

Điểm thành công nhất của Light Fall có lẽ không phải nằm ở việc tạo ra một cơ chế phá cách hay gì đó, mà khiến người chơi phải tư duy hơn, sáng tạo hơn, nhanh nhẹn hơn với những yếu tố quen thuộc, bằng cách hợp tất cả lại trong một khối hộp toàn năng.

ĐIỂM NHẤN “THEO LƯỢT”

Cơ chế chơi là phần trải nghiệm quan trọng, nhưng đó không phải là khía cạnh duy nhất tạo nên giá trị cho game. Cái thế giới mà cả linh hồn tựa game đó đặt vào cũng quan trọng không kém.

Numbra được nhà sản xuất biểu thi một cách… đơn giản. Bạn hãy tưởng tượng mình đang trải nghiệm Limbo, nhưng thêm chút màu mè hoa cỏ vào vậy. Không chi tiết, không rườm rà, thế giới dường như chỉ được lột tả bằng một vài nét màu căn bản, đan xen giữa ánh sáng và bóng tối. Nhưng cái hay của đồ họa là, dù đi tới đâu, bạn cũng có thể cảm nhận được có gì đó nguy hiểm, tối tăm, cô đơn, lạnh lẽo, u ám như bao phủ lấy mọi thứ trong Light Fall. Và đi kèm với hình ảnh, âm nhạc cũng khá du dương, hài hòa, trừ một số đoạn chơi nhịp độ nhanh sẽ mang tới âm thanh dồn dập. Đồng thời, hiệu ứng âm thanh cũng khá quen thuộc, giản đơn. Tóm lại, mảng hình âm trong Light Fall không đánh mạnh vào giác quan để vút lên trải nghiệm nảy mình đột phá, mà tạo nét lôi cuốn bằng sự tao nhã, hiền hòa.

Cuối cùng, mảnh đất Numbra còn tạo hứng thú ngao du từ những điều bí mật ẩn chứa trong đó. Nếu có máu “đại hiệp”, bạn có thể tiện tay tìm và giải cứu những cư dân bị mắc kẹt trong băng giá. Còn nếu ham mê lịch sử, bạn có thể tìm những viên ngọc vàng để hiểu thêm về quá khứ khai phá vùng đất Numbra từ người đầu tiên đặt gót tới nơi đây. Tuy không hẳn là quan trọng nhưng chút bí mật nhỏ nhoi này cũng phần nào khơi gợi mong muốn khám phá và tạo nên trị chơi lại cho game.Light Fall - Đánh Giá Game

mảng hình âm trong game không đánh mạnh vào giác quan để vút lên trải nghiệm nảy mình đột phá, mà tạo nét lôi cuốn bằng sự tao nhã, hiền hòa
BẠN SẼ GHÉT
Light Fall - Đánh Giá Game

CHƯA THỂ VƯƠN CAO

Light Fall đã cố, chắc chắn rồi. Nhưng sự cố gắng đó liệu đã mang tới điều gì tuyệt vời?

Về điểm nhấn quan trọng bậc nhất của game là cơ chế chơi… thực sự có gì mới mẻ ở đó? Một nút thắt để làm bạn thấy đặc biệt, nhưng cũng chỉ được kết nên từ những cơ chế quen thuộc mà thôi. Và thiếu mới mẻ chưa phải tất cả. Nếu có gì thực sự đáng tiếc nhất, đó chính là game không khai thác sâu vào tương tác với môi trường một cách tự nhiên. Các khả năng hầu hết chỉ dừng lại ở xung quanh nhân vật, chứ hiếm đả động gì tới sự hiện diện của mọi thứ xung quanh.

Nhắc tới môi trường, thế giới Numbra đẹp đó, thanh tao đó, nhưng rất nhiều thử thách nó mang tới cho người chơi không hề “hòa hơp” chút nào. Tại sao hố chông này lại ở đây? Tại sao cục sét này lại ở đó? Rất nhiều những thử thách nổi bật hẳn so với cảnh vậy, làm mất đi nét tự nhiên của không gian, khiến cho người chơi như hiểu rằng: thế giới này không “thật”, nó chỉ được xây lên chỉ để đối chọi với mình.Thế rồi cốt truyện của Light Fall… có liền mạch không? Có! Có nút thắt không? Có! Có đáng chú ý không? Không. Cốt truyện của Light Fall không tệ, chỉ là thiếu đi sự đặc sắc, thiếu đi cái hồn, như được viết nên để thỏa mãn cho chuyến phiêu lưu đi từ A tới B của nhân vật chính, chứ không có một ẩn ý gì phía sau.

Một cơ chế chơi mới lạ đó nhưng chưa đủ chiều sâu, một không gian đẹp đó nhưng không tự nhiên, một cốt truyện đủ liên kết nhưng không sâu đậm… Vậy Light Fall còn lại gì để vươn lên nữa? Cuối cùng, game đã cố gắng để trở thành một thứ gì đó khác biệt, một tựa game nhú cao giữa rừng cây cùng thể loại, chỉ là sức của nó… chưa đủ để thực hiện ước mơ của nhà phát triển.

game đã cố gắng để trở thành một thứ gì đó khác biệt, một tựa game nhú cao giữa rừng cây cùng thể loại, chỉ là sức của nó… chưa đủ để thực hiện ước mơ
Light Fall - Đánh Giá Game
  • OS: Windows 7
  • Processor: Intel Core 2 Duo E5200
  • Memory: 2 GB RAM
  • Graphics: GeForce 9800 GTX+ (1GB VRAM)
  • DirectX: 10
  • Storage: 5 GB available space

Vàng 9.0

Có thể nói Light Fall là một sự cố gắng, đáng tiếc là chưa đạt tới tầm cao cần thiết. Cơ chế chơi "thắt nút" với khối hộp Shadow Core toàn năng và họa âm đơn giản nhưng cuốn hút là những điều bạn có thể yêu thích từ tựa game này. Nhưng chúng vẫn chưa đủ đậm, chưa đủ cao để đưa Light Fall tới bệ phỏng mà game cần để tỏa sáng.