ĐỔ VỠ GẦN NHƯ Ở MỌI MẶT
Yếu tố hứa hẹn nhất của Acaratus xuất hiện ngay trong những giây phút đầu tiên: bối cảnh. Phong cách steampunk nửa cổ trang, nửa tương lai nơi mà loài người vận dụng cơ khí để tự bảo vệ mình (và đi xâm lăng) không phải là một mô-típ lạ, nhưng đủ để tạo nên cái nền cho một câu chuyện đủ lôi cuốn người chơi. Thế nhưng đó cũng là một trong những vấn đề mà Acaratus mắc phải, cuộc hành trình xoay quanh bà chủ nô Adina và gã đầy tớ Bolt chống lại hoàng đế Helios sở hữu “zero” giá trị thưởng thức với hội thoại tồi tệ, cách dẫn chuyện xoay người chơi như “chong chóng” khi luân chuyển bối cảnh một cách phi logic cũng như chẳng có bất kỳ tình tiết nào đáng nhớ.
Không hề… giúp đỡ một chút nào trong việc xây dựng bối cảnh là mảng đồ họa – âm thanh đầy đơn điệu và mờ nhạt. Những màn chơi được thiết kế y chang nhau với số lượng tiểu tiết có thể đếm trên đầu ngón tay, đồ họa thiếu đường nét và được “tô điểm” bằng những mảng vật thể cực kỳ tối giản, mechsuit cử động giống như bị “chập mạch” và dĩ nhiên chẳng thể hiện được sự cứng cáp và nặng nề của những cỗ máy. Và âm thanh? Khoan đã, Acaratus có âm thanh á?
Thật nực cười nếu mang Acaratus lên bàn cân với Templar Battleforce, khi mà chỉ cần nhìn vào những thước hình giới thiệu, rõ ràng trò chơi 2D với đồ họa vẽ tay thể hiện khí chất rõ ràng hơn nhiều so với một tựa game 3D thiếu sức sống như Acaratus.Lối chơi của Acaratus vốn là trọng tâm chính cũng mờ nhạt giống như “bộ mặt” của nó vậy. Như đã nói ở phần đầu, Acaratus là một tựa game chiến thuật theo lượt, và nói nó là “chiến thuật” có vẻ hơi quá đà bởi vì trò chơi thể hiện tất cả những mô-típ căn bản nhất của thể loại này rồi dừng lại ở đó. Dĩ nhiên một hệ thống chiến đấu theo lượt dẫu cho đơn giản vẫn có thể tạo nên sức hút lớn, thế nhưng với Acaratus thì chiến đấu đơn giản đến nỗi nó quá nhàm chán và đơn điệu đến mức khó có thể tưởng tượng hơn được. Toàn bộ các màn chơi trong game đều được thiết kế theo dạng một hành lang dài và thỉnh thoảng có vài vật chắn nằm giữa, và bạn chỉ dẫn battle-suit của mình “gõ đầu” từng kẻ địch hoặc đi vào vị trí cần thiết để qua màn, và… hết. Các battle-suit sử dụng hệ thống thẻ bài cho phép bạn xây dựng một bộ gồm 5 hoặc 6 thẻ bài ở dạng “tiện ích” vốn không có gì đặc sắc, ví dụ như cho phép battle-suit di chuyển thêm một ô trên màn chơi, nhảy 3 ô tới địch thủ gần nhất, chọn thế thủ giảm sát thương nhận được, tháo chạy hoặc hồi máu… có đặc điểm gì nổi bật trong những tấm thẻ bài? Thực ra là… chẳng có gì cả, chúng đơn thuần chỉ gán cho battle-suit một số khả năng tạm thời tầm thường và thực sự không khiến cho chiến đấu trong game khởi sắc hơn chút nào cả.
Những cuộc đối đầu trong Acaratus rất vô vị với hành vi của kẻ địch tương đồng nhau: đuổi theo người chơi nếu phát hiện trong tầm mắt, ngồi chờ như tượng nếu chưa bị phát hiện và cố chạy ra xa nếu bị áp sát, lặp lại vô số lần mà không có chiến thuật cụ thể cũng như khả năng đặc biệt nào. Và để “xát muối vào vết thương”, Acaratus còn tặng thêm cho người chơi một cơ chế phải nói là quá đỗi ngớ ngẩn trong một tựa game chiến thuật theo lượt, đó là các tác nhân môi trường như sạc lở đá lại diễn ra trong… thời gian thực, tức là battle-suit của bạn sẽ bị “ăn đòn” trước khi bạn có cơ hội né tránh chúng. Đây là một cơ chế không thể chấp nhận được và cũng đánh dấu chấm hết cho giá trị còn sót lại của Acaratus.
- Sản xuất: Nodbrim Interactive
- Phát hành: Nodbrim Interactive
- Thể loại: Chiến thuật
- Ngày ra mắt: 28/04/2017
- Hệ máy: PC
- OS: Windows Vista/7/8/10 (32 or 64 bit)
- Processor: Intel Core 2 Duo/AMD equivalent
- Memory: 2 GB RAM
- Graphics: 512 MB VRAM
- DirectX: 10
- Storage: 2 GB