Skip to content

Bạn có biết? | Tập 18

[dropcap style=”style1″]T[/dropcap]rong tập 18 của loạt bài Bạn Có Biết?, Vietgame.asia sẽ cùng bạn khám phá những điều thú vị: Nguyên nhân ra đời của Kingdom Hearts? Phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Wii U ra sao? Ai là “đạo chích” số một của làng game?

Còn rất nhiều điều thú vị khác, mời các bạn tìm hiểu trong tập 18 của Bạn Có Biết? bên dưới đây![space space_height=”40″]BCB18 (5)

Kingdom Hearts

Là một dòng game thú vị, với đặc trưng dung hợp hai thế giới của Final Fantasy và Walt Disney làm một.

Nguyên nhân của ý tưởng độc đáo này, phải nhắc lại về một cuộc gặp gỡ định mệnh. Một ngày nọ, Shinji Hashimoto, trưởng nhóm phát triển dòng Final Fantasy tình cờ gặp mặt một giám đốc của Walt Disney trong thang máy.

Sau khi bắt chuyện, cả hai nhận ra rằng đối phương rất am hiểu về mình và càng nói càng tâm đắc. Kết quả của cuộc trò chuyện tưởng như vô thưởng vô phạt này là sự ra đời của Kingdom Hearts, sự dung hòa hoàn mỹ của hai thế giới Final Fantasy và Walt Disney.

SNES

Là một thế hệ máy console rất thành công của Nintendo, vốn không có nhiều đối thủ trên thương trường vào lúc đó.

Có một thiết bị mang tên Super Gameboy được cắm làm trung gian để cho phép một chiếc máy SNES giả lập được các trò chơi của hệ Gameboy trên đó.

Thực tế, cấu hình của SNES không đủ mạnh để chạy giả lập Gameboy, cho nên thật ra thiết bị Super Gameboy chứa tất cả phần cứng và nội dung cần thiết của một chiếc máy Gameboy độc lập, chỉ trừ màn hình và nút bấm.BCB18 (8)

Super Gameboy chứa tất cả phần cứng và nội dung cần thiết của một chiếc máy Gameboy độc lập, chỉ trừ màn hình và nút bấm
BCB18 (7)

3rd-Party

Là khái niệm chỉ việc một hãng thứ ba tham gia vào quy trình thương mại giữa bên thứ nhất (hãng sản xuất chính) và bên thứ hai (khách hàng).

Nguyên ủy của việc này, phải xét từ sự kiện Activision từng kiện Atari ra tòa để yêu cầu quyền phát triển game cho hệ máy Atari 2600, và họ đã thắng.

Atari vốn không cho phép bất kỳ công ty nào khác phát triển game trên những hệ máy của mình, và các hãng game nhỏ được họ thuê làm sẽ phải làm việc ẩn danh. Vụ thắng kiện của Activision đã tạo thành tiền lệ đầu tiên cho các hãng thứ ba, chống lại chế độ độc quyền phi lý.

BCB18 (6)

Piracy

Là thuật ngữ chỉ việc sao chép băng đĩa, tác quyền lậu và kinh doanh phi pháp.

Trong ngành game, chuyện “mượn tạm” ý tưởng hoặc hình ảnh của nhau là khá bình thường, miễn là có “xào nấu” chút đỉnh để khỏi phải ra tòa khi bị kiện ăn cắp bản quyển.

Cá biệt trong làng game đã từng có một sản phẩm tên là “Limbo of the Lost” – tựa game này đã bị thu hồi giấy phép và buộc ngưng bán sau khi bị phát hiện là đã “chôm chỉa” dữ liệu đồ họa của hàng loạt game khác, bao gồm: Diablo II, Oblivion, Morrowind, Thief: Deadly Shadows, Return to Castle Wolfenstein, Unreal Tournament 2003/2004, Silent Hill 4

Chuyện “mượn tạm” ý tưởng hoặc hình ảnh của nhau là khá bình thường, miễn là có “xào nấu” chút đỉnh để khỏi phải ra tòa khi bị kiện ăn cắp bản quyển
BCB18 (3)

Nintendo

Vốn nổi tiếng với nhiều truyền thống, tốt đẹp cũng có mà… quái gở cũng có, và một trong số đó không thể không nhắc đến chính là việc Nintendo tuyệt đối không có ý định chuyển thể game của mình lên các nền máy khác như PC và di động.

ID Software từng gửi cho Nintendo một bản chơi thử trên PC của tựa game Super Mario Bros. 3, hy vọng họ cho phép mình chuyển thể hợp pháp game lên PC.

Mặc dù Nintendo rất ấn tượng, nhưng họ vẫn nhất quyết từ chối và tuân thủ theo nguyên tắc độc tôn xưa nay của mình.

BCB18 (4)

Wii U

Là thiết bị console đầu tiên của thế hệ thứ tám, và cũng nhận được khác nhiều “gạch đá” từ người hâm mộ vì nhiều nguyên nhân.

Đặc trưng của Wii U chính là chiếc tay cầm to “quá cỡ thợ mộc”, trên đó có một màn hình cảm ứng có thể tương tác được. Mục đích của màn hình này để hỗ trợ tính năng “Off-TV Play”, cho phép người chơi thưởng thức game không cần kết nối máy với màn hình TV.

Ban đầu, phiên bản thử nghiệm của Wii U thật sự đáng bị “ăn gạch”, khi chỉ là… hai chiếc Wii Remote kèm hai cần analog gắn hai bên một cái màn hình.

Shigeru Miyamoto

BCB18 (2)Là cha đẻ của nhiều tựa game huyền thoại như Mario và The Legend of Zelda. Ông cũng là một trong các “lão tướng” trụ cột của Nintendo.

Thú vị là, Shigeru Miyamoto chưa từng có hứng thú với videogame, mãi cho đến những năm giữa thập niên 70, sau khi tình cờ được chơi tựa game Space Invaders trên Atari 2600. Trước đó, mơ ước lớn nhất của đời ông là làm… họa sĩ manga.

Sức hấp dẫn của videogame thật sự to lớn, chẳng thế mà Akira Toriyama (cha đẻ của siêu phẩm manga Dragon Ball) đã từ bỏ nghiệp vẽ truyện tranh để theo đuổi làm thiết kế chính cho dòng game Dragon Quest.

BCB18 (1)

Microsoft

Là một công ty lớn với rất nhiều tham vọng, trong đó có thể kể đến ý đồ xâm lăng vào lĩnh vực game từ rất sớm.

Khi Sega phá sản, Microsoft từng có ý định mua lại hãng này để làm bàn đạp tiến thân vào lĩnh vực game. Nhưng sau cùng, ý định này đã bị bãi bỏ vì Bill Gates cho rằng Sega không đủ tiềm lực để đánh bại được Sony.

Vì vậy, Microsoft quyết định tự thân vận động và cho ra đời chiếc Xbox đầu tiên.

Tác giả

Thảo luận