BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC EA HỖ TRỢ

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC

Có vẻ như cuộc chạy đua “vũ trang” giữa các “đại gia” phát hành game đã để lại một hậu quả đáng buồn, khi mà các tên tuổi game bắn súng “trứ danh” một thời đã tự hủy hoại danh tiếng và lòng tin của người hâm mộ, chỉ để so tài hơn thua trong cuộc chiến tranh giành quyền lợi.

Sau khi thành công tạo ra một bước đột phá với siêu phẩm Call of Duty 4: Modern Warfare, Activision đã đánh mất chính mình ít lâu sau đó chỉ vì thứ “ảo ảnh” của cải vật chất. Dòng game Call of Duty đã dần biến chất qua thời gian, bỏ mặc các giá trị cốt lõi và chạy theo xu hướng, để rồi dẫn đến ngày hôm nay khiến Call of Duty: Infinite Warfare bị oanh tạc bởi người hâm mộ một cách quá đáng khi mới chỉ ló mặt “nhá hàng”.

Tưởng đâu đối thủ nặng ký Battlefield đã “nối đuôi” Call of Duty sau hàng loạt các trò chơi đáng thất vọng liên tiếp trong những năm gần đây như Battlefield 4 (chưa kịp hoàn thành thì vội tung ra với hàng tá lỗi và mất hơn cả năm mới sửa được), Battlefield Hardline nửa nạc nửa mỡ hay Star Wars: Battlefront lượt bỏ gần hết những yếu tố làm nên thành công của tựa game tiền nhiệm… thì EA đã bất ngờ công bố chiêu bài Battlefield 1 lấy bối cảnh Đại chiến thế giới lần thứ nhất – cuộc đại chiến để kết thúc tất cả cuộc chiến khác (“The war to end all wars”).

Hoàn toàn đi ngược lại với xu hướng làm game hiện đại, liệu canh bạc này của EA có giúp hãng nói chung và dòng game nói riêng lấy lại vị thế huy hoàng một thời hay không? Hãy để Vietgame.asia trả lời câu hỏi đó qua bài đánh giá dưới đây.

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
BẠN SẼ THÍCH

Battlefield 1 - Đánh Giá Game

PHẦN CHƠI ĐƠN ĐẦY ẤN TƯỢNG!

Từ lâu dòng game Battlefield vốn đã “nổi tiếng” với việc hoàn toàn không chú trọng vào mục chơi đơn. Điểm nhấn ấn tượng nhất của dòng game trong 14 năm qua chỉ là Battlefield Bad Company 2 với phần chơi chiến dịch được đầu tư kĩ lưỡng, vận dụng được toàn bộ cơ chế làm nên thành công của phần chơi mạng.

Đến với Battlefield 1, không ít người vẫn còn đó những ác cảm ngày nào và để rồi bị phần chơi chiến dịch của game “thổi bay” với pha trình diễn tuyệt vời.

Đến với Battlefield 1, không ít người vẫn còn những đó những ác cảm ngày nào và để rồi bị phần chơi chiến dịch của game “thổi bay” với pha trình diễn tuyệt vời

Khi người viết dùng cụm từ “đi ngược lại với xu hướng làm game” thì bên cạnh bối cảnh, cung cách thiết kế phần chơi chiến dịch là yếu tố tiếp theo đó.

Lượt bỏ đi hoàn toàn mô típ anh hùng đơn phương độc mã càn quét chiến trường. Battlefield 1 mang tới một trải nghiệm hoàn toàn khác và khiến bất kì ai một lần chơi qua phải rùng mình: trải nghiệm của những người chiến sĩ, nạn nhân của cuộc đại chiến khốc liệt. Mỗi một phần chơi là một góc nhìn của từng khía cạnh với trải nghiệm đặc trưng về cuộc đại chiến: Sự hi sinh trong màn chơi “The Runner” (Người Đưa Tin), tinh thần quyết chiến và lòng quả cảm trong “Through Mud and Blood” (Qua Bùn Và Máu) và sự dối trá của chiến tranh trong “Friend In High Places” (Người Bạn Trên Không).

Chưa dừng lại ở đó, DICE đã vận dụng triệt để các cơ chế trong lối chơi của Battlefield 1 vào phần chơi đơn, đồng thời lồng ghép chúng một cách tài tình vào cốt truyện. Tuy những màn chơi đơn trong Battlefield 1 không rộng lớn như những game hành động thế giới mở khác, nhưng chúng lại được thiết kế để mang lại thoải mái và tự do trong hành động và đồng thời cũng truyền tải sự cao trào và ác liệt của cuộc đại chiến tới người chơi. Bên cạnh đó, hãng còn xây dựng hệ thống hành động lén lút dành riêng cho mục chơi đơn. Giờ đây, người chơi có thể làm chủ được cách thức tiếp cận mà mình mong muốn, gỡ bỏ hàng rào cô lập của lối chơi vốn đã là nỗi ám ảnh của các game hành động tuyến tính.

Những yếu tố trên khi kết hợp lại một cách hài hòa thì không những gia tăng sự phong phú của từng màn chơi, mà còn đồng thời còn tạo chiều sâu cho mục chơi đơn.

Battlefield 1 - Đánh Giá Game

PHẦN CHƠI MẠNG CÂN BẰNG

Sự cân bằng trong mảng chơi mạng vốn đã là nỗi ám ảnh của dòng game Battlefield qua suốt các thời kì. Tuy phải dấn thân vào đề tài mới và đối mặt với những thay đổi trong lối chơi cũng như việc ra mắt của cơ chế “Behemoth”, thế nhưng sự cân bằng trong Battlefield 1 lại đặc biệt hoàn hảo nhất trong cả loạt game này.

Yếu tố cân bằng đầu tiên là việc thiết kế lại hệ thống phương tiện, khi mà ở các phiên bản trước đây, có một số phương tiện trong game mạnh một cách quá đáng như xe phòng không trong Battlefield 4, các vấn đề như thế này lại nằm trong trọng tâm thiết kế của các phương tiện đó và dù có cố gắng như thế nào đi chăng nữa thì hoàn toàn không thể thay đổi được ảnh hưởng của nó chỉ qua các bản vá lỗi.

Nhận thấy điều này, DICE đã gần như xây dựng lại hoàn toàn hệ thống và đưa vào những thay đổi chính: nâng cao sự tương khắc giữa vũ khí và phương tiện. Tuy các khí tài trong game rất mạnh, thế nhưng chỉ cần sử dụng đúng vũ khí vào điểm yếu thì người chơi sẽ dễ dàng triệt hạ chúng. Do đó nếu muốn sử dụng các khí tài này một cách hiệu quả, bạn buộc phải phối hợp với người chơi khác để vô hiệu hóa khả năng tấn công của một số chủng loại vũ khí từ đội bạn như pháo đại bác hay phòng không. Đồng thời cũng phải vận dụng các kĩ năng và chiến thuật trong tấn công thay vì ỷ lại vào sức mạnh cơ bản và độ “dai” của khí tài (như trong các phiên bản trước).

Tiếp theo đó là sự xuất hiện của các lớp nhân vật mới điều khiển phương tiện như phi công và thợ máy, điều này khiến cho người chơi một khi đã chọn lái khí tài buộc phải phụ thuộc vào chúng nhiều hơn do tính chất hỗ trợ và sửa chữa của lớp nhân vật này. Do đó, một khi rời bỏ phương tiện, lớp nhân vật phi công và thợ máy trở thành “gánh nặng” trên chiến trường, bởi trò chơi loại bỏ gần như hoàn toàn khả năng người chơi cố tình nhảy vào đội hình đội bạn với vũ khí “siêu khủng” trên tay và càn quét mọi thứ.

Tuy phải dấn thân vào đề tài mới và đối mặt với những thay đổi trong lối chơi cũng như việc ra mắt của cơ chế Behemoth, thế nhưng sự cân bằng trong Battlefield 1 lại đặc biệt hoàn hảo nhất trong cả loạt game này

Battlefield 1 - Đánh Giá Game

Điều thứ hai là sự xuất hiện lần đầu tiên của loại khí tài khổng lồ Behemoth. Khác với cơ chế Levolution đáng hổ hẹn của Battlefield 4 với những hứa hẹn sự thay đổi của cục diện chiến trường. Behemoth trong Battlefield 1 không những đã làm được điều đó mà nó còn mang lại cả cân bằng thế cục của các trận đấu mạng.

Có ba dạng Behemoth xuất hiện trong game là khinh khí cầu (L30 airship), chiến hạm (Dreadnought) và thiết giáp hỏa xa (Armored Train). Chúng là những siêu khí tài quá khổ với khả năng công kích diện rộng trên bản đồ. Điều khiến cho Behemoth trở thành tác nhân chính tạo nên sự cân bằng cho trận đấu mạng chính là việc nó chỉ xuất hiện khi một bên thua với tỉ số quá đậm. Không những là yếu tố giúp người chơi bên phe thua cuộc lấy lại hy vọng để tiếp tục cuộc chơi, mà nó còn giúp tăng sự thử thách cho bên đang thắng áp đảo, đảm bảo sự cao trào trong trải nghiệm cho cả hai bên trong suốt trận đấu, loại bỏ hoàn toàn cảm giác tẻ nhạt cho bên đang thắng và tuyệt vọng hay ức chế cho bên đang thua.

Các khí tài Behemoth có vẻ ngoài hùng dũng và hỏa lực thâm hậu, thế nhưng hoàn toàn có thể bị đánh bại nếu như người chơi sử dụng đúng loại vũ khí khắc chế, tấn công vào điểm yếu của chúng.

Những thuật ngữ được dùng trong game:

  • OP (Overpowered) : khi mà một thứ gì đó lợi hại hơn mức bình thường làm mất cân bằng của game.
  • Imba (Imbalance) : tương tự như OP, mất cân bằng.
  • Q (quy – spot): khi chĩa hồng tâm vào đối phương ở khoảng cách nhất định, bạn sẽ đánh dấu họ lên bản đồ 2d và 3d để cho đồng đội thấy.
  • Zombie: khi một đội có các lính cứu thương làm việc vượt công suất hồi sinh liên tục đồng đội thì đội lính này dc gọi là zombie (xác chết di động).
  • Quan tài bay: ám chỉ khinh khí cầu và máy bay ném bom.
  • YOLO: cắm đầu vào vị trí quân định, sống chết mặc bay.
  • Noob: ám chỉ người chơi dở.
  • Newbie: ám chỉ người mới chơi.
  • Whore: hành động chỉ biết và chỉ muốn chơi một loại phương tiện duy nhất, giành không cho người khác lấy.

Battlefield 1 - Đánh Giá Game

HÌNH ẢNH TUYỆT HẢO, ÂM THANH SỐNG ĐỘNG

Đẳng cấp đồ họa của Battlefield 1 “tỏa sáng” rực rỡ với “bộ cánh” Frostbite thế hệ thứ 3 từ DICE. Bên cạnh sự chi tiết của màn chơi và vật thể trong game thì các hiệu ứng tân thời cũng đóng góp một phần không nhỏ trong thành công của Battlefield 1 khi phác họa bức trang khốc liệt của cuộc đại chiến thế giới lần thứ nhất. Không hề bị lạm dụng một cách quá đáng như một số các tựa game gần đây, sự xuất hiện của chúng giúp gia tăng tính chân thật của game lên rất nhiều – từ những pha cháy nổ động trời khi quả khinh khí cầu rơi xuống cho tới ảnh hưởng từ bụi mù xen kẽ với làn khói độc, chúng đều mang lại một trải nghiệm vô cùng thuyết phục cho người chơi. Điều được đánh giá cao nhất chính là với khả năng thể hiện chất lượng hình ảnh tuyệt vời song song với hàng tá các hiệu ứng xảy ra liên tục, thế nhưng Battlefield 1 lại có sự ổn định rất cao trong khung hình.

“Khét tiếng” trong giới làm game bởi sự chân thực trong việc mô phỏng âm thanh, DICE đã không làm thất vọng người chơi chút nào khi không những tận dụng thế mạnh vốn có của mình, mà còn quyết định loại bỏ luôn việc lạm dụng bài nhạc nền của dòng game một cách quá đáng như trong các phiên bản trước.

Những bản nhạc nền giờ đây đã được viết và hòa tấu lại một cách đầy ấn tương bởi hai nhà soạn nhạc tài ba Patrik Andrén và Johan Söderqvist, người đã giành 7 giành hiệu âm nhạc châu Âu. Vẫn còn thấp thoáng đâu đó âm hưởng truyền thống quen thuộc, thế nhưng chúng đã được xây dựng trên phong cách nhạc thính phòng đặc trưng của thời kỳ đó, tạo cho âm nhạc trong Battlefield 1 một cảm giác độc đáo và tự nhiên.

Đẳng cấp đồ họa của Battlefield 1 “tỏa sáng” rực rỡ với “bộ cánh” Frostbite thế hệ thứ 3 từ DICE
BẠN SẼ GHÉT

Battlefield 1 - Đánh Giá Game

Battlefield 1 - Đánh Giá Game

LƯỢNG NỘI DUNG HẠN CHẾ, CÒN VƯỚNG NHIỀU LỖI

Tuy Battlefield 1 đã thể hiện rất nhiều sự tiến bộ từ cả hai phía EADICE, thế nhưng vẫn còn đó những hạt sạn khó chịu từ hai “nhà” này.

Đầu tiên là từ phía EA khi vẫn “chứng nào tật nấy” ép game ra mắt trước khi toàn bộ game được hoàn thành. Các chế độ như Hardcore, vốn đã không thể thiếu trong các phiên bản Battlefield trước vẫn chưa được tích hợp vào Battlefield 1. Khả năng tạo luật riêng cho màn chơi (Custom games) cũng vắng mặt, khiến cho không ít người hâm mộ tỏ ra bất bình khi mà họ không có khả năng thiết lập các server với giới hạn và tùy chỉnh riêng.

Bên cạnh đó là sự vắng mặt của hai đạo quân chính trong Đại chiến là Nga và Pháp, với câu trả lời “sặc mùi” làm tiền từ phía EA là chúng sẽ được thêm vào game dưới dạng những gói mở rộng… tính phí. Tưởng chừng EA đã dừng lại ở đó thì hãng tiếp tục công bố việc độc quyền cho thuê server với giá chênh lệch một cách khó hiểu, quyền hạn quản trị server do chính người chơi thuê sẽ phải phụ thuộc hoàn toàn vào EA.

Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới những người ở cách xa các cụm server EA và đặc biệt là Việt Nam.

Tuy Battlefield 1 đã thể hiện rất nhiều sự tiến bộ từ cả hai phía EA và DICE, thế nhưng vẫn còn đó những hạt sạn khó chịu từ hai “nhà” này.

Phần nội dung chưa hoàn thành còn được phô ra một cách khá thô từ phía nhà phát triển. Trong Battlefield 1, bạn sẽ phải mở khóa vũ khí theo các cấp độ của từng lớp lính. Thế nhưng vũ khí trong game chỉ mở khóa tới cấp độ 3 hoặc 4 (tùy lớp) và rồi bạn phải cày lên cấp độ 10. Ở giữa là một khoảng trống cực kì thô thiển, nó thể hiện ra sự thiếu vắng của những trang bị rải rác từ cấp 4 tới 9 cho người chơi thấy được lượng nội dung còn thiếu. Chưa hết, việc bạn phải cày cho tới cấp độ 10 để mở khóa được vũ khí mạnh nhất của lớp nhân vật đó có thể tạo cảm giác lặp lại nhàm chán.

Battlefield 1 đã không còn vướng những lỗi “chết người” như Netcode hay sập server truyền thống, nhưng điều đó không có nghĩa là những lỗi gây phiền hà khó chịu cho người chơi đã được giải quyết hết, ở một số trường hợp nó còn phát sinh nhiều hơn. Điển hình nhất chính là sự tương tác “tuyệt vời” với hệ thống quản lý game Origin khi mà giờ đây, việc chơi với bạn bè trở nên vô cùng khó chịu. Các hiện tượng như lỗi game xảy ra khi mời gọi vào đội xuất hiện như “cơm bữa” khiến không ít người chơi không thể tài nào vào cùng một đội với bạn bè của mình, còn tệ hơn khi người chơi đó bất ngờ bị “đá” ra và không thể tài nào vào lại được.

  • Sản xuất: DICE
  • Phát hành: EA
  • Ngày ra mắt: 21/10/2016
  • Hệ máy: PC | Xbox One | PS4
  • OS: Windows 7/8.1/10 64Bit
  • Processor: Intel CPU Core i5 6600K  / AMD FX-6350
  • Memory: 8GB RAM
  • Graphics: Nvidia GPU GeForce GTX 660 / AMD GPU Radeon HD 7870
  • DirectX: 11
  • Hard Drive: 50GB
  • Sound: Tương thích DirectX

GIÁ THAM KHẢO

59.99 USD

9

SUMMARY

Sự trở lại đầy ấn tượng của Battlefield 1 đã vực đậy lòng tin của người hâm mộ đối với loạt game vốn đã bị chỉ trích trong nhiều năm qua bởi liên tiếp các sản phẩm "mỳ ăn liền" kém chất lượng. Battlefield 1 không những thêm vào rất nhiều nội dung mới cho cả mục chơi đơn và chơi mạng, mà còn đảm bảo được chất lượng đầy ấn tượng từ chúng. Dù bạn có là người mới tiếp cận tới dòng game hay là một "lão làng" thì Battlefield 1 sẽ dễ dàng thỏa mãn "cơn khát" hành động của bạn. Battlefield 1 xứng đáng là một trong những tựa game bắn súng hay nhất năm.

trungtoto
Lambda team
COMMENTS

Comments

X