Bằng những chính sách “khó ưa” của mình, cùng các đòi hỏi khắt khe trong việc rút ngắn thời gian phát triển, Electronic Arts đã phần nào biến một trong những tựa game được kì vọng nhất trở thành một nỗi thất vọng khó phai, đồng thời mở đầu cho những chuỗi ngày đen tối nhất trong lịch sử của BioWare.
Vốn là hậu duệ của một trong những tựa game hay nhất mọi thời đại, trò chơi đã làm hâm móng cộng đồng game thủ trên thế giới, nhất là các fan của thể loại nhập vai. Người người đều bàn tán về các nhân vật, lối chơi, cốt truyện sẽ xuất hiện trong game.
BioWare còn hứa hẹn hệ thống cốt truyện kì này sẽ trải ra 10 năm, tùy vào các lựa chọn trong suốt quá trình chơi, game thủ sẽ được chứng kiến sự thay đổi rõ rệt của các nhân vật và các môi trường xung quanh.
Sở hữu một danh sách các tựa game đầy ấn tượng, lại được sự hậu thuẫn của Electronic Arts, những tưởng quá trình phát triển của Dragon Age II sẽ suôn sẻ. Thế nhưng ngay từ lúc bắt đầu phát triển trò chơi, Brent Knowles, một trong những nhà thiết kế kì cựu, người đã thổi hồn cho Dragon Age: Origins đã tuyên bố rút lui.
Ông cho rằng BioWare đã không còn là hãng phát triển như 10 năm trước, và Dragon Age đã quá thiên về thể loại hành động, mà dần đánh mất đi chất nhập vai.
Bất ngờ hơn, tháng 3/2011, Dragon Age II chính thức được phát hành, tức là chỉ chưa đầy một năm sau khi trò chơi lần đầu tiên được công bố. Mặc dù nhận được đánh giá khả quan trên các tạp chí game, nhưng Dragon Age II đã bị cộng đồng game thủ chỉ trích dữ dội.
Trò chơi hoàn toàn thua kém so với người tiền nhiệm, các màn chơi có số lượng ít ỏi và bị sử dụng lại nhiều lần, các lựa chọn, ảnh hưởng của người chơi không được thể hiện rõ rệt. Tính nhập vai – chiến lược của game cũng gần như biến mất, các trận đấu giờ đây chỉ là những nút bấm điên cuồng, những trận càn quét từ mọi hướng của kẻ thù.
Electronic Arts còn khẳng định việc làm trên là hết sức bình thường, và hãng game nào cũng làm. Lần đầu tiên trong lịch sử, BioWare, một trong những hãng phát triển được game thủ yêu mến nhất, đã phải vướng vào vòng xoáy tranh cãi giữa người làm game và người chơi game.
Dragon Age II không chỉ khiến cộng đồng game thế giới “chĩa mũi nhọn” vào BioWare, mà kể cả Electronic Arts về việc đã quá đề cao lợi nhuận mà bỏ quên đi chất lượng của sản phẩm.
Vào lúc ấy, khi chương cuối cùng của dòng game không gian Mass Effect đang được ấn hành vào cuối năm 2011, các chỉ trích gắt gao của người chơi đã buộc cả hai hãng phải dời ngày phát hành, nhằm tránh sa vào “vết xe đổ” một lần nữa. Tuy nhiên liệu quyết định trên có phải là quá muộn, khi trò chơi đã gần như sắp hoàn thành?
BioWare đã rất cố gắng mang đến một sự nâng cấp toàn diện của trò chơi, với các cơ chế chiến đấu uyển chuyển, đồ họa sắc nét đậm chất điện ảnh cùng lời hứa và cốt truyện phức tạp phụ thuộc rất nhiều vào lựa chọn trước của người chơi.
Tuy nhiên trái với mong đợi, phản ứng đầu tiên của các game thủ trên thế giới là những lời chỉ trích về gói tải về (DLC) dùng để mở khóa một nhân vật đồng hành. Điều đáng nói là dữ liệu của nhân vật này đã có sẵn trong game, và có thể dễ dàng được mở khóa chỉ với vài dòng mã lệnh.
Đoạn kết thúc của Mass Effect 3 được cho là thực hiện quá sơ sài và hời hợt, lượt bỏ tất cả các lựa chọn của người chơi trong suốt hai phiên bản trước. Điều này hoàn toàn ngược lại với tiêu chí mà “ông hoàng nhập vai” đã đặt ra suốt bao nhiêu năm qua.
Chỉ với hai năm ít ỏi, uy tín của một trong những hãng phát triển hàng đầu thế giới bị sụp đổ. Ngay cả các fan trung thành nhất của hãng cũng bắt đầu nghi ngờ trước chất lượng của các tựa game tiếp theo.Đúng như Brent Knowles đã từng nói, BioWare đã không còn là BioWare của ngày xưa. Hai nhà đồng sáng lập, người đã có công lớn biến ước mơ của mình trở thành một tượng đài, cũng quyết định “rũ áo ra đi”.
Cái tên hãng giờ đây đã trở thành một thương hiệu. Hàng loạt các studio nhỏ như Mythic Entertainment, Waystone Studio được Electronic Arts gộp chung BioWare nhằm thu hút người chơi.
Ngay cả Drew Karpyshyn cũng được chuyển qua để hỗ trợ cho trò chơi. BioWare đã giành rất nhiều tâm huyết để mang đến một tựa game đồ sộ hơn tất cả sản phẩm trước của hãng gộp lại, với chi phí phát triển lên đến 200 triệu USD.
Canh bạc Star Wars: The Old Republic có thể nói là còn lớn hơn cả Mass Effect 3. Không chỉ sở hữu chi phí phát triển khổng lồ, BioWare còn tự tin quyết định ngày phát hành vào cuối năm 2011, trước Mass Effect 3 khoảng ba tháng và đang là giai đoạn đen tối của hãng.
Ngày máy chủ bắt đầu vận hành đã mang đến rất nhiều hứa hẹn, hơn một triệu game thủ đã nhanh chóng bắt đầu quay lại nền cộng hòa cổ xưa như 8 năm về trước.Vui mừng chưa được lâu thì các khuyết điểm của trò chơi cũng dần được lộ ra. Xu hướng trả phí hàng tháng với tượng đài World of Warcraft dường như đã không còn ở thời hoàng kim, nhất là khi các nhiệm vụ của game được lặp lại, gây nhàm chán cho người chơi.
Vô số người đã tới với Star Wars: The Old Republic trong thời gian ngắn, và cũng rất nhiều người đã nhanh chóng ra đi. Doanh thu tụt dốc của trò chơi đã khiến cho BioWare đi theo một hướng đi mà vô số các tựa game từng một thời mệnh danh là “sát thủ World of Warcraft” đã phải làm, mở ra chế độ chơi miễn phí free to play.
Gần ba năm đã trôi qua, nhưng hãng game nhập vai nổi tiếng vẫn không bỏ cuộc, vẫn luôn cố gắng bổ sung thêm nhiều nội dung mới, cải tiến trò chơi để tìm lại được hào quang đã mất.
Tháng 9/2012, BioWare chính thức công bố phần thứ ba của Dragon Age, đồng thời cũng cho biết dự án đã được bắt đầu ngay sau khi phần 2 được hoàn thành. Thế nhưng phản hồi của các fan lúc này không còn được như trước. Họ đều lo ngại rằng “lịch sử” sẽ tái diễn như hai tựa game trước.Ngày qua ngày, BioWare vẫn cố gắng giới thiệu những cải tiến mới, đồng thời ghi nhận những đóng góp của người chơi. Inquisition giờ đây không còn chỉ là những màn chơi tách biệt, mà là một thế giới đồng nhất trải khắp vùng đất Thedas, tương tự như những gì mà Skyrim đã làm.
Hệ thống chọn chủng tộc, yếu tố chiến thuật cũng được mang trở lại và đạt một tầm cao mới. Chế độ multiplayer chơi mạng, thứ mà BioWare không thể đưa vào Dragon Age: Origin vì vấn đề thời gian, cũng xuất hiện. Tất cả nhằm giành lại hào quang đã mất.