Type to search

Share

Kể từ khi được công bố từ tháng 5 cho tới nay, người viết với tư cách là một “fan hơi bự” của ba phần game Call of Duty: Black Ops không khỏi nghĩ rằng sự tồn tại của chế độ chơi Blackout gần như phản ánh… thực trạng mà loạt game này đang hướng đến.

Call of Duty từ trước đến giờ được biết đến là người đi tiên phong của thể loại bắn-súng-quân-sự-với-lối-trình-diễn-đặc-sệt-mùi-bắp-rang-bơ-Hollywood, là một dòng game đề cao “anh hùng Mỹ” cứu thế nhưng đồng thời bộc lộ được thông điệp phản chiến khá khéo léo. Thế nhưng khác với “nhân dạng” mà Infinity Ward đề ra, Call of Duty của Treyarch, cụ thể hơn là ba phần game Black Ops, có vẻ ít hứng thú với khái niệm “chúng ta và bọn họ” thường thấy của chiến tranh trong lịch sử và hiện đại. Cái tên “Black Ops” được Treyarch đối xử như là một lý tưởng thay vì danh tính của một toán quân hay cuộc xung đột nào đó, khiến cho sự nối kết của các phần game mang trong mình cái tên này được buông lỏng. Kết quả là nó không bó buộc Treyarch trong bất kỳ giới hạn nào khi mở rộng “vũ trụ Black Ops”, nhưng nó cũng khiến cho người viết – và chắc chắn là một bộ phận lớn người hâm mộ, không khỏi cảm thấy thiếu vắng một hình bóng quen thuộc.

“Từ là người tạo nên xu hướng, giờ đây lại là người đuổi theo xu hướng” là điều mà người viết không khỏi nghĩ đến khi nghe về sự tồn tại của Blackout trong Call of Duty: Black Ops 4, và suy nghĩ đó thay đổi khá ít khi người viết cuối cùng được chạm tay vào trò chơi. Từ đó, lại thêm một câu hỏi khác hiện hữu trong đầu: “Black Ops sẽ đi về đâu sau ngày hôm nay?”

BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC ACTIVISION BLIZZARD HỖ TRỢ

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU: i5 8400
  • RAM: 16 GB
  • VGA : GTX 1060 6GB
  • HDD: 1TB

XEM THÊM
24/10/2018
12:00PM

CrossCode - Đánh Giá Game

CrossCode lại sở hữu cho mình một thứ “nội lực” hết sức hùng hậu, đến mức có thể dễ dàng chiếm được tình cảm của đông đảo người chơi thuộc mọi tầng lớp.
23/10/2018
12:00PM

FIFA 19 - Đánh Giá Game

Một năm nữa đã qua và EA Sports đã đem đến một FIFA 19 tuy không quá xuất sắc nhưng đủ để người ta quên đi phiên bản trước.
BẠN SẼ THÍCH
“ADRENALINE”

Khi nói về đặc điểm lối chơi của Call of Duty nói chung, luôn có một sự đối lập nhất định trong hai trường phái của hai phần chơi định hình nên “nhân dạng” của dòng game này. Nếu như phần chơi đơn yêu cầu khả năng “trỏ và nhấn chuột” chính xác trong lúc người chơi chậm rãi cúi rụp đầu đằng sau vật chắn như thể đang trao đổi thẻ bài với kẻ thù máy, thì phần chơi mạng có thể được mô tả bằng hình ảnh một chuồng gà 12 con bị chích doping choảng nhau loạn xà ngầu. Dẫu cho ba nhà phát triển có cố gắng thêm thắt bất kỳ tính năng gì, từ các nhân vật Specialist đặc biệt, chế tạo vũ khí, Division, chế độ chơi mới, thì cốt lõi lối chơi của Call of Duty vẫn chưa bao giờ và không bao giờ thay đổi.

Không có lý do gì để dòng game này đi lạc khỏi những nhân tố đã định hình nên danh tính của mình, và Call of Duty: Black Ops 4 cũng không phải là ngoại lệ. Lối chơi nhanh nhạy, đề cao phản xạ và sự quyết đoán trong tích tắc được bó hẹp trong quy mô nhỏ, với hàng tá yếu tố tăng phản hồi tích cực cho người chơi, cũng như dẫn đến những cái chết… lãng xẹt. Người chơi bá đạo càng trở nên bá đạo hơn, kẻ gà mờ thì hoặc là… Alt + F4 trong sự tức tối cực độ, hoặc cố gắng nâng trình để chạm mốc bá đạo. Một trận đấu kéo dài chỉ trong 10 phút đủ dài để các anh tài so kè đọ súng, và đủ ngắn để phe thua cuộc không chịu cảm giác ức chế tột cùng và cảm thấy tốn thời gian vô ích – và thật khó có thể phủ nhận rằng công thức này đã được Call of Duty vận dụng đến mức bậc thầy.

Call of Duty: Black Ops 4

Call of Duty: Black Ops 4

Nhắc đến đặc điểm “thân quen”, các nhân vật đặc biệt Specialist trở lại từ Black Ops III nhưng giờ đây, vai trò của họ được làm rõ. Thu thập thông tin vị trí kẻ thù, dẹp dân “cắm trại”, bám đuôi kẻ địch đi lẻ và trừng phạt đám đông “chụm” lại một chỗ, hỗ trợ đạn dược cho tổ đội, phục kích, chặn lối đi quan trọng… cho đến thả chó K9 với lượng máu ngang ngửa trùm cuối trong game nhập vai DnD. Dường như Call of Duty: Black Ops 4 muốn (những) người chơi thể hiện hết mức kỹ năng của mình, không chỉ ở đấu súng và phản xạ, mà còn phải biết cách tối đa hóa vai trò của mình để giành lấy phần thắng.

Tần suất xuất hiện cao của những món “đồ chơi” đặt biệt cũng khiến cho các Perk phụ trợ như Tac Mask và Engineer càng có đất dụng võ, khiến cho khía cạnh công thủ trở nên rõ rệt hơn trong Call of Duty: Black Ops 4. Nó vẫn loạn, nhưng không loạn theo kiểu “trời sập” trước đây khi mà hàng trăm trái lựu đạn, C4, Claymore, súng phóng lựu, Scorestreak “khủng bố” màn hình như thể đang quay trực tiếp chiến trường Syria, mà độ loạn của nó nằm ở những loạt đạn được trao đổi với nhau tại từng vị trí giao chiến được chỉ định rất rõ trên màn chơi. Lý do? Call of Duty: Black Ops 4 muốn thúc đẩy lối chơi cộng tác nhóm, muốn lối chơi đó được phát huy thì đầu tiên phải khiến tất cả mọi người chơi kiểm soát được những gì đang xảy ra xung quanh, và lời giải cho bài toán đó nằm ở một khái niệm cực kỳ đơn giản: gán… thời gian hồi chiêu (cooldown) vào bất kỳ thứ gì rời khỏi tay nhân vật mà không liên quan tới súng đạn và Scorestreak. Thiết bị đặc biệt (special issue) thay thế cho các dụng cụ “cổ điển” và cần một khoảng thời gian tái nạp, kết quả là chúng không thể bị “spam” một cách vô tội vạ và chỉ nên được tận dụng tại những thời điểm then chốt trong trận đấu.

Và không khó để có thể nhận ra tác động của thay đổi này chỉ sau một vài trận đấu. “Chơi Call of Duty mà không hứng chịu tình trạng 6 kẻ địch “thảy” lựu đạn vô tội vạ khắp màn chơi? Vô lý!” Thế nhưng tình cảnh đó cuối cùng cũng được giải quyết trong Call of Duty: Black Ops 4, giờ đây bạn chỉ cần phải tìm cách đối phó với súng phóng lựu War Machine “siêu mất nết” của Battery mà người viết sẽ nhắc đến ở phần dưới.

Không có lý do gì để dòng game này đi lạc khỏi những nhân tố đã định hình nên danh tính của mình, và Call of Duty: Black Ops 4 cũng không phải là ngoại lệ

Đi cùng với trọng tâm phối hợp nhóm là các chế độ chơi mới cho phép người chơi thể hiện hết mức tài công thủ. Chế độ chiếm điểm Control được bê gần “nguyên xi” từ Assault của Overwatch nhưng giờ đây giới hạn số lần hồi sinh, trong đó hai đội giằng co nhau hai vị trí then chốt trên bản đồ được đặt khéo léo tại các vị trí mà mọi Specialist đều có thể trổ tài, tạo nên những cuộc kéo – đẩy điểm đầy linh động. Nếu như bạn cảm thấy Specialist hơi vấy bẩn cái tính giản đơn của Call of Duty truyền thống, thì Heist – chế độ chơi tính hiệp không có hồi sinh tiếp tục mang đến khía cạnh cộng tác đội mới, cùng với cơ chế thu thập “tài nguyên” tương đồng với Counter-Strike càng cho thấy sự năng động trong biến chuyển lối chơi của Call of Duty: Black Ops 4.

Từ chế độ chơi đến nhịp độ rồi nói đến màn chơi, khái niệm 3 làn chẳng phải là điều gì quá mới mẻ với dòng game này, nhưng với Call of Duty: Black Ops 4, việc bốn bản đồ cổ điển từ hai phiên bản Black Ops đầu tiên góp mặt trong trò chơi khiến người viết không thể không… so sánh. Đã 6 năm trôi qua và Slums vẫn giữ vị thế “độc tôn” đặc biệt trong chế độ Hardpoint nhờ vào bố cục chặt chẽ, gần như không có khoảng trống hay ngóc ngách nào dư thừa, và vị trí đặt cờ B trong Domination khá là… điên rồ. Mang lại cảm giác tương tự có Arsenal và Seaside dẫu cho chưa có đủ đường nối từ hai làn trái phải vào khu vực trung tâm.

Về tổng thể, các màn chơi mới của Call of Duty: Black Ops 4 chẳng phá vỡ bố cục 3 làn truyền thống nhiều và chưa thật sự phong phú về ngoại cảnh, nhưng lại sở hữu nhịp độ trận đấu khởi sắc và đa dạng. Icebreaker và Millitia là hai bản đồ lớn nhất trong game, trong đó Icebreaker đánh “chìm” làn giữa và tạo nên nhiều khoảng trống lớn trước hai khu vực giữa hai làn trái phải, trong khi Millitia che làn giữa bằng một khu vực bao quát trên cao với các đường nối làn chồng chéo nhau đầy thú vị. Các bản đồ còn lại thật sự… na ná nhau về bố cục lẫn cách đặt vị trí bắn tỉa, vấn đề này có thể được giải quyết dễ dàng nếu như làn giữa ít đối xứng hơn do đặc thù “hút khách” và là mục tiêu cuối cùng của các bắn lén-er, nhưng ít ra thì những gì mà chúng ta có được trong Call of Duty: Black Ops 4 vẫn khá khẩm hơn so với việc phải sống chung với những sự cách tân “trời đánh” như Gustav Cannon.

Call of Duty: Black Ops 4

Call of Duty: Black Ops 4

Nói về cách tân, Operator Mod thực sự là một sự bổ sung đáng giá trong cách thức tạo class kỳ này của Call of Duty: Black Ops 4. Cái giá chiếm dụng hai khe phụ kiện và một khe Wildcard thật sự rất rẻ nếu như bạn đang xây dựng class với mục đích duy nhất là nghịch súng hoặc… đùa cợt kẻ thù.

Wildfire của Spitfire biến chiếc SMG bé tẹo này thành một khẩu Death Machine chính hiệu với độ giật tung nóc nhà; Strobe Light của SG12 chỉ đơn giản là một chiếc… đèn pin, nhưng chắc chắn chẳng ai muốn bị chiếu đèn vào mặt khi đang một chọi một; Opressor của Titan khiến cho kẻ địch đứng trước hồng tâm đang xả đạn bị “say sóng”; và Operator Mod mà người viết yêu thích nhất – Cross Bar của khẩu LMG Hades loại bỏ khả năng nhắm qua đầu ruồi, tăng độ chính xác tối đa khi bắn không nhắm, kết hợp nó với perk Skulker khiến bạn di chuyển nhanh ở tư thế ngồi và… phần còn lại người viết sẽ để bạn tự thưởng lãm.

Call of Duty: Black Ops 4

NHỮNG CHIỀU KHÔNG GIAN MÊ HOẶC

Kể từ khi góp mặt lần đầu tiên trong Call of Duty: World at War, Zombies đã “tiến hóa” đến mức khó có thể nhận ra khi đặt nó song song với phiên bản ra mắt năm 2011. Lối chơi sống còn với chiến thuật giản đơn, thu thập điểm để “mua” vũ khí và trang bị, đặt ván gỗ chặn lối vào của xác sống đã biến hóa thành một chuỗi những câu đố đa tầng lớp và cực kỳ mù mờ, tính cộng tác được đẩy mạnh hơn bao giờ hết, cũng như lối xây dựng nhân vật từ Multiplayer được cải biên dành cho mô hình PvE. Những nhân tố này tiếp tục được củng cố trong phần chơi Zombies của Call of Duty: Black Ops 4, nhưng giờ đây sở hữu nhiều tinh chỉnh phụ để những người mới chơi không cần phải “nổ não” khi tham gia vào phần chơi này.

Hai phần chơi thuộc hai mạch truyện Chaos và Aether có thể được thưởng thức bằng bốn cách khác nhau: độ khó thông thường; chế độ Beginner dành cho người chơi dưới cấp độ 20 giảm đáng kể sát thương của kẻ địch; chế độ Rush chơi theo phong cách Arcade, hoàn toàn miễn phí vũ khí, xác sống sẽ thả điểm thưởng sau khi bị hạ; và cuối cùng, Custom Mutation đúng như cái tên cho phép bạn “chọc ngoáy” vô số thiết lập trong phần chơi Zombies để tăng hay giảm độ khó hoặc thử nghiệm tùy theo ý bạn, như cho phép các Perk nào được phép dùng, tần suất Power Up rơi khỏi xác sống, số lần mở Mystery Box trước khi nó di dời sang vị trí khác, tần suất xuất hiện Mini Boss, lượng điểm mà người chơi có được khi xuất phát…

Call of Duty: Black Ops 4

Những nhân tố này tiếp tục được củng cố trong phần chơi Zombies của Call of Duty: Black Ops 4, nhưng giờ đây sở hữu nhiều tinh chỉnh phụ để những người mới chơi không cần phải “nổ não” khi tham gia vào phần chơi này

Thật sự không có đủ giấy mực để chứa đủ nội dung tóm lược của cốt truyện Zombies, thế nên để khỏi phải đau đầu thì điều duy nhất mà bạn nên tập trung chú ý đến trong diễn biến các màn chơi này là những cuộc trò chuyện dí dỏm giữa các nhân vật như thể bước ra từ điện ảnh trào phúng những năm 90 – có thể được áp đặt ở cả hai tuyến nhân vật Chaos và Aether. Nghịch lý trong bối cảnh của cả hai mạch truyện (nhà tù Alcatraz, tàu Titanic và… đấu trường La Mã???) chỉ có thể được trả lời bằng một cái nhún vai nhẹ, nhưng cái không khí huyễn mộng đầy mê hoặc và đối thoại khéo léo đã tạo nên âm hưởng phim “pulp” hạng B với những thái cực chất phát đáng ngạc nhiên – một sự đối lập sáng tạo đối với tông điệu nghiêm túc thường thấy của chính bản thân Call of Duty.

Tuy vậy, có một vấn đề ngăn cản người viết “cảm nắng” chế độ chơi này, đó là khả năng đơn thân một cõi giải Easter Egg trong Zombies thật sự là một công việc bất khả thi hơn cả chế tạo lợn biết bay. Dẫu cho đồng minh máy giờ đây biết cách… dùng điểm để mở cửa (và quyết định khi nào mở cửa của chúng có độ nhất quán hệt như chất lượng phim của Ridley Scott), thật sự giải Easter Egg là hoàn toàn không thể đối với bất kỳ ai chỉ chơi độc nhất solo.

MỘT NGƯỜI VÌ… CHÍNH MÌNH?

Với tư cách là một người chưa bao giờ dành hơn 6 tiếng đồng hồ trong bất kỳ trò chơi Battle Royale nào, chế độ Blackout của Call of Duty: Black Ops 4 đến và đi như một cơn gió nhẹ, nhưng đồng thời cũng khiến người viết hiểu được lý do vì sao mà nó lại thu hút một số lượng người chơi nhiều hơn số người Do Thái bị diệt chủng trong Thế Chiến thứ hai.

Phần chơi mạng của Call of Duty từ trước đến giờ luôn được xây dựng dựa trên khái niệm “chuẩn bị – thực hành”, mọi lựa chọn mà bạn thực hiện khi tinh chỉnh class của mình không được thay đổi cho tới khi trận đấu kết thúc, khiến cho vòng lặp lối chơi của Call of Duty trở thành một chuỗi tùy biến liên hồi mà trong đó, người chơi liên tục thử nghiệm cho tới khi tìm được tổ hợp tùy biến “hợp cạ” với mình. Những khẩu súng trường liên thanh Assault Rifle đều có một đặc điểm chung là bắn tự động, nhưng sẽ có người thích độ ổn định của KN-57, có người thích sự cơ động của VAPR, có người chuộng sát thương cao của Rampart 17, có người thích chiếu laser với ICR… bởi thiết kế vũ khí trong Call of Duty không ngả về tính đa dạng về cơ chế hoạt động, điểm khác biệt lớn nhất giữa chúng là cảm giác mang lại cho người kéo cò.

Thế nên khi du nhập vào một phần chơi với diễn biến ngẫu nhiên như Blackout, người viết không khỏi cảm thấy nó hơi trái với những gì mà Multiplayer định hình phong cách chơi của Call of Duty – từ cách thức di chuyển cho tới bắn súng. Người chơi chưa bao giờ phải thu thập đạn được, tiếng bước chân kẻ thù chẳng hề quan trọng bên ngoài chế độ Search & Destroy, lựa chọn vị trí xuất phát từ trước tới giờ luôn do game định sẵn, và chiến đầu tầm xa chẳng bao giờ diễn ra ở mức ngoài 1km. Blackout thực chất không hề phản ánh cách kết hợp lối chơi cũ vào mô hình mới của Call of Duty: Black Ops 4, mà nó chứng tỏ rằng cộng đồng người chơi Call of Duty có khả năng… thích ứng với một phong cách chơi mới nhiều hơn họ nhầm tưởng ban đầu – ai có thể nghĩ rằng dòng game này có thể đi chậm lại một chút cơ chứ?

Call of Duty: Black Ops 4

Blackout thực chất không hề phản ánh hướng tiếp cận lối chơi cổ điển của chính bản thân Call of Duty: Black Ops 4, mà nó chứng tỏ rằng cộng đồng người chơi Call of Duty có khả năng… thích ứng với một phong cách chơi mới nhiều hơn họ nhầm tưởng ban đầu

Sau 30 trận Blackout với chỉ đúng một lần chiến thắng, người viết nhận ra rằng mình… vẫn không thích Battle Royale bởi nhịp độ của nó quá chậm so với thứ mình muốn ở Call of Duty, và cái mô-típ tốn 15 phút thu thập cả lô trang bị ngon lành cuối cùng lãng phí sau khi bị một nhóm dẩm “hội đồng” thật sự rất khó nuốt. Thế nhưng giữa 30 trận đó là không ít những khoảnh khắc đặc biệt mà phần chơi mạng thông thường của Call of Duty: Black Ops 4 không thể mang lại được, từ những cuộc 1v1 “được ăn cả, ngã về không”, cảm giác sảng khoái khi các phát bắn tỉa đáp gọn lên mục tiêu ở độ xa chẳng bao giờ tồn tại trong Multiplayer, những cuộc rượt đuổi bên ngoài vòng bo, hay khi tổ đội dùng trực thăng đáp thẳng lên trên mái nhà và chiếm được vị trí nhìn bao quát khu vực rộng lớn xung quanh.

Và cũng bởi đặc điểm gốc rễ từ Call of Duty, nên Blackout chẳng hề thiếu những đặc trưng tạo nên lối chơi chặt chẽ của nó. Từ Perk cho đến các công cụ đặc biệt của Specialist nhưng giờ đây giới hạn số lần dùng, từ các địa điểm quen thuộc trong ba phần Black Ops trước cho tới sự xuất hiện của xác sống ở vài khu vực nhất định. Blackout vẫn còn một bước dài trước khi trở thành trải nghiệm Battle Royale “độc nhất”, nhưng tiềm năng nó là không thể chối cãi.

BẠN SẼ GHÉT

Call of Duty: Black Ops 4

CÓ “XƯƠNG” LẪN “HỒN” NHƯNG THIẾU “DA”

Call of Duty: Black Ops III, trước khi ra mắt vào năm 2015, có lẽ là một trò chơi được ấn định sản xuất trong 2 năm nhưng được “hưởng xái” thêm một năm do Sledgehammer Games tham gia vào vòng xoay phát triển hàng năm của dòng game. Kết quả mà chúng ta nhận được là một tựa game sở hữu độ chỉn chu về mỹ thuật, thiết kế giao diện và lượng nội dung đầy “quá quắt” so với tiêu chuẩn game bắn súng AAA sở hữu cả phần chơi đơn và chơi mạng thời bấy giờ. Điều tương tự khó có thể được nhắc lại khi nói về Call of Duty: Black Ops 4

Ấn tượng đầu tiên của người viết đối với trình giao diện của Call of Duty: Black Ops 4 là… nó quá đơn giản, đơn giản đến mức thiếu sức sống và đường nét khi so với game tiền nhiệm. Một lượng lớn mảng hình chữ nhật 2D nền đen chiếm dụng phần lớn màn hình, không chỉ trong trình đơn mà cả ở giao diện góc nhìn thứ nhất trong trận đấu. Ở một số vị trí nhất định, chúng lại để thừa khá nhiều khoảng trống hoặc chiếm dụng chỗ trống phi logic, đặc biệt là màn hình phòng chờ di dịch hết toàn bộ nút và danh sách người chơi vào phần dưới và bên phải màn hình, trong khi để trống phía góc trái cực kỳ thừa thãi.

Đó là chưa kể, nếu như màn hình chờ trong Call of Duty: Black Ops III sở hữu nhân vật động đứng trước phông nền có hiệu ứng ánh sáng và Depth of Field đầy bắt mắt, thì nó bị “hạ cấp” trầm trọng trong Call of Duty: Black Ops 4 với camera quay quanh mô hình nhân vật tĩnh (không thực sự có nâng cấp đồ họa đáng kể so với phần trước) và phông nền đen đáng chán, chỉ với Nomad là trường hợp ngoại lệ.

Đây không phải là khía cạnh hình ảnh thiếu đầu tư duy nhất trong trò chơi: màn hình Specialist sắp đặt bố cục rất tệ hại khi chúng không bành ra toàn màn hình như Overwatch, hình chân dung nhân vật khó nhận ra nếu nhìn lướt nhanh, hình của Torque và Seraph căn trái ở hàng cuối cùng thay vì vị trí trung tâm; màn hình chọn class đẩy từng phần vào thanh ngang với nút bấm quá nhỏ; phông chữ ở một vài vị trí “ti hí” và rất khó đọc, đặc biệt ở khung chat trong game; màn hình chuẩn bị trong trận đấu chỉ hiển thị 5 nhân vật trong các chế độ chơi có mô hình 6 chọi 6…

Call of Duty: Black Ops 4

Bỏ qua các tính năng hiện tại đang “mất tích” trong game như Combat Record chưa hoàn chỉnh hay bảng xếp hạng giữa các người chơi trong phòng chờ, hiện tại Call of Duty: Black Ops 4 đang mắc phải những vấn đề khá lớn trong phần chơi Multiplayer mà người viết không rõ là có thể được sửa chữa bằng các bản cập nhật hay không.

Đầu tiên là tần suất và vị trí hồi sinh – nếu như bạn cho rằng vị trí hồi sinh trong Call of Duty: WWII tệ hại tới mức không trò chơi nào so bì nổi thì… Call of Duty: Black Ops 4 sẽ làm bạn ngạc nhiên. Chế độ Control là nơi xảy ra tình trạng một phe canh ngay trước khu vực hồi sinh của phe còn lại và lấy mạng dễ dàng nhiều nhất, đặc biệt trầm trọng trong Firing Range do giờ đây, quy mô nhỏ của nó không thể thích ứng nổi với tốc độ di chuyển của Specialist và nhịp độ trận đấu chóng mặt. Nếu chính người chơi không gây ra “spawn trap” thì game cũng sẽ trực tiếp phá hoại chuỗi cày Scorestreak khi thường xuyên cho kẻ thù hồi sinh đằng sau bạn một cách thuận tiện. Trong Team Deathmatch? Hãy làm quen với việc một thanh niên chết dẫm nào đấy vô tình nhảy ra từ bên phải đội bạn, dẫu cho vị trí hồi sinh vừa mới đảo ngược tức thì.

Thứ hai, người viết không rõ là đội ngũ thực hiện khía cạnh cân bằng trong Multiplayer nghĩ gì khi mà họ bắt buộc phải tốn một điểm Pick 10 mới được sử dụng các thiết bị phụ trợ cổ điển, trong khi dụng cụ đặc biệt của Specialist 100% mạnh mẽ hơn thì lại hoàn toàn miễn phí? Những Trophy System, rìu Tomahawk, Molotov và lựu đạn choáng (concussion) giờ đây chỉ được hồi lại sau một khoảng thời gian nhất định, yêu cầu cấp độ rất cao để mở khóa, thế nên nhồi nhét chúng vào cùng với Special Issue là một cách rất hay để gần như 90% người mới chơi chẳng hề nhận ra sự tồn tại của chúng. Quả là một quyết định “khôn ngoan”!

Cuối cùng, người viết tạm hài lòng với lối thiết kế các Specialist trong Multiplayer của Call of Duty: Black Ops 4, tuy nhiên vẫn còn hai cục “ung nhọt” buộc phải nhắc đến. Đầu tiên là Battery, chiếc súng phóng lựu War Machine và lựu đạn chùm Cluster Grenade định hình vai trò càn quét địch thủ “cắm rễ” cũng như phá hoại các thiết bị phòng thủ của phe địch, điển hình là dây kẽm và tấm khiên của Torque. Tuy nhiên, War Machine lại có khả năng công phá trực tiếp kẻ thù quá dễ dàng, khiến cho không ít tình huống Battery có thể phóng lựu từ một góc xó xỉnh nào đó và bạn đột nhiên nổ tung mà không thể làm gì được xảy ra.

Nhân vật thứ hai là Ajax, đáng lý ra Treyarch nên thêm một thiết lập mới cho người chơi tự động thoát game sau khi trúng phải lựu đạn mù lẫn choáng 9-Bang, thà như vậy còn hơn là bị tra tấn thị giác và tinh thần trong vòng vài thiên niên kỷ. Quyết định cho phép Ajax bắn súng SMG tự động trong lúc an toàn “cúm rúm” sau chiếc khiên chống đạn cũng nên được đưa vào danh sách “top 10 lý do tại sao lượng chuột và bàn phím bị ném vào sọt rác tăng mạnh trong năm 2018”.

hiện tại Call of Duty: Black Ops 4 đang mắc phải những vấn đề khá lớn trong phần chơi Multiplayer mà người viết không rõ là có thể được sửa chữa bằng các bản cập nhật hay không

Call of Duty: Black Ops 4

Call of Duty: Black Ops 4

Cuối cùng, Call of Duty: Black Ops 4 không có phần chơi đơn, nhưng nó lại có một loạt… phim cắt cảnh nói về một phần siêu nhỏ tiểu sử của các Specialist, cuối cùng dẫn đến một “câu chuyện” liên quan đến hai chị em Jessica và Savannah Mason (vâng, họ là cháu gái của Alex Mason, con của David Mason), tất cả được gói gọn trong Specialist HQ. Chú ý “cốt truyện” được đặt trong ngoặc kép, bởi vì thực chất nó chẳng sắp đặt hay giải quyết hoặc thậm chí là cố gắng kể bất kỳ thứ gì đáng kể, trình tự các đoạn phim được đặt lộn xộn do xen lẫn với tiểu sử Specialist, và cuối cùng kết thúc bằng một đoạn đối thoại mơ hồ giữa Woods và (Alex) Mason.

Thế nên thật sự người viết khuyên rằng bạn đừng nên tốn thời gian chơi qua phần chơi Specialist HQ này, vì về lối chơi thì chúng chỉ là các màn chơi hướng dẫn với các thể thức Multiplayer nhàm chán. Nếu hứng thú với các đoạn phim thì bạn nên xem chúng trên Youtube để đỡ tốn thời gian vô ích thì hơn.

THÔNG TIN
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
  • Sản xuất: Treyarch
  • Phát hành: Activision Blizzard
  • Thể loại: Hành động
  • Ngày ra mắt: 12/10/2018
  • Hệ máy: PC | PS4 | Xbox One
  • OS: Windows 10 64-bit
  • CPU: Intel Core i5-2500K or AMD Ryzen R5 1600X processor
  • RAM: 12GB RAM
  • HDD: 80GB HD space
  • Video: NVIDIA GeForce GTX 970 4 GB / GTX 1060 6 GB or Radeon R9 390 / AMD RX 580
  • DirectX: Version 11.0 compatible video card or equivalent
  • Network: Broadband Internet connection
  • Sound Card: DirectX Compatible
(Visited 1,085 times)
Tổng kết
7.0

Summary

Call of Duty: Black Ops 4 đơn giản là tựa game Call of Duty sở hữu cốt lõi lối chơi tinh tế nhất trong dòng game kể từ năm 2013 cho tới nay, và xui xẻo thay nó cũng là phiên bản thiếu chỉn chu trong nhiều khía cạnh bên ngoài lối chơi nhất. Sự thiếu vắng phần chơi đơn được bù đắp một cách chán chường với Specialist HQ, Blackout là một sự thêm thắt mang tính 50/50, thế nên Multiplayer và Zombies tiếp tục "cứu lấy đội nhà". Thế nhưng, dẫu cho cảm nhận của bạn đối với Call of Duty: Black Ops 4 là như thế nào đi chăng nữa, thì phải làm rõ một điều: Treyarch đang chơi một ván bài cực kỳ nguy hiểm với thương hiệu "con đẻ" và cả di sản của họ, và nó không được lặp lại trong bất kỳ tựa game nào sau này.

Total Rating

7.0
Tags:
Abydon Belegarssøn

“Happiness can be found even in the darkest of times, if one only remembers to turn on the light.” - Albus Percival Wulfric Brian Dumbledore. ᚠᚢᚦᚨᚱᚲᚷᚹᚺᚾᛁᛃᛇᛈᛉᛊᛏᛒᛖᛗᛚᛜᛞᛟ

    1

You Might also Like

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *