BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC SCE ASIA HỖ TRỢ

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC VÀ PS4

Lại thêm một tháng 11 trôi qua, và Activision tiếp tục thông lệ hằng năm khi cho ra mắt phiên bản tiếp theo trong loạt game bắn súng ăn khách và cũng đầy tai tiếng của hãng – Call of Duty. Tuy nhiên, đối với những người hâm mộ thì vẫn còn có một lý do để mong chờ vào phiên bản Call of Duty vào năm nay.

HỖ TRỢ THIẾT BỊ
  • Ngày ra mắt: 06/11/2015
  • Giá tham khảo: 59.99 USD
  • OS: Windows 7 64-Bit / Windows 8 64-Bit / Windows 8.1 64-Bit
  • Processor: Intel® Core™ i3-530 @ 2.93 GHz / AMD Phenom™ II X4 810 @ 2.60 GHz
  • Memory: 6 GB RAM
  • Graphics: NVIDIA® GeForce® GTX 470 @ 1GB / ATI® Radeon™ HD 6970 @ 1GB
  • DirectX: 11
  • Hard Drive: 60 GB
MUA GAME Ở ĐÂU?

Lý do đó chính là một cái tên, cái tên được coi như là niềm hy vọng sẽ vực dậy cả một loạt game đang mất phương hướng – Treyarch. Không quá khó hiểu khi mà Infinity Ward bắt đầu sa lầy sau kết thúc của Modern Warfare và tự… làm mình xấu hổ bằng Call of Duty: Ghosts, thì Treyarch đã chứng minh rằng vẫn còn chỗ cho sự đổi mới trong Call of Duty mà không cần phải “biến hóa” công thức cũ của loạt game quá nhiều thông qua hai phiên bản Call of Duty: Black Ops.

Call of Duty: Black Ops III xuất hiện như một điều tất yếu. Đối với nhiều người, nó có thể chỉ là một bình xăng dành cho chiếc động cơ cũ kỹ, nhưng thực chất với những gì mà trò chơi đã thể hiện thì Treyarch hoàn toàn xứng đáng với những lời tán dương nhận được từ cộng đồng.

BẠN SẼ THÍCH

Call of Duty: Black Ops III - Đánh Giá Game

Cốt truyện bí ẩn, phức tạp

40 năm sau khi Raul Menendez gây ra cuộc tấn công của máy bay không người lái (drone) vào năm 2025, một số quốc gia quyết định lập nên hệ thống vũ khí phòng không “Direct Energy Air Defense” để chống trả lại và vô hiệu hóa các mối hiểm họa từ trên không. Mọi chuyện bắt đầu khi nhân vật của người chơi – một điệp vụ Black Ops không tên, bị thương nghiêm trọng và buộc phải sử dụng các bộ phận cơ thể máy móc. Và giờ đây, với tư cách là một trong những “siêu chiến binh” với sự hỗ trợ của công nghệ, bạn và những người đồng đội sẵn sàng quay trở lại chiến trường và tìm kiếm manh mối về một dấu chấm hỏi lớn liên quan đến vận mệnh của cả thế giới, nhưng tệ hơn rằng, bạn không phải là người duy nhất đang đi tìm lấy nó.

Thật khó để có dùng một cụm từ để diễn tả được câu chuyện cực kỳ rối rắm mà Call of Duty: Black Ops III kể lại trong phần chơi đơn kéo dài 10 tiếng đồng hồ, bởi vì trong những màn chơi đầu, lối kể chuyện của Call of Duty: Black Ops III khá là… thẳng tuột, thiếu cao trào, và diễn biến câu chuyện trôi qua hơi nhanh, có một cái gì đó thiếu cô đọng không như những gì mà Call of Duty 4: Modern Warfare đã làm được trước kia.

Và đó thực chất là lúc mà trò chơi hoàn toàn đánh lừa người chơi bởi cái sự khô khan và mong lung trong vẻ ngoài của nó. Đằng sau những tình tiết mà hầu hết mọi người đều bỏ qua đều là những chi tiết nhỏ nhặt góp phần tạo nên hai mạch truyện nhuần nhuyễn được kể song song từ đầu đến cuối, câu chuyện tưởng chừng như rời rạc và thiếu liên kết kia thực chất cũng là sản phẩm của lối kể chuyện phi tuyến tính mà Call of Duty: Black Ops III chỉ hé lộ trong 1/3 cuối game.

Bạn có bao giờ nghĩ có quá nhiều điều phi lý xảy ra trong phần chơi đơn mà chúng không có nghĩa lý gì cả không? Tại sao thái độ của Khalil đối với người chơi và Hendricks lại quay ngoắt 180 độ trong “Rise and Fall”? Tại sao cuộc nổi dậy ở Cairo giống như “deja-vu” trải dài trong suốt chiều dài của trò chơi? Vai trò của Taylor thực chất là gì, và vì sao nhân vật của người chơi không có tên, mà chỉ được gọi cộc lốc là “Player”? Đó là những câu hỏi mà người chơi chỉ có thể trả lời bằng cách xâu chuỗi những gợi ý nhỏ nhặt nhất, từ số ngày xuất hiện ở đầu nhiệm vụ, đoạn chữ chạy quá nhanh đến nỗi không đọc được cũng xuất hiện ở đầu nhiệm vụ, và thông qua những báo cáo của Taylor – nhân vật “phản diện” của trò chơi. Thậm chí, cho đến khoảnh khắc cuối cùng, trò chơi cũng chưa bao giờ trả lời câu hỏi “ai mới là kẻ thù thật sự?”, bởi vì lằn ranh mong manh giữa âm mưu và sự thao túng rốt cuộc cũng chỉ là một sự hư vô do chính bàn tay con người tạo ra, và cũng lại là con người hứng chịu kết quả từ nó.

câu chuyện tưởng chừng như rời rạc và thiếu liên kết kia thực chất cũng là sản phẩm của lối kể chuyện phi tuyến tính mà Call of Duty: Black Ops III chỉ hé lộ trong 1/3 cuối game

Call of Duty: Black Ops III - Đánh Giá Game

Call of Duty: Black Ops III - Đánh Giá Game

Nâng tầm chơi mạng

Cốt lõi của phần chơi mạng của Call of Duty: Black Ops III không có quá nhiều thay đổi. Hệ thống Pick-10 tương ứng với 10 loại vũ khí, phụ kiện, trang bị, kỹ năng Perk hay Wildcard trong từng lớp nhân vật mà người chơi tự định hình theo đúng phong cách chơi của mình. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý nhất là giờ đây, người chơi sẽ không vào vai một tên lính vô danh tiểu tốt nữa mà sẽ nhập vai một trong các Specialist đặc biệt của trò chơi, với một loại năng lực hoặc một loại vũ khí đặc biệt khi tham gia vào trận đấu.

9 Specialist với 18 năng lực/vũ khí với độ hữu dụng và uy lực khác nhau giúp tạo nên sự đa dạng đáng kể trong trận đấu. Ví dụ như súng điện Tempest của Prophet có độ chính xác cao và có khả năng hạ nhiều mục tiêu trong một phát bắn hoặc tuyệt chiêu “Glitch” giúp Prophet quay ngược trở lại vị trí cách đó vài giây, Nomad sở hữu súng gắn “mìn” H.I.V.E có khả năng “xé xác” địch thủ gần như trong tích tắc, con robot Reaper ngoài có trong tay khẩu súng minigum Scythe còn có thêm khả năng “phân thân” qua kỹ năng “Psychosis”… Ngoài ra, mọi vũ khí và năng lực đặc biệt tuy mạnh mẽ, nhưng người chơi nên nhớ rằng chúng không phải là những quân bài “tối thượng” và chúng rất dễ bị bắt bài.

điểm đáng chú ý nhất là giờ đây, người chơi sẽ không vào vai một tên lính vô danh tiểu tốt nữa mà sẽ nhập vai một trong các Specialist đặc biệt của trò chơi

Call of Duty: Black Ops III - Đánh Giá Game

Tương tự với Call of Duty: Advanced Warfare, Call of Duty: Black Ops III vẫn đề cao tính cơ động trong lối chơi khi cho phép người chơi bay nhảy, đi trên tường và trượt trên mặt đất. Chúng rất hữu hiệu khi người chơi cần phải rượt đuổi hoặc chạy thoát khỏi kẻ thù, đánh úp đối phương từ những phía mà chúng không ngờ tới. Tuy vậy mỗi khi đưa mình lên trên không thì bạn cũng có thể tự khiến mình trở thành mục tiêu dễ dàng hơn cho địch thủ, nên nhớ khẩu súng của bạn luôn trong tư thế sẵn sàng nhả đạn, thế nên đừng để mình trở thành miếng mồi ngon cho kẻ địch!

Ngoài ra, bởi vì khả năng nhảy hai bậc có hạn nên người chơi không thể liên tục “bay lượn” trên không trung, thế nên trò chơi không bao giờ mang lại cảm giác quá hỗn loạn như Call of Duty: Advanced Warfare, thế nên nếu như bạn cũng đã từng… sợ hãi với các trận không chiến mang phong cách Star Wars như người viết thì cứ yên tâm, vì điều đó không hề lặp lại trong Call of Duty: Black Ops III.

Chế độ chơi Zombies “đặc chủng” của Treyarch vẫn là món ngon khó có thể chối từ. Lấy bối cảnh vào năm 1940 và mang hơi hướm chất noir cổ điển cùng với nhạc Jazz êm dịu và các nhân vật chính bao gồm… Jeff Goldblum và Ron Perlman, phần chơi Shadows of Evil vẫn mang lại trải nghiệm sống sót theo lượt 4 người với một cơ chế mới toanh: Một hệ thống XP và phát triển nhân vật riêng biệt cho việc tùy chỉnh súng ống và các viên “kẹo” Gobblegum cung cấp một vài hỗ trợ nhỏ trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, nếu như cảm thấy hành xác Zombie qua súng ống và bẫy treo là chưa đủ, giờ đây người chơi còn có khả năng biến thành “the Beast”, một con quái vật với những chiếc xúc tu trông giống như trong game The Darkness, có khả năng phóng điện cùng với uy lực cực mạnh và hoàn toàn có khả năng cứu lấy cả đội một bàn thua trông thấy!

BẠN SẼ GHÉT

Call of Duty: Black Ops III - Đánh Giá Game

Chơi đơn chưa đủ “sắc”

Có một điều khá oái ăm đó là mặc dù sở hữu trong mình một câu chuyện phải nói là hấp dẫn nhất nhì trong cả loạt game cùng với rất rất nhiều sự đổi mới trong lối chơi, song phần chơi đơn của Call of Duty: Black Ops III vẫn chưa thật sự tạo nên được bước đột phá lớn và vẫn chưa đạt đến tầm đáng nhớ như Call of Duty 4: Modern Warfare.

Điểm “hay ho” đầu tiên của trò chơi là hệ thống Cyber Cores, đây là những tập hợp các kỹ năng khác nhau đảm bảo phong cách của người chơi trên chiến trường. Có ba loại Cyber Core mà người chơi có thể sử dụng trong suốt chiều dài của trò chơi: Chaos – tàn phá và gây hỗn loạn về phe đối phương; Control – vô hiệu hóa và tước quyền làm chủ máy móc và Martial – gây dựng kỹ năng “choảng nhau” từ sức mạnh cho đến tốc độ. Tất cả các Cyber Core này đều mang đến một “hương vị” mới khi chiến đấu trong phần chơi đơn, đơn cử như Ravage Core cho phép bạn… móc tim của robot và ném nó ra như một chiếc lựu đạn EMP, Remote Hijack cho phép thâm nhập và làm chủ drone hoặc súng máy của địch thủ tạm thời, hay Immolation đốt cháy robot và kích nổ lựu đạn…

Tuy nhiên, vấn đề chính của phần chơi đơn, đó là cho dù mang đến rất nhiều phương thức “hành hạ” kẻ địch, cũng như đa dạng hóa số lượng kẻ địch mà người chơi sẽ phải đối đầu, nhưng tựu chung lại, đến 90% việc làm của người chơi là trườn bò qua mọi hành lang tuyến tính thỉnh thoảng đổi gió với các phân đoạn như: ngồi trên chiếc canô và bắn phá mọi thứ ở hai bên, tham gia không chiến trong đó máy bay hoàn toàn tự động lái (!?) hay tẩu thoát bên dưới hàng tá trái mìn được ném xuống nước.

Dĩ nhiên, sẽ thật không công bằng nếu đòi hỏi Treyarch thay đổi công thức đã làm nên tên tuổi của Call of Duty: Các trường đoạn “set-piece” cực lớn, cháy nổ như phim Michael Bay, nhịp độ nhanh như Dragonforce gảy đàn guitar trong khi âm hưởng của Avenged Sevenfold đang thúc hừng hực trong tai, nhưng đó là một công thức đã quá cũ kỹ rồi, nhất là khi kết hợp với lối thiết kế tập trung cho trải nghiệm 4 người chơi cộng tác, khiến cho những trường đoạn bắn nhau càng kéo dãn ra và khiến người viết cảm thấy cực kỳ mệt mỏi khi chơi solo. Một số màn chơi mở rộng ra hai hoặc ba lối đi nhưng rồi cũng chụm về một phía.

Call of Duty: Black Ops III thỉnh thoảng còn mang đến những trận đấu trùm, nhưng chúng cũng thuộc vào phân khúc “ngáng đường” người chơi hơn. Lấy súng thường bắn vào khu vực yếu điểm để phá giáp (không biết vì cố ý hay cố tình mà đặt giữa bốn chân) rồi dùng súng phóng lựu táng thẳng vào mặt nó. Cứ thế lặp lại cho đến lần thứ 5, lần thứ 6 thì đến lúc này, đấu trùm trong game còn chán hơn cả đi học bài.

phần chơi đơn của Call of Duty: Black Ops III vẫn chưa thật sự tạo nên được bước đột phá lớn và vẫn chưa đạt đến tầm đáng nhớ như Call of Duty 4: Modern Warfare

8

SUMMARY

Có thể Call of Duty: Black Ops III không phải là cái tên có thể vực dậy cả loạt game như nhiều người mong đợi, nhưng nếu như xét với những tiêu chí và chuẩn mực mà loạt game này đã tự đặt ra cho mình trong nhiều năm qua, thì trò chơi là một cái tên thật sự đáng giá: Một phần chơi mạng đầy rực lửa, phần chơi Zombies lớn nhất từ trước đến giờ cùng với một câu chuyện "hack" não đáng được thưởng thức. Điều này khiến cho người viết tự hỏi rằng, liệu những nhà phát triển của Call of Duty, thậm chí kể cả chính Treyarch, còn có thể mang điều gì mới tới cuộc chơi trong những năm tiếp theo, khi mà Call of Duty: Black Ops III gần như đã đẩy giới hạn của loạt game này tới đỉnh điểm?

COMMENTS

Comments

X