Và dĩ nhiên, sức hút của thế giới Ả Rập cũng tác động không nhỏ đến ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Các nhà làm game cũng đã cố gắng khai thác đề tài này để mang đến cho người chơi một cái nhìn sâu sắc và chân thực nhất. Nhưng cho đến thời điểm này, các trò chơi lấy bối cảnh thế giới Ả rập chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay và chỉ có một vài cái tên gây được ấn tượng.
Sở dĩ như vậy vì một phần văn hóa Ả Rập là nền văn hóa khá đặc biệt, nếu muốn miêu tả và khắc họa nó không phải là chuyện dễ dàng gì. Tuy nhiên, cũng có một vài đội ngũ phát triển game đã cố gắng để mang đến cho người chơi cái nhìn rõ ràng hơn về thế giới Ả Rập. Trong số đó có những con người đến từ It Matters Games với sản phẩm Caravan – một tựa game mô phỏng kinh doanh lấy đề tài về thế giới Ả Rập đầy huyền bí.
CÁCH DẪN CHUYỆN HẤP DẪN
Ấn tượng đầu tiên với người chơi khi bước vào thế giới của Caravan là trò chơi khắc họa khá chân thực về thế giới Ả Rập và chịu khá nhiều ảnh hưởng từ tác phẩm “Nghìn Lẻ Một Đêm”, không chỉ là các địa danh mà còn xây dựng cốt truyện sử dụng công thức “ngắt quãng” nổi tiếng của tác phẩm này. Nếu ai đã đọc qua Nghìn Lẻ Một Đêm sẽ đoán được điểm thu hút của tác phẩm nổi tiếng này là việc sử dụng cách dừng câu chuyện lại giữa chừng khi đang đến hồi cao trào, hoặc lồng ghép các câu chuyện tưởng chừng như chả liên quan lại với nhau tạo thành một thể thống nhất nhưng không làm ảnh hưởng trọng tâm câu chuyện. Đó cũng là nghệ thuật độc đáo của người kể chuyện nhằm thu hút sự chú ý của thính giả, sao cho những người nghe không chán, không mệt, không bỏ ra về giữa chừng.
Xung quanh hành trình, người chơi còn có thể thực hiện những nhiệm vụ phụ xuất hiện khắp mọi nơi. Nếu như hoàn thành, bạn có thể nhận những phần thưởng có giá trị không nhỏ. Chẳng hạn: Nếu giúp một thị trấn tiêu diệt những con quỷ sẽ tạo điều khiện cho phép buôn bán giữa đoàn thương buôn với thị trấn, hay đưa một người bị lạc về với gia đình của mình sẽ được thưởng tiền và điểm kinh nghiệm.
KẾT HỢP NHIỀU YẾU TỐ
Từ trước đến nay, các game thuộc dạng buôn bán như Caravan luôn có một hạn chế là dễ gây nhàm chán khi buộc người chơi phải thực hiện đi thực hiện lại một công việc. Các trò chơi dạng này chủ yếu hướng người chơi đến công việc trao đổi buôn bán là chủ yếu. Ví dụ: bạn nhập hàng hóa từ những địa phương thiếu nguyên liệu thô đem bán cho những nơi cần để khiếm khoản lợi nhuận chênh lệch. Nếu thực hiện công việc này nhiều lần sẽ tạo cảm giác nhàm chán và khó khiến người chơi thích thú gắn bó lâu dài với trò chơi. Bản thân người viết sau khi đọc qua giới thiệu trò chơi cũng đã nghĩ rằng Caravan sẽ đi theo lối mòn cũ đó.
Nhằm khắc phục hạn chế trên, đội ngũ phát triển đã tích hợp nhiều yếu tố làm tăng thêm sự thích thú cho người chơi trên con đường ngược xuôi khắp xứ Ả Rập. Cụ thể trên đường đi, thương đội của bạn có thể sẽ gặp rất nhiều sự cản trở từ một số vị khách “không mời”. Đó là những cơn bão cát, những kẻ cướp, những người bị nạn trên sa mạc và có cả sự xuất hiện của các vị thần với một vài yêu sách phi lý. Đặc biệt, những sự kiện này xuất hiện một cách ngẫu nhiên khiến cho đoàn thương buôn người chơi không thể biết được những trở ngại mà mình gặp được trên con đường đường buôn bán.
Ngoài ra, giá trị của các mặt hàng trao đổi sẽ không cố định mà chúng sẽ tự động thay đổi trong thời gian nhất định. Điều này sẽ tránh cho bạn việc học thuộc công thức mà phải tìm hiểu kĩ càng các mặt hàng hơn.
Mỗi nhân vật có hệ thống kĩ năng riêng và sẽ được mở ra theo cấp độ của các nhân vật. Bạn có thể chiêu mộ họ từ những cấp độ thấp nhất rồi đào tạo hoặc bỏ một khoản tiền lớn chiêu mộ những cá nhân đã nổi tiếng trong giới thương buôn. Không chỉ có vậy, trò chơi còn cho phép người chơi “tùy biến” đoàn thương buôn của mình. Chẳng hạn bằng cách tập trung vào tăng lợi nhuận thông qua việc chiêu mộ nhiều phương tiên chở hàng như ngựa, lừa, lạc đà; nếu bạn thuộc tuýp người luôn lo xa có thể tập trung chiêu mộ nô lệ để tăng sức mạnh cho đoàn thương buôn trước sự tấn công từ những vị khách không mời mà tới. Tóm lai, thương đội bạn ra sao đều do một tay bạn quyết định.
NHỮNG HẠN CHẾ
Mặc dù đội ngũ phát triển đã tích hợp nhiều tính năng để thu hút người chơi trong Caravan, tuy nhiên người viết cảm thấy chúng vẫn chưa được đầu tư thỏa đáng. Hệ thống nhiệm vụ phụ tuy có xuất hiện nhưng không nhiều trong game, số nhiệm vụ phụ chỉ đếm trên đầu ngón tay, có một số thời điểm người chơi không hề tìm ra được một nhiệm vụ phụ nào để tìm hiểu.
Hệ thống kĩ năng của các nhân vật cũng không phải là ngoại lệ. Tuy mỗi lớp nhân vật sở hữu kỹ năng riêng, nhưng chúng lại không thực sự đa dạng. Mỗi lớp nhân vật có mặc định 5 kĩ năng và chúng tự động “mở” khi người chơi đạt được cấp độ yêu cầu. Điều này có nghĩa bạn không thể tự xây dựng hệ thống kĩ năng cho nhân vật của mình và phải theo một con đường sẵn có, tạo một cảm giác gò bó cho người chơi. Thay vì vậy, đội ngũ phát triển nên xây dựng hệ thống cây kĩ năng để người chơi có thể lựa chọn hệ thống kĩ năng cho riêng mình. Làm như thế sẽ tăng tính chiều sâu của game và cách xây dựng nhân vật.
Hệ thống chiến đấu trong game có vẻ khá đơn giản và không có gì ấn tượng. Mặc dù được áp dụng theo một trò chơi xúc xắc nổi tiếng của Ả Rập tạo nên cho người chơi sự thích thú không nhỏ, song đáng tiếc là trò chơi lại không có cảnh giao tranh giữa hai nhân vật, dễ khiến người chơi mất đi sự hứng thú. Thiết nghĩ, đội ngũ phát triển nên bổ sung một vài hình ảnh chiến đấu thì sẽ hay hơn là nhìn vào những con số nhạt nhẽo.
TÍNH CÂN BẰNG KHÔNG CAO
Ở thời điểm đầu game, kẻ thù khá mạnh mẽ khiến người chơi phải tính toán kĩ càng các hành động của mình, nhưng ở giai đoạn giữa và cuối game lại không được như vậy. Bạn dễ dàng vượt qua sự cản trở của kẻ thù mà hầu như không gặp tổn thương nào. Mặc dù game được thiết kế sao cho cấp độ của kẻ thù luôn cao hơn người chơi nhưng chỉ số cơ bản đều thua kém. Điều này sẽ khiến cho các cuộc chiến trong game càng nhàm chán hơn.
Tính cân bằng của các lớp nhân vật trong thương đội bạn cũng vậy. Các lớp nhân vật như lính đánh thuê, thương nhân khá hữu ích ở đầu game nhưng càng về sau càng vô dụng do nhân vật chính về sau quá mạnh. Thậm chỉ giờ đây, người chơi chỉ việc dùng nhân vật chính là giải quyết được hầu hết các vấn đề từ việc chiến đấu với kẻ thù hay dùng tài ăn nói để mặc cả với các thương nhân khác. Lúc này, những nhân vật trong thương đội chỉ mang nhiệm vụ chính là tăng thêm số lượng hàng hóa mang theo để buôn bán mà thôi. Điều này khiến cho việc tập trung vào phát triển những thành viên trong thương đội bị giảm đi nhiều.
- Sản xuất: it Matters Games
- Phát hành: Daedalic Entertainment
- Thể loại: Chiến thuật
- Ngày ra mắt: 30/09/2016
- Hệ máy: PC
- OS: Windows Vista SP2
- CPU: Dual Core 2.2 GHz
- RAM: 2 GB
- HDD: 400 MB
- GPU: GeForce 8600 GS / ATI Radeon HD 3400 Series
- DirectX: 9.0c