Trong số đó, người viết ấn tượng nhất chính là “Minecraft”, một trò chơi xây dựng thế giới tự do chỉ bằng các khối vuông đủ màu, và “Don’t Starve” – một tựa game lấy đề tài sinh tồn nơi hoang dã rất chân thực. Ngẫu nhiên hay cố ý, tình cờ người viết lại được tiếp xúc với Darkout, một trò chơi độc đáo dung hợp cả lối chơi của hai game kể trên lại làm một.
Nếu bạn muốn thử trải nghiệm cảm giác của một phi hành gia lần đầu lạc xuống một tinh cầu xa lạ như thế nào, Darkout sẽ mang lại cho bạn cơ hội đó. Hãy cẩn thận, vì thế giới ngoài kia không chỉ có hoa thơm và mật ngọt đâu, bạn chắc hẳn sẽ không muốn “bỏ xác” lại ở một xó xỉnh nào đó trong vũ trụ chứ?Sản xuất: Allgraf
Phát hành: KISS ltd
Thể loại: Mô phỏng
Ngày ra mắt: 04/12/2013
Hệ máy: PC
Giá tham khảo: 14.99 USD
- OS: WindowsXP SP3 | Windows Vista SP2 | Windows 7 | Windows 8
- Processor: Intel Pentium Core 2 Duo 1.3 Ghz trở lên
- Memory: 2 GB RAM
- Graphics: NVIDIA 8000 trở lên
- DirectX®: 9.0c
- Hard Drive: 3 GB
- Sound: N/A
Lối chơi sáng tạo, đầy phá cách
Khéo léo sử dụng đề tài thám hiểm không gian, vô hình trung Darkout đã dung hợp thành công hai ý tưởng “xây dựng thế giới mở” (Minecraft) và “sinh tồn nơi hoang dã” (Don’t Starve) lại làm một.
Khó có thể đoán được đây là ý đồ của nhà thiết kế hay chỉ do vô tình – nhưng có một điều không thể phủ nhận, việc này đã xây dựng một nền tảng cực tốt để Darkout phát triển.
Với yếu tố ngẫu nhiên 100% mỗi khi chọn “New Game”, Darkout đảm bảo người chơi sẽ có những trải nghiệm khác nhau mà để sinh tồn thì phải có tư duy nhạy bén và thông thạo những kỹ năng sinh tồn, chứ không thể dựa vào “bài bản” cũ mà tiến tới được.
Darkout cung cấp cho người chơi khả năng khai thác tài nguyên thiên nhiên và dùng chúng để chế tạo đồ và xây nhà. Điều này “mở màn” cho yếu tố mô phỏng và chiến lược rất tốt, vốn không sợ thiếu “đất” phát triển.
Ngay từ khâu tạo nhân vật, trò chơi đã cho phép người chơi tự tạo nên một hành tinh riêng với cấu trúc hoàn toàn ngẫu nhiên. Ngẫu nhiên, tức là nếu bạn may mắn, bạn sẽ đáp xuống một vùng đất đẹp tươi, cây thơm trái ngọt và vắng bóng “quân thù”. Còn nếu xúi quẩy? Bạn sẽ muốn chơi lại đấy, nếu xung quanh bạn là những đầm lầy chết chóc, lũ sinh vật ngoài hành tinh khát máu đang chực chờ, hoặc đơn giản hơn là… một địa hình đầy dốc không cách chi xây nổi một cái nền nhà ra hồn!
Đồ họa độc đáo, nhấn nhá rất ý vị
Nếu ai đã chơi qua “Trine” và từng sửng sốt trước vẻ đẹp của một game indie, thì nay cảm giác đấy sẽ ùa về trong không gian huyền ảo của “Darkout”. Những bầu trời sao lấp lánh trong sắc trời tím thẫm, gợi nhớ đến vô số cuộc phiêu lưu vào những không gian huyền ảo của một thuở mộng mơ.
Sử dụng tông màu tím làm chủ đạo, cách mà Darkout tạo nên các dải tinh vân cùng bầu trời sao, và những khu rừng âm u với nhiều tán cây “kỳ hình quái trạng” thật sự đã “đánh thức” được cảm thụ nghệ thuật trong lòng người chơi. Tựa như một món ăn, tuy chưa đích thân “nếm” nhưng chỉ mới nhìn sơ đã cảm thấy “thèm”.
Trong không gian rộng lớn và cảnh trí tuyệt mỹ này, thế giới quan và nhân sinh quan của người ta bỗng trở nên bao dung đến lạ. Đứng trước những kỳ quan của tạo hóa, liệu có mấy ai không cảm thấy một chút thành kính trong lòng, một chút bâng khuâng khó tả – đến nỗi, ngay cả lũ quái vật hành tinh khát máu cứ chực chờ “măm măm” người chơi ngoài kia cũng bỗng trở nên dễ thương… đến lạ!
Lối điều khiển “dễ xa nhau”
Darkout cũng không tránh khỏi một vài thiếu sót – cụ thể là camera trong game thật sự rất tệ. Mỗi khi di chuột thì tầm nhìn lại bị kéo theo, rất dễ khiến người xem nhức mắt và bực mình.
Độ chính xác khi bấm chuột cũng không khá hơn, khi mỗi lần kéo thanh trượt để chỉnh chỉ số vật phẩm thì ít ra cũng phải làm lại đến 2,3 lần để có thể chọn được số đúng. Điều “kỳ quái” nhất là tại sao Darkout lại không cho nhập số trực tiếp vào ô trống mà phải kéo chuột nhỉ?
Phát triển chưa đúng tầm
Tuy sở hữu một nền tảng ý tưởng và đồ họa rất tốt, nhưng Darkout vẫn chưa thể hiện được đúng tầm cỡ của mình. Cốt truyện mờ nhạt, dẫn truyện thiếu “muối”, điều khiển khó chịu… Tất cả những yếu tố này cho thấy cho thấy Darkout vẫn chưa có được sự đầu tư đúng mức.
Bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy nhàm chán vì những công đoạn khai thác, chế tạo, sử dụng vật phẩm, khai thác, chế tạo… sẽ dần dần hình thành những vòng lặp vô tận. Đôi khi người viết tự hỏi, mình đang chơi Darkout để làm gì và vì mục tiêu gì? Kết hợp với âm thanh… siêu chán và hàng tá những lỗi lặt vặt sẽ dễ khiến bạn nản lòng, thật đấy!
Từ những âm mô phỏng một cách rời rạc tiếng lửa cháy, tiếng chặt gỗ, tiếng đào đất… cho đến những lúc không gian trở nên trống vắng đến lạ lùng khi âm thanh bỗng… im re.
Nhìn đồ họa của Darkout, thực sự người viết liên tưởng rất nhiều đến “Trine”, một tựa game có lối vẽ tương tự – chẳng qua điểm khác biệt là âm nhạc trong “Trine” tuyệt vời đến nao lòng, “trên cơ” một trời một vực so với Darkout.