Destiny, IP mới của “cha đẻ” Halo, một trong những “gà đẻ trứng vàng” của Activision Blizzard, mang về lợi nhuận hơn 500 triệu USD cho gã khổng lồ xứ Santa Monica, sở hữu cộng đồng người chơi với con số chạm ngưỡng 25 triệu. Định nghĩa “game bom tấn” có lẽ chưa bao giờ thích hợp đến thế, đặc biệt khi mà thành công của chính Destiny gần như được định đoạt bởi những cái tên chống lưng đằng sau nó. Nói như thế không có nghĩa rằng Destiny thành công vì nó là “con ông cháu cha”, bởi một tựa game tệ hại trong cốt lõi thì cho dù có được đập tiền bao nhiêu đi chăng nữa vào PR và quảng bá, thì nó vĩnh viễn không bao giờ thu hút được số lượng người chơi đông đảo đến như vậy. Đó là lý do vì sao mà người viết mặc dù không thích thú lắm với thể loại FPS cày cuốc, nhưng việc Destiny 2 sẽ được ra mắt trên PC cũng khiến người viết có đôi chút tò mò.

Đợt thử nghiệm mở cửa rộng rãi cho phiên bản PC của Destiny 2 tiến hành vào ngày 29/8 và kết thúc vào 31/8 vừa qua, để lại nhiều cảm xúc lẫn lộn ở người viết.

XEM THÊM
08:00PM 1/09/2017

[GAMESCOM 2017] Fe - "Hát" để kết nối thế giới - Giới Thiệu Game

Theo những gì Fe thể hiện ý tưởng, ý nghĩa và sự quan tâm mạnh mẽ của giới game thủ cũng quá đủ để thuyết phục rằng Fe có thể dễ dàng “đốn tim” người chơi
08:00PM 29/08/2017

GIGABYTE Aorus X299 Gaming 9 – “Thiên Điểu” giáng lâm

GIGABYTE Aorus X299 Gaming 9 hào nhoáng và hấp dẫn với hệ thống đèn nền rực rỡ, nhưng cũng hết sức mạnh mẽ nhờ những công nghệ tối tân nhất hiện nay.
PVE CÓ TIỀM NĂNG

Destiny 2 Open Beta: Chưa thuyết phục, nhưng đáng mong chờ - Trải Nghiệm Game

Trước khi tham gia vào đấu trường PvP Crucible, chế độ xếp hạng Ranked Match hay nhiệm vụ Strike thể thức co-op 3 người, thì người chơi đầu tiên phải vượt qua phần mở đầu của Destiny 2 bằng một trong ba lớp nhân vật: Warlock, Hunter và Titan. Mỗi lớp nhân vật sở hữu hai nhánh nhỏ được gọi là Subclass, định hình nhân vật của bạn thông qua 6 nhân tố:

  • Super Ability: kỹ năng mạnh mẽ nhất của Subclass, hoạt động như một “Ultimate” có khả năng càn quét nhiều kẻ địch trong thời gian ngắn. Được nạp năng lượng chủ yếu bằng cách gây sát thương lên địch thủ.
  • Class Abilities: là hai kỹ năng Active mang tính phụ trợ, có thể được sử dụng bởi cả hai Subclass, tốn thời gian Cooldown để kích hoạt lại.
  • Grenades: đúng như cái tên là bộ sửa đổi cách thức hoạt động của lựu đạn mà người chơi ném ra.
  • Subclass Passives: là các kỹ năng nội tại được chia thành hai nhánh (path) nhỏ cho từng Subclass, ảnh hưởng đến hành vi của Super Ability, năng lực mà người chơi lựa chọn cũng như phong cách chơi của lớp nhân vật nói chung. Mỗi nhánh sở hữu bốn Passive và chúng được gán “cứng” vào một tập hợp nhánh.
  • Mobility: kỹ năng di chuyển đặc biệt của Subclass.

Vậy, không khó để thấy rằng Destiny 2 được Bungie chăm chút rất nhiều ở khâu xây dựng và phát triển nhân vật, đặc biệt trong cái cách từng Subclass định hình một phần cách thức hoạt động của nhân vật. Người viết có thể dự đoán rằng lối xây dựng nhân vật trong phiên bản chính thức của Destiny 2 sẽ tự do và “đồ sộ” hơn, khi mà hệ thống phát triển nhân vật và cơ chế loot được chính thức đưa vào hoạt động.

Tuy vậy…

Destiny 2 Open Beta: Chưa thuyết phục, nhưng đáng mong chờ - Trải Nghiệm Game

Sau khoảng thời gian 4 tiếng đồng hồ dành cho Crucible và nhiệm vụ Strike, phải thừa nhận rằng bản thử nghiệm của Destiny 2 thực sự không để lại ấn tượng nào quá đặc biệt ở người viết. Destiny 2 là một tựa game bắn súng pha lẫn nhập vai, thế nên không phải ngẫu nhiên mà các cơ chế trong game được tinh chỉnh để giữ mức cân bằng tối đa nhất có thể. Phiên bản thử nghiệm đặt tất cả mọi người ở cấp độ 20 và đa số vũ khí sở hữu chỉ số như nhau, thế nên chúng ta có thể không cần bàn đến vấn đề này. Điểm mà người viết phàn nàn nhiều nhất, đó là cái sự cục mịch khó chịu trong lối chơi của Destiny 2.

Phiên bản PC của trò chơi có thể hoạt động rất ổn thỏa, vượt đủ gần như mọi tiêu chí đề ra về mặt kỹ thuật cho một tựa game trên PC, dẫu cho độ rộng góc nhìn (Field of View) bị giới hạn ở mức 105, khá khẩm hơn đa số các tựa game console, nhưng người viết sẽ hài lòng hơn nếu nó có thể chạm ngưỡng 120 trong phiên bản chính thức. Thế nhưng về bản chất, Destiny 2 được thiết kế dành cho console, dành cho tay cầm, và điều đó được thể hiện rất rõ khi trò chơi được đưa lên “bàn cân” trên PC. Nhân vật di chuyển rất chậm chạp, cảm giác từng bước chạy rất cục mịch, khó chịu, sở hữu “trọng lượng ảo” để tạo cảm giác có sức nặng, nhưng thực chất lại khiến cách di chuyển bằng WASD quá sức gượng gạo.

Trò chơi sở hữu khá nhiều kỹ năng di động cho từng Subclass khá hay ho, ví dụ như Warlock có khả năng “hô biến” bằng Blink, hay sử dụng Icarus Dash để đẩy nhân vật đi môt đoạn ngắn trên không, tuy nhiên chúng một lần nữa nhấn mạnh sự thiếu chính xác và cục mịch trong cơ chế di chuyển nhân vật của Destiny 2, do phải thiết kế phù hợp cho cần analog của tay cầm.

Destiny 2 Open Beta: Chưa thuyết phục, nhưng đáng mong chờ - Trải Nghiệm Game

Một trong hai yếu tố cấu thành nên một tựa game FPS của Destiny 2 đổ vỡ hoàn toàn, và yếu tố còn lại cũng chả… khá hơn là bao. Kho vũ khí trong Destiny 2 dĩ nhiên đi theo phong cách “lấy lượng bù chất” của thể loại “looter shooter” do Borderlands phát động, và không khó hiểu khi bản thử nghiệm chỉ cho phép người chơi sử dụng một số loại vũ khí nhất định. Được thôi, món ngon nhất luôn nên được dành cho bữa ăn chính, phải không nào? Vấn đề ở đây đó là, người viết thực sự không có nhiều điều tốt đẹp để nói về lối chơi chính của Destiny 2.

Destiny 2 sở hữu cơ chế bắn súng khá… tầm thường, nếu như dựa trên số vũ khí mà trò chơi cung cấp trong bản thử nghiệm. Ở mức trên trung bình, chúng ta có khẩu “đại bác cầm tay” Hand Cannon, Scout Rifle bắn bán tự động và Shotgun (đáng buồn thay, là loại vũ khí Power Weapon đặc biệt) mang lại cảm giác bắn tạm được. Ở mức tệ hại là toàn bộ tất cả những khẩu súng tự động với độ phản hồi yếu ớt tới mức nực cười. Kho vũ khí trong Destiny 2 quá “ám ảnh” với những chỉ số và đặc điểm như nạp đạn nhanh hơn, hồi máu nhanh hơn, hồi giáp nhanh hơn, trong khi gần như bỏ quên cảm giác mạnh mẽ khi bóp cò.

Destiny 2 sở hữu cơ chế bắn súng khá… tầm thường, nếu như dựa trên số vũ khí mà trò chơi cung cấp trong bản thử nghiệm

Rất may thay, nhiệm vụ co-op Strike duy nhất trong bản thử nghiệm của Destiny 2 mang tên The Inverted Spire được thiết kế khá khéo léo với số lượng kẻ thù rất đa dạng, cấu trúc màn chơi luân chuyển tinh tế, cũng như rất nhiều cảnh quang hào nhoáng phô diễn phong cách mỹ thuật đầy ấn tượng của trò chơi. Mặc dù độ thử thách cũng như trận đấu trùm cuối cùng của màn chơi chưa đủ sức nặng, người viết tin rằng phần chơi PvE hứa hẹn sẽ là điểm sáng lớn nhất của Destiny 2 trong phiên bản chính thức, nếu như các nhiệm vụ còn lại sở hữu giá trị chơi lại cao và được thiết kế tốt như The Inverted Spire.

Điều này cũng đánh dấu đặc điểm lớn nhất của Destiny 2: chơi cộng tác (co-op). Dẫu cho không thích thú lắm với cơ chế bắn súng và di chuyển, nhưng thực sự nói rằng chơi Destiny 2 cùng với ít người bạn không tăng độ thú vị của trò chơi hơn là bao, đó sẽ là một lời dối trá nặng nề.

“THẢM KỊCH” PVP

Destiny 2 Open Beta: Chưa thuyết phục, nhưng đáng mong chờ - Trải Nghiệm Game

Phần chơi PvP 4 chọi 4 bao gồm Crucible – thể thức chiếm điểm, và Ranked – thể thức “tìm và diệt”, chịu ảnh hưởng nặng nề từ cốt lõi lối chơi của Destiny 2. Hai màn chơi duy nhất của hai chế độ này là tập hợp của những hành lang nối nhau, khiến cho đa số các cuộc đấu súng chủ yếu diễn ra ở tầm gần và trung. Việc đòn đánh cận chiến có khả năng “đấm phát chết luôn” khiến cho không ít cuộc đấu trong Destiny 2 diễn ra như sau: thi đua xem ai rút giáp của kẻ đối diện nhanh hơn rồi tung đấm để kết liễu kẻ thù. Người viết thực sự không rõ đây có phải là phong cách chơi chính diện trong phiên bản Destiny đầu tiên hay không, nhưng việc một đòn đánh uy lực quá dễ thực hiện tồn tại trong một trò chơi mà thời gian hạ kẻ thù (Time To Kill) ở mức trung bình, thực sự là một lối thiết kế khiến người viết cảm thấy khá mâu thuẫn trong Destiny 2.

Người viết không rõ là vấn đề chính của PvP nằm ở Hitbox của nhân vật, hay do hệ thống Netcode quá đỗi ba chấm của Destiny 2, hay cả hai. Người viết không thể đếm xuể số phát bắn trúng mục tiêu mà đáng lý ra chúng không hề được phép trúng, số lần nhân vật trên màn hình dịch chuyển tức thời hoặc biến mất đột ngột giữa lúc bắn nhau, số lần một tay Titan cầm khiên đập nát gáo mình từ tít xa như thể có nam châm hút lại gần. Việc Hitbox của nhân vật quá “rộng rãi”, cộng với tốc độ di chuyển rùa bò, khiến cho mức độ đo lường kỹ năng cá nhân của người chơi trong PvP được tối giản tới mức tối đa.

Tóm lại, sân chơi PvP trong Destiny 2 chưa đủ ấn tượng người viết. Nó không có trong mình một nhân dạng riêng, hay sở hữu bất kỳ yếu tố nào đặc sắc so với các tựa game FPS chơi mạng khác trên thị trường, cộng với vấn đề kỹ thuật nằm ở Netcode lẫn Hitbox “to tổ bố” kéo lùi mức thử thách kỹ năng cá nhân xuống, khiến cho PvP của Destiny 2 thực sự mang lại cảm giác kém hút khi so với PvE.

Destiny 2 Open Beta: Chưa thuyết phục, nhưng đáng mong chờ - Trải Nghiệm Game

Phần chơi PvP 4 chọi 4 bao gồm Crucible – thể thức chiếm điểm, và Ranked – thể thức “tìm và diệt”, chịu ảnh hưởng nặng nề từ cốt lõi lối chơi của Destiny 2
KHI NÀO RA MẮT?

Với tư cách là một người chân ướt, chân ráo lần đầu bước vào Destiny, thực sự ấn tượng mà phiên bản thử nghiệm của Destiny 2 để lại ở người viết là… không khả quan mấy. Số lượng nội dung mà Bungie mang đến trong buổi chào hàng ngắn này thực chất “xấu khoe, tốt che” khi rất nhiều khuyết điểm lộ ra trong mục chơi PvP và cơ chế bắn súng, tuy nhiên nó cũng một phần gợi ý rằng PvE của Destiny 2 sẽ rất bùng nổ, sẽ là phần chơi đáng quan tâm nhất của trò chơi khi nó chính thức cập bến Xbox One, PS4 vào ngày 6/9, và PC vào ngày 24/10 sắp tới.

Haki Belegarssøn
“Happiness can be found even in the darkest of times, if one only remembers to turn on the light.”

ᚠᚢᚦᚨᚱᚲᚷᚹᚺᚾᛁᛃᛇᛈᛉᛊᛏᛒᛖᛗᛚᛜᛞᛟ
COMMENTS

Comments

X