Với Divinity: Original Sin 2, Larian Studios không chỉ muốn gầy dựng nên một truyền nhân xứng đáng của Ultima của thế kỷ 21, những gì mà những con người tài hoa yêu game nhập vai của nước Bỉ muốn làm được còn lớn lao hơn thế rất nhiều…
Đầu tiên là hệ thống Tag (nhãn) và Origin (cội nguồn), khi bạn khởi tạo nhân vật (chỉ một nhân vật thay vì hai như trước), lựa chọn chủng tộc và một số Talent của nhân vật mà mình muốn, thì trò chơi sẽ tự động gán nhãn dựa theo thông tin về nhân vật của bạn và chúng sẽ được dùng để cấp những lựa chọn hội thoại mới trong quá trình chơi. Yếu tố này càng được củng cố khi xuất hiện lần đầu trong Divinity: Original Sin 2 là các nhân vật chính có xuất xứ đã được viết sẵn và sở hữu tuyến truyện của riêng mình.
Ví dụ như nếu như bạn chọn The Red Prince – gã hoàng tử của tộc bò sát Lizard, thì bạn sẽ có cơ hội theo đuổi tuyến nhiệm vụ cá nhân là giành lại quyền trưởng tử cao quý của mình trước kia, và hai nhãn đầu tiên mà bạn có được sẽ là Noble (quý tộc) và Scholar (học giả) mở rộng một số lựa chọn mới trong hội thoại cả tốt lẫn xấu và ảnh hưởng đến phản ứng của NPC. Ảnh hưởng tốt thì NPC có thể cho bạn thông tin về nhiệm vụ hoặc thậm chí là giúp đỡ để hoàn thành nhiệm vụ theo hướng khác, còn nếu ảnh hưởng xấu thì NPC sẽ từ chối giao tiếp với bạn hay thậm chí là đe dọa và tấn công bạn.
Bạn vẫn có thể tạo dựng nhân vật của riêng mình, lúc đó thì game sẽ chỉ dán một số nhãn thông thường như “Female” hay “Human” và những nhãn sau này mà bạn có được chủ yếu được trích từ Talent, ngoài ra bạn cũng sẽ bỏ lỡ các tuyến nhiệm vụ cá nhân của các nhân vật có tiểu sử được viết sẵn.
Ban đầu, hệ thống này khiến người viết hơi mất tập trung, nhưng thực chất ý tưởng này lại được thiết kế đầy sáng tạo. Một câu nói hoàn toàn có thể mang nhiều ẩn ý mơ hồ trong ý định của người nói đặc biệt khi chúng ta không nghe được giọng điệu của người nói. Có thể một câu thoại trực tiếp mang đúng ý nghĩa của chính nó, nhưng bạn lại không muốn nói ra câu đó thì sao? Đơn cử như bạn muốn đuổi ai đó đi nhưng lại chẳng muốn nói “Get off my face!”, thì câu thoại gián tiếp “Threaten him and drive him away” là một sự thay thế hoàn hảo.
Một điểm mới nho nhỏ nữa là nhân vật chính của người chơi sở hữu một nhạc cụ của riêng mình và giai điệu của họ sẽ được phát lên mỗi khi nhân vật tham gia hội thoại vào nhiệm vụ cá nhân của mình, hoặc ra đòn đánh chí mạng trong chiến đấu. Hiện tại, có 4 loại nhạc cụ là Bansuri (sáo ngang làm từ gỗ trúc ở vùng Nam Á), đàn Tambura (một loại đàn chơi nhạc dân gian của người Bỉ và Macedonia), đàn Oud (một loại đàn hình quả lê của người Do Thái, Hy Lạp và các nước Trung Đông) và Trung Hồ Cầm – Cello.Cơ chế hành động bí mật được tinh giản hóa đôi chút khi giờ đây, người chơi có thể thấy được tầm nhìn của địch thủ rõ hơn khi được đánh màu “đỏ chói”. Khu vực đầu tiên trong game là Fort Joy sở hữu một thanh “Tension” đo lường mức độ căng thẳng và nó sẽ trở nên tiêu cực hơn nếu như người chơi hành động quá giới hạn của mình.
Cuối cùng, chiến đấu trong Divinity: Original Sin 2 không có quá nhiều thay đổi trừ một số chiêu thức mới mẻ nhưng vẫn có một số điểm đáng chú ý. Các cung thủ giờ đây có khả năng “bẻ cong” đường đi của mũi tên, giúp nhân vật tấn công địch thủ nằm ngoài tầm nhìn của mình. Hỗ trợ cho hệ thống “phá vỡ định luật vật lý” trên là ảnh hưởng của sự thay đổi bề mặt nơi mà nhân vật chạm đất, nhân vật đứng trên cao sở hữu tầm nhìn xa hơn và có khả năng tấn công tầm xa được tối ưu hơn (gây thêm sát thương phụ, vv…). Mỗi nhân vật giờ đây sở hữu chỉ số chắn đỡ sát thương vật lý (Physical) và phép thuật (Magical) riêng hỗ trợ cho việc chống lại tình trạng “spam” các đòn đánh gây hiệu ứng đặc biệt.
Cuối cùng, nếu như trước đây, nhân vật của người chơi phải sở hữu một số lượng điểm vào các Ability thì mới được học những kỹ năng và tuyệt chiêu mới của Ability đó và giảm số lượng Action Point khi thi triển tuyệt chiêu, thì nay giới hạn đó được gỡ bỏ. Thay vào đó, hệ thống kỹ năng giờ đây được nối với những đặc tính (Attribute) căn bản, kỹ năng sở hữu số điểm đặc tính bắt buộc và nếu số điểm đó dưới mức quy định thì độ hữu dụng của kỹ năng bị giảm 10% qua mỗi điểm, còn nếu trên mức giới hạn đó thì tăng 10% độ hữu dụng qua mỗi điểm. Cây kỹ năng Man-at-Arms được thay thế bằng Warfare, Witchcraft được thay thế bằng Necromancer. Những kỹ năng đặc biệt chỉ được sở hữu bởi các lớp nhân vật nhất định, ví dụ như Lizard thì có Dragon’s Blaze tạo nên một cái… đầu rồng khè lửa, hay Metamorph của Dwarf biến mục tiêu thành đá.
Dĩ nhiên, Divinity: Original Sin 2 vẫn sở hữu những luật lệ của riêng mình, và thách thức lớn nhất của trò chơi là cách mà bạn… né luật như thế nào. Chúng ta đang nói về một tựa game mà trong đó, một cánh cửa bị khóa chỉ là “muỗi” khi mà bạn có thể dễ dàng đập vỡ nó bằng mọi cách, một chiếc hòm chứa chìa khóa mà bạn đang cần nhưng không thể mở nó ra được cũng phải đầu hàng trước khi bị rìu và kiếm đập tan tành, và một chiếc thùng chứa đầy độc là thứ mà bạn có thể bỏ vào… chiếc túi của mình đang chiếm một vị trí nho nhỏ trong thùng đồ của bạn.
Hệ thống mềm dẻo này tạo cho người chơi thuận lợi lớn nếu biết cách xử trí tình huống, tại sao lại phí lời với những kẻ ngáng đường bạn khi một nhân vật có thể bắt chuyện với NPC và đánh lạc hướng hắn, khi những thành viên còn lại trong nhóm vượt rào ngay sau lưng hắn và tìm vị trí thích hợp để chuẩn bị tham chiến? Nhiệm vụ lớn nhất ở Fort Joy trong Divinity: Original Sin 2 là tìm cách thoát khỏi khu tử địa này và tháo chiếc vòng kềm hãm năng lực Source của bạn, và có đến… 7 cách khác nhau để đào thoát đang chờ người chơi tự mình khám phá. Mọi thứ đều có thể ngã xuống trước lời nói hoặc mũi kiếm, thế nên sẽ là một điều thật quá quắt nếu như bạn buộc phải tìm cho mình chỉ duy nhất đúng một con đường để hoàn thành mục tiêu của mình. Divinity: Original Sin 2 sẽ không bao giờ phán xét cách làm của bạn đâu, nó chỉ quan tâm đến kết quả mà thôi.
Chẳng phải đề ra cách thức giải quyết vấn đề rồi thực hiện nó là một trong những lối thiết kế RPG cơ bản nhất sao? Trong những giây phút đầu tiên của Divinity: Original Sin 2, bạn vẫn trải nghiệm nó như thông thường, khám phá, đánh nhau, “bới móc” mọi ngõ ngách, nhưng thực chất đằng sau đó, thế giới của game luân chuyển qua mỗi lựa chọn mà người chơi thực hiện, những nhân vật đồng hành có lý do riêng của mình để cộng tác với bạn, những NPC có lý do để thù ghét hoặc giúp đỡ bạn, tất cả đều hoạt động một cách tự nhiên theo đà của người chơi. Nếu như những tựa game khác giới thiệu mối quan hệ và những nhiệm vụ của nhân vật đồng hành một cách đơn thuần, thì với Divinity: Original Sin 2, họ hoàn toàn có thể ngăn cản bạn đạt mục đích của mình vì lý do riêng, vì tư thù, vì những bí mật giấu kín trong mình có thể dẫn đến cái chết. Chẳng phải đây là sự đa dạng mà chúng ta muốn từ RPG sao?
Hiện tại người dùng có thể thử nghiệm Divinity: Original Sin thông qua Early Access trên Steam.[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.divinity.game/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/LarianStudios”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/larianstudios”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=http://store.steampowered.com/app/435150/”][/su_icon_panel]