Bạn có thể biện hộ rằng Wolfenstein: The New Order hay Shadow Warrior đều là những tựa game hay, nhưng thật “khập khiễng” khi so sánh tiếng tăm của chúng với những Call of Duty, Destiny hay bất kỳ tựa game bắn súng hiện đại nào khác ở thời điểm hiện tại. Vậy làm thế nào để có thể đưa thể loại này trở lại ngôi vị mà nó đáng được hưởng? Với một cái tên có sức ảnh hưởng lớn và có khả năng “gồng gánh”? Và cái tên đó không gì khác chính là Doom.
Doom cũng chính là tựa game đầu tiên “khai mạc” buổi họp báo “bùng nổ” của Bethesda Softworks tại E3 2015. Chỉ trong đoạn gameplay dài 8 phút, id Software đã ra mắt một màn trình diễn không thể nào ấn tượng hơn. Vậy 8 phút đó có điều gì khiến cho bất kỳ ai cũng phải trầm trồ khi xem? Hãy cùng Vietgame.asia “mổ xẻ” ngay sau đây.
- Sản xuất: id Software
- Phát hành: Bethesda Softworks
- Thể loại: Hành động
- Ngày ra mắt: 2016
- Hệ máy: PC
- Giá tham khảo: Chưa xác định
Fallout Shelter – Đánh Giá Game
E3 2015: Bạn có biết – “Fallout Edition”!
E3 2015: Doom – Vén màn bí mật “Địa ngục trần gian”
E3 2015: 4 lý do không thể từ chối “Fallout 4″
E3 2015: 5 lý do để mong chờ “Call of Duty: Black Ops III”
E3 2015: “Dishonored 2” và những điều có thể bạn bỏ lỡ
E3 2015: 3 điều cần biết về “For Honor”
Trong phần đầu của đoạn gameplay, Doomguy lựa chọn đi về hướng bên phải, nhưng một tiếng thét xuất phát từ hướng ngược lại thu hút sự chú ý của người chơi. Vì vậy rất có khả năng là dù đích đến của người chơi không bao giờ thay đổi, nhưng trò chơi sẽ sở hữu nhiều hướng đi khác nhau, và quyền lựa chọn cách tìm tới đích đến đều tùy thuộc vào người chơi.
Phần chơi thứ hai của Doom lấy bối cảnh tại địa ngục. Khác với các hành lang dài nối với nhau trong trạm nghiên cứu UAC, địa ngục mang đến những “sân chơi” khá rộng rãi, cùng với địa hình thuận lợi giúp người chơi tận dụng chiếc jetpack, liên tục thay đổi vị trí từ những gò đất cao xuống vùng trũng thấp.
Hai đoạn trailer trên trạm nghiên cứu UAC và địa ngục đã hé lộ cả thảy 7 loại vũ khí chính: Khẩu Shotgun cơ bản thay thế cho súng lục, Super Shotgun hai nòng với uy lực cực cao ở tầm gần, Heavy Machine Gun tốc độ bắn nhanh nay và trang bị thêm nòng nhắm, khẩu Chaingun 6 nòng “huyền thoại” vẫn là công cụ “dẹp loạn” đám đông cực tốt, súng năng lượng Plasma Rifle, súng phóng lựu Rocket Launcher, chiếc cưa máy và dĩ nhiên không thể thiếu BFG9000.
Có một điều mà người viết cảm thấy chưa thực sự “ổn” là động tác “xử đẹp” đối thủ bằng tay không và cưa máy khá chậm chạp, và người viết có cảm giác rằng chúng sẽ trở nên lặp lại quá nhiều sau quãng thời gian dài. Rất may là khoảnh khắc “vàng” ở phần cuối của BFG9000 đã khiến cho người hâm mộ phải một lần nữa “trầm trồ”.
Revenant và CyberdemonMancubusNhững con quái vật “tội nghiệp” bị lôi ra làm “bia tập bắn” của Doomguy rất “đông và hung hãn”, tuy số lượng quái vật xuất hiện cùng lúc có phần kém cạnh so với Doom II: Hell on Earth. Revenant với hai khẩu súng phóng lựu ở hai bên vai là con quái vật đầu tiên được hé lộ khi xuất hiện trong đoạn teaser ngắn trước đây, cũng là kẻ kết thúc đoạn gameplay một cách không thể nào… khoan nhượng hơn.
Chủng loại quái vật trở nên đa dạng hơn trong phần chơi ở địa ngục. Cacodemon (hay Pain elemental?) tái xuất, mặc dù kích cỡ có phần… khiêm tốn. Mancubus đóng vai trò là con trùm phụ chính (và cuối cùng “ăn” phải một trái lựu đạn cực kỳ đẹp mắt), và Cyberdemon “hạ màn” một cách ấn tượng.
id Software đã cho biết ba chế độ đầu tiên trong mục chơi PvP là Domination, Freeze Tag và Clan Arena lấy cảm hứng từ Quake.
Domination là mục chơi chiếm cứ điểm quen thuộc, Clan Arena là mục chơi phối hợp đồng đội, mọi người chơi đều nhận được đầy đủ giáp và vũ khí vào đầu hiệp hoặc sau khi hồi sinh, Freeze Tag phối hợp Clan Arena và chế độ đấu đội, trong đó người chơi sẽ không “chết” khi “ăn” đạn quá nhiều mà chỉ bị đông cứng, đồng đội sẽ phải “làm tan” người chơi bị đông cứng mới có thể tiếp tục cuộc chơi.
Bên cạnh đó, bất ngờ lớn nhất hẳn là khả năng nhập vai… Revenant ngay trong trận đấu. Người viết đang rất tò mò không biết id Software sẽ cân bằng các yếu tố trong PvP như thế nào khi Revenant nhập cuộc.
Tuy Doom không phải là tựa game đầu tiên “mở cửa” đến với cộng đồng (bởi đó là truyền thống của Bethesda Softworks rồi), nhưng công cụ Snapmap hứa hẹn sẽ đưa tựa game lên một tầm cao mới khi cho phép cộng đồng tự do thỏa thích trong một môi trường đầy sáng tạo. Đầu tiên là Unreal Tournament, giờ đây là Doom, không khó để nhận ra rằng tính “mở” chính là mục tiêu mà những nhà phát triển game FPS đặt trọng tâm cho hệ máy PC đang hướng đến.
Nhưng đó là chuyện của năm sau, khi mà tựa game chính thức ra mắt, còn thời điểm hiện tại thì sao? Dành cho những tựa game FPS chuẩn bị ra mắt sắp tới: Hãy dè chừng, bởi “huyền thoại” sẽ trở lại, và lợi hại gấp trăm lần.
Doom sẽ ra mắt trên các hệ máy PC, Xbox One và PS4 vào mùa xuân năm 2016.[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://bethsoft.com/en-us/games/doom”][/su_icon_panel] [su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://facebook.com/DOOM”][/su_icon_panel] [su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/doom”][/su_icon_panel]