Trong nhiều năm trở lại đây, Ubisoft gặp khá nhiều vấn đề trong mối quan hệ với chính những người hâm mộ của mình. Điều này được thể hiện rõ trong sự thất vọng xuất hiện thường xuyên của họ bởi những sản phẩm của Ubisoft không thể đạt được chất lượng tốt nhất có thể, trái ngược với một hình tượng Ubisoft đầy những tuyệt phẩm ngày nào. Ông lớn nước Pháp dường như đang dần đánh mất bản thân khi phải chạy theo thị hiếu của thị trường, bất chấp cho chất lượng sản phẩm của mình có chưa hoàn thiện đi chăng nữa, ý tưởng thì quá hay nhưng thực hiện và khai thác lại cực kỳ hời hợt.
Một trong những cái tên khiến uy tín của Ubisoft tụt dốc chắc chắn phải là Assassin’s Creed. Được xem là thương hiệu đắt giá nhất mà Ubisoft sở hữu, song kể từ sau Assassin’s Creed III, dòng game Assassin’s Creed dần đi vào ngõ cụt trong khâu phát triển: cách chơi không thể đổi mới, cốt truyện gốc cố tình kéo dài và xuất hiện các lổ hổng khổng lồ. Đó là lý do khiến Assassin’s Creed IV: Black Flag “lạc trôi” quá xa xôi, Assassin’s Creed Unity đột phá về lối chơi nhưng vướng lỗi kỹ thuật quá nặng, Assassin’s Creed Syndicate khá tốt nhưng lại quá “an toàn” khi tiếp tục sử dụng lại lối chơi cũ.
Tuy vậy, cũng phải công nhận rằng sự cải thiện về mặt chất lượng của Assasasin’s Creed Syndicate cho thấy Ubisoft đã bắt đầu xem xét lại cách “vắt sữa” vô thưởng vô phạt của mình. Tại E3 2017 năm nay, cái tên được mong chờ nhất – Assassin’s Creed Origins cuối cùng cũng lộ diện, mang theo đó là hàng loạt kỳ vọng từ người hâm mộ về một phiên bản đổi mới, thú vị và lấy lại phong độ cho cả dòng game lẫn “bộ mặt” của Ubisoft.
Với những hé lộ ban đầu của Assassin’s Creed Origins tại E3 2017, người hâm mộ có gì?
Chúng ta cần nhìn lại một chút về lịch sử trong cốt truyện Assassin’s Creed. Bản thân Hội hiệp sĩ thánh chiến – Templar, và Hội sát thủ Assassins Brotherhood vốn được tái thành lập vào khoảng thế kỷ 12. Lúc đó những cuộc chiến không hồi kết của cả hai Hiệp hội mới bắt đầu leo thang khi cuộc Thập tự chinh nổ ra nhằm tìm kiếm và kiểm soát các báu vật Piece of Eden. Tuy vậy, trên thực tế, lịch sử của Templar và cả Assassins Brotherhood lại còn xa xưa hơn những gì mà chúng ta biết: năm 49 trước Công Nguyên.
Cụ thể hơn, mốc thời gian tại Ai Cập cổ đại của Assassin’s Creed Origins đúng như cái tên của nó: khởi nguyên của Assassins Brotherhood và nhân vật chính của phiên bản lần này – Bayek of Siwa, ông tổ và là người sáng lập ra hội sát thủ “thần thánh”.
Còn về “đầu cầu” thời hiện đại? – Tạm thời vẫn chưa được Ubisoft bật mí, tuy nhiên có khả năng sẽ là một nhân vật “vô danh” nào đó sẽ làm việc cùng Shaun, Rebecca hay William.[alert color=”26BDF0″ icon=”fa-info” title=””]BÊN LỀ:
- “Bayek” trong kho chữ tượng hình người Ai Cập cổ đại có nghĩa là “Chim ưng” hoặc “Chim Ó”.
- Bayek có một “đặc điểm di truyền” cho các thế hệ sau là vết sẹo nhỏ trên môi (tương tự Altair, Ezio, Aveline và Desmond Miles).
- Biểu tượng hội sát thủ Assassin Brotherhood được cách điệu từ hộp sọ chim đại bàng, đeo trên cổ của Bayek.[/alert]
Để có thể di chuyển một cách thuận tiện nhất trên đất Ai Cập rộng lớn, người chơi có khá nhiều sự lựa chọn hơn so với trước đây gồm cả thú cưỡi là ngựa và lạc đà, căng buồm chèo thuyền dọc theo sông Nile hoặc nếu bạn muốn thăm thú khám phá đáy sông thì “lặn” đem đến một trải nghiệm khá quen thuộc trong Assassin’s Creed IV: Black Flag. Ubisoft cũng cho biết những loại thú cưỡi trong game cũng có một bộ sưu tập riêng, đòi hỏi game thủ phải tìm tòi và thu thập trong suốt quá trình phiêu lưu.
Ngoài ra, những chi tiết cuối trailer của Assassin’s Creed Origins còn cho thấy game thủ phải đối mặt với một con rắn khổng lồ (có thể là Apep). Trước đây, cũng không ít lần game thủ có cơ hội được thấy những sinh vật huyền bí như con bạch tuộc khổng lồ trong Assassin’s Creed II hay con mực khổng lồ trong Assassin’s Creed IV: Black Flag. Tuy khả năng không cao, nhưng game thủ có thể hy vọng có thể được chạm trán với nhiều sinh vật trong truyền thuyết Ai Cập cổ đại hơn trong Assassin’s Creed Origins.
Assassin’s Creed Origins mang đến một hệ thống xây dựng nhân vật nặng tính nhập vai RPG hơn hẳn các phiên bản trước đây. Hệ thống trang bị vật phẩm, giáp trụ và vũ khí hoàn toàn tương tự như các tựa game nhập vai thông thường. Các vật phẩm sẽ được thu thập trực tiếp từ việc tiêu diệt đối thủ hoặc “vào chợ” chứ không được “mở khóa” như trước đây, do đó số lượng vật phẩm trong Assassin’s Creed Origins sẽ cực kỳ đa dạng. Kể cả Hidden-blade – linh hồn của các Assassin cũng không được trang bị sẵn cho Bayek. Mỗi vật phẩm sẽ có những đặc trưng riêng, độ bền (tức có thể hỏng, kể cả Hidden-blade) và cách sử dụng khác nhau, cùng các “tính năng thêm” có thể hỗ trợ Bayek trong quá trình chiến đấu với một số kẻ thù nhất định.
Bayek sẽ được mang tối đa hai vũ khí cận chiến, hai cung, một khiên và một bộ công cụ hỗ trợ khác (bom, mìn, ống tiêu…). Vũ khí cận chiến được chia ra làm ba loại gồm vũ khí hạng nặng, kiếm và vũ khí tầm xa (thương, giáo, mác…). Các loại vũ khí hạng nặng (rìu, trường kiếm…) là “cực phẩm” cho những người chơi thích xông pha với sát thương cực lớn; kiếm lại thiên về ứng biến, tốc độ xử lý và các đòn đánh chí mạng; vũ khí tầm xa lại có phạm vi gây sát thương rộng cũng như khả năng kiểm soát tình thế tốt hơn. Với những người chơi thích ám toán từ xa, cung là một vũ khí thích hợp với hai sự lựa chọn về kích thước. Cung ngắn ghi điểm ở tốc độ bắn nhanh, có thể bắn liên tục hoặc bắn một lượt nhiều mũi tên cùng lúc (Warrior Bow). Ngược lại, trường cung lại mạnh về sát thương, tầm bắn cực xa và khả năng bẻ cong quỹ đạo (hay “lái”) mũi tên rất độc đáo (Predator Bow).
Cùng với hệ thống “lên đồ” đậm chất nhập vai, hệ thống kỹ năng cũng được xây dựng lại với 3 nhánh xây dựng khác nhau gồm Warrior, Hunter và Seer. Tuy nhiên, ở một mức độ sâu sắc hơn, ba nhánh kỹ năng của Assassin’s Creed Origins sẽ ảnh hưởng đến nhau chứ không tách biệt hoàn toàn như Assassin’s Creed Syndicate. Game thủ cần suy xét hướng đi kỹ lưỡng nhất để phù hợp với phong cách chiến đấu của mình nhất. Theo thông tin từ Ubisoft, Seer có đến 20 kỹ năng, Hunter sẽ có 18 kỹ năng và Warrior sẽ cung cấp 13 kỹ năng tất cả. Trong đó đáng chú ý là:
[alert color=”26BDF0″ icon=”fa-info” title=””]SEER:- Hijack: Một kỹ năng khá quen thuộc – cướp phương tiện di chuyển.
- Smoke Screen: Cũng rất quen thuộc – ném bom khói hạn chế tầm nhìn của đối thủ.
- Dawn & Dusk: Đẩy nhanh tốc độ cơ thể trong thời gian ngắn.
- Animal Taming: Chế ngự một con thú nào đó bằng cách “ru ngủ” chúng.
- Chariot Owner: Cho phép bạn mua xe ngựa từ các cửa hàng chuyên dụng.
- Backstore: Tăng tỉ lệ mua được “hàng xịn” từ các cửa hàng.[/alert]
- Enhanced Predator Bow: Nâng cấp kỹ năng bẻ cong quỹ đạo mũi tên.
- Elite Ranger: Kích hoạt làm chậm thời gian khi dương cung.
- Bow Fury: Tăng thêm 3 giây làm chậm sau khi tiêu diệt đối thủ bằng cung.
- Hunter’s Instinct: “Đánh dấu” vị trí kẻ thù khi sử dụng Senu để do thám.
- Arrow Retriever (nội tại): “Đút túi” những mũi tên găm trên khiên của Bayek.
- Bow Bearer: Mở “slot” mang chiếc cung thứ 2.[/alert]
- Overpower Ultra (nội tại): Tăng gấp đôi sát thương kỹ năng “Overpower”.
- Charge Heavy Attack: “Gồng” để tung ra một cú đánh trời giáng, có thể phá khiên của đối thủ.
- Parry: Hất văng chiêu thức của đối thủ bằng khiên.
- Shield Charge: Bức tốc và tát khiên mạnh vào mặt kẻ thù.
- Weapon Bearer: Mở “slot” trang bị vũ khí thứ 2.[/alert]
Hệ thống chiến đấu của Assassin’s Creed Origins được thiết kế lại hoàn toàn, chủ động hơn nhưng cũng khó nhằn và nhiều thách thức hơn hẳn thay vì thực hiện QTE parry (phản đòn) như trước. Các pha di chuyển và chiến đấu cận chiến của Assassin’s Creed Origins nay được đặt ở góc nhìn từ sau lưng, tức nhân vật không còn khả năng xoay chuyển 360 độ trong một góc camera như trước mà phải phụ thuộc vào góc xoay của camera khi chiến đấu (khóa mục tiêu).
Với góc nhìn này, cơ chế chiến đấu nay linh hoạt hơn với động tác “evade” (né tránh) và bash – đánh khiên để giải phóng thế phòng thủ hoặc đẩy văng pha tấn công của kẻ thù. Dựa vào tình huống, người chơi cần ra tay đúng thời điểm và chính xác nhất vào các yếu điểm mới có thể giành được chiến thắng. Riêng với cung, Bayek nay đã có thể thực hiện kỹ năng bắn trên không trung hoặc trên lưng ngựa một cách ngoạn mục.
Dựa trên hệ thống chiến đấu nhiều thử thách đó, các trận đấu trùm trong Assassin’s Creed Origins sẽ xuất hiện với tần suất nhiều hơn và thử thách hơn. Đạo diễn Ashraf Ismail cho biết: “Chúng tôi muốn người chơi quan sát kỹ kẻ thù của mình, từng hành động và trang bị mà y mang trên người để tìm ra phương hướng giải quyết. Đó là cách để chiến thắng và tạo ra những trận đấu trùm hoành tráng. Chúng tôi muốn game thủ phải đối mặt với… hàng tá con trùm khác nhau”.
Ngoài những thay đổi lớn trên, Assassin’s Creed Origins còn có những thay đổi tuy nhỏ nhưng khá đáng chú ý như khả năng sử dụng Eagle Eyes sơ khai hơn: Senu – một chú đại bàng lông cánh đầy đủ sẽ là đôi mắt của Bayek, đảm nhận nhiệm vụ trinh sát và định vị mục tiêu. Assassin’s Creed Origins cũng không còn hiện diện mini-map ở góc màn hình, thay vào đó chỉ còn một thanh định hướng phía trên. Cách thức mở bản đồ bằng cách leo lên các đỉnh cao cũng không còn đóng vai trò quan trọng khi chỉ có tác dụng mở các điểm dịch chuyển nhanh mà thôi. Hãy tạm gác lại việc “get high” bằng các pha “leap of faith” thần thánh đi.