BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC BATTLESTATE GAMES HỖ TRỢ

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC

Ấn tượng đầu tiên của bất kì ai khi nghe thấy cụm từ “thể loại mô phỏng bắn súng”, là liên tưởng tới một tựa game khó nhai, điều khiển rắc rối, thiếu vắng cốt truyện, hình ảnh không mấy ấn tượng và tiết tấu quá chậm. Họ không hề sai khi trong suốt hơn hai thập kỉ qua, những yếu tố đó đã được chứng minh bởi cái tên như Delta Force cho tới Flashpoint Arma. Cứ ngỡ truyền thống đó sẽ tiếp tục được giữ vững cho tới khi một “tân binh” mới đến từ nước Nga bất ngờ công bố tựa game Escape From Tarkov.

Sở hữu một “bộ cánh” hình ảnh chi tiết đến ấn tượng, mang tới một lối chơi cực kì phức tạp nhưng lại rất dễ làm quen, cộng với một độ khó “rùng mình” lôi cuốn đến lạ kỳ. Cuối cùng và cũng không kém phần quan trọng đó chính là Escape From Tarkov sở hữu một cốt truyện với rất nhiều các tình tiết kì bí, kích thích sự tò mò của bất kì ai.

Vào cuối tháng 7 vừa qua Escape From Tarkov đã chính thức đi vào giai đoạn thử nghiệm kín (close beta) với vô số nội dung mới được cập nhật, hứa hẹn sẽ tạo dựng lên một chuẩn mực mới cho game mô phỏng bắn súng, khắc phục những điểm yếu đặc trưng của thể loại này trước đây. Tuy hãng Battlestate Games vẫn chưa công bố ngày ra mắt, thế nhưng bất kì ai đã mua game trên trang chủ đều sẽ được chơi trước bản thử nghiệm. Sau đây hãy cùng Vietgame.asia duyệt qua nội dung được giới thiệu trong bản thử nghiệm này nhé!

XEM THÊM
08:00PM 7/09/2017

Danganronpa V3: Killing Harmony - Một bình minh mới - Giới Thiệu Game

Danganronpa V3: Killing Harmony là sự khởi đầu mới của dòng game Danganronpa, với những giá trị cốt lõi được gìn giữ, phát triển để thu hút người chơi.
12:00PM 6/09/2017

Destiny 2 Open Beta: Chưa thuyết phục, nhưng đáng mong chờ - Giới Thiệu Game

Phiên bản thử nghiệm của Destiny 2 dành cho PC mang lại một trải nghiệm chưa đủ thuyết phục, song lại có gợi ý về tiềm năng lớn trong bản chính thức.
TRỐN KHỎI THÀNH PHỐ TARKOV

Escape From Tarkov lấy bối cảnh cuộc chiến nổ ra sau một vụ bê bối về chính trị ở vùng đất giả tưởng Norvinsk, nằm ở giữa nước Nga và khối liên minh Châu Âu. Để ngăn cản ảnh hưởng đang lan tỏa của cuộc nội chiến này, khu vực Norvinsk bị cách ly hoàn toàn khỏi thế giới. Hàng loạt các bức tường dựng nên được bảo vệ bởi quân đội, sử dụng mọi thứ từ bắn tỉa cho tới xe tăng hạng nặng, nhằm ngăn cản bất kì ai trốn khỏi khu vực này. Tâm điểm của vùng chiến sự chính là thành phố Tarkov.

Người chơi sẽ vào vai binh lính của một trong hai lực lượng đang hoạt động ở Norvinsk: USEC (United Security – Lực lượng bảo vệ hợp nhất) là quân đội tư nhân được thành lập vào năm 1999 và được tập đoàn Tera Group thuê về để hoạt động ngầm ở Norvinsk; và BEAR, nhóm quân đội tư nhân được thành lập bởi chính phủ Nga để chống lại các hoạt động phi pháp của Tera Group trên lãnh thổ của mình.

Vì sự leo thang xung đột nằm ngoài dự đoán mà hai nhóm lính này vô tình bị mắc kẹt giữa làn đạn. Nếu không tàn sát lẫn nhau thì còn đó vô số các nguy hiểm từ các nhóm cướp cạn đang dần tiến vào thành phố Tarkov bỏ hoang, hoặc từ phía các quân đội chính quy. Hai nhóm quân này phải tìm đường thoát ra khỏi khu vực này trước khi mọi việc trở nên tệ hơn.

Escape From Tarkov lấy bối cuộc chiến nổ ra sau một vụ bê bối về chính trị ở vùng đất giả tưởng Norvinsk, nằm ở giữa nước Nga và khối liên minh Châu Âu

Trả lời ở mục hỏi đáp của mình, nhóm phát triển Battlestate Games đã nhiều lần nhắc tới sự ảnh hưởng lớn của cốt truyện trong Escape From Tarkov, họ coi nó là một trong những động lực chính thúc đẩy người chơi đắm mình vào thế giới hỗn loạn trong game, đồng thời tạo nên giá trị chơi lại cho Escape From Tarkov. Bên cạnh đó, nhóm nhiều lần “rò rỉ” các đoạn tín hiệu mật được mã hóa với các nội dung liên quan tới sự thật đằng sau việc vùng Norvinsk bị cách li.

Tin buồn cho các bạn mong chờ về sự xuất hiện của zombie như trong Dayz hay sức mạnh siêu nhiên như trong S.T.A.L.K.E.R, đó là Escape From Tarkov sẽ được xây dựng dựa trên thuyết âm mưu chính trị.

CƠ CHẾ SÚNG… QUÁ CHI TIẾT

Escape from Tarkov – Đỉnh cao thử thách của game bắn súng – Giới Thiệu Game

Escape From Tarkov sở hữu một hệ thống mô phỏng vũ khí và súng đạn cực kì chi tiết với độ chân thật “đáng sợ” nhất từ trước tới giờ.

Với mục tiêu là mang lại một trải nghiệm sử dụng vũ khí không đụng hàng, nhà phát triển game đã đưa vào cơ chế cho phép người chơi “độ” từng bộ phận súng từ chi tiết nhỏ nhất. Chưa dừng lại ở đó, hệ thống vũ khí trong Escape From Tarkov cũng mô phỏng sự ảnh hưởng từ những thay đổi đó một cách chân thật, khác xa với các tựa game bắn súng thông thường và có phần vượt trội hơn các đàn anh của mình.

Escape From Tarkov sở hữu một hệ thống mô phỏng vũ khí và súng đạn cực kì chi tiết với độ chân thật “đáng sợ” nhất từ trước tới giờ

Sử dụng vũ khí trong Escape From Tarkov không đơn giản chỉ dựa vào chỉ số sát thương, tổng số đạn hay tốc độ thay của một cây súng. Sát thương trong Escape From Tarkov được quyết định bởi loại đạn mà súng có thể sử dụng, được chia ra làm nhiều yếu tố như độ căng của đạn, khả năng xuyên giáp, khả năng tác động đến vùng mềm của cơ thể và vô số yếu tố phụ khác. Nếu một cây súng lục có cùng cỡ đạn với súng tiểu liên thì sát thương chúng gây ra là như nhau.

Giá trị của khẩu súng sẽ còn phải phụ thuộc vào thiết kế của nó và được chia ra làm ba phần gồm:

  • Bộ phận chính: là những thứ tối thiểu bạn cần để súng hoạt động được. VD: nòng, cò và thân súng.
  • Bộ phận hỗ trợ hoạt động : là nhóm bộ phận quan trọng thứ nhì, nó giúp thay đội cơ chế hoạt động của súng, tầm hoạt động. VD: chụp bù giật đầu nòng, ống ngắm và bán đỡ.
  • Trang bị thêm: là nhóm bộ phận giúp người chơi tương thích với môi trường và tạo lợi thế trong lúc đụng độ. VD: đèn hoặc băng đạn phụ.

Bằng cách thay đổi các bộ phận và trang bị, bạn có thể tùy biến vũ khí của mình tùy theo các hoàn cảnh và khoảng cách khác nhau. Ví dụ như M4 trong hình có thể được gắn loại nòng ngắn đi kèm với chụp bù giật đầu nòng, sử dụng ống ngắm đầu đỏ (red dot) để tham chiến ở cự li gần. Điều này giúp giảm độ dài lẫn cân nặng và tăng công thái học (ecgonomi) của vũ khí bạn đang sử dụng, rất phù hợp để di chuyển trong các phạm vi hẹp và giảm thời gian thao tác súng.

HỆ THỐNG TRANG BỊ VÀ KỸ NĂNG

Escape From Tarkov cũng sở hữu hệ thống trang bị và kỹ năng của game nhập vai để giúp tăng chiều sâu cho lối chơi bắn súng chiến thuật của mình.

Giải thích từ phía nhà phát triển là họ thêm vào hệ thống này không phải muốn trò chơi của mình biến thành thể loại nhập vai, mà với mục đích tăng tính chân thật. Toàn bộ hơn 50 kỹ năng trong Escape From Tarkov hoàn toàn là thụ động (passive), người chơi phải thực hiện các hành động tương ứng để tăng chỉ số kinh nghiệm cho kỹ năng đó. Ví dụ nếu bạn mang vác nặng và chạy nhiều thì chỉ tăng điểm chịu đựng (endurance), đến một mức nhất định sẽ cho phép người chơi chạy xa hơn và vác đồ tốt hơn.

Kỹ năng sẽ được chia thành năm loại chính là thể chất, luyện tập, tinh thần, chiến đấu và đặc biệt. Vì ảnh hưởng bởi hoạt động của người chơi, nên nếu họ không sử dụng các kỹ năng đó thường xuyên thì việc kỹ năng không hiệu quả là điều không thể tránh khỏi.

Escape From Tarkov cũng sở hữu hệ thống trang bị và kỹ năng của game nhập vai để giúp tăng chiều sâu cho lối chơi bắn súng chiến thuật của mình

Trang bị trong Escape From Tarkov cũng đóng vai trò không nhỏ trong việc quyết định lối chơi của bạn. Hệ thống trang bị bao gồm:

  • Đầu, kính và tai nghe: bao gồm nón bảo vệ, nón che nắng, kính nhìn đêm, tai nghe tần số thấp.
  • Ngực: là nơi bạn trang bị áo giáp chống đạn.
  • Áo chứa đạn: là trang bị cho phép bạn mang theo các băng đạn cỡ trung và lớn. Một số vũ khí như súng trường yêu cầu bạn phải có nơi chứa băng đạn thay thế. Nếu không có trang bị này, bạn buộc phải cất băng đạn vào ba lô và tốn thời gian “moi” nó ra trong lúc giao tranh.
  • Ba lô sau: cho phép bạn chứa các vật dụng, nếu đủ to có thể chứa cả súng lấy từ kẻ thù.
  • Hộp đồ bảo vệ: tuy khá bé nhưng những thứ được đựng trong hộp đồ bảo vệ sẽ không mất đi khi bạn bị hạ gục trên chiến trường.

CHẾ ĐỘ CHƠI VÀ NHÂN VẬT MÁY ĐẦY THỬ THÁCH

Escape From Tarkov xây dựng lối chơi của mình dựa trên nền tảng PvPvE (người chơi đấu với người chơi đấu với máy) thường thấy ở các tựa game như DayZ. Hiện tại ở phiên bản thử nghiệm thì Escape From Tarkov chỉ có hai chế độ chơi: trong chế độ chơi chính, người chơi sẽ sử dụng nhân vật của mình để chạy trốn khỏi khu vực Norvinsk qua những màn chơi khác nhau. Người chơi sẽ xuất hiện ở một khu vực trên bản đồ, phải vượt qua các đối thủ khác và nhân vật máy để tìm tới điểm tập kết. Nếu bạn bị hạ gục trong màn chơi thì toàn bộ vật phẩm trên người sẽ bị đánh rơi. Người chơi có thể đăng ký bảo hiểm chợ đen, nhưng tỉ lệ lấy lại đồ sẽ rất ngẫu nhiên.

Cữ mỗi 30 phút, bạn sẽ được tham gia chế độ chơi Scav, bạn sẽ vào vai một nhân vật thuộc phe cướp cạn – Scavenger (phe do máy điều khiển) và tìm cách hạ người chơi khác đang tìm cách tẩu thoát. Trong quá trình chạy trốn, bạn sẽ có khả năng lượm đồ rải rác bản đồ để bán cho lái buôn chợ đen sau khi thành công tẩu thoát. Hệ thống buôn bán trong game cũng đóng một vai trò cực kì quan trọng. Làm ăn với một lái buôn trong game đủ lâu, bạn sẽ trở thành khách quen và họ sẽ bắt đầu bán các trang bị tốt hơn cho bạn.

Nhóm phát triển cũng đang có dự tính thêm vào hệ thống Karma (nhân quả) để thưởng cho người chơi có những hành động tốt, như không cố tình bắn đồng đội cùng phe, hoàn thành các nhiệm vụ do lái buôn đưa ra. Người có chỉ số Karma cao sẽ dễ dàng mua được đồ tốt hơn, hoặc hưởng những ưu đãi dịch vụ từ lái buôn chợ đen.

Người có chỉ số Karma cao sẽ dễ dàng mua được đồ tốt hơn, hoặc hưởng những ưu đãi dịch vụ từ lái buôn chợ đen

Độ khó của Escape From Tarkov cũng được tăng lên rất nhiều bởi hệ thống sức khỏe nhân vật. Tuy phức tạp và cầu kì nhưng lại dễ dàng nắm bắt, game không yêu cầu người chơi phải có kiến thức về sơ cứu, chỉ cần phải biết là tình trạng sức khỏe nào thì dùng dụng cụ y tế gì để khắc phục.

Điểm khó ở đây chính là có khá nhiều thứ ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn, cũng như độ khan hiếm của dụng cụ y tế. Từ những cái đơn giản nhất là đói bụng và khát nước, tuy có thể khắc phục bằng cách ăn uống, nhưng nếu bạn bị vây bởi kẻ thù trong rừng rập thì chúng sẽ là thử thách khá khó chịu cho người chơi. Chưa dừng lại ở đó, bạn sẽ phải đối mặt với việc chảy máu với các vết thương hở, nhiễm trùng, gẫy xương, choáng váng. Những thứ này tuy không kết liễu bạn ngay, nhưng bị què giò trong lúc bị truy sát thì chả khác nào bản án cuối cùng dành cho bạn.

Ẩn mình trong những góc khuất, đằng sau tán lá hay mấp mô trên những vách đá cao với góc nhìn bao phủ khu vực, là những nhân vật rất khó chịu do máy điều khiển. Chúng là nỗi ám ảnh của bất kì ai chơi Escape From Tarkov, không phải vì khả năng siêu nhiên hay “máu” cực kì “trâu”, mà vì chúng rất thông minh, ở một vài hoàn cảnh còn có phần quá đáng.

Vẫn còn trong quá trình phát triển và cũng rất nhiều lần bị hàng loạt người chơi than phiền về độ “dã man” của những nhân vật máy này, thế nhưng không thể phủ nhận rằng chúng hành động rất giống với người chơi thường, ở một vài trường hợp sẽ rất khó nhận biết. Chúng biết phục kích người chơi ở điểm chết, bắn lấn áp khi có số lượng đông và bỏ chạy khi mất ưu thế. Chúng có khả năng gọi tiếp viện ở vùng lân cận nếu như bạn không triệt hạ. Bên cạnh họng súng của người chơi khác, thì đối thủ máy trong Escape From Tarkov sẽ là một thử thách cực kì khó nhai cho bất kì ai lần đầu đặt chân tới.

KHI NÀO RA MẮT?

Mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm với lượng nội dung còn hạn chế, thế nhưng Escape From Tarkov đã trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người chơi game bắn súng kì cựu. Biết phải làm gì, biết phải làm lúc nào và làm nó như thế nào, nhưng không ít lão làng vẫn nằm “sấp mặt” trước khi  có thể tìm tới điểm tập kết.

Hiện tại thì vẫn chưa có lịch ra mắt chính thức cho Escape From Tarkov, thế nhưng người chơi đã có thể mua game trên trang chủ để tham gia thử nghiệm. Escape From Tarkov sẽ ra mắt trên PC.

trungtoto
Lambda team
COMMENTS

Comments

X