Skip to content

EverSpace – Đánh Giá Game

EverSpace

EverSpace – Kể từ khi anh em nhà Roberts (Chris và Erin) thiết lập đế chế không gian Wing Commander lẫy lừng trong thập niên 90 – “thời đại hoàng kim” của game giới, tính đến nay tuổi đời thể loại game mô phỏng bắn tàu không gian cũng đã gần ngót ngét ba thập niên.

Thông thường, dạng game này chia làm hai trường phái: đi theo cốt truyện liền mạch với những trận đánh “vô tiền khoáng hậu”, gồm các gương mặt đại biểu như Wing Commander, Starlancer, FreeSpace, v.v. hoặc thế giới mở để người chơi tự do khám phá, mua bán, giao chiến và hẳn nhiên, cốt truyện chỉ chiếm phần thứ yếu như Freelancer, Darkstar One, v.v.

Ấy vậy mà EverSpace, từ một hãng game đến từ Đức – Rockfish Games, đã “chơi liều” khi hướng lối chơi tới phong cách… “roguelike” (màn chơi ngẫu nhiên, thử thách cao và các nhân vật khi chết sẽ không thể hồi sinh, đây là một nhánh rẽ của game nhập vai – NV) và “quơ” thêm một tí của hai trường phái kể trên.

Liệu phong cách “roguelike” có phù hợp cho thể loại game mô phỏng bắn tàu không gian?

Liệu sự pha trộn mỗi thứ một tí sẽ mang tới nét lạ, thậm chí đột phá cho EverSpace hay hủy diệt trò chơi trong chớp mắt?

Mọi thứ đều có thể, nếu như…

BẠN SẼ THÍCH

EverSpace

SẮC MÀU “BƠ-PHẸT”!

Điều tiên quyết, bắt buộc và PHẢI CÓ trong một game về không gian là phần hình ảnh phải hết sức bắt mắt, phải tạo được niềm cảm hứng và sự tò mò để người chơi “bay” và “khám phá”!

EverSpace mang đến phần nhìn vô cùng “bơ-phẹt” (perfect), đánh trúng tâm lý “vũ trụ đẹp ngất ngây”, đủ để thỏa mãn bạn!

Cách dùng những gam màu chuẩn xác là điều mà người viết thích nhất ở EverSpace: một màu xanh “lạnh thấu xương” của “rừng” thiên thạch băng đôi lúc trở nên trong suốt thuần khiết khi lấp ló tia sáng ban mai xuyên qua của mặt trời đằng sau tít xa, một gam màu nóng như sa mạc khi người chơi lạc giữa ma trận đá khổng lồ được tô điểm bằng hình ảnh một hành tinh đang rạn vỡ, chuẩn bị nổ tung bên dưới…. Hay những tia điện trường xẹt ngang, dọc trong một đám sương khói màu tím rịm bao quanh là những bãi tha ma ngổn ngang xác tàu vương vãi…

EverSpace mang đến phần nhìn vô cùng “bơ-phẹt” (perfect), đánh trúng tâm lý “vũ trụ đẹp ngất ngây”

Và bức tranh màu sắc ấy còn được điểm xuyết thêm bởi những “bông hoa lửa” rực rỡ, vốn dĩ chúng là những toa nhiên liệu bị bắn vỡ tung, là những thân tàu sắc cạnh bốc cháy dữ dội, là những cú va chạm chấn động của các quả tên lửa trúng đích…


SỰ TINH GIẢN CẦN THIẾT!

Có một lý do mà thể loại game mô phỏng bắn tàu không gian ngày trước (và có lẽ bây giờ vẫn còn) khá kén chọn người chơi, đó là do có quá nhiều nút điều khiển để có thể vận hành được con tàu trơn tru.

“Cơn ác mộng” ấy vốn dĩ đã được Freelancer “hóa giải” gần 15 năm trước đây khi khai thác sức mạnh của con chuột để giải tỏa “gánh nặng” cho bàn phím! Việc xoay chuyển góc nhìn, sử dụng hỏa lực chính, phụ đã trở nên vô cùng đơn giản, nhuần nhuyễn kể từ đó.

Tuy nhiên, một số hình thức quen thuộc của dạng game bắn tàu không gian năm xưa vẫn không đổi như tăng tốc một phần ba, hai phần ba, toàn phần hay tắt máy, “bắt tốc độ” (match speed) của tàu đối phương để dễ tỉa tót đường bắn, chuyển hóa tấm chắn năng lượng thành máu (và ngược lại), v.v.

Cũng có nhiều game đã cố gắng đơn giản hóa các tác vụ phức tạp trên để mong tiếp cận được nhiều đối tượng game thủ “bình dân” hơn, nhưng không phải trò chơi nào cũng đạt được mục đích của mình: không vấp phải thiết kế giao diện (UI) rườm rà thì cũng đụng trúng trải nghiệm người dùng (UX) rời rạc khi sử dụng các tính năng.

EverSpace đã tối giản hóa các phức tạp trên bằng một giao diện trực quan, dễ dùng chỉ bằng vài phím đơn giản.

Bạn muốn nâng tấm chắn năng lượng nhanh? Nhấn C ngay nhé! Sửa chữa tàu? Vô ngay bảng liệt kê phụ kiện rõ ràng và đơn giản, nhấp chuột vào ngay bộ phận hư! Cũng bảng liệt kê đó, bạn muốn tạo loại súng mới hay nâng cấp cái hiện có cũng đều được tuốt! Hay thay vì nhấn nút hoặc nâng cấp tính năng “hút” vật thể trôi trong không gian thì chỉ cần phi thuyền của bạn bay gần là tự động chúng bị lôi tuột vào khoang!

EverSpace đã tối giản hóa các phức tạp trên bằng một giao diện trực quan, dễ dùng chỉ bằng vài phím đơn giản

Điều còn lại người chơi cần làm là tìm nguyên vật liệu trôi vật vờ trong các xác tàu, khai khoáng trong các tảng thiên thạch to hay “mần thịt” đối thủ để thu lượm và hi hữu thì tìm được một trạm giao dịch chớp nhoáng với mức độ cung cấp hàng thuộc dạng… hên xui!

Và những thứ vừa kể cho bạn nghe, chúng cũng chỉ hiện diện theo kiểu “mỗi thứ một chút”, không đủ để thỏa mãn cơn khát chinh phục vũ trụ vô biên của những người chơi “hiếu chiến” khi họ cần khỏa lấp các trận giao tranh buồn tẻ, chán ngắt của EverSpace dù rằng cảm giác nã đạn vào đối thủ “đã như xi-nê”!

BẠN SẼ GHÉT

“NỬA VỜI”, GÒ BÓ, VÔ ĐỊNH HƯỚNG…

Với một câu chuyện nền chắp vá rời rạc, thỉnh thoảng xuất hiện… cho có, người chơi gần như chả quan tâm (hay thậm chí biết) mình là ai, những phe phái nào là phe ta, phe địch ngoài hai thực thể: tập đoàn G&B và những tên cướp không gian Okkar.

Bạn biết gì về họ?

Những tên cướp, tất nhiên chúng sẽ tấn công bạn ngay, khỏi hỏi!

Còn tập đoàn G&B?

Ngoài việc có một vài trạm giao dịch (cho có) thì họ chỉ trực chờ bạn “lỡ tay” rải… một viên đạn trúng bất cứ tài sản nào (tàu, bồn xăng, ụ pháo, v.v.) là lập tức “lên gân” nã đạn tá lả vào người chơi!

Nhưng, những cuộc “chạm trán” như vậy với G&B hay Okkar đều rất… tí tẹo, không hoành tráng như chúng ta tưởng!

Vì vậy nếu chúng ta mong chờ EverSpace mang lại những tình tiết hấp dẫn, âm mưu chồng chất để rồi chúng dẫn đến cao trào là các trận chiến “vô tiền khoáng hậu” như kiểu dòng game FreeSpace vang danh một thuở với hàng chục tàu chiến và mẫu hạm choảng nhau rầm trời; hay kiểu nhịp điệu trận chiến nhanh đi kèm “chất điện ảnh” quen thuộc trong từng diễn biến game của tượng đài Wing Commander; hoặc tìm kiếm các thương vụ mua bán thú vị, những cuộc săn lùng kho báu kỳ lạ trong không gian đa chiều mà người chơi lần mò qua các ngóc ngách câu chuyện trong Freelancer thuở nào… thì hãy quên đi!

Đến phần “roguelike” – tức lối chơi của EverSpace, cũng thẳng tuột, lặp lại và vô vị khi không mang đến sự hồi họp khám phá và xoay sở với thử thách vốn phải có!

Một khi đã “nhấn ga” bay vào vũ trụ, bạn sẽ bắt đầu một chuyến đi bất tận: không đổi được phi thuyền, không nâng cấp kỹ năng, không hạ cánh xuống bất kỳ hành tinh nào để giao dịch hoặc nhận nhiệm vụ, không được tự do bay tới, bay lui khám phá các thiên hà kỳ bí.

Tất cả, theo một sự sắp đặt gò bó rất khó chịu chứ không tạo được cảm giác háo hức lẫn hồi hộp như thường thấy khi chơi dạng game “roguelike”!

Bạn sẽ bay hoài, bay mãi theo cái bản đồ vũ trụ “quái gở” (chưa từng thấy): có từ 3-4 điểm (node) được phân theo 2-3 làn như trong các game MOBA và tụ lại ở một cổng dịch chuyển, rồi khi qua được cổng đó bạn sẽ… tiếp tục bay tiếp với một bản đồ na ná như vậy!

Không chỉ gò bó mà diễn biến ở mỗi điểm đến (node) hay nói nôm na là “màn chơi” cũng rất ư vô vị…

phần “roguelike” – tức lối chơi của EverSpace, cũng thẳng tuột, lặp lại và vô vị khi không mang đến sự hồi họp khám phá và xoay sở với thử thách vốn phải có!

Bạn được ném vào một màn chơi với các yếu tố sau luôn có tính “tuần hoàn”: lạng lách giữa một đống thiên thạch hay xác tàu, trạm không gian vỡ để tìm đồ rơi lạc, vài chiếc phi thuyền lẻ tẻ của bọn cướp không gian đánh dấu đỏ lượn lờ, một hoặc hai chiếc tàu khai thác được bảo vệ bởi hai ba phi thuyền nhỏ đánh dấu vàng, thi thoảng vài đám mây khí plasma treo hờ hững, một tháp ăng-ten núp đâu đó chặn sóng “nhảy cóc” của phi thuyền, hay một cổng nhảy không gian dẫn qua một màn chơi khác và… alê hấp, cái vòng lẩn quẩn trên lại tiếp diễn dù cho nhà phát triển game “cố gắng” thay đổi yếu tố nền nhưng rồi cũng bị người chơi “phát hiện” có sự lặp lại (về màu sắc, về sự kiện và bố cục)!

EverSpace

Chuyến du hành của bạn chỉ chấm dứt khi… “hết xăng” và trôi dạt chờ các bộ phận tàu hư hỏng đến mức tự hủy, hay nổ tan xác trong không gian bởi một lý do nào đó (mà thật ra xác suất bị bắn “cháy mông” bởi lũ cướp cạn Okkar vẫn thường xảy ra).

Lúc này đây, bạn sẽ được đưa trở về màn hình nâng cấp với số tiền kiếm được cùng vài ba món “công thức” lượm được trên đường đi, còn lại mất sạch: những khẩu súng hay vật dụng “xịn” thu lượm được. Chẳng phải đây là một nét quen thuộc của dạng game roguelike sao?

Đây cũng là cơ hội duy nhất để bạn có thể nâng kỹ năng hay mua phi thuyền (và nói thật thì chỉ có 3 loại phi thuyền rất nghèo nàn, kém thu hút).

Người viết mất gần 20 giờ chơi để “cố gắng” xem có gì khác trong EverSpace nữa không, nhưng điều nhận được vẫn chỉ là sự cô đơn trong vòng tuần hoàn vô vị, thiếu thử thách, những chuyến bay miệt mài không định hướng…

Bay, bay nữa và bay mãi… bạn nhé!


THÔNG TIN

  • Sản xuất: ROCKFISH Games
  • Phát hành:  ROCKFISH Games
  • Thể loại: Mô Phỏng
  • Ngày ra mắt: 26/05/2017
  • Hệ máy: PC

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: 32/64-bit Windows 7 / 8.1 / 10
  • CPU: Intel CPU Core i5
  • RAM: 8 GB
  • VGA: Nvidia GeForce GTX 770 / AMD Radeon R9 280X
  • HDD: 8 GB

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU: Intel i7-6700K 4.0 GHz
  • RAM: 16GB
  • VGA : INNO 3D iChill GTX 1070Ti 8GB
  • HDD: Seagate Barracuda 1 TB 7200 rpm

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI ROCKFISH GAMES – CHƠI TRÊN HỆ PC

6.5

Nhà thiên văn học, vũ trụ học, thực vật học vũ trụ kiêm tác giả nổi tiếng người Mỹ, Carl Sagan, từng viết rằng: “Ở một nơi nào đó, một điều gì đó đáng kinh ngạc đang chờ đợi được biết đến.”
Thật tiếc rằng, cái nơi ấy và điều kinh ngạc đầy thú vị ấy có lẽ không tồn tại và chờ đón người chơi trong EverSpace.
Thay vào đó, là những khoảng không lạnh lẽo gò bó, là sự lặp lại vô vị và những nỗi cô đơn bất tận đang “gặm nhắm” người lữ khách lang thang trong không gian đen tối...

Tác giả

deadeyes

"Only in death does duty end."

Thảo luận