Câu chuyện của Filthy Lucre đơn giản là thế! Bạn là một tay “đào tường khoét vách” được thuê bởi một ông lão… trông không được lương thiện gì cho lắm để lấy lại tài sản cho lão cũng như trừng trị cái gã đã khiến lão phải thuê bạn!
NHỮNG GÌ BẠN CẦN Ở MỘT TỰA GAME LÉN LÚT
Mỗi một tựa game đều có thể được xem như một phép thử, một bài rèn luyện một hay một vài năng lực nhất định ở người chơi. Với trường hợp của Filthy Lucre, game đúng nghĩa là một màn (chính xác là 15 màn) “tra tấn” toàn diện lòng kiên nhẫn, sự sắc bén và tính chính xác của bạn. Mục tiêu trong tất cả màn chơi của game đều là đòi hỏi bạn phải đến được những địa điểm nhất định để thực hiện những hành động đánh cắp, phá hoại nhất định BẰNG CHÍNH ĐÔI TAY CỦA MÌNH. Không có cho mình khả năng giải quyết mục tiêu từ xa đồng nghĩa với việc bạn buộc phải “đơn thương độc mã” (hoặc “song thương nhị mã” – Filthy Lucre cho phép tối đa hai người chơi điều khiển hai nhân vật cùng tham gia trong một màn chơi) tiến sâu vào lòng địch với nguy cơ bị phát hiện bất kỳ lúc nào.
Đừng nhìn vào việc lực lượng đối phương bị “chia cắt” thành từng nhóm nhỏ trong các căn phòng, khoảng sân mà cho rằng bạn có thể nhẹ nhàng thanh toán từng cụm địch một cách êm thấm. Bạn cần phải chậm rãi, kiên nhẫn theo dõi, nắm bắt nhịp độ di chuyển của từng tên địch và cái cách mà chúng “hòa quyện” vào nhau thì mới có thể tìm ra được những khe hở để mà ra tay. Hãy cẩn thận, có không ít những “cạm bẫy” đang chực chờ nuốt chửng bạn và tuyệt đối đừng chần chừ, bạn cần phải ra tay một cách nhanh gọn nhất có thể đồng thời che giấu hành tung của mình (đừng để những kẻ địch bị hạ nằm “ngang nhiên” giữa đường, bạn biết đấy!)
Chọn lối thiết kế với góc nhìn chéo từ trên xuống cho Filthy Lucre là một quyết định rất chính xác của Fabrik Games, giúp các màn chơi của game tuy nhỏ nhưng lại hóa “to” khi tại một thời điểm, người chơi chỉ có thể quan sát một phần nhỏ của bản đồ chơi. Chí một chút lơ là thôi, bạn sẽ bị kẻ địch “chiếu tướng” đến hết đường chạy một cách đầy bất ngờ ngay khi bản năng cảnh giác của bạn vừa lơi ra một chút.
Với những hỗ trợ này cũng như các yếu tố có thể lợi dụng được của môi trường trong mỗi màn chơi (các vật thể có thể gây ra tiếng động đánh lạc hướng địch chẳng hạn), Filthy Lucre mở ra khả năng tùy thích theo đuổi lối chơi lén lút cũng như hành động trực diện cho người chơi, dù tất nhiên, phong cách thiết kế vẫn chủ yếu hướng người chơi đến vai trò của một tên trộm “vô thanh vô ảnh”.Với Filthy Lucre, không khó để nhận ra rằng Fabrik Games đã chọn hướng đi an toàn đúng đắn khi thay vì sáng tạo những cơ chế hành động lén lút mới một cách mạo hiểm, nhà làm game này đã kết hợp các cơ chế đã định hình dòng game này từ lâu một cách chuẩn xác để tạo nên một trải nghiệm thú vị, tuy quen thuộc nhưng cũng chẳng kém phần mới lạ. Bạn mong gì ở một tựa game hành động lén lút, Filthy Lucre sẽ chẳng khó khăn gì để thỏa mãn bạn.
MỘT SỐ BẤT CẬP TRONG THIẾT KẾ
Không có cho mình cơ chế lưu game giữa mỗi màn chơi (cả lưu tự động lẫn lưu bằng tay) đồng nghĩa với việc Filthy Lucre buộc người chơi phải bắt đầu lại từ đầu màn chơi mỗi khi bị phát hiện và bị hạ (thậm chí, nếu muốn hoàn thành màn chơi một cách hoàn hảo nhất để có được những điểm số cao nhất, bạn buộc phải “tự nguyện” tải lại màn chơi, chấp nhận để tất cả công sức của mình “đổ sông đổ biển” để chơi lại từ đầu ngay khi bị phát hiện, một điều quá dễ xảy ra trong một tựa game như Filthy Lucre).
Cam đoan rằng, một khi phải bắt đầu lại một màn chơi đến lần thứ mười, bạn muốn giữ được bình tĩnh cũng khó. Filthy Lucre quá dễ tự biến mình thành một trải nghiệm “tra tấn” người chơi!
Đó là chưa kể, lối thiết kế này còn tạo nên một “nghịch lý” phiền toái trong game. Một mặt, bạn cần phải hoàn thành màn chơi nhanh nhất có thể, tránh “la cà” để giảm tối đa khả năng bị phát hiện nhưng mặt khác, nếu không dành thời gian khám phá màn chơi để mà lục lọi kiếm chác thì bạn khó lòng mà có đủ tiền để mở khóa, nâng cấp vũ khí, trang bị của mình – những sự hỗ trợ đắc lực, thậm chí là không thể thiếu trong các màn chơi “xương xẩu” về sau.
Filthy Lucre cho phép bạn tùy ý lựa chọn giữa tám nhân vật khác nhau (bốn nam, bốn nữ) để sử dụng trong các màn chơi nhưng đáng tiếc rằng cả tám cái tên này đều chỉ khác nhau ở ngoại hình. Sẽ là hay hơn rất nhiều nếu Fabrik Games “trang bị” cho mỗi nhân vật những đặc tính riêng (di chuyển nhanh hơn nhưng yếu đuối hơn, phá khóa, phá máy quay an ninh nhanh hơn nhưng bắn súng kém chính xác hơn,… chẳng hạn) hoặc thiết kế một bảng kĩ năng để người chơi tùy ý lựa chọn “mở khóa”, nâng cấp cho nhân vật của mình theo ý muốn.
- Sản xuất: Fabrik Games Ltd
- Phát hành: Fabrik Games Ltd
- Thể loại: Hành động
- Ngày ra mắt: 12/12/2016
- Hệ máy: PC | PlayStation 4
- OS: Windows 7
- CPU: Intel Core i5-4440
- RAM: 8 GB
- HDD: 6 GB
- GPU: GTX 460