Phiên bản tiếp theo của loạt game hành động đầy mãn nhãn và phá cách Just Cause là dự án thứ hai của hãng phát triển game độc lập Avalanche Studios trong năm 2015. Được chính thức công bố vào tháng 11 năm ngoái, Just Cause 3 hứa hẹn sẽ “hâm nóng” công thức hành động thế giới mở thuần túy của hai phiên bản trước bằng cách mở rộng và đa dạng hóa mọi yếu tố và cơ chế trong game, từ địa hình, bối cảnh cho đến cung cách “phá hoại” của người chơi.

Tại GameStart 2015, Vietgame.asia đã có cơ hội gặp gỡ và trao đổi cùng “nhân vật chính” – ông Michael Sinterniklaas, Giám đốc phân vai và lồng tiếng của Avalanche Studios, và Thomas Wiborgh, trưởng bộ phận truyền thông của Avalanche Studios, về những thông tin cuối cùng mà nhà phát triển đến từ Thụy Điển hé lộ về Just Cause 3.

GameStart 2015: Just Cause 3 - "Không có giới hạn cho sự tàn phá!"

Michael Sinterniklaas (trái) – Thomas Wiborgh (phải)
Vietgame.asia: Xin chào Michael và Thomas, không biết kỳ này Just Cause 3 sẽ có lối chơi ra sao?

Michael Sinterniklaas

Trong Just Cause 3, mục tiêu chính của người chơi là xóa bỏ ảnh hưởng của quân đội dưới trướng của tướng Di Ravello. Nhìn trên bản đồ, các bạn có thể thấy một phần khu vực được tô màu xanh, đây là các khu vực đã được “giải tỏa” và chiếm đóng bởi quân kháng chiến, giúp cho phe kháng chiến càng trở nên mạnh mẽ hơn, và mức ảnh hưởng của người chơi sẽ bắt đầu tăng lên.

Nó cũng tương tự với hệ thống “mở bản đồ” như trong Mad Max. Bạn có thể nhìn thấy quy mô lớn của toàn bộ thế giới trong Just Cause 3 tại đây, có độ lớn khoảng 1,000 km2 và bạn gần như có thể di chuyển tự do tại bất kỳ nơi đâu.

Bên trong thế giới rộng lớn này, dĩ nhiên cũng có các phần chơi thử thách khác nhau và bạn có thể so sánh thành tích với bạn bè thông qua bảng xếp hạng. Đối với hệ thống vũ khí thì trò chơi cung cấp một số vật dụng chỉnh sửa (mod), những bản “mod” này không chỉ là nâng cấp tĩnh cho vũ khí mà bạn có thể “nghịch” (tweak) nó và làm thay đổi gần như hoàn toàn cách thức hoạt động của vũ khí.

Ví dụ như C4, bạn sở hữu vô hạn C4 và có một loại “mod” khiến cho C4 hoạt động giống như tên lửa vậy, gắn trên vật nào đó rồi C4 sẽ đẩy vật đó đi rồi nổ tung! (cười)

GameStart 2015: Just Cause 3 - "Không có giới hạn cho sự tàn phá!"

GameStart 2015: Just Cause 3 - "Không có giới hạn cho sự tàn phá!"

Vietgame.asia: Vậy chúng ta có thể phá hủy hầu như toàn bộ mọi thứ trong game?

Michael Sinterniklaas

Đúng, tất cả mọi thứ đều có thể bị phá hủy, kể cả những tòa nhà, dĩ nhiên là nếu bạn muốn. Nên nhớ là đây là quê nhà của bạn và có rất nhiều dân thường, nhưng họ khá là giỏi trong việc xây dựng lại các cơ sở hạ tầng mà không có dính líu tới cốt truyện của Just Cause 3, ví dụ như trạm xăng chẳng hạn, bạn cho nó nổ tung, một hồi sau nó sẽ được dựng lại và bạn sẽ lại có cái để mà cho… nổ tung tiếp. Gần như không có giới hạn cho sự tàn phá trong Just Cause 3.

Vietgame.asia: Vậy nếu chúng ta tàn phá quá nhiều trong các khu vực này, chuyện gì sẽ xảy ra? Just Cause 3 có hệ thống “thiện ác” (moral system) để đo lường mức độ phá hoại trong các khu vực có dân thường không?

Michael Sinterniklaas

Thật ra là không, bởi vì đa phần thứ mà người chơi phá hoại trong Just Cause 3 vẫn thuộc về quân đội trên hòn đảo, và cái cách thực hiện sự tàn phá trong game là một phần của thế giới mở. Nó không giống như việc bạn phải lựa chọn về phe phản diện hay chính nghĩa, thế nên bạn không bị giới hạn trong việc phá hoại tài sản của dân thường, dĩ nhiên nó tùy thuộc vào quyết định của bạn.

Chúng tôi cũng đưa vào Just Cause 3 hệ thống “Rebel Drop”, mỗi khi bạn “mở khóa” vũ khí hay phương tiện nào đó, chỉ cần gọi cho quân kháng chiến là họ sẽ thả chúng tới vị trí của bạn. Nhân tiện nhắc tới phương tiện, bạn có thể gắn bộ đẩy nitro vào bất cứ phương tiện nào, từ xe cho đến thuyền hoặc cả xe tăng hay xe máy Vespa! Rebel Drop giống như khả năng “hô biến” phương tiện nhanh cho người chơi trong trường hợp người chơi ở nơi nào đó vắng vẻ và không có xe cộ chạy xung quanh.

tất cả mọi thứ đều có thể bị phá hủy, kể cả những tòa nhà, dĩ nhiên là nếu bạn muốn
Vietgame.asia: Chúng ta có thể làm những gì trong game ngoài việc thực hiện phần cốt truyện chính?

Michael Sinterniklaas

Ngoài cốt truyện chính ra thì bạn hoàn toàn có thể đi tới mọi nơi, “mở khóa” các hoạt động bên lề. Tôi để ý có một số người lần đầu chơi game chỉ việc cố gắng bay lượn với chiếc Wingsuit, với tôi thì việc đầu tiên tôi làm là… lái chiếc xe chạy thẳng vào cánh đồng hoa!

Một phần mục tiêu của người chơi trong Just Cause 3 là giảm thiểu ảnh hưởng của chế độc tài tại Medici. Bạn có thể bắt gặp những chiếc loa phát thanh và tuyên truyền các thông điệp nghe qua khá là “điên rồ”, các băng rôn hay biển báo, phá bỏ chúng cũng là một phần trong việc dẹp bỏ sự ảnh hưởng của quân đội và chế độ độc tài tại nơi đây.

Ngoài ra còn có các căn cứ quân sự, liên lạc mà khi bạn dẹp bỏ chúng thì sẽ tạo nên một lợi thế không nhỏ cho quân kháng chiến. Ban đầu, họ hoạt động một cách vô tổ chức, không được huấn luyện bài bản, vũ khí có giới hạn… sau này, khi Rico “mở khóa” (unlock) thêm các vũ khí, cướp được các phương tiện quân sự của kẻ thù như xe tăng hay tàu hải quân chẳng hạn, thì họ bắt đầu “lên đời”, điều khiển các phương tiện này ở khắp mọi nơi, bắt đầu sử dụng vũ khí hạng nặng nhiều hơn, đại loại thế. Họ cần một người dẫn dắt cho công cuộc giành lại mảnh đất của mình, và bạn là người thực hiện điều đó.

Về cơ chế điều khiển, bạn vẫn di chuyển kiểu cơ bản bằng cần analog. Các phương tiện trong Just Cause 3 cũng được tinh chỉnh lại, bạn có thể điều khiển một phần tốc độ của phương tiện bằng cách điều chỉnh analog. Những chiếc dây buộc (tether) cũng thế, bạn có thể nối nhiều vật thể khác nhau rồi nối chúng lại nhanh hoặc chậm tùy ý. Nó giống như phong cách “bố cục hóa” (layout sandbox) do người chơi làm chủ vậy, nhảy lên nóc một chiếc xe và tông thẳng vào bức tượng, hay dùng dây nối nối một chiếc trực thăng và chiếc xe khiến cho nó hoạt động như một… chiếc chùy.

Đối với tôi thì tôi hay đặt ra mục tiêu là ở trên không càng lâu càng tốt, dĩ nhiên bắn phá tùy thích rất là “đã”, nhưng có một điều rất thú vị mỗi khi bay qua giữa những tòa nhà rồi dùng dây buộc để tăng tốc như chàng Người Nhện, hay thực hiện các vụ nổ đồng loạt bằng C4 tại một trạm phát điện mà không cần dùng đến súng đạn, giống như “hiệu ứng Domino” vậy. Đó là phong cách sandbox kiểu bố cục mà chúng tôi hướng đến.

GameStart 2015: Just Cause 3 - "Không có giới hạn cho sự tàn phá!"

Vietgame.asia: Thể loại game thế giới mở thường có hai loại, một loại là xây dựng nên một thế giới sống động, với mục đích khiến người chơi hòa mình vào những gì xảy ra xung quanh mình, loại còn lại thì mang đến một “sân chơi” với hàng tá danh sách các thứ cần thực hiện để người chơi hoàn thành. Theo ông thì Just Cause 3 thuộc loại nào?

Michael Sinterniklaas

Tôi nghĩ là một phần của cả hai. Thỉnh thoảng trong Just Cause 3, một số nhân vật phụ sẽ nhờ bạn hỗ trợ để thực hiện các nhiệm vụ chính. Nó không hẳn là một danh sách cần nhấn dấu “tick”, bởi bạn không bắt buộc phải phủ đầy bản đồ bằng màu xanh, nó là một phần của hệ thống sandbox trong game. Tương tự với cách tiếp cận của người chơi đối với mọi nhiệm vụ và tình huống trong trò chơi, cách đối đầu với các căn cứ quân sự tùy thuộc vào bạn.

Vietgame.asia: Vậy chúng ta có thể xây dựng căn cứ như trong Metal Gear Solid V không?

Michael Sinterniklaas

Ồ, game không cho phép xây dựng, nhưng dĩ nhiên bạn có thể phá hủy chúng!!! (cười to)

Ồ, game không cho phép xây dựng, nhưng dĩ nhiên bạn có thể phá hủy chúng!!!

GameStart 2015: Just Cause 3 - "Không có giới hạn cho sự tàn phá!"

Vietgame.asia: Các bạn có thể nói rõ hơn về độ khó của game không? Người chơi có thể dùng chiếc móc (grappling hook) và trở thành “vũ khí di động”, mọi vật thể gần như có thể bị phá hủy, vậy Just Cause 3 có thật sự thử thách người chơi hay không?

Michael Sinterniklaas

Vào đầu game thì bạn vẫn chưa “mở khóa” các loại vũ khí hạng nặng, số lượng dây buộc và C4 còn hạn chế, thế nên hỏa lực của người chơi sẽ bị giới hạn không ít. Ngoài ra, với bộ đồ Wingsuit (đồ bay), mặc dù nó khá dễ dùng nhưng để thực sự thuần thục việc bay lượn qua mọi địa hình trong game không phải là điều dễ dàng.

Tôi nghĩ là độ khó của Just Cause 3 ở mức vừa phải, nó không ngáng đường người chơi quá mức và đủ để người chơi “tự tung tự tác”. Dĩ nhiên, nếu bạn đối đầu các căn cứ được trang bị “tận răng” mà chưa có đủ hành trang hay kinh nghiệm cần thiết thì bạn sẽ vướng phải không ít khó khăn trong lúc hạ chúng.

GameStart 2015: Just Cause 3 - "Không có giới hạn cho sự tàn phá!"

Tôi nghĩ là độ khó của Just Cause 3 ở mức vừa phải, nó không ngáng đường người chơi quá mức và đủ để người chơi “tự tung tự tác”
Vietgame.asia: Tôi từng chơi qua một trò chơi nhỏ của các bạn, đóng vai các phương tiện và phá hủy càng nhiều càng tốt.

Michael Sinterniklaas

Renegade Ops!

Vietgame.asia: Vậy Just Cause 3 có chế độ chơi mạng hay cộng tác như Renegade Ops không?

Michael Sinterniklaas

Hiện tại thì không, chúng tôi muốn tập trung cho phần chơi đơn và thể hiện cái chất sandbox của trò chơi. Chơi mạng (multiplayer) chưa bao giờ là thế mạnh của dòng game, nhưng có thể chúng tôi sẽ cân nhắc nó trong tương lai, bởi Just Cause 2 có sở hữu một bản mod cho phần chơi mạng được xây dựng bởi cộng đồng.

Vietgame.asia: Có một số ý kiến cho rằng trò chơi “dạy hư” người chơi khi cho họ phá hoại đủ thứ và đâu đó phảng phất ý nghĩa chính trị, ông nghĩ sao?

Michael Sinterniklaas

Chúng tôi không thật sự có ý định tạo nên một thế giới “thật” nhất có thể, chúng tôi không quan tâm đến những gì xảy ra ở đời thật, bởi mục tiêu của Just Cause là giúp cho người chơi làm những gì mà mình muốn để xả “stress”, và nó cũng là gần như là tiêu chí từ phiên bản Just Cause đầu tiên cho đến nay.

Thỉnh thoảng, chúng tôi cũng phải cân nhắc làm sao để đưa sự tàn phá vào trong game một cách “thích hợp”, bởi vì có nhiều người hay bàn tán về bạo lực trong game và bạn thấy đấy, mọi thứ về Just Cause luôn nói về những vụ nổ, sự tàn phá. Chúng tôi chỉ muốn người chơi thư giãn và không cần phải đoái hoài gì đến “nội dung” của những thứ mà người chơi sắp sửa cho nổ tung.

Just Cause trước giờ luôn đặt người chơi vào bối cảnh bị chế độ độc tài cai trị, và bạn luôn luôn chống lại kẻ xấu, nghe qua thì có vẻ khá là “tầm thường”, nhưng nó rất phù hợp với bản chất sandbox phá hoại của loạt game, bởi vì just ’cause mà, chúng tôi không muốn bạn cảm thấy mình như một kẻ tồi tệ và lấy việc phá đám làm trò vui cả, mục tiêu của sandbox là làm những gì mà bạn muốn.

GameStart 2015: Just Cause 3 - "Không có giới hạn cho sự tàn phá!"

mục tiêu của Just Cause là giúp cho người chơi làm những gì mà mình muốn để xả “stress”, và nó cũng là gần như là tiêu chí từ phiên bản Just Cause đầu tiên cho đến nay
Vietgame.asia: Xin cám ơn hai ông về cuộc trò chuyện thú vị và chúc cho Just Cause 3 gặt hái được nhiều thành công lớn khi ra mắt!

Bài phỏng vấn trực tiếp với Avalanche Studios được thực hiện bởi đội ngũ Vietgame.asia tại sự kiện GameStart 2015. Just Cause 3 đã ra mắt trên các hệ máy PC, Xbox One và PS4 vào ngày 1/12 vừa qua. Vietgame.asia sẽ gửi đến bạn đọc bài đánh giá game trong thời gian sắp tới.

Haki Belegarssøn
“Happiness can be found even in the darkest of times, if one only remembers to turn on the light.”

ᚠᚢᚦᚨᚱᚲᚷᚹᚺᚾᛁᛃᛇᛈᛉᛊᛏᛒᛖᛗᛚᛜᛞᛟ
COMMENTS

Comments

X