Skip to content

Goetia – Đánh Giá Game

Goetia - Đánh Giá Game
[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC SQUARE ENIX HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert][dropcap style=”style1″]C[/dropcap]ái chết, liệu đó có thực là điểm đánh dấu sự kết thúc của một sinh mệnh, một đời người? Đó hẳn nhiên là câu hỏi lớn nhất của nhân loại kể từ khi cha ông ta có ý thức về chuyện sống – chết. Chẳng thế mà qua bao đời, bằng những biện pháp khoa học lẫn tâm linh, con người vẫn không ngừng tìm hiểu xem sau khi đã chết rồi, một người liệu có còn hiệu hữu trên thế giới này theo một cách nào đó, ở nơi nào đó không?

Thế nhưng cho đến tận bây giờ, sự tồn tại của con người khi sau chết vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp thỏa đáng. Nhưng cũng chính nhờ vậy mà những câu chuyện hư ảo về những linh hồn, những bóng ma mới lại hấp dẫn đến thế. Phàm những điều bí ẩn, không rõ ràng đều kích thích trí tò mò của chúng ta, hẳn là thế rồi.

Hôm nay, Vietgame.asia xin giới thiệu đến bạn đọc Goetia – tựa game đầu tay của studio độc lập (indie) Sushee đến từ Pháp xoay quanh câu chuyện của hồn ma một cô gái trẻ (bạn đọc mê phim, truyện kinh dị hẳn quá quen với mô típ này nhỉ?).

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
  • CPU: Intel Core i3-4160 3.6 GHz
  • RAM: 8 GB
  • Graphics: NVIDIA GeForce GTX 750 Ti
  • HDD: Seagate Barracuda 1 TB

RazerLogo

BẠN SẼ THÍCH

Goetia - Đánh Giá Game

Trong thẳm sâu của bí ẩn

Đã bốn mươi năm rồi nhưng người con gái ấy, Abigail Blackwood, vẫn chưa được yên nghỉ. Trong một đêm trăng mờ đục, khi xung quanh chỉ có màn đêm và những tiếng quạ gọi hồn, Abigail đã trở lại dương gian từ ngôi mộ của mình, trong bộ dạng của một hồn ma. Kí ức về bốn mươi năm kể từ khi qua đời của Abigail chỉ là một khoảng trống rỗng. “Rốt cuộc chuyện gì đã xảy ra với mình?”, “người thân mình giờ ra sao?”… những câu hỏi cứ văng vẳng trong tâm trí rối bời của cô.

Tìm đường trở về nhà, Abigail bàng hoàng nhận ra nơi mình sinh ra và lớn lên – lâu đài của dòng họ Blackwood đã trở thành một tòa nhà bỏ hoang. Không chỉ thế, ngôi làng Oakmarsh thanh bình nơi tòa lâu đài tọa lạc giờ đây cũng không còn một bóng người.

Xuyên qua những căn phòng đặc bụi thời gian, những khoảng vườn xơ xác, tiêu điều, những ngõ phố lạnh lẽo, xem chừng đã rất lâu rồi không có người lại qua, Abigail nhặt nhạnh lại từng mảnh ký ức của mình, từng manh mối để giải đáp điều gì đã xảy ra với gia đình mình, với lâu đài nhà Blackwood, với ngôi làng Oakmarsh xinh đẹp thưở trước.

Abigail nhặt nhạnh lại từng mảnh ký ức của mình, từng manh mối để giải đáp điều gì đã xảy ra với gia đình mình, với lâu đài nhà Blackwood, với ngôi làng Oakmarsh xinh đẹp thưở trước
Lối kể chuyện bằng tiểu tiết được khai thác tối đa một cách thành công trong Goetia, những chi tiết hé lộ về câu chuyện của game nằm rải rác khắp nơi: trong những mẩu ghi chép vội vã, cụt lủn ẩn mình đâu đó trong những khe tủ, kệ sách; những bức tranh, bức hình ố màu, thậm chí cháy xém; những hình vẽ nguệch ngoạc, kì dị… đòi hỏi ở bạn ít nhiều khả năng ghi nhớ và ráp nối để hiểu ra câu chuyện thực sự của game. Không thừa đâu nếu bạn có bên mình một cuốn sổ nhỏ để ghi chép lại những manh mối tìm được trong Goetia đặng dễ bề kết hợp chúng lại về sau.

Là một hồn ma nên khả năng tương tác với môi trường của Abigail bị hạn chế không ít, khiến những câu đố của game, dù quy mô không lớn và thường không phức tạp, lại có cho mình không ít chất “xương xẩu”, đòi hỏi bạn phải vắt óc không ít, nhất là những câu đố đòi hỏi bạn phải kết hợp nhiều thông tin đã thu thập từ trước đó lại với nhau đồng thời vận dụng nhuần nhuyễn những khả năng tương tác với môi trường ít ỏi của mình.

Phải nói rằng, điểm sáng lớn nhất của Goetia là ở chỗ game giao hết quyền chủ động tiếp cận game cho người chơi. Game không đặt bạn vào vị trí một người nghe kể chuyện thụ động mà để bạn tự mình tìm kiếm những manh mối, chi tiết để ráp nối nên câu chuyện của chính mình trong Goetia. Câu chuyện mà bạn tìm ra trong game có thể không trọn vẹn như nó vốn có do nhà làm game xây dựng do bạn để lỡ vài chi tiết nào đó nhưng nó là của bạn, của riêng bạn. Đó cũng là động lực để bạn tiếp tục tìm tòi, khám phá những bí ẩn của Goetia.

Goetia - Đánh Giá Game

Hình – âm ma mị, cuốn hút

Thế giới của Goetia là thế giới của bóng tối xen kẽ những tia sáng leo lét đến từ ánh trăng mờ khuất, những ngọn đèn lập lòe, chập chờn như chỉ chực tắt đi để cho đêm tối nuốt lấy mình. Xuyên suốt game, xuyên suốt cuộc hành trình đơn độc của Abigail, không khí tịch mịch, u ám có phần rờn rợn được thể hiện thành công bởi nền đồ họa, âm thanh ma mị, nửa hư nửa thực, không hề mang tính kinh dị nhưng luôn khiến người chơi có cảm giác căng thẳng, bất an, dù chỉ là một chút thôi nhưng rất rõ ràng.

Một điểm đáng chú ý là âm thanh đóng vai trò rất quan trọng trong Goetia khi đây là chìa khóa giúp tìm ra lời giải cho rất nhiều câu đố trong game. Vì thế mà ngay đầu game, Sushee đã khuyến nghị người chơi nên chơi Goetia ở nơi yên tĩnh và đừng quên mang tai nghe (truyện, phim kinh dị xem hay nhất khi ở một mình, phải không nào?)

Thế giới của Goetia là thế giới của bóng tối xen kẽ những tia sáng leo lét đến từ ánh trăng mờ khuất, những ngọn đèn lập lòe, chập chờn như chỉ chực tắt đi để cho đêm tối nuốt lấy mình
BẠN SẼ GHÉT

Thừa chút lượng, thiếu chút chất

Có một xu hướng đáng buồn đang có chiều hướng ngày một phát triển trong cộng đồng game đó là việc người chơi khi đánh giá một tựa game về mặt nội dung ngày càng chú trọng hơn “lượng” hơn là về “chất”. Tất nhiên rằng khi chi tiền cho một tựa game, ai trong chúng ta cũng mong giá trị chơi của tựa game đó càng dài càng tốt nhưng rõ ràng, với bất kỳ tựa game nào, thà rằng “ngắn” mà “chất” thì vẫn tốt hơn “dài” mà “nhạt”.

Càng đáng nói hơn khi nhiều nhà làm game đang cho thấy những dấu hiệu ngả theo xu hướng này đề chiều ý người chơi, thay vì dồn sức tạo nên những nội dung thật hay thì họ lại trải sức ra trong nhiều nội dung khác nhau không cần thiết về số lượng.

Goetia là một tựa game hay và đáng chơi, tuyệt đối là như thế. Có điều, giá như nhà làm game tiết giảm số lượng câu đố, số lượng màn chơi trong game xuống một chút để đầu tư hơn một chút cho mỗi câu đố, mỗi màn chơi để tránh sự trùng lặp (dù nhỏ) thì sẽ tuyệt hơn nhiều. Càng về sau game, bạn càng dễ có khả năng nhận ra “hình như mình đã giải câu đố này trước đó rồi thì phải?” hay “hình như mình đã đi qua nơi này rồi thì phải?”, thật là một điều đáng tiếc, dù không đến nỗi quá lớn, với Goetia và Sushee.

Goetia - Đánh Giá Game

Goetia - Đánh Giá Game

giá như nhà làm game tiết giảm số lượng câu đố, số lượng màn chơi trong game xuống một chút để đầu tư hơn một chút cho mỗi câu đố, mỗi màn chơi để tránh sự trùng lặp (dù nhỏ) thì sẽ tuyệt hơn nhiều
  • Ngày ra mắt: 14/04/2016
  • Hệ máy: PC
  • OS: Windows 7
  • Processor: Intel Core 2 Duo 2 GHz / AMD Athlon X2 2.2GHz
  • Memory: 2 GB
  • Graphics: NVIDIA GeForce GT 705 / AMD Radeon R7 240
  • DirectX: 11
  • Hard Drive: 7 GB
  • Sound: Tương thích DirectX
GIÁ THAM KHẢO

14.99 USD

[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://playgoetia.com/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/playgoetia/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/playgoetia”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/421740/”][/su_icon_panel]

Tác giả

Thảo luận