Skip to content

Master of Orion – Thập tự chinh giữa những vì sao – Trải Nghiệm Game

Master of Orion - Thập tự chinh giữa những vì sao - Trải Nghiệm Game
[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””]BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC WARGAMING HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””]GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert][dropcap style=”style1″]”C[/dropcap]húng ta đều có chung trọng trách lớn đối với vũ trụ này. Chúng ta khai sáng ra những lối đi mới, những thành tựu vượt bậc chưa từng có từ trước đến nay. Chúng ta dần gia tăng về dân số, và tri thức không ngừng phát triển. Và sẽ đến lúc chúng ta buộc phải tháo gỡ những vướng mắc và xung đột còn lại, một lần cho mãi mãi…”

Đã 23 năm kể từ khi Master of Orion đưa những giấc mơ thám hiểu vũ trụ đến với công chúng, khi giới thiệu đến giới mộ điệu thuật ngữ “game 4X” (được nhà thiết kế game kiêm cây viết bình luận game kỳ cựu – Alan Emrich, đặt tên khi trải nghiệm Master of Orion cho tạp chí game vang danh một thời: Computer Gaming World), thể loại rẽ nhánh từ game chiến thuật này vẫn đang “sống khỏe” và phát triển phồn thịnh mãi cho đến ngày nay, với sự xưng vương của gốc đại thụ: Sid Meier’s Civilization.

Đến năm 2016, Master of Orion  người anh em cùng huyết thống của “vị vua 4X không ngai” – Civilization trước kia (cả hai game đều xuất phát từ hãng MicroProse, sáng lập bởi trung tá không quân Hoa Kỳ Bill Stealey và huyền thoại thiết kế game Sid Meier), bắt đầu thức tỉnh dưới hình hài mới sau khi về tay Wargaming (quá nổi với loạt game World of Tanks và World of Warships hiện nay), với trọng trách chinh phục được thế hệ game thủ đã đổi thay, biến chuyển không ngừng trong suốt hai thập kỷ bằng những món “ma thuật” tích cóp từ tri thức của mình.

Tới những vì sao bất tận, và còn đi xa hơn thế nữa! Hãy cùng Vietgame.asia bước vào bàn cờ của những nhà chinh phục vĩ đại trong công cuộc tranh đế xưng vương tại thiên hà của những giấc mơ, bạn nhé!

  • OS: Windows 7 / 8 / 10 (64bit)
  • Processor: Core i5/i7
  • Memory: 4 GB RAM
  • Graphics: 1024 MB DX9
  • DirectX: 9.0c
  • Storage: 15 GB
  • Sound Card: DirectX 9
MUA GAME Ở ĐÂU?
  • Chưa có thông tin
Master of Orion - Thập tự chinh giữa những vì sao - Trải Nghiệm Game
EXPLORE – KHÁM PHÁ
“Khi tôi còn ấu thơ, tôi luôn có một khát khao được chạm vào những vì sao nhỏ bé, được đặt chân lên những vùng đất mới, được nắm giữ chân trời ở phía xa xăm, và tìm thấy được những nền văn minh vượt xa những gì mà mình học được từ những trang giấy.”Trong Master of Orion, tri thức sẽ giúp bạn luôn đi trước kẻ thù một bước. Mục tiêu của bạn luôn luôn là phát triển đế chế của mình, điều đó đồng nghĩa với việc tìm kiếm những hành tinh với điều kiện sinh tồn thuận lợi, dò tìm những đồng minh hoặc kẻ thù cũng đang “mò mẫm” giữa những quỹ đạo trong vũ trụ, và nếu như may mắn, bạn cũng có thể tìm ra hành tinh Lạp Hộ (Orion).

Bạn sẽ khởi đầu với ba phi thuyền chính: Scout, Frigate và Colony Ship. Scout đúng như tên gọi, là những tên do thám được cử đi khắp mọi ngõ ngách trong thiên hà để tìm ra sự sống. Frigate là hạm đội tấn công chính (có mục đích canh gác ở giai đoạn đầu game) và sẽ được nâng cấp và tăng dần về số lượng theo thời gian. Colony Ship được dùng để chiếm giữ hành tinh và thu phục nó về tay mình.

Trên con đường tìm kiếm những vì sao mới được tính theo lượt, bạn sẽ khám phá (hoặc đối đầu) những bí ẩn đang lả lướt trong từng hệ hành tinh. Anomalies (vật thể không xác định) có thể là xác tàu bị phá hủy, và bạn có thể thu thập đơn vị tiền BC, công nghệ mới hoặc thậm chí là một hạm đội nhỏ cho mình. Black Hole đúng như tên gọi, là những lỗ đen vũ trụ có thể giúp bạn dịch chuyển nhanh qua từng hệ hành tinh.

Trong Master of Orion, tri thức sẽ giúp bạn luôn đi trước kẻ thù một bước
Master of Orion - Thập tự chinh giữa những vì sao - Trải Nghiệm GameElectromagnetic Disturbance (tín hiệu điện từ) từ các hành tinh chưa xác định có thể đã được chiếm đóng bởi những chủng tộc khác sẵn sàng bắt tay hợp tác cùng bạn, hoặc đó cũng có thể là hành tinh của lũ thảo khấu (Space Pirate) rảo quanh quỹ đạo xung quanh mình để chực chờ “xơi tái” các phi thuyền do thám.

Những hành tinh có điều kiện sinh sống thuận lợi và có mặt trăng lượn xung quanh mình không “ngồi chơi” để người chơi dễ dàng gửi Colony Ship tới và chiếm đóng. Thỉnh thoảng, bạn sẽ gặp phải những con quái vật với đủ hình dạng và độ “ảo diệu” khác nhau, và chắc chắn một điều chúng sẽ không từ bỏ hành tinh của mình mà không có đổ máu.

EXPAND – MỞ RỘNG
“Tôi không muốn mãi mãi chỉ là một con tốt thí, tôi muốn chinh phục mọi thứ, tôi muốn nắm giữ tất cả trong lòng bàn tay của mình.”Master of Orion - Thập tự chinh giữa những vì sao - Trải Nghiệm GameTrong Master of Orion, phát triển sẽ giúp bạn luôn bắt kịp đối thủ trong cuộc chơi. Những hành tinh mà bạn bắt gặp trong suốt cuộc hành trình của mình có thể sẽ nằm ở vị trí “thiên thời địa lợi”, phù hợp với hướng đi mở rộng đế chế của mình, nhưng nếu xui xẻo thì bạn cũng có thể gặp bất lợi lớn nếu như gặp phải những hành tinh “có cho cũng chả thèm lấy” xung quanh địa bàn của mình.

Có 4 yếu tố chính của một hành tinh mà bạn cần chú ý khi thu phục nó:

  • Planet Size: Kích cỡ của hành tinh. Có 4 dạng kích cỡ chính là nhỏ (Small), vừa (Medium), lớn (Large) và khổng lồ (Huge). Kích cỡ hành tinh xác định số lượng dân số trong một hành tinh và số lớp để đặt dân vào và gia tăng chỉ số lương thực và sản xuất.
  • Biome: Quần xã sinh vật, định hình kiểu hành tinh và ảnh hưởng đến sức hoạt động và phát triển tổng thể. Có khá nhiều kiểu Biome với tính chất khác nhau từ bất thuận lợi như núi lửa (Volcanic), độc hại (Toxic, nếu được loại bỏ khí độc thì sẽ chuyển sang dạng cằn cỗi – Barren), dính chất phóng xạ (Radiated) cho đến các Biome thuộc dạng “tuyệt cú mèo” như đại dương (Ocean), Terran (kiểu hành tinh tương tự như Trái Đất ngày nay) và Gaia.
  • Mineral Richness: Xác định độ “giàu” tài nguyên của từng hành tinh, giúp người chơi dễ dàng hơn trong việc sản xuất các khí tài và công trình mới. Mức độ Mineral Richness không thể được thay đổi bằng tay, song có một số sự kiện ngẫu nhiên có thể giúp tăng cao hoặc giảm thiểu tài nguyên của từng hành tinh.
  • Gravity: Trọng lực. Đây là chỉ số ảnh hưởng đến việc phát triển lương thực từ dân số, kể cả khi trọng lực quá cao hoặc quá thấp. Tuy nhiên, chỉ số này không ảnh hưởng tới các công trình giúp tăng số lương thực của một hành tinh.

Hãy lưu ý tất cả các yếu tố trên khi thu phục một hành tinh, đừng mở rộng một cách bừa bãi, bởi điều đó có thể sẽ khiến bạn tiêu tốn tài nguyên và nhân lực không cần thiết, cũng như giảm thiểu quá trình phát triển chung của toàn bộ đế chế nữa!

Trong Master of Orion, phát triển sẽ giúp bạn luôn bắt kịp đối thủ trong cuộc chơi
Master of Orion - Thập tự chinh giữa những vì sao - Trải Nghiệm Game
EXPLOIT – KHAI THÁC
“Tôi cần cù, tháo vát, nhẫn nại. Đôi tay của tôi sần sì bởi những công việc nặng nhọc, tôi đổ máu và mồ hôi vào những thành tựu sẽ mang đến sức mạnh cho đồng bào của tôi.”Trong Master of Orion, khai thác sẽ khiến cho đế chế của bạn luôn giàu mạnh và sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách. Hãy tận dụng những món tài nguyên đáng giá mà đất mẹ ban cho bạn, hãy tận dụng mọi công trình có khả năng nâng cao số lượng BC (tiền), số lương thực (Food), chỉ số sản xuất (Production), số điểm khoa học được dùng để phát triển công nghệ mới (research).

Có rất nhiều các loại tài nguyên đặc biệt có thể giúp gia tăng cả bốn chỉ số trên, và nếu như cảm thấy dư thừa tài nguyên thì bạn có thể di chuyển dân số sang nhánh khác tạm thời. Dĩ nhiên, những hành tinh khác nhau cũng sở hữu mức độ khai thác khác nhau tùy thuộc vào kiểu hành tinh và điều kiện tự nhiên.

Ngoại giao (Diplomatic) cũng có thể được coi là một phương thức “khai thác” khá hiệu quá. Đừng ngạc nhiên nếu đột nhiên bạn bị các chủng tộc khác đòi “tiền mãi lộ” nếu không thì sẽ ăn đòn. Tấn công một chủng tộc đến khi “thừa sống thiếu chết” rồi yêu cầu hòa bình kèm theo lệ phí hoặc một vài hành tinh cũng là một ý hay nếu như bạn muốn đi theo hướng độc tài (mỗi tội hơi khó thực hiện bởi AI của trò chơi hơi bị… ba chấm).

Trong Master of Orion, khai thác sẽ khiến cho đế chế của bạn luôn giàu mạnh và sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách
Master of Orion - Thập tự chinh giữa những vì sao - Trải Nghiệm Game
EXTERMINATE – TIÊU DIỆT
“Tôi chán ngấy với những kẻ cơ hội và luôn tìm cách đâm sau lưng mình. Tôi có sức mạnh, tôi đam mê quyền lực, và tôi sẽ dùng nó để khiến cho tất cả mọi người kinh sợ và kính nể mình.”Master of Orion - Thập tự chinh giữa những vì sao - Trải Nghiệm GameTrong Master of Orion, chiến thắng không dành cho kẻ yếu mềm. Một vương quốc hùng mạnh không chỉ sở hữu tri thức vượt bậc, biên cương vô tận, giàu sang phú quý, mà còn phải có sức mạnh để không những tự bảo vệ mình, mà còn răn đe những kẻ cả gan dám xâm lấn quyền tự chủ của mình.

Lịch sử được viết nên bởi người chiến thắng, và không có cuộc chiến nào kết thúc mà không có tổn thất. Khởi đầu với lực lượng Frigate bé nhỏ, bạn sẽ có cơ hội mở rộng đội quân của mình bằng tri thức có được từ khoa học và sự phát triển của đế chế. Những thành tựu khoa học sẽ không những giúp bạn học được cách trao đổi hàng hóa với các chủng tộc khác, tìm kiếm sự sống một cách nhanh chóng, mà còn tạo nên những loại vũ khí uy lực, những công nghệ sẽ đảm bảo sự an toàn cho các vương quốc của bạn.

Từng hạm đội sẽ có chỉ số năng lực khác nhau và tiêu tốn một lượng điểm Command Point nhất định, giới hạn số lượng đơn vị quân mà bạn có thể sản xuất, khiến cho khái niệm “Exterminate” bị trói buộc với toàn bộ ba khái niệm còn lại.

Trong Master of Orion, chiến thắng không dành cho kẻ yếu mềm
Chiến đấu trong Master of Orion sử dụng cơ chế đánh theo thời gian thực (thay vì chiến đấu theo lượt như các phiên bản Master of Orion trước đây). Bạn có thể điều khiển từng hạm đội tấn công mục tiêu hay di chuyển tới vị trí cụ thể tùy ý, đặt đội hình cho từng hạm đội đó và cuối cùng là thưởng thức những màn không chiến diễn ra theo thời gian thực với hàng trăm loạt đạn bay vèo trên màn hình. Và dĩ nhiên, chiến thắng với tư cách “cửa dưới” vẫn là điều đáng tự hào cho bất kỳ chiến lược gia nào.Master of Orion - Thập tự chinh giữa những vì sao - Trải Nghiệm Game
KHI NÀO RA MẮT?
Còn hơi sớm để có thể khẳng định Master of Orion có thể trở thành người kế vị tinh thần hoàn hảo của loạt game “tổ tiên” của thể loại 4X hay không, nhưng với những gì đã thể hiện trong phiên bản Early Access giai đoạn 2, người viết tin chắc rằng đây sẽ là một tựa game mà bất kỳ người hâm mộ thể loại 4X nào cũng nên chú ý đến bên cạnh những Endless Space 2 hay Stellaris sắp tới.

Hiện tại, bạn đọc có thể đặt mua Master of Orion và tham gia thử nghiệm trò chơi trên Steam với giá 50 USD ngay bây giờ.[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://masteroforion.com/intro”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/MasterofOrionAsia.Official/?brand_redir=786779094711135″][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/moothegame”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/298050/”][/su_icon_panel]

Tác giả

Abydon Belegarssøn

“Happiness can be found even in the darkest of times, if one only remembers to turn on the light.” - Albus Percival Wulfric Brian Dumbledore. ᚠᚢᚦᚨᚱᚲᚷᚹᚺᚾᛁᛃᛇᛈᛉᛊᛏᛒᛖᛗᛚᛜᛞᛟ

Thảo luận