Skip to content

Một nửa doanh thu của Steam trong năm ngoái được tạo ra chỉ bởi 100 tựa game – Tin Game

[su_icon_text color=”#1e2021″ icon=”icon: child” icon_color=”#12A5F4″ icon_size=”35″]Những con số thống kê về doanh thu trên nền tảng Steam phản ánh thực tế khắc nghiệt mà các nhà làm game PC nói riêng và các nhà làm game nói chung phải đối mặt để theo đuổi đam mê, cũng như sự nghiệp của mình.[/su_icon_text]
Tại Hội Nghị Các Nhà Phát Triển Game 2018 (GDC 2018) vừa kết thúc, Sergey Galyonkin – người sáng lập SteamSpy, trang web theo dõi các thông số liên quan đến các tựa game được phát hành trên Steam, đã hé lộ nhiều con số thú vị về hệ thống phân phối game bản quyền lớn nhất trên PC nói riêng và toàn làng game nói chung trong năm 2017 vừa qua.Theo đó, trong năm ngoái, đã có 7.696 tựa game mới đặt chân lên Steam, đưa tổng số game được phát hành trên nền tảng này lên con số hơn 21.000 game.Phải! Có đến 39% số tựa game đang có mặt trên Steam chỉ vừa ra mắt trong năm ngoái!Thật không lấy gì làm ngạc nhiên khi mỗi ngày chúng ta lại thấy hàng chục tựa game “không đâu vào đâu” ra mắt trên Steam.Nền tảng này rõ ràng cần phải xiết chặt các quy định phát hành game để ngăn chặn các tựa game bị người chơi gắn mác “game rác” xuất hiện.mot-nua-doanh-thu-cua-steam-trong-nam-ngoai-duoc-tao-ra-chi-boi-100-tua-game-tin-gameVề phương diện doanh thu, Steam đã thu về được 4 tỷ 300 triệu USD và theo thống kê của Sergey cùng các đồng sự, có đến một nửa doanh thu của Steam trong năm ngoái là do 100 tựa game “đắt hàng” nhất mang lại (chiếm chưa đến 0.5% tổng số game có mặt trên nền tảng này).Dẫn đầu trong số đó là PlayerUnknown’s Battlegrounds (600 triệu USD) và Counter Strike: Global Offensive (120 triệu).Lưu ý, thống kê của SteamSpy chỉ bao gồm số tiền các tựa game thu được từ việc bán phần game chính của game, không bao gồm doanh thu từ các bản mở rộng, các gói nội dung bổ sung.mot-nua-doanh-thu-cua-steam-trong-nam-ngoai-duoc-tao-ra-chi-boi-100-tua-game-tin-gameViệc chỉ 100 tựa game dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu để chiếm đến 50% số tiền bán game mà Steam thu được trong năm ngoái cũng phản ánh một thực tế rằng: có rất, rất nhiều những tựa game cũng như các nhà làm game đã không đạt được thành công về mặt tài chính.Cũng tại GDC 2018, Mike Rose – nhà phát triển của tựa game đua xe đạp địa hình Descenders, đã tiết lộ một thực tế đáng buồn rằng có đến 93% các nhà làm game cho PC không thể sống chỉ dựa vào việc làm game.Cũng theo Mike, trung bình một tựa game PC chỉ thu về được 12.500 USD trong tháng đầu tiên và 30.000 USD trong năm đầu tiên.Tất nhiên, các nhà làm game không thể bỏ túi trọn vẹn số tiền này (thu nhập bình quân đầu người của Mỹ trong năm 2017 là 57.467 USD)

Tác giả

Thảo luận