Skip to content

NieR: Automata – Đánh Giá Game

Nier: Automata

NieR: Automata Vào thời điểm trước khi Square Enix bắt đầu công bố NieR: Automata, có lẽ vẫn rất ít người biết đến Yoko Taro ngoại trừ những người hâm mộ của các tựa game của ông.

Dù vậy, vẫn khó có thể phủ nhận tài năng sáng tạo của ông với một cái đầu rất “dị” – về cả nghĩa đen lẫn bóng – khi ông luôn đeo mặt nạ đặc trưng khi phỏng vấn hay khi xuất hiện nơi công cộng để giới thiệu game.

Đó là lý do sau khi công ty cũ Cavia – nơi mà Yoko Taro sáng tạo ra DrakengardNieR – giải thể, ông đã được đích thân Square Enix mời về nhận vị trí đạo diễn game và làm việc như một “freelancer” khi có thể đến công ty làm việc bất kỳ lúc nào tùy thích.

Chắc hẳn điều này khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghiệp game hiện nay.

Chưa từng sở hữu những tác phẩm hào nhoáng lay động lòng người như Hideo Kojima (Metal Gear Solid) hay khai sáng thể loại kinh dị như Shinji Mikami (Resident Evil), Yoko Taro được đánh giá cao nhờ vào việc xây dựng kịch bản thú vị độc đáo, đầy bất ngờ và rất khác người.

Trong các tựa game của ông, kẻ xấu thường không chết, nhân vật chính lại chẳng thọ, trong khi người vô tội cứ luôn làm “bia đỡ đạn”, nhưng tất cả lại chính là thứ tạo nên một Yoko Taro – với những kết thúc game chẳng bao giờ làm hài lòng mọi người.

NieR chính là một ví dụ như thế.

Tựa game này tạo cảm giác như một tác phẩm “cult classic” kinh điển khi kén người chơi, doanh số nghèo nàn, và bị giới phê bình chê bai không hết lời.

Tuy nhiên với những ai đã chơi hết NieR, đa phần họ đều yêu thích tựa game này nhờ vào kịch bản kịch tính, dàn nhân vật cá tính và những bản nhạc cuốn hút.

Dù vậy khi đó nếu hy vọng rằng NieR sẽ có phần tiếp theo, hẳn bạn phải là một người rất lạc quan.

Chính vì thế, việc Square Enix công bố NieR:Automata là một việc vô cùng bất ngờ và cũng… đầy nguy hiểm vì có thể đây lại là một tác phẩm tiếp tục kén người chơi khác của Yoko Taro và không thu về được lợi nhuận gì cho Square Enix.

Thế nhưng chính nhờ việc hợp tác cùng PlatinumGames đã khiến “cục diện” thay đổi chóng mặt.


BẠN SẼ THÍCH

SỰ “ĐIÊN RỒ” ĐẦY TÀI HOA ĐẬM CHẤT YOKO TARO

Như đã nói, dù đa số các tựa game trước như DrakengardNieR không được đánh giá cao, nhưng riêng với Yoko Taro, đó đều là những “đứa con tinh thần” của ông, và đều được nhà thiết kế game này tạo ra những dấu ấn đặc biệt trong lịch sử game.

Với NieR: Automata, Yoko Taro dường như đã phát huy toàn bộ thế mạnh của mình để tạo nên một tựa game đậm chất nghệ thuật, mang đầy đủ những nét nhấn ấn tượng nhất.

Có lẽ ngoại trừ phần hệ thống chiến đấu ra, mọi thứ trong game đều ít nhiều dấu ấn của Yoko Taro trong đó.

NieR: Automata xảy ra với mốc thời gian sau phần đầu tiên đến… vài ngàn năm, khiến cho bất cứ ai cũng có thể chơi ngay lập tức mà không cần thiết phải quan tâm quá nhiều đến các phần trước.

Lúc này, toàn bộ nhân loại đã rời khỏi Trái Đất, để lại một hành tinh đổ nát và bị phá hoại bởi những cỗ máy – “tay sai” của người ngoài hành tinh. Để chống lại chúng, loài người quyết định cử các người máy Android thuộc tổ chức YoRHa xuống mặt đất để tạo nên những cuộc chiến tranh trường kỳ không hồi kết, và người chơi sẽ vào vai Android cá tính 2B cùng cộng sự 9S mang dáng vẻ của một cậu bé.

Với NieR:Automata, Yoko Taro dường như đã phát huy toàn bộ thế mạnh của mình để tạo nên một tựa game đậm chất nghệ thuật, mang đầy đủ những nét nhấn ấn tượng nhất

Dù mốc thời gian xảy ra sau phần NieR đầu tiên khá lâu, nhưng với cuộc hành trình đầy bi kịch của 2B và 9S trong Automata, Yoko Taro đã khơi gợi lại cho người chơi những câu hỏi nhân văn trước đây như: Nhân loại là gì? Điều gì định hình bản chất con người? Bạn sẽ hy sinh đến thế nào để bảo vệ người ta thương yêu?…

Với những câu hỏi phảng phất tính triết học như thế này, nếu game xây dựng kịch bản không khéo sẽ khiến người chơi cảm thấy mệt mỏi thay vì được giải trí đúng nghĩa.

Thế nhưng đây lại là NieR: Automata, một tựa game của Yoko Taro, nơi mà càng đến kết thúc thì mọi thứ lại càng liên kết chặt chẽ lại với nhau một cách đầy tinh tế.

Ngay cả trường đoạn không có ý nghĩa gì ban đầu cũng để lại một khoảng không lắng đọng rất lâu về sau khi đã hoàn thành game.

Bên cạnh phần kịch bản, hầu như ở bất kỳ đâu trong NieR: Automata, người hâm mộ cũng thấy được cái chất “điên” của Yoko Taro trong đó, trải dài từ cách thiết kế nhân vật, kẻ thù, bối cảnh cho đến các phân đoạn “bắn ruồi” (shoot’em up) đặc trưng – thể loại game mà ông rất thích.

Ngay cả ở kết thúc thật sự (NieR: Automata có 5 kết thúc chính và 21 kết thúc phụ – đa phần là kết… đùa giỡn), Yoko Taro cũng thể hiện một trường đoạn khó quên với người chơi thông qua tính năng online và những câu hỏi ẩn ý sâu sắc khiến cho người chơi khó có thể quên được tựa game đặc sắc này.


DẤU ẤN CỦA PLATINUMGAMES

Những tựa game trước đây của Yoko Taro đều không được giới phê bình đánh giá cao đơn giản vì chúng có lối chơi khá “buồn ngủ” và nghèo nàn.

Vì thế, khi biết được rằng PlatinumGames sẽ phụ trách việc phát triển trò chơi, hẳn nhiên nhiều người hâm mộ sẽ phấn khích vì đây là nơi từng tạo nên những siêu phẩm như Bayonetta, Vanquish

Thế nhưng nói như vậy không có nghĩa là NieR: Automata được đích thân những “tượng đài” như Hideki Kamiya hay Atsushi Inaba tham gia phát triển, mà thay vào đó lại là đội B (B-Team) gồm những con người trẻ tuổi, tài năng nhưng ít kinh nghiệm.

Nổi bật nhất trong số họ chỉ là Takahisa Taura hay Isao Negishi, những nhà thiết kế từng làm trong các dự án tầm trung như Metal Gear Rising: Revengeance, The Wonderful 101, hay… The Legend of Korra.

Và có vẻ như sức trẻ nhiệt huyết từ PlatinumGames cộng với một bộ óc “điên không ai giống” của Yoko Taro đã bù trừ lẫn nhau để tạo nên một siêu phẩm hành động-nhập vai NieR: Automata đầy bất ngờ.

Hệ thống chiến đấu trong game giờ đây tuy vẫn mang hơi hướng chặt chém cũ kỹ, nhưng lại được bổ sung vào đó một chút tốc độ cùng kỹ xảo đẹp mắt khiến cho lối chơi được nâng lên một tầm cao mới.

Trong NieR: Automata, mọi chuyển động của nhân vật chính đều mượt mà và hoàn hảo.

Hầu như tất cả mọi pha chiến đấu đều mang lại cảm giác thỏa mãn cho người chơi dù game có nhiều loại vũ khí khác nhau.

Ngoài ra, hệ thống Chip còn cho phép bạn có thể tùy biến một cách tối đa về lối chơi của nhân vật chính, như tăng thêm sức sát thương, điểm kinh nghiệm nhận được hay thậm chí là các chip giúp nhân vật tự động phản đòn hay né tránh – một đặc điểm tương tự như trong Metal Gear Rising.

Và có vẻ như sức trẻ nhiệt huyết từ PlatinumGames cộng với một bộ óc “điên không ai giống” của Yoko Taro đã bù trừ lẫn nhau để tạo nên một siêu phẩm hành động-nhập vai NieR: Automata đầy bất ngờ

Vì thế, việc thưởng thức NieR: Automata rất dễ dàng và phù hợp với nhiều đối tượng game thủ, khác biệt hoàn toàn với bản NieR trước đây.

Người chơi sẽ có thể dễ dàng trải qua hàng chục giờ chơi để khám phá thế giới mở trong game mà không hề cảm thấy chán nhờ vào hệ thống chiến đấu hấp dẫn.

Việc cân bằng độ khó trong NieR: Automata cũng được thực hiện rất tốt khi nhân vật chính có thể tự động mọi thứ ở độ khó dễ nhất, hay nhận “một phát chết luôn” ở hướng ngược lại.


ÂM HƯỞNG CỦA MONACA

Âm nhạc là thứ gây được ấn tượng mạnh nhất trong phần NieR trước – bên cạnh kịch bản – nhờ vào bộ đôi Keiichi Okabe và Keigo Hoashi đến từ công ty sản xuất âm nhạc MONACA.

Trước đây, với thế mạnh là những giai điệu nhẹ nhàng sâu lắng hòa cùng những giọng ca đầy cảm xúc và được thể hiện đúng thời điểm ở NieRDrakengard 3, bộ đôi này đã phần nào khiến nhiều người biết đến và hâm mộ game của Yoko Taro hơn.

Vì thế, đa số các fan đã có chút phần lo lắng với phần âm nhạc của NieR: Automata có thể sẽ không đạt đến đỉnh cao như hai sản phẩm trước đây.

NieR: Automata

Thế nhưng sự nghi ngại đó chắc hẳn sẽ được giải tỏa hoàn toàn một khi trải nghiệm xong tựa game này.

Chất lượng nhạc nền trong NieR: Automata không chỉ sánh ngang với NieRDrakengard 3, mà còn có thể được đánh giá cao hơn ở rất nhiều phân đoạn.

Việc chèn những bản nhạc có lời vào màn chơi là một việc khá nguy hiểm mà ít nhà làm game nào muốn thực hiện, bởi nếu làm không khéo, người chơi sẽ bị tụt cảm xúc và khó tập trung vào game.

Điều này nhằm giải thích được tại sao phần nhạc mà bộ đôi Keiichi Okabe và Keigo Hoashi lại được đánh giá cao như thế.

Chất lượng nhạc nền trong NieR: Automata không chỉ sánh ngang với NieR và Drakengard 3, mà còn có thể được đánh giá cao hơn ở rất nhiều phân đoạn

Hầu như ở mọi khu vực trong game, các trường đoạn đầy cảm xúc hay kịch tính đều được phụ họa một cách hoàn hảo bằng nhạc nền khiến cho tâm trạng người chơi được hòa quyện cùng nhân vật một cách chân thật nhất.

Đặc biệt, ca khúc chủ đề “Weight of the World” có thể không phải bản hay nhất trong game, nhưng với ca từ sâu sắc đầy ẩn ý như một lời tự sự của nhân vật chính 2B khiến cho bản nhạc này được đa số người chơi NieR: Automata thưởng thức hoàn toàn khi các dòng chữ Credit chạy hết.

Ngoài ra, nhạc nền NieR: Automata còn có một số bản nhạc đặc sắc khác như Vague Hope, Rays of Light, Amusement Park… đủ làm bất kỳ người chơi nào cũng phải xao xuyến.


BẠN SẼ GHÉT

NieR: Automata

MỘT SỐ VẤN ĐỀ NHỎ NHẶT

Không giống với phiên bản PC với khá nhiều lỗi kỹ thuật hay tương thích, NieR: Automata ổn định hơn trên PS4, dù thời gian đầu ra mắt game vẫn có lỗi liên quan đến lối chơi.

Tình trạng này đôi khi vẫn xuất hiện ở những bản cập nhật sau này dù rất hiếm, khiến cho người chơi bị kẹt.

Điều này lại dẫn tới một vấn đề khác, đó là khi người chơi nhận ra rằng NieR: Automata không có chức năng lưu tự động (auto-save) và buộc họ phải chơi lại một đoạn dài chừng 20-30 phút nếu lỡ như gặp trục trặc.

Đây có vẻ như là một thiếu sót không đáng có đối với một tựa game ra năm 2017, nhưng cũng có thể Yoko Taro muốn người chơi nhớ đến cảm xúc xa xưa, thời điểm mà họ còn được thưởng thức những tựa game nhập vai cổ điển hấp dẫn – điều mà Square Enix đang dần đánh mất trong những năm gần đây.

NieR: Automata không có chức năng lưu tự động (auto-save) và buộc người chơi phải chơi lại một đoạn dài chừng 20-30 phút nếu lỡ như gặp trục trặc


THÔNG TIN

  • Sản xuất: PlatinumGames
  • Phát hành: Square Enix
  • Thể loại: Hành động, Nhập vai
  • Ngày ra mắt: 07/03/2017 (PS4) | 17/03/2017 (PC)
  • Hệ máy: PS4, PC

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: N/A
  • CPU: N/A
  • RAM: N/A
  • VGA: N/A
  • HDD: N/A

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: N/A
  • CPU: N/A
  • RAM: N/A
  • VGA: N/A
  • HDD: N/A

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI SONY INTERACTIVE ENTERTAINMENT CHƠI TRÊN HỆ PS4

Vàng 9.0

NieR: Automata có thể nói là một đứa “con rơi” của Square Enix khi những người phụ trách nó lại là những người hầu như không nắm giữ vai trò quan trọng nào trong công ty, kể cả bên phía PlatinumGames.



Dù vậy, đứa con lai này lại chính là một trong những tựa game xuất sắc nhất mà Square Enix hay PlatinumGames sản sinh ra. Riêng đối với Yoko Taro, chính nhờ sự hợp tác tình cờ mà phải “di hành” đến trụ sở PlatinumGames làm việc lại khiến cho ông được thỏa sức sáng tạo hơn, giúp cho NieR: Automata trở thành một tựa game đáng nhớ trong lòng mọi game thủ.

Tác giả

S.T

I will ring a bell until you feel me by your side - <br /> Skype/FB: sonixgvn

Thảo luận