Skip to content

Nintendo sẽ không “chạy theo” con đường game mobile miễn phí

nintendo-refuses-the-typical-f2p-route-but-what-if-the-revenue-refuses-to-flow
[dropcap style=”style1″]L[/dropcap]iệu kế hoạch phát triển game mobile của Nintendo có thể thành công, khi chủ tịch Satoru Iwata quyết định lựa chọn con đường khó khăn?

Vietgame.asia – Trong buổi gặp mặt với các nhà đầu tư của Nintendo, ngài chủ tịch Satoru Iwata đã chia sẻ về kế hoạch phát triển các tựa game mobile sắp tới của công ty, và cho biết sẽ không lựa chọn con đường miễn phí như một số tựa game hiện nay, khiến cho nhiều fan thở phào nhẹ nhõm khi một tựa game kiểu Clash of Mario sẽ không bao giờ xuất hiện.

Khi được hỏi liệu công ty có muốn sử dụng các bản báo cáo thống kê dữ liệu về lượng người chơi hàng tháng, doanh thu trung bình… hay không, ngài Iwata đã hồi đáp đầy ẩn ý: Nintendo hiểu rằng những thông tin dữ liệu trên là rất cần thiết và quan trọng, tuy nhiên nếu chỉ tập trung vào các con số như vậy thì chả khác gì “sao chép lại thành công hiện tại của thị trường game mobile”. Ngài Iwata cho biết sự cạnh tranh khốc liệt trên các chợ ứng dụng là một sự thật không thể chối cãi, và nếu sử dụng những “công thức cũ” như hiện tại, Nintendo sẽ khó có thể thành công.nintendo-refuses-the-typical-f2p-route-but-what-if-the-revenue-refuses-to-flow-2Bàn về những nỗi lo sợ sẽ xuất hiện một tựa game Mario Kart miễn phí (chỉ “đua” được 3 lần là cạn sạch năng lượng và không thể chơi tiếp), ngài Iwata cho biết Nintendo sẵn sàng học hỏi những thành công sẵn có của các tựa game mobile hiện tại, nhưng nếu chỉ đơn giản kết hợp những thành công đó với các dòng game kinh điển của công ty thì lợi nhuận mang lại dù có nhiều cũng chỉ là ngắn hạn, không có tính chất lâu dài và bền vững như Nintendo mong muốn. Điều mà Nintendo hướng tới chính là lợi nhuận dù nhỏ nhưng xây dựng được một cộng đồng người chơi chất lượng, từ đó “góp gió thành bão”.

Chính vì vậy, chủ tịch Itawa đã đưa ra một yêu cầu đầy thử thách với những nhà phát triển của Nintendo, đòi hỏi họ phải vượt qua được rào cản và tránh đi vào lối mòn sẵn có. Ông nhấn mạnh rằng, Nintendo đã, đang và sẽ mãi là một thương hiệu dành cho gia đình, với tiêu chí mọi người trong gia đình đều có thể thưởng thức các sản phẩm của công ty, và Nintendo sẽ không bao giờ chỉ vì lợi nhuận mà làm mất đi hình ảnh thiên liêng đó.nintendo-refuses-the-typical-f2p-route-but-what-if-the-revenue-refuses-to-flow-3Qua những phát biểu của ngài Iwata, chúng ta có thể thấy được phần nào định hướng phát triểng ame mobile sắp tới của Nintendo: họ sẽ không “ăn theo” thành công của những tựa game khác (như Clash of Clan), cũng không có ý định “lấy ngắn nuôi dài”, đánh mất hình ảnh “thân thiện với gia đình” của mình.

Mặc dù vậy, không thể phủ nhận Nintendo chỉ là “tay mơ” trong thị trường game mobile, và thành công của những Clash of ClansCandy Crush là không thể phủ nhận. Nếu quyết định “đi ngược dòng” so với đám đông, thì liệu Nintendo có thể tránh khỏi những khó khăn trước mắt, khi lợi nhuận thu được nhiều khả năng sẽ thấp hơn hẳn các đối thủ? Nói gì thì nói, với bất kỳ công ty nào, nếu không có lợi nhuận thì sẽ chẳng giải quyết được bất kỳ vấn đề gì.

Rất hi vọng, với tiềm lực và tài năng của mình, Nintendo sẽ tiếp tục thành công và định hình lại thị trường game mobile trong tương lai.[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.nintendo.com/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.facebook.com/nintendo”][/su_icon_panel]Xin cảm ơn Touch Arcade. Hình ảnh bởi Google.

Tác giả

Thảo luận