Trái ngược với những tựa game kể trên, One Upon Light của SUTD Game Lab – một studio trực thuộc trường Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore – là một tựa game giải đố khác lạ khi bóng tối lại là nơi an toàn, còn ánh sáng lại là thứ khiến bạn “game over”.
Ý tưởng này thoạt đầu trông có vẻ thú vị, thế nhưng liệu nó có đủ sức hấp dẫn người chơi? Hãy cùng Vietgame.asia phân tích thêm về tựa game này.
Ý TƯỞNG LẠ
Tương tự như một số game giải đố khác, One Upon Light sẽ đưa người chơi vượt qua các cạm bẫy ở từng màn cụ thể để đến được điểm yêu cầu. Với góc nhìn từ trên xuống, bạn – trong vai một nhà khoa học, tỉnh dậy trong một phòng thí nghiệm bị bỏ hoang và nhanh chóng nhận ra rằng cơ thể của mình đã có sự biến đổi nho nhỏ. Có lẽ giống như một thể loại… ma cà rồng nào đó, người chơi chỉ cần ở trong vùng ánh sáng chỉ vài giây thôi là đủ để nói lời “giã từ dĩ vãng”, và điều đó đồng nghĩa rằng bóng tối giờ đây trở thành “đồng minh” tin cậy nhất.
Với khái niệm cơ bản như thế, hiển nhiên bạn sẽ nghĩ đây là một tựa game đơn giản cho con nít. Điều đó có thể được cảm nhận ban đầu khi các hoạt động trong game chỉ bao gồm gạt các công tắc cần thiết, hay canh thời điểm chính xác để vượt qua các tia sáng. Tuy nhiên, nhà phát triển buộc người chơi phải thay đổi cách nhìn nhận với các màn chơi về sau khi các màn chơi được thiết kế khá logic và không trùng lặp nhau, trải dài từ những thứ đơn giản cho đến những câu đố khá phức tạp, khiến người chơi bị cuốn hút và đôi khi phải “suy nghĩ ngoài hộp”.
NHANH NHÀM CHÁN
Phức tạp là một yếu tố cần thiết với một tựa game giải đố, tuy nhiên đó vẫn chưa phải là đủ vì đôi khi phức tạp không đồng nghĩa với thú vị. Đáng tiếc là One Upon Light lại sở hữu nhiều hạn chế khiến nhiều mặt của nó phải nhận điểm trừ, và nhịp độ của game chính là một trong những hạn chế đó.
Điều này được thể hiện qua việc phân bố độ khó của game không đồng đều, khi mức độ khó của một khu vực đột nhiên tăng cao hoặc kéo dài so với trước. Hậu quả là nhân vật chính liên tục mất mạng, và bạn phải trải qua các trường đoạn khó chịu vì phải thử đi thử lại các phương án để chọn ra cách giải quyết tốt nhất. Vấn đề là ở đây là game không có các yếu tố gì để khuyến khích người chơi thực hiện điều đó cả. Những cái chết trong game đến rất nhanh chóng và nhàm chán, khiến người chơi dễ nản chí kể cả khi điểm lưu tạm (checkpoint) xuất hiện hợp lý.
THIẾU ĐIỂM NHẤN
Đồ họa, âm thanh hay những yếu tố phụ khác cũng góp phần kéo One Upon Light xuống mức trung bình khá, bởi chúng chẳng đọng lại chút ấn tượng gì cho người chơi ngoài cảm giác nhàm chán đã nói ở trên.
Về cơ bản, One Upon Light chỉ sử dụng hai tông màu trắng-đen làm chủ đạo và thay đổi độ sáng-tối dựa vào môi trường để hình thành nên các câu đố trong màn chơi. Thế nhưng với góc nhìn cố định từ trên xuống, việc nhìn mãi một màu đơn sắc sẽ làm cho mắt mau mỏi mệt nếu chơi lâu, dù khâu thiết kế của game rất khá với phong cách hoạt hình lạ mắt.
Âm nhạc cũng tương tự, ngay cả khi những âm sắc ảm đạm xuất hiện và kéo bầu không khí trong game trở nên “đen tối” hơn, thì điều này hoàn toàn không có ích gì trong việc giúp người chơi ở lại lâu hơn với game. Như đã nói, cái mà tựa game này thiếu chính là một chút gì đó để tạo nên một sự thú vị hay một cái gì đó hài hước trong một bầu không gian u ám. Thật đáng tiếc!
- Sản xuất: SUTD Game Lab
- Phát hành: SCE ASIA (Châu Á), Rising Star Games (Bắc Mỹ & châu Âu)
- Thể loại: Giải đố
- Ngày ra mắt: 13/10/2015 (PS4), 23/02/2016 (PC)
- Hệ máy: PS4, PC