Tuy nhiên, đó đều là những tựa game được lấy cảm hứng hoặc chuyển thể từ truyện/tiểu thuyết, vậy có chăng một tựa game nào đi ngược lại lẽ đó, game thủ chơi game để rồi có cảm giác như mình tự “sáng tác” lấy một cuốn sách? Với một nhà phát triển độc lập mới như Visiontrick Media thì ý tưởng độc đáo này chính là chìa khóa để hãng mở cánh cửa bước vào làng game bằng tác phẩm mang tên Pavilion.
Vậy Pavilion và những cuốn sách có liên quan như thế nào? Cảm hứng sáng tác nên Pavilion của Visiontrick Media mang đến cho game thủ một trải nghiệm mới hay chỉ dừng lại ở một tựa game giải đố dạng trỏ-nhấn quen thuộc (và có phần chán ngắt)? Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu tựa game này bằng bài đánh giá sau đây nhé!
GAME GIẢI ĐỐ “GÓC NHÌN THỨ 4”
Không phải vô tình mà Visiontrick Media gọi Pavilion là “the fourth-person puzzling adventure game” (tạm dịch: “game phiêu lưu giải đố góc nhìn người thứ 4”), nhưng từ trước đến nay bạn đã từng nghe một khái niệm nào về “góc nhìn thứ 4” hay chưa? Các tựa góc nhìn người thứ nhất, góc nhìn người thứ 3 đã quá quen thuộc, người chơi được hóa thân vào nhân vật chính để khám phá game, còn góc nhìn người thứ 4 của Pavilion có phải là một… chiều không gian nào khác? – Cách hiểu đó cũng không sai, tuy nhiên vẫn chưa hẳn đúng theo cách mà Visiontrick Media muốn thể hiện trong Pavilion.
Cụ thể hơn, góc nhìn thứ 4 của Pavilion có thể được xem là một chiều không gian thứ 4, với góc nhìn của một “tác giả”, hoặc “người chơi” ở dạng bị động, tức người chơi không phải là nhân vật chính của game, và game cũng không hề cho bạn quyền khám phá game theo cách cách “phiêu lưu” thông thường. Pavilion đưa người chơi vào vai một nhân vật… chẳng biết là ai, dẫn dắt một nhân vật chính cũng vô danh lặn lội vượt qua những câu đố khó khăn ở một vùng đất như bước ra từ sâu trong trí tưởng tượng của anh ta, để đuổi theo một hình bóng cực kỳ mơ hồ về một cô gái cũng… vô danh nốt.
Người chơi như một nhân vật kể chuyện, đúng hơn là người chỉ ra những cái gợi ý để nhân vật chính tự tìm đường vượt qua được các thử thách đó. Cái hay của Pavilion nằm ở chỗ người chơi bị phụ thuộc vào cách nhân vật chính di chuyển, qua đó “đưa tay” giúp đỡ anh. Có đôi khi, bản thân người chơi cũng đang cảm giác rằng mình chính là nhân vật chính và đang “vạch đường” cho chính mình trong một thế giới đầy bí ẩn.
Trong một cái nhìn tổng quát hơn, “góc nhìn thứ 4” của Pavilion không làm người chơi thực sự bị động, mà chỉ là không trực tiếp kiểm soát được nhân vật chính, và “thả” cho trí tưởng tượng của game thủ tự do viết nên những nút thắt cho Pavilion. Cách Visiontrick Media gọi Pavilion bằng thuật ngữ “góc nhìn thứ 4” như một phép chơi chữ độc đáo, bởi chẳng có định nghĩa nào về thuật ngữ này trong khi Pavilion lại cho người chơi thoát khỏi vị trí của “người chơi” và trở thành “tác giả” của game bởi những sắp đặt trong màn chơi (sẽ đề cập ở dưới).
HÌNH, ÂM ĐƯA TRÍ TƯỞNG TƯỢNG BAY XA
Pavilion là một tựa game phiêu lưu giải đố khó hiểu, nó khó hiểu ngay cả ở định nghĩa “góc nhìn thứ 4”, ở một lối chơi bị động nhưng chủ động… và nhất là nó cho có khả năng khiến người chơi “động não” không chỉ để giải các câu đố mà là để kiểm soát các ý tứ do họ tự “viết” ra. Người viết nói rằng Pavilion là một tựa game khiến game thủ có cảm giác như mình là một biên kịch gia với “ngòi bút” chính là lối chơi góc nhìn thứ 4, còn cú pháp để xây dựng nên câu chuyện đó chính là nhân vật chính và hình-âm.
Hình-âm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong Pavilion, bởi cả hai như chất xúc tác đẩy trí tưởng tượng của game thủ phát triển. Pavilion lấy bối cảnh về một thế giới siêu thực trong một chiều không gian kỳ quặc, nơi đó có liên kết chặt chẽ với thế giới hiện thực và cũng là cầu nối của nhiều khu vực đầy huyễn mộng khác. Tất cả các màn chơi của Pavilion như những hình ảnh thoáng qua trong giấc mơ, vừa có tính thực tế, vừa vô lí, và chúng liên kết với nhau bằng nhiều con đường khác nhau.
Cách chúng được sắp đặt cũng mang tính nghệ thuật cao, dường như có rất nhiều ẩn ý chứa trong cách sắp đặt đó, từ màu sắc, ánh sáng, tạo hình và những đoạn phim cắt cảnh “ảo lòi”. Cách sắp xếp này góp phần khiến các mảnh ghép người chơi có được chồng chéo lên nhau, như cách dẫn truyện của Dan Brown: Những gợi ý mở ra liên tục, chúng đan xen với nhau nhưng cái kết nhận được lại ở một trật tự khác.
Tuy nhiên, màn kết hợp giữa âm-hình cực kỳ ăn ý này lại tạo nên một rào cản nhỏ khiến Pavilion kén người chơi. Cũng nhờ nền đồ họa và âm thanh lạ mà độc này, game đã “đút túi” được không ít giải thưởng về nghe-nhìn ở các “sân chơi” lớn. Visiontrick Media cũng “khoe” triệt để loạt giải thưởng này ngay trên trang Steam của Pavilion.
KÉN NGƯỜI CHƠI
Công bằng thì đây không phải là một điểm trừ của Pavilion, cách chơi của game độc lạ, đồ họa ấn tượng và đẹp mắt, kết hợp cùng mảng âm nhạc lôi cuốn đầy ma mị… nhưng chính những thứ rất riêng này sẽ là một rào cản đưa Pavilion đến với nhiều game thủ như các tựa giải đố khác.
Nhịp game rất chậm, và để trải nghiệm Pavilion cần có thời gian nghiền ngẫm tương đối lâu dù số lượng màn chơi của game khá ít. Tốc độ rất chậm của game kèm thêm mảng âm nhạc huyễn mộng như đang “ru ngủ” rất dễ khiến những người chơi mới khó làm quen, dễ từ bỏ hoặc chọn cách hoàn thành game thật nhanh thay vì thưởng thức đúng với nhịp độ game. Chưa kể, để có thể sắp đặt các ý tứ do bản thân game thủ đặt ra cần phải chơi lại một vài màn chơi chứ không đơn thuần chỉ là tiến tới. Mặt khác, một số màn chơi khác có một số ngóc ngách phụ càng khiến người chơi phải quay trở lại khám phá.
Với những đặc điểm đó, Pavilion dường như chỉ phù hợp với những game thủ chuyên trị thể loại phiêu lưu giải đố hoặc thích đọc sách, thích nghiền ngẫm giá trị ẩn mà nhà phát triển gửi gắm.
- Sản xuất: Visiontrick Media
- Phát hành: Visiontrick Media
- Thể loại: Phiêu lưu
- Ngày ra mắt: 30/09/2016
- Hệ máy: PC | PlayStation 4 | PS Vita
- OS: Windows 7 trở lên
- CPU: 2.0GHz trở lên
- RAM: 2 GB
- HDD: 2,5 GB
- GPU: Không yêu cầu
- DirectX: 9.0c