Type to search

Share

“Bạn tái sinh dưới hình hài của một vong hồn lững lờ tồn tại bên trong khoảng không vô định giữa sự sống và cái chết. Bước theo con đường mà ký ức khơi gợi lại, bạn chợt nhận ra rằng mình đã đặt chân tới đây từ lâu lắm rồi, khi mà cơn thịnh nộ của vị thần ánh sáng càn quét khắp cả một quốc gia năm năm trước. Những đứa trẻ vĩnh viễn bị cướp đi vong hồn khi vừa chào đời bị đồn đoán rằng là bản án dành cho người trần dám cả gan hạ sát thánh thần. Ác mộng từ những sinh mạng bị tước đoạt hăm dọa tâm trí của bạn, buộc bạn phải lần theo dấu vết của kẻ đã vô tình ban cho bạn khả năng quan sát và giao tiếp với những linh hồn đã từ bỏ trần gian. Từ đó, định mệnh đã an bài bạn trở thành kẻ sát thần và phơi bày bí ẩn mà vị thần ánh sáng trấn giữ.”

Ngạc nhiên chưa! Bạn lại chết thêm một lần nữa, lại có thêm một gã thần thánh khổng lồ chết dẫm đi du lịch khắp quần đảo Deadfire hút trọn sinh linh của con người. Mở đầu của Pillars of Eternity II: Deadfire gần giống như một khoảnh khắc deja-vu đầy trái khoáy nhưng không hẳn nằm ngoài kỳ vọng về một hậu bản tiếp diễn ngay lập tức câu chuyện của phần trước. Vậy là chúng ta bắt đầu xách miếng băng bịt mắt lên và đi, vượt sóng tới những ngọn thủy triều xa lạ, hò reo với những khẩu súng chĩa thẳng lên trời để một lần nữa chặn đứng thánh thần.

BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC VERSUS EVIL HỖ TRỢ

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • CPU: Intel Core i3 4170 3.7Ghz
  • RAM: 8 GB
  • Graphics: Sapphire AMD Radeon R7 260X 2GB OC Edition
  • HDD: 1TB

XEM THÊM
1/06/2018
08:00PM

A Way Out – Đánh Giá Game

A Way Out là một tựa game phiêu lưu rất hấp dẫn với cốt truyện và lối chơi được xây dựng kết hợp hoàn hảo. Tuy nhiên, lối chơi hành động bắn súng cùng cơ chế điều khiển kém cỏi gần như phá hỏng một phần ba cuối game, làm cho trò chơi trở nên kém đi cảm xúc và sự hoàn mỹ như mong đợi.
31/05/2018
12:10PM

Murderous Pursuits - Đánh Giá Game

Murderous Pursuits áp dụng thành công lối chơi lén lút "mèo và chuột", nhưng chưa khai thác hết những tiềm năng để tạo ra nội dung đặc trưng và khác biệt.
BẠN SẼ THÍCH

Pillars of Eternity II: Deadfire - Đánh Giá Game

NƠI TỬ NHÂN LẶNG TIẾNG

Nếu như bạn chưa thưởng thức Pillars of Eternity và hoàn toàn “mù tịt” trước bối cảnh của dòng game này thì không cần phải lo, bởi Pillars of Eternity II: Deadfire không những tóm tắt nhanh kịch bản của phần trước trong đoạn giới thiệu ngắn đầu game, mà còn cho phép người chơi lựa chọn những quyết định ảnh hưởng tới các sự kiện then chốt lẫn sự sống chết của một số nhân vật trọng tâm trong phần khởi tạo nhân vật.

Để giúp người chơi hiểu được một phần tác động từ các sự kiện này, trò chơi “bê nguyên xi” hệ thống chú giải từ từ khóa của Tyranny, cho phép người chơi tìm hiểu ý nghĩa và ngọn nguồn của những cái tên hoặc sự kiện đã diễn ra trong quá khứ mà không cần phải chờ đợi NPC trong game phí thời gian trình bày, thông qua một hành động duy nhất là di chuột vào từ khóa được đánh dấu và mẩu thông tin tương ứng sẽ hiện lên. Thậm chí người chơi còn có thể nhận biết được những mẩu hội thoại bị ảnh hưởng từ các lựa chọn mà mình đã thực hiện trong giai đoạn đầu được phân biệt rất rõ ràng. Có thể nói rằng Pillars of Eternity II: Deadfire làm mọi cách để người chơi mới không “mất phương hướng” trước bề dày lịch sử của thế giới Eora trong loạt game.

Pillars of Eternity II: Deadfire - Đánh Giá Game

Pillars of Eternity II: Deadfire - Đánh Giá Game

Cách thức mà Pillars of Eternity II: Deadfire truyền tải nội dung cũng được thực hiện với tiêu chí dễ làm quen như vậy. Trong suốt phần chơi kéo dài 40 tiếng với khoảng trên dưới 80 nhiệm vụ mà người viết có thể thực hiện, trò chơi uyển chuyển trộn lẫn những khía cạnh khác nhau liên quan đến cả dẫn chuyện và lối chơi để bình ổn nhịp độ, không khiến người chơi ngán ngẩm do phải “mắc kẹt” với bất kỳ phân đoạn nào đó quá lâu: từ dẫn dắt nội dung thông qua hội thoại và các trường đoạn CYOA (“Choose Your Own Adventure”, xử lý tình huống theo lựa chọn ngữ cảnh), cho đến chiến đấu theo thời gian thực, tác động nhân-quả và khám phá trên quần đảo Deadfire trên con tàu của mình sở hữu các “metagame” thuộc dạng chiến thuật theo lượt và quản lý vi mô.

Các phân đoạn CYOA được vận dụng mỗi khi người chơi bắt gặp phải những tình huống bất ngờ tại nhiều thời điểm, như di chuyển qua các khu vực nhỏ ở từng địa điểm, trong lúc ra khơi, một số công đoạn giải đố được truyền tải thông qua tượng hình bắt buộc giải bằng hành động được cho, cũng như những cuộc chạm trán xảy ra ngẫu nhiên hoặc theo kịch bản của một nhánh nhiệm vụ nào đó như bị phục kích chẳng hạn. Các phân đoạn CYOA này còn được sử dụng trong loạt tình tiết đầy bi đát nhất của Pillars of Eternity II: Deadfire, khi bạn bị sáu vị thần của Eora “giày xéo” và buộc phải báo cáo quãng hành trình tìm kiếm tung tích của vị thần ánh sáng Eothas – được đặc tả bằng một bức tượng khổng lồ rảo bước khắp Deadfire với mưu đồ thay đổi toàn bộ thực tại của Eora.

Những sự tương tác giữa bạn – Watcher, và các vị thần gần như là một vòng nghịch lý đáng lẽ không thể xảy ra giữa một thế lực tự phong cho mình quyền cai trị những giống loài thấp cổ bé họng hơn. Tất cả dẫn đến một hệ lụy duy nhất, đó là trong cuộc đảo chính giữa những con mắt vĩ đại giữa bầu trời thì cho dù bên nào thắng, chúng ta cũng sẽ nhận lấy phần thua. Ảnh hưởng của bạn về mục tiêu của Eothas là không nhiều, thế nhưng áp lực dành cho “người được chọn” vẫn không hề thuyên giảm kể cả khi cho định mệnh của Eora đã được an bài.

Pillars of Eternity II: Deadfire - Đánh Giá Game

trong cuộc đảo chính giữa những con mắt vĩ đại giữa bầu trời thì cho dù bên nào thắng, chúng ta cũng sẽ nhận lấy phần thua

Điều đó không có nghĩa là toàn bộ Pillars of Eternity II: Deadfire bị bao phủ bởi bầu không khí “tối tăm” đầy âm binh của ngày tận thế đã được định sẵn. Một cuộc hành trình của hải tặc (dĩ nhiên là lựa chọn hành xử như hải tặc hay không thì đều tùy thuộc vào bạn) không thể thiếu những người bạn đồng hành, thuận lợi thay, đầy nghĩa khí và “soi sáng” Deadfire bằng những nghĩa chỉ tốt đẹp, tinh quái và sắc sảo ẩn sau những tính cách khó lường. Việc họ có hòa thuận hay khoái… gây lộn với nhau không phải là thứ duy nhất nằm ngoài khả năng xử lý của bạn, đặc biệt khi sự liên kết giữa một vài trong số họ với những bang phái tại Deadfire gần như đảm bảo rằng tình bạn có bền chặt đến đâu rồi cũng phải đổ vỡ.

Các bang phái trong Pillars of Eternity II: Deadfire dĩ nhiên cũng cho bạn rất nhiều lý do để cân nhắc vì sao nên đứng về phía họ – hoặc… đâm sau lưng họ, bởi vì trong xã hội vô tổ chức của Deadfire, “đạo đức” luôn đi đôi với “đổi chác”. Những tay hải quân Royal Deadfire Company gây dựng nên cơ nghiệp bằng cách càn quét khắp lục địa không hề ngần ngại “bẩn tay” để đạt được tham vọng của mình. Những tay thương nhân thuộc Vailian Trading Company chỉ giao tiếp bằng các túi đồng vàng nặng trĩu cùng với lòng kiêu hãnh… quá đáng về thành tựu và truyền thống của mình. Hội cướp biển Principi hoạt động bất quy củ và sẵn sàng bắt tay với mọi phía. Và bộ tộc hoàng gia Huana với sức ảnh hưởng bao phủ toàn bộ quần đảo, vừa là điểm mạnh cũng là điểm yếu của họ khi quân lực lẫn truyền thống trở nên rời rạc, thiếu liêu kết.

Dẫu cho mối tương giao giữa các phe phái trong Pillars of Eternity II: Deadfire chưa đạt đến mức độ chồng chéo phức tạp như Fallout: New Vegas, cũng như các tuyến nhiệm vụ cá nhân của những nhân vật đồng hành vẫn còn khá chưng hửng, nội dung tổng thể của trò chơi vẫn được chăm chút tỉ mỉ vối lối hành văn dễ tiếp cận, không còn tình trạng “hoa lá” quá mức, cũng như hội thoại chỉn chu định hình các nhân vật gần như hoàn hảo. Đây là một cuộc hành trình đòi hỏi một niềm tin lớn và tối thiểu lòng kiêu hãnh, thế nên đừng ngần ngại mà dành chút thời gian tận hưởng những khoảnh khắc ra khơi yên bình giữa những lời ca vang dội bên tai.

Pillars of Eternity II: Deadfire - Đánh Giá Game

Pillars of Eternity II: Deadfire - Đánh Giá Game

TRÊN NHỮNG CƠN THỦY TRIỀU NGOẠI BANG

Về mặt cơ chế, Pillars of Eternity II: Deadfire không thay đổi quyết liệt cốt lõi lối chơi từ phiên bản đầu tiên vốn có “gốc rễ” từ những sản phẩm Infinity Engine cổ điển, mà đơn thuần tinh chỉnh và mở rộng gần như toàn bộ mọi khía cạnh khiến cho nó có khả năng trở thành trò chơi được thiết kế phải nói là chặt chẽ nhất của Obsidian Entertainment từ trước đến giờ.

Đầu tiên, trò chơi gỡ bỏ hoàn toàn yêu cầu tái nạp số lần thực hiện chiêu thức đặc biệt bằng cách cho tổ đội nghỉ ngơi, thay vào đó thì mỗi lớp nhân vật sẽ sở hữu một loại tài nguyên năng lượng (Power Source) riêng được tự động nạp đầy sau mỗi cuộc chạm trán và sẽ tăng lên dần dần khi lên cấp. Năng lượng này còn ảnh hưởng tới độ hữu dụng của một số chiêu thức cụ thể cũng như tăng cường chỉ số của lớp nhân vật tương ứng, ví dụ như năng lượng Nature của Druid gia tăng thời gian trong trạng thái biến hình tạm thời.

Hệ thống này còn được củng cố thêm bằng sự xuất hiện của tính năng chức nghiệp kép (Multiclass) gán hai lớp nhân vật tương trợ lẫn nhau, cho phép người chơi xây dựng nhân vật theo phương thức “đa năng” hơn với những sự thử nghiệm, kết hợp và tương giao kỹ năng ở mức độ không tưởng. Cái giá phải trả là quá trình phát triển nhân vật sẽ chậm lại đôi chút do điểm thuộc tính (Attribute) và chỉ số cơ bản như máu sẽ được tính theo số trung bình từ hai lớp nhân vật mỗi khi lên cấp, cũng như việc giằng co lượng điểm “mua” kỹ năng mới do số lựa chọn của bạn sẽ tăng lên gấp đôi. Đừng quên là bốn chỉ số phòng thủ (chống đỡ – Deflection, né đòn – Reflex, chắn sát thương vật lý – Fortitude, phản tác động ý chí – Will) đều sẽ được +3 dẫu cho bạn chọn chức nghiệp kép hay không.

Pillars of Eternity II: Deadfire - Đánh Giá Game

Chức nghiệp kép có thể nói là sự mở rộng quan trọng nhất trong Pillars of Eternity II: Deadfire khi nó mang lại động lực chơi lại không nhỏ, cũng như tạo nên những mánh lới thử nghiệm trong cách thức xây dựng nhân vật đầy chặt chẽ.

Hơn 100 Multiclass với tên gọi riêng, cán cân chỉ số riêng được bổ trợ bằng chức nghiệp phụ khiến cho quá trình phát triển nhân vật trong game dường như không có điểm dừng. Phần chơi đầu tiên của người viết xoay quanh lớp nhân vật Liberator với khả năng bổ trợ trạng thái trực tiếp lẫn qua “aura” diện rộng từ Paladin, cùng với các tuyệt chiêu tấn công nguyên tố gây “debuff” lên kẻ thù của Druid khiến cho Liberator trở thành kiểu nhân vật hỗ trợ đầy đa năng với khả năng chịu đòn đáng kể. Đó mới chỉ là một ví dụ nhỏ hé lộ tiềm năng tùy biến nhân vật vô hạn trong Pillars of Eternity II: Deadfire, dẫu cho vai trò chính của chức nghiệp giới hạn ở mức hỗ trợ/tấn công/phòng thủ/chế ngự đám đông, đơn giản là vì trò chơi tận dụng tối đa những sự kết hợp tiềm tàng từ các vai trò đó và tạo nên một cơ chế chiến đấu tinh tế, đẹp mắt và đầy chiều sâu hơn.

Hơn 100 Multiclass với tên gọi riêng, cán cân chỉ số riêng được bổ trợ bằng chức nghiệp phụ khiến cho quá trình phát triển nhân vật trong game dường như không có điểm dừng

Cơ chế “nhảy vọt” về mặt chất lượng từ phiên bản đầu tiên chính là hệ thống vật phẩm của Pillars of Eternity II: Deadfire. Thật khôi hài khi “đứa con cưng người Bỉ” của giới mộ điệu ra mắt vào năm ngoái trượt chân một cách thảm bại về mặt thiết kế chiều sâu của vật phẩm, thì tại đây trong năm 2018, Obsidian Entertainment đã “đốn đổ” hết mọi chuẩn mực dành cho cơ chế này khi chế tác nên một hệ thống vật phẩm có thể nói là xuất sắc bật nhất trong lịch sử CRPG kể từ khi Baldur’s Gate II: Shadows of Amn ra mắt vào đúng 18 năm trước.

Sau đây là một số đặc điểm nổi bật nhất về hệ thống vật phẩm mà người viết có thể chỉ ra: một số loại bùa hộ mệnh chỉ dành cho nhân vật thuộc chủng tộc Godlike bổ trợ tương ứng với vị thần mà nhân vật đó thờ, rất nhiều loại vũ khí tầm xa sở hữu mật độ tấn công diện rộng và ảnh hưởng lên nhiều mục tiêu cùng lúc hoạt động bên ngoài kỹ năng của nhân vật, một số vật phẩm bổ trợ chỉ số dựa vào kỹ năng như cung tăng sát thương và độ chính xác tùy vào lượng điểm Survival của nhân vật sử dụng nó, Grimoire mang lại chiêu thức độc nhất cho pháp sư, áo choàng tạo hiệu ứng choáng hoặc mũ giáp hình rắn tẩm độc lên địch thủ nếu bị nhân vật trong trạng thái lén lút tấn công… Pillars of Eternity II: Deadfire cũng là một trong số những tựa game hiếm hoi khiến người chơi thật sự trân trọng tiền bạc khi có quá nhiều thứ đòi hỏi những đồng xu đắt đỏ, từ việc tẩm bùa phép lên vũ khí, chế tác trang bị, nâng cấp cũng như cung cấp tài nguyên và lương thực cho chiến hạm.

Pillars of Eternity II: Deadfire - Đánh Giá Game

Bạn sẽ dành khoảng 1/3 quãng thời gian trong Pillars of Eternity II: Deadfire trên biển cả, thế nên cũng dễ hiểu khi trò chơi không hề thiếu những “meta-game” nho nhỏ để người chơi bận rộn đôi chút trong lúc khám phá quần đảo Deadfire. Khía cạnh quan trọng nhất là quản lý vi mô, những công đoạn đơn giản như cung cấp lương thực, thuốc men, đạn dược cho pháo thủ và nguyên liệu sửa chữa tàu được trình bày đơn giản bên trong giao diện người dùng cũng có thể khiến người chơi “vò đầu bứt tóc” do, như đã nói ở trên, tiền bạc có giới hạn và mọi nguồn tài nguyên này tuy không thực sự đắt đỏ nhưng yêu cầu được cung cấp liên tục. Đó là chưa kể một đoàn tàu hoạt động hết công suất với tối đa số thủy thủ cũng đồng nghĩa với số tiền công mà bạn phải trả bắt đầu tăng theo cấp số cộng.

Hải chiến trong Pillars of Eternity II: Deadfire không thực sự kích thích người chơi như việc neo đậu một hòn đảo lạ nào đó trước khi nhận ra mình nên vận kế 36 do kẻ thù trên đó vượt quá cấp độ của tổ đội. Đa phần các con tàu sẽ đuổi theo bạn và phát động tham chiến đều là mục tiêu săn tiền thưởng đầy hậu hĩnh, nhưng mức độ “phồng tôm” của chúng thay đổi ở từng khu vực trên bản đồ tương tự với mọi cuộc tham chiến trên đất liền.

Hải chiến hoạt động theo thể thức tác chiến theo lượt được trình bày dưới dạng bảng lệnh CYOA và một hình thái nhỏ đặc tả vị trí lẫn hướng tiếp giáp của tàu bạn lẫn tàu địch. Khoảng cách giữa hai tàu càng ngắn thì những phát bắn đại pháo sẽ dễ dàng “tát yêu” mục tiêu hơn, dự đoán hướng rẽ tàu địch và di chuyển hợp lý sẽ khiến bạn giảm thiểu thiệt hại cho tàu một cách rõ rệt, và nếu như bạn… lười như người viết thì đừng ngần ngại “sát nhập” cả hai tàu và ăn thua đủ bằng kiếm và súng.

Đây không phải là cơ chế thủy chiến sáng tạo hay kịch tính nhất trong video game, nhưng nhìn chung, nó hoạt động khá ổn thỏa trong Pillars of Eternity II: Deadfire và trám đầy khoảng trống mà quy mô thế giới mở tạo nên một cách hài hòa.

Pillars of Eternity II: Deadfire - Đánh Giá Game

THÔNG TIN
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
  • Requires a 64-bit processor and operating system
  • OS: Windows Vista 64-bit or newer
  • Processor: Intel Core i3-2100T @ 2.50 GHz / AMD Phenom II X3 B73
  • Memory: 4 GB RAM
  • Graphics: DirectX 11 Compatible
  • Storage: 45 GB available space
  • Sound Card: DirectX Compatible Sound Card

(Visited 595 times, 1 visits today)
Tổng kết
9.0

Summary

Tinh chỉnh và mở rộng tối đa, Pillars of Eternity II: Deadfire không những chỉ là một hậu bản vững chắc, mà còn là hậu duệ của dòng game nhập vai đậm "tinh túy" Infinity Engine mà chúng ta đã chờ đợi kể từ khi "kỷ nguyên phục hưng CRPG" phát động từ 5 năm trước. Đây có lẽ là thành tựu không chỉ dành riêng cho Obsidian Entertainment, mà còn đánh dấu bước tiến đáng kể của một thể loại game nổi tiếng "thu mình" bên trong những giá trị cổ lỗ sĩ để giữ lấy bản chất "thuần huyết" của mình.

Total Rating

9.0
Tags:
Abydon Belegarssøn

“Happiness can be found even in the darkest of times, if one only remembers to turn on the light.” - Albus Percival Wulfric Brian Dumbledore. ᚠᚢᚦᚨᚱᚲᚷᚹᚺᚾᛁᛃᛇᛈᛉᛊᛏᛒᛖᛗᛚᛜᛞᛟ

    1

You Might also Like

3 Comments

  1. Hoàng 04/06/2018

    minh vừa kết thúc game, trò chơi rất hay cũng như bài review cũng rất tuyệt. Ending của mình để eothas phá weel, nhưng lúc mình load lại đoạn cuối thì k thấy có options nào để chặn eothas cả, đằng nào nó cũng phá ấy. không biết chủ theard có ending khác k ?

    Reply
  2. Hoàng 04/06/2018

    1 câu hỏi nữa là Engwithans tạo ra chúa và tạo ra cả weel đầu thai linh hồn, giờ weel bị phá đi thì linh hồn sẽ bị kẹt trong In between, tức là bọn newborn sẽ k có linh hồn và sẽ chết ?
    và cuối game có nói là 1 ng nào đấy sẽ sửa cái weel ?

    Reply
  3. Abydon Belegarssøn 05/06/2018

    yes, theo mình biết thì ko có cách nào để chặn eothas cả. Wheel bị phá khiến cho linh hồn không thể tái sinh -> kith sẽ chết dần chết mòn, gần như 1 cái hollowborn thứ hai vậy. Trong ending của mình (về phe RDC, đập principi cuối game) thì children of the dawnstars sẽ lo vụ “thu thập” linh hồn, kith sẽ xây lại 1 cái wheel mới-hy-vọng-là-trong-tương-lai-gần.

    Reply

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *



X