Skip to content

Satellite Reign – Đánh Giá Game

Satellite Reign - Đánh Giá Game
[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC 5 LIVES STUDIOS HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert]Màn đêm dưới con mưa nặng hạt không bao giờ chấm dứt bên dưới những bảng hiệu đầy màu sắc trong thế giới Cyberpunk đầy rực rỡ của Satellite Reign. Những con hẻm và góc phố bận rộn phản chiếu lên trên mặt đất, những chiếc xe hơi tân thời băng băng trên đường hệt như viễn cảnh mà Back to the Future đã từng vẽ ra trước đây. Những chiếc máy bay tuần tra mini, hàng lũ lượt lực lượng tuần tra rảo bước, hàng trăm chiếc camera được đặt khắp mọi nơi luôn sẵn sàng đưa những kẻ có ý đồ không hay ho ra ngoài “ánh sáng”. Tất cả mọi thứ như muốn nói lên rằng Satellite Reign giống như một tác phẩm “con lai” của Deus ExBlade Runner được điểm xuyết bằng tông màu được cường điệu hóa của TRON.

Dĩ nhiên, trong thời thế loạn lạc mà không phải ai cũng nhận ra, vẫn có những kẻ tự xưng rằng sẽ mang lại “tự do” cho người dân, sẽ khiến cho những tập đoàn hùng mạnh sụp đổ, sẽ tháo gỡ gông cùm mà chúng giáng xuống cho con người. Không mang tính cá nhân như Shadowrun, không có đầy triết lý thâm sâu như Deus Ex, cũng chẳng thơ mộng và đôi chút trữ tình như Transistor, thế nhưng chỉ với một kịch bản đầy quen thuộc, Satellite Reign tạo nên một phong cách riêng của mình mà trong đó, hình bóng thấp thoáng của Syndicate thuở nào lại được thắp sáng một cách mãnh liệt hơn.

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
  • CPU: Intel Pentium G3420 3.2Ghz
  • RAM: 8 GB
  • Graphics: Sapphire AMD Radeon R7 260X 2GB OC Edition
  • HDD: 1TB

RazerLogo

BẠN SẼ THÍCH
Satellite Reign - Đánh Giá Game

BÓNG ĐÊM: ĐỒNG MINH, VŨ KHÍ, TỬ THẦN

Thế giới trong Satellite Reign hoàn toàn mở và có quy mô khá lớn, cho phép tổ đội của bạn – bao gồm 4 thành viên được chỉ định vai trò sẵn, thực hiện mọi công việc “bẩn thỉu” theo bất kỳ trình tự nào mà bạn muốn. Với những chiến lượt gia đã từng “thầm thương trộm nhớ” hai phiên bản XCOM gần đây nhất thì có lẽ Satellite Reign sẽ không làm bạn cảm thấy lạ lẫm: vẫn là phong cách trinh sát và tìm hiểu mục tiêu, vẫn là những cuộc đấu súng diễn ra đằng sau những màn chắn, thắng thua được phân chia nhờ vào cách sắp xếp vị trí, khoảng cách giữa bạn và địch thủ, và dĩ nhiên là những kỹ năng đặc biệt mà chỉ những đặc vụ của bạn sở hữu. Điều khác biệt lớn nhất là tất cả mọi thứ đều diễn ra trong thời gian thực.

Có lẽ cũng nhờ tính mở mà thế giới trong Satellite Reign trở nên liền mạch hơn rất nhiều so với XCOM. Trò chơi không có những màn chơi cố định, mà sân chơi chính của game chính là tất cả những địa điểm đang chờ đợi bạn khai phá. Khi mà những họng súng chưa cất tiếng vang là lúc mà người chơi ẩn mình giữa hàng người rảo bước trên những con phố, mua lại thông tin từ khách bộ hành, hack các cây ATM nhằm thu lợi cho mình. Khởi đầu của Satellite Reign rất dễ khiến cho người chơi nản lòng, bởi vì những con phố dày đặc đường đi mà bạn phải sở hữu “mánh khóe” mới có thể vượt qua, và tìm cách thâm nhập một địa điểm cấm thường dân theo phương thức thông thường không bao giờ là điều dễ dàng. Đó là lý do vì sao mà Satellite Reign mang đến những phương thức tiếp cận nhiệm vụ mềm dẻo, sáng tạo, độc đáo và lý thú nhất mà người viết được thưởng thức trong những năm trở lại đây.Bạn nghĩ gì khi mà một tựa game đưa ra một lời giới thiệu có cánh rằng người chơi có thể hoàn thành nhiệm vụ theo bất kỳ cách gì mà họ muốn? Nếu phiên dịch lời giới thiệu thời thượng đó theo cuốn từ điển của làng game ngày nay thì nó sẽ chỉ có hai cụm từ duy nhất: hoặc hành động bí mật, hoặc “pằng pằng” mọi thứ. Trong Satellite Reign, bạn hoàn toàn có thể làm cả hai: phong cách XCOM theo thời gian thực sẽ khiến tổ đội của bạn không khác gì một “quân đoàn tự sát” và với đủ bản lĩnh, đạn dược và… mồ hôi tay vô hình chung biến trò chơi trở thành một thước phim hành động; trái lại, phong cách Commando mà trong đó người chơi cử đi đúng một đặc vụ duy nhất thâm nhập vào cơ sở hạ tầng của địch và trở về như một bóng ma là một lựa chọn đầy thuyết phục, thậm chí nếu không muốn nói là dễ dàng hơn rất nhiều so với “thương thuyết” bắng súng đạn. Mọi khu vực trong Satellite Reign đều sở hữu ít nhất 2 hoặc 3 đường đi phục vụ cho phong cách chơi ẩn nấp, hàng tá những hành lang đầy thùng chứa, những con đường ziczac để lại các khoảng tối vừa đủ dành cho bạn, và cũng không thiếu những con đường tắt vừa là lối đi an toàn khi cần thâm nhập hoặc rút lui, vừa là phương án B cực hữu hiệu khi bị phát hiện hoặc giao tranh.

Tuy nhiên, nếu thế thì thường quá, bởi vì bạn đã thưởng thức bao nhiêu trò chơi sở hữu hai phong cách này rồi? Nó là một lối thiết kế thời thượng mà trong đó game hành động cháy nổ uỳnh uỳnh phải có tý yếu tố “xiên chọt” trong im lặng để đổi gió, còn game hành động bí mật thì phải có tý uỳnh uỳnh chứ nếu không thì đại đa số công chúng… không nuốt nổi. Nhưng Satellite Reign thì lại mang hẳn sự đa dạng lên một tầm cao mới. Đây là trò chơi mà trong đó, bạn có thể thực hiện nhiệm vụ mà vẫn ngồi chơi xơi nước ở cách địa điểm phía bên kia thành phố, hay sử dụng phương thức “múa rìu qua mắt thợ” một cách hoàn hảo, hoặc biến bóng đêm trở thành kẻ thù đáng sợ nhất của những kẻ đối địch với bạn. Nói tóm gọn: Satellite Reign là một tựa game đề cao nghệ thuật đánh lạc hướng.

Bốn đặc vụ mà người chơi dõi theo trong suốt cuộc hành trình của Satellite Reign đều là những “nhà ảo thuật” với những mánh khóe và chiêu trò khác nhau: Soldier là kẻ đánh lạc hướng hoàn hảo khi có khả năng “ăn đạn” nhiều hơn bình thường, sử dụng kỹ năng hardwiring để tạm thời vô hiệu hóa trạm phát điện, tạo nên bóng tối và mở toang những cánh cửa ở lối trực diện; Support sở hữu “mắt đại bàng” World Scan có khả năng nhìn thấy mọi lối đi bí mật được giấu kín ở trong các ngõ ngách, tìm kiếm vị trí của hệ thống điều khiển camera và hồi sức cho đồng đội; Hacker vô hiệu hóa camera và sử dụng kỹ năng Hijack để khiến các NPC cũng như địch thủ trở thành con rối trong tay mình; Infiltrator có thể thâm nhập căn cứ quân địch từ đường zipline, sở hữu súng bắn tỉa đầy uy lực và khả năng cận chiến cực tốt, cũng như “hô biến” và tàng hình trong tích tắc.

Tính mở của thế giới trong Satellite Reign có lẽ là nhân tố quan trọng nhất trong việc thể hiện phong cách đa dạng mà trò chơi mang đến cho người chơi. Những cuộc truy lùng, đào tẩu, bắt bớ, “hack não” hay thậm chí là xử tử diễn ra ở khắp mọi nơi, có chăng chỉ khác thời điểm thực hiện, thế nhưng mọi thứ xảy ra thực chất đều chỉ là một phần trong màn trình diễn đánh lạc hướng đầy sáng tạo mà người chơi đề ra. Chỉ với một chút khéo léo khi di chuyển là Hacker của bạn có thể vô hiệu hóa camera ở 1/3 khu vực, đủ để Support và Soldier tiến tới điểm đến cuối cùng của khu vực, dùng đường tắt và gây náo loạn ở một góc khu căn cứ, trong khi Infiltrator thừa cơ thâm nhập vào khu vực trung tâm là lấy gói hàng mà nhiệm vụ chỉ định, đồng thời lên cao và yểm trợ cho đồng đội.

Đó là một chiến thuật đầy khả thi, nhưng vẫn… thường quá. Tại sao không bắt lấy một tên lính canh xấu số và điều khiển tới khu vực được giao và nhận thông tin mà ta cần, thay vì phải liều mạng thâm nhập vào đó? Tên lính canh bị “hack” không thể tự mình lấy gói hàng nhưng có thể đi qua mọi cánh cửa, và thế là chiến thuật “đánh và chạy” diễn ra khi tổ đội xông thẳng vào sào huyệt và hoàn thành nhiệm vụ. Hacker của bạn không còn đường rút lui sao? Một tên lính canh với khẩu súng trên tay là quá dư để đánh lạc hướng cho bạn tháo chạy. Bạn cần phải tạo nên bóng tối nhưng không thể thâm nhập vào máy phát điện từ bên trong sao? Cũng chính tên lính canh đó sẽ là cánh tay đắc lực ở những nơi mà bạn không thể với tay vào. Thật không ngoa khi nói rằng, mỗi một mình cơ chế Hijack đã tạo nên một chiều sâu mới khó có thể tưởng tượng nổi trong lối chơi của Satellite Reign.

Tính mở của thế giới trong Satellite Reign có lẽ là nhân tố quan trọng nhất trong việc thể hiện phong cách đa dạng mà trò chơi mang đến cho người chơi
Đến đây, người viết cho rằng giới hạn của Satellite Reign có thể còn được nới rộng ra hơn thế nữa nếu như không có những giới hạn của game độc lập khỏa lấp trò chơi. Đây là một tựa game mà bạn không nên chơi theo luật của nó, và một khi ý tưởng “bên ngoài chiếc hộp” thành công một cách bất ngờ, ắt hẳn bạn sẽ phần nào nhận ra được số lượng cơ hội và phương thức thực hiện nhiệm vụ đầy thú vị mà trò chơi mang lại.

Lối thiết kế mở của Satellite Reign cho phép người chơi tùy biến các đặc vụ của mình thông qua các vật dụng bổ trợ, kỹ năng và Augmentation với rất nhiều lựa chọn khác nhau. Những kỹ năng có thể chỉ biểu thị qua những con số được tăng qua từng cấp độ, nhưng độ hữu dụng của chúng là không thể bàn cãi trong mọi tình huống. Vũ khí chia thành ba loại là súng phụ trợ, vũ khí chính và vũ khí hạng nặng với ba loại đạn với các công dụng khác nhau, trong đó Laser có khả năng phá tan khiên chắn đạn và máy móc, còn Plasma hữu dụng khi xuyên giáp. Và cuối cùng, các Augmentation sẽ biến bốn đặc vụ của bạn thành các Adam Jensen chính hiệu thông qua những thiết bị biến đổi bộ phận thân thể cung cấp khả năng chiến đấu hơn người.Satellite Reign - Đánh Giá GameSatellite Reign - Đánh Giá Game

BẠN SẼ GHÉT
Satellite Reign - Đánh Giá Game

NHỮNG “GƯƠNG MẶT” XẤU XÍ

Satellite Reign là một tựa game tuyệt vời, thật khó có thể bàn cãi về điều đó. Thế nhưng nó cũng không thiếu những mặt xấu xí mà một khi đã lộ ra, thì thật khó để có thể phớt lờ. Với tư cách là một tựa game hoàn toàn hoạt động theo thời gian thực, độ chuẩn xác trong mệnh lệnh luôn là yêu cầu thiết yếu trong bất kỳ tình huống nào, thế nhưng một khi tốc độ của những cuộc đấu súng diễn ra ngày một nhanh hơn cũng sẽ là lúc mà người chơi gần như không thể kiểm soát nổi những gì đang xảy ra. Các đặc vụ của bạn chỉ tấn công một khi bạn chĩa mục tiêu vào từng kẻ địch, bạn không thể tự ra lệnh và điều khiển cho mỗi nhân vật chuyển sang trạng thái tấn công và nấp sau vật chắn, hay chuyển từ chạy bộ sang “rón rén”; nhân vật di chuyển chậm rãi, nếu không muốn nói là cục mịch, cộng thêm việc camera chỉ có thể được xoay 45 độ khiến cho việc điều khiển các nhân vật len lỏi qua những màn chắn đôi khi chẳng khác nào cực hình.

Giao diện người dùng của Satellite Reign nằm ở lưng chừng đâu đó giữa tối giản quá mức và… rối rắm quá thể. Đối với những ai không quen dùng phím tắt, thì bạn phải click chuột vào một nút bé tí ti trên màn hình để chuyển đổi vũ khí và kích hoạt kỹ năng của nhân vật. Bản đồ mini trong game chỉ thực hiện nhiệm vụ soi đường cho bạn, chứ không hiển thị thông tin như mục tiêu nhiệm vụ hay vị trí của Relay Beacon khi bạn di chuột trực tiếp vào. Nhật ký hành trình biểu hiện thông tin nhiệm vụ lại được thể hiện dưới dạng cây thư mục cục mịch một cách không cần thiết.

Satellite Reign là một tựa game tuyệt vời, thật khó có thể bàn cãi về điều đó. Thế nhưng nó cũng không thiếu những mặt xấu xí mà một khi đã lộ ra, thì thật khó để có thể phớt lờ
Qua mỗi bước chân mà người chơi để lại, Satellite Reign thể hiện rằng mình đã mang đến một sân chơi với vai trò thử nghiệm đầy kiệt xuất, thế nhưng chính vì vậy mà bối cảnh của game đôi lúc trở nên mù mờ, nếu không muốn nói là thiếu vắng hình bóng của con người. Mọi địa điểm, nhân vật và NPC trong game đều là những công cụ dành cho người chơi, đối với các đặc vụ thì khi họ ngã xuống trên chiến trường, thì chỉ cần chờ đợi vài giây là sẽ quay trở lại như chưa hề có chuyện gì xảy ra; đối với các NPC thì họ chỉ đóng vai trò những chiếc máy hỗ trợ thông tin, hoặc là các con chuột bạch cho nhân bản vô tính. Không có những thương gia chợ đen buôn hàng cấm, không có những thường dân nhờ vả bạn giúp đỡ vấn đề còn khúc mắc của họ, không có đối thoại, cuộc phiêu lưu trong Satellite Reign nó “vô nhân tính” và thỉnh thoảng nhạt thếch bởi một bầu không khí vô hồn đội lốt bối cảnh đầy màu sắc. Không cần phải bàn đến Shadowrun, chỉ cần XCOM là quá đủ để cho thấy rằng bạn hoàn toàn có thể cảm thấy gắn bó những người lính không tên trên chiến trường. Đó là một trải nghiệm khiến cho người chơi tạo nên những câu chuyện của riêng mình trong quá trình chơi, thế nhưng Satellite Reign lại chưa thực hiện được điều đó bởi vì mối quan hệ vô thưởng vô phạt giữa người chơi và các đặc vụ của mình.

Satellite Reign tạo nên cảm giác rằng nó chỉ là một thế giới Cyberpunk hiện hữu thông qua cái tên, thông qua những bảng hiệu, thông qua ánh đèn neon trên những con phố, nhưng âm hưởng mà nó để lại thật trống vắng và vô vị.

  • OS: Windows 7
  • Processor: x86 Dual Core 2.4 GHz
  • Memory: 3 GB RAM
  • Graphics: DirectX 9 GPU 1GB of memory
  • DirectX: 9.0c
  • Storage: 2 GB
GIÁ THAM KHẢO

29.99 USD

[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.5livesstudios.com/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/5-Lives-Studios-649353541758421/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/5LivesStudios”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/268870/”][/su_icon_panel]

Tác giả

Abydon Belegarssøn

“Happiness can be found even in the darkest of times, if one only remembers to turn on the light.” - Albus Percival Wulfric Brian Dumbledore. ᚠᚢᚦᚨᚱᚲᚷᚹᚺᚾᛁᛃᛇᛈᛉᛊᛏᛒᛖᛗᛚᛜᛞᛟ

Thảo luận