Type to search

The Bard’s Tale IV: Barrows Deep – Đánh Giá Game

Share

Cái tên Interplay từ trước đến giờ luôn luôn được gắn liền với một trong tượng đài bất diệt của thể loại game nhập vai – Fallout, và hẳn nhiên bất kỳ huyền thoại cũng điều mang trong mình những bước chân chập chững trước khi tỏa sáng. Bộ ba phần game The Bard’s Tale – những sản phẩm đầu tiên ra đời dưới cái mác của Interplay tuần tự vào những năm 1985, 1986 và 1988, được ví như là một phiên bản Wizardry với âm hưởng khá là… “ngông cuồng” và dễ tiếp cận khi so sánh với đại đa phần thể loại game cày hầm ngục (dungeon crawler) thời bấy giờ. Đối với đa phần người hâm mộ và giới mê game nhập vai, thì điểm khiến cho dòng game này tìm được chỗ đứng cho mình, không gì khác chính là lối thiết kế mê lộ đầy xuất chúng đến từ bàn tay tài hoa của Michael Cranford.

Trải qua gần ba thập kỷ chỉ với một phiên bản ngoại truyện với số điểm tương đồng với ba phần game gốc gần như là zero. Thời kỳ “hoàng kim” của thế hệ game nhập vai cổ điển diễn ra từ năm 2014 cho tới nay gần như là lời nhắc nhở Brian Fargo cùng các cộng sự của ông tại inXile Entertainment rằng, họ đang nắm trong mình một thương hiệu đáng được cất lên tiếng ca của chính mình, mang trong mình tiềm năng vực dậy thể loại game cày hầm ngục đang “khát” một cái tên chủ chốt có khả năng quyến rũ giới mộ điệu hiện đại. Vậy điều gì có thể cản trở The Bard’s Tale IV: Barrows Deep nắm lấy được thành công?

Đơn giản thôi, họ đã hát sai nhịp trong khúc cầm ca này.

BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC INXILE ENTERTAINMENT HỖ TRỢ

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU: i5 8400
  • RAM: 16 GB
  • VGA : GTX 1060 6GB
  • HDD: 1TB

XEM THÊM
9/10/2018
12:00PM

My Brother Rabbit – Đánh Giá Game

My Brother Rabbit sẽ đưa bạn vào một câu chuyện cảm động lồng trong thế giới mộng mơ tuyệt diệu, để bạn vừa chơi, vừa thu nhận đủ mọi sắc màu cảm xúc.
3/10/2018
12:00PM

Megaquarium - Đánh Giá Game

Megaquarium sở hữu đa dạng các loài vật và vật dụng, khiến cho người chơi thỏa thích xây dựng và tùy biến một công viên thủy sinh lý tưởng cho bản thân.
BẠN SẼ GHÉT

The Bard's Tale IV: Barrows Deep

MÙA HÈ THIẾU ÁNH NẮNG TẠI SKARA BRAE

Câu chuyện của The Bard’s Tale IV: Barrows Deep tiếp diễn ngay sau cái kết của phần ba, hội tụ những gương mặt cả ở phe chính lẫn tà mà có lẽ phần đông người chơi khó có thể nhận ra. Đó không phải là thử thách duy nhất cản trở bạn trong quá trình thưởng thức nội dung của trò chơi, bởi thực sự mà nói thì… gần như không có thứ gì về cốt truyện của The Bard’s Tale IV: Barrows Deep đáng được nhắc đến. Nó đơn giản chỉ là một câu chuyện đưa đẩy người chơi một cách bị động (tức bạn chẳng có quyền định đoạt hướng đi hay mục tiêu của mình), trong một cuộc đua với cái ác mà nếu bạn bại trận thì “quỷ dữ sẽ trỗi dậy”.

Những mô típ rập khuôn thường thấy trong các sản phẩm huyễn mộng đầy quen thuộc lại được tiếp diễn, và nói thẳng thắn thì cái cách dẫn chuyện vô vị của The Bard’s Tale IV: Barrows Deep không khác gì một ông lão huyên thuyên những mẩu chuyện không đầu không đuôi và chẳng có tý liên quan gì với nhau. Đây lại là một trò chơi không tuân theo quy luật ba chương, những điểm cao trào được sắp đặt một cách kỳ quặc, dành khoảng 15 tiếng đồng hồ trong giai đoạn giữa game để buộc người chơi làm việc vặt, và khó có thể tin nổi là một thế giới sở hữu vô số thắng cảnh mỹ miều lại mang lại cảm giác nhạt nhòa đến khó tả.

The Bard's Tale IV: Barrows Deep

The Bard's Tale IV: Barrows Deep

Người viết chưa có cơ hội thưởng thức ba phần The Bard’s Tale đầu tiên nhưng cũng biết về tính thân thiện với người mới chơi của nó so với Wizardry, tuy nhiên thật sự người viết không nghĩ là The Bard’s Tale IV: Barrows Deep lại… đơn giản đến mức kỳ quặc trong nhiều khía cạnh khác nhau của nó.

Đầu tiên, mỗi nhân vật (tổ đội chứa tối đa 6 nhân vật) có 5 chỉ số: Constitution (lượng máu), Armor Class (lượng giáp), Strength (sát thương), Spell Point (lượng điểm được dùng để thực hiện một số chiêu thức đặc biệt) và Intelligence (ảnh hưởng sát thương dạng “mental” sẽ nói ở phần sau).

Điểm kỳ quặc đầu tiên của hệ thống chỉ số này là Strength là thứ duy nhất quyết định nhân vật sẽ gây bao nhiêu sát thương, vũ khí của bạn chỉ đơn giản là “chồng” thêm vài điểm sát thương phụ lên chỉ số chính – loại vũ khí không quan trọng, thuộc tính của vũ khí không quan trọng (mà có vẻ như là vũ khí trong game chẳng có thuộc tính), dẫn đến việc lựa chọn vũ khí cho nhân vật chỉ đơn thuần là thấy dấu cộng cùng số hiện màu xanh lá (báo hiệu chỉ số cao hơn vũ khí hiện tại) thì áp vào nhân vật, thế thôi. Một con dao găm tăng 8 sát thương không có điểm gì khác so với một cây cung hoặc gậy hoặc kiếm gây 8 sát thương, điểm khác biệt duy nhất là chúng mang lại một số chiêu thức nhất định (nhưng không phải độc nhất, bởi những kỹ năng đó được sở hữu bởi từng lớp nhân vật riêng) và được phân tách cho từng lớp nhân vật. Nói một cách đơn giản, hệ thống vật phẩm trong The Bard’s Tale IV: Barrows Deepđặc biệt là vũ khíhoàn toàn vô dụng.

Đây cũng là một trong số những tựa game nhập vai sở hữu những kỹ năng “trời ơi đất hỡi” như tăng một đơn vị máu, và đúng, nó thật sự… cộng đúng duy nhất một đơn vị máu cho nhân vật. Nhánh kỹ năng này có 5 bậc cho lớp nhân vật Fighter, vậy bạn có thể tiêu tốn 5 điểm lên cấp quý giá để tăng 5 máu cho nhân vật “tank” của tổ đội *nhíu lông mày*. Chỉ số giáp Armor Class hoạt động theo cách thức đầy thiên tài tương tự.

Cuối cùng, Intelligence ảnh hưởng đến những chiêu thức gây loại sát thương được gọi là “mental damage”, trong đó những nhân vật đang trong quá trình gồng chiêu (channel) tiêu tốn nhiều hơn một lượt sẽ có một lượng “mental”, và chiêu thức đang gồng sẽ bị hủy nếu mất hết lượng “mental” đó. Ngoài ra, Intelligence không còn công dụng gì khác ngoài tấn công kẻ thù miễn nhiễm với sát thương vật lý.

hệ thống vật phẩm trong The Bard’s Tale IV: Barrows Deepđặc biệt là vũ khíhoàn toàn vô dụng

Điểm kỳ quặc tiếp theo trong lối chơi của The Bard’s Tale IV: Barrows Deep là hệ thống Mastery. Vì một lý do nào đó, trong một trò chơi mà nhân vật có thể sở hữu khoảng 7-10 chiêu thức để trổ tài trong chiến đấu, inXile lại “ép buộc” người chơi chọn đúng 4 (hoặc 5 tùy vào lớp nhân vật) chiêu thức để nhồi vào 4 ô trống Mastery giống như bạn đang lựa chọn thẻ bài trong Heartstone.

Điều này gây nên hai vấn đề: thứ nhất, sẽ có những trận đấu mà bạn không lường trước được kẻ địch miễn nhiễm hay yếu thế trước loại sát thương hoặc tuyệt chiêu nào, khiến cho kha khá các trận đấu thử thách trong game mang tính chất “thử lại cũng chẳng chết ai” khá là mất thời gian vô ích do người chơi phải luân chuyển các tuyệt chiêu qua Mastery để xem xem đâu là lựa chọn đúng. Thứ hai, nó vô tình khiến cho quá trình xây dựng nhân vật trở nên cứng nhắc theo kiểu “muốn kỹ năng mà mình cần thì phải nhét điểm vào kỹ năng mà mình không cần” do cây kỹ năng trong game phân nhánh theo từng lớp, và mỗi lớp chỉ có thể được nâng lên cấp tiếp theo nếu người chơi ép đủ điểm vào lớp trước. Ngoài ra, chiêu thức riêng của vũ khí sẽ chiếm dụng lấy một khe Mastery, thật tuyệt vời!

Cách thức chia số lần hành động của The Bard’s Tale IV: Barrows Deep là một khía cạnh được cách tân một cách… siêu thừa thãi. Tổ đội của bạn dùng chung một lượng điểm Opportunity, còn Spell Point thì dành cho một số chiêu thức đặc biệt mà lớp nhân vật Practitioner có thể hồi một điểm qua từng lượt, Bard có thể “nốc” rượu để hồi điểm. Hệ thống này giới hạn lối xây dựng tổ đội một cách cứng nhắc bởi bạn gần như phải phụ vào số lượng chiêu thức sử dụng cả hai loại điểm cân bằng. Bạn không thể tạo một nhóm có, ví dụ như 6 nhân vật Rogue chẳng hạn, bởi chỉ cần một người cũng đủ để ngốn hết điểm Opportunity Point của toàn đội và ba người còn lại chỉ có thể “ngồi chơi xơi nước” và chẳng làm gì trong lượt đi của mình.

Tất cả những sự trái khoáy trên tạo nên một hệ thống chiến đấu đầy thô kệch, gượng gạo, thiếu sắc bén, thiếu đường nét, lược giản một cách thái quá và đầy nghịch lý của The Bard’s Tale IV: Barrows Deep. Đây cũng là một trong số ít những game nhập vai mà người viết phải… khâm phục vì không hiểu vì sao mà càng chơi lâu, nó càng trở nên kém phức tạp và dễ dãi hơn, đơn giản là vì hệ thống Mastery và phát triển nhân vật thiếu chiều sâu khiến cho số lựa chọn trong chiến đấu mà bạn có được ở giai đoạn cuối trò chơi càng bị bó hẹp lại.

The Bard's Tale IV: Barrows Deep

The Bard's Tale IV: Barrows Deep

Nhân tố cuối cùng trong lối chơi của The Bard’s Tale IV: Barrows Deep là khám phá mê lộ và giải đố – khía cạnh được thực hiện cũng khá là nửa vời. Một cú liếc mắt về bản đồ của từng khu vực trong game có thể sẽ tạo nên ấn tượng về những hầm ngục dày xéo với cách bố trí đường đi phức tạp, thế nhưng một khi đã thâm nhập vào chúng, thì không khó để nhận ra bản chất tuyến tính của gần như toàn bộ các màn chơi trong game. Các hầm ngục trong game tuy sở hữu nhiều tầng lớp, nhưng diễn biến quá trình khám phá chỉ đơn giản là đi từ điểm A tới điểm B, nếu điểm B bị cản bởi cửa thì quay lại tìm chìa khóa hoặc cách gì đó để mở cửa. Cảm giác “lạc lối” đơn giản là thứ mà tìm mỏi con mắt cũng chẳng thấy được trong quá trình khám phá những mê lộ trong The Bard’s Tale IV: Barrows Deep.

Về giải đố thì… chúng ta có các kiểu câu đố dạng: xếp vị trí bánh răng cưa để kích hoạt hoặc vô hiệu hóa máy móc, sắp xếp các cột đá với hình thù riêng biệt để dẫn lối cho một “nàng tiên”, đẩy những khối đá vào vị trí thích hợp được chỉ định hoặc để tạo đường đi… việc thiếu vắng độ phức tạp trong những dạng câu đó này có thể được bỏ qua. Vấn đề lớn nhất của chúng, đó là inXile cố tình nhồi nhét chúng vào mọi phân đoạn trong trò chơi, gia tăng tần suất của chúng một cách chán chường, biến chúng trở thành một chuỗi việc vặt ngáng đường người chơi một cách vô ích hơn là mang đến thử thách trí óc thật sự.

The Bard's Tale IV: Barrows Deep

BẠN SẼ THÍCH
HÁT BÈ TẠM ỔN!

Ít ra thì đối với một trò chơi mang trong mình danh xưng của những nhà thơ ca hào kiệt của đề tài huyễn mộng phương Tây, thì The Bard’s Tale IV: Barrows Deep cũng đã thực hiện trọn vẹn lời hứa về những bản nhạc muôn màu đặc tả được khí chất tách bạch nó khởi những sản phẩm khác cùng thể loại. Người viết hy vọng rằng bạn thích nhạc dân ca Gaelic của người Scotland, bởi vì trò chơi chẳng thiếu âm hưởng nhuốm màu thơ mộng (và đôi khi là cả bi tráng) của nó.

Cũng không phải thường xuyên mà chúng ta có dịp được thưởng thức một trò chơi nhập vai hiện đại ít lạm dụng dàn nhạc thính phòng, mang lại cho The Bard’s Tale IV: Barrows Deep một tông điệu thực sự gần gũi, thân thuộc – và đáng buồn thay là âm nhạc không đại diện cho những gì mà nội dung của trò chơi truyền tải.

The Bard’s Tale IV: Barrows Deep cũng đã thực hiện trọn vẹn lời hứa về những bản nhạc muôn màu đặc tả được khí chất tách bạch nó khởi những sản phẩm khác cùng thể loại

THÔNG TIN
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
  • Requires a 64-bit processor and operating system
  • OS: Windows 7/8/8.1/10 (64 bit)
  • Processor: Intel i5-4590 equivalent or greater
  • Memory: 8 GB RAM
  • Graphics: NVIDIA GTX 970/AMD 290 equivalent or greater
  • Storage: 55 GB available space

(Visited 359 times)
Tổng kết
4.5

Summary

The Bard's Tale IV: Barrows Deep là bản hòa tấu loạn nhịp của một cái tên đã bị lãng quên trong quá khứ, trong đó những người đã cất công đào nó lên cố gắng "đánh bóng" nó bằng những nốt nhạc hiện đại nhưng thiếu đường nét, thừa thãi, vô tình đánh cắp mất linh hồn vẫn chưa thức tỉnh của nó.

Total Rating

4.5
Tags:
Abydon Belegarssøn

“Happiness can be found even in the darkest of times, if one only remembers to turn on the light.” - Albus Percival Wulfric Brian Dumbledore. ᚠᚢᚦᚨᚱᚲᚷᚹᚺᚾᛁᛃᛇᛈᛉᛊᛏᛒᛖᛗᛚᛜᛞᛟ

    1

You Might also Like

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *