Skip to content

The King of Fighters XIV – Đánh Giá Game

The King of Fighters XIV

The King of Fighters XIV – SNK, một cái tên gắn liền với tuổi thơ của biết bao người hâm mộ thể loại game đối kháng cùng những tựa game như The King of Fighters, Samurai Shodown, Last Blade, Fatal Fury, Art of Fighting,… đã trở lại “sàn đấu” với dự định soán ngôi kình địch muôn thuở – Capcom, cùng trò chơi Street Fighter V đang làm mưa làm gió trên võ đài game đối kháng.

The King of Fighters XIV là trò chơi mới nhất, được đầu tư nhiều nhất của loạt game, đánh dấu quyết định chuyển mình từ nhà sản xuất game pachinko (đánh bạc bi tại Nhật Bản) quay trở lại ngành công nghiệp giải trí trò chơi điện tử chính thống của SNK sau hơn 10 năm xếp xó.

Bởi vì lẽ đó, The King of Fighters XIV có một ý nghĩa to lớn đối với nhóm phát triển game tại SNK.

Liệu trò chơi có làm nên kỳ tích, mở đường cho sự trở lại của vì vua? Hay lại xúc những nắm đất đầu tiên lên nấm mồ mang tên SNK? Câu trả lời nằm ở bài viết này!

BẠN SẼ THÍCH

The King of Fighters XIV

50 nhân vật, 50 lựa chọn, vô vàn chiến thuật

The King of Fighters XIV là một trò chơi đối kháng với lối chơi thiên về đội nhóm, trong mỗi đội có 3 nhân vật sẽ thay phiên tuần tự giao đấu với 3 nhân vật của đội đối phương.

Game vẫn giữ nguyên hệ thống cũng như lối chơi truyền thống của mình ở các phiên bản game trước. Thanh năng lượng để thi triển các tuyệt kỹ tối thượng vẫn còn đó, chức năng Guard Crush cũng còn đó, nhảy thấp (short hop), nhảy thấp nhanh (hyper hop), nhảy cao (super jump) vẫn còn đó, khả năng kháng đòn khi đỡ cũng được giữ lại cùng chức năng bật chế độ Max Mode để thi triển đòn combo.

Cái hay của The King of Fighters XIV và của cả dòng game từ trước đến giờ chính là hệ thống đối kháng đội nhóm 3 nhân vật.

Trò chơi có đến 50 nhân vật để người chơi tha hồ nghiên cứu, thử sức và lựa chon cho riêng mình một bộ ba nhân vật mạnh mẽ nhất để xưng bá với các kình thủ khác trên mạng của như với bạn bè của mình. 

Mỗi nhân vật đều có những đặc tính, mô hình và chiến thuật khác nhau để áp đặt. Điều đặc biệt ở đây là việc nhờ vào phân ra một đội với 3 nhân vật, mỗi nhân vật sẽ thi đấu theo thứ tự mà người chơi đặt ra, khiến mỗi trận đấu trong KOF XIV nói riêng và cả dòng game nói chung luôn có cảm giác mới mẻ và sôi động.

Chiến thuật trong game không chỉ nằm ở việc nhân vật A có thể kháng lại nhân vật B như trong các game đối kháng 1 chọi 1 khác, mà còn nằm ở các nhân tố như nhân vật này tiên phong tốt, nhân vật này bám trụ giỏi, nhân vật này mạnh toàn diện…

The King of Fighters XIVvẫn giữ nguyên hệ thống cũng như lối chơi truyền thống của mình ở các phiên bản game trước

Lý do vì sao các nhân vật được phân ra từng vai trò và từng thuộc tính như trên, là vì các vị trí trong đội nhóm 3 nhân vật trong The King of Fighters XIV đều có những vai trò khác nhau.

Vị trí tiên phong thông thường dành cho những nhân vật có khả năng gây dựng thanh năng lượng nhanh nhất có thể (vị trí này gọi là Battery). Vì thế các nhân vật dễ sử dụng, có đòn đánh nhiều phát liền thường nằm ở vị trí này.

Ngoài ra, còn một loại nhân vật nữa là Control, những nhân vật có chiến thuật và đòn đánh đặc biệt, không đòi hỏi nhiều thanh năng lượng để ra đòn đánh sát thương mạnh. Những nhân vật này được chọn làm tiên phong với mục đích kiểm soát trận đấu và “bắt thóp” đối thủ của mình.

The King of Fighters XIV

Vị trí ở giữa thông thường là vị trí dành cho phần lớn các nhân vật trong game. Ai cũng có thể lắp vào khoảng trống đó được, tùy theo chiến thuật của người chơi.

Vị trí cuối cùng dành cho những nhân vật mạnh mẽ, quen thuộc và có thể bám trụ lại trong bất cứ tình huống nào, kể cả việc phải 1 chọi 3 (Anchor).

Thông thường, những nhân vật nằm ở vị trí này có khả năng vào những đòn liên hoàn (combo) có thể khiển đối thủ rớt máu từ 100% xuống 0 hay… 20%. Những nhân vật này cũng cần một lượng thanh năng lượng lớn để gây sức ép cho đối thủ. Thanh năng lượng dồi dào này thông thường là nhờ vào công sức của các nhân vật tiên phong đi trước đó.

Tùy theo lối chơi, đối thủ và chiến thuật của từng người mà vì thế, mỗi trận chiến trong game đều sôi động với nhiều pha đấu đầy cân não. Đây là một điểm sáng giá của The King of Fighters XIV vẫn còn giữ từ các phiên bản trước cho đến nay.


The King of Fighters XIV

Âm thanh sôi động, khung hình và chế độ chơi mạng ổn định

Dù hệ thống nhân vật đồ sộ và phức tạp với nhiều hiệu ứng khác nhau, The King of Fighters XIV có một khung hình ổn định liên tục ở mức 60 khung hình/giây.

Chuyển động của nhân vật cũng nhuyễn và không cứng nhắc, dù rằng trò chơi được xây dựng trên nền đồ họa 3D với engine “nhà làm” đơn sơ và được cho là khá lỗi thời so với những Street Fighter V, BlazBlue, hay Guilty Gear Xrd ra mắt trước đó. 

Nhạc nền và hiệu ứng âm thanh của các đòn thế trong game cũng tạo một cảm giác sướng và đã tai cho người chơi khi tung ra những đòn đánh mạnh mẽ của từng nhân vật.

Chế độ chơi mạng sau khi game ra mắt cũng được chải chuốt với netcode “ngon” hơn, tìm phòng nhanh hơn và đánh đỡ bị chậm nhịp hơn.

Trò chơi hỗ trợ “hết lòng” cho tất cả các game thủ ở đủ mọi cấp độ. Độ khó của các đòn liên hoàn cũng đơn giản so với các phiên bản trước. Việc còn lại của người chơi là phải đo đạc, suy nghĩ và nắm bắt được đặc tính của nhân vật mình điều khiển với nhân vật của đối phương và chọn lựa chiến thuật hợp lý nhất có thể.

Dù hệ thống nhân vật đồ sộ và phức tạp với nhiều hiệu ứng khác nhau, The King of Fighters XIV có một khung hình ổn định liên tục ở mức 60 khung/giây

BẠN SẼ GHÉT

Hình ảnh bình thường, còn nhiều “hạt sạn” nhỏ

Với một đội ngũ có nhân lực giới hạn cùng kinh phí tầm trung, The King of Fighters XIV có một nền đồ họa dưới mức trung bình so với mặt bằng chung của các tựa game hiện đại ngày nay.

Mô hình nhân vật, đặc biệt là biểu cảm, được thể hiện cứng, thô và còn nhiều góc cạnh. Ngoại trừ việc chuyển động nhân vật được thực hiện nhuần nhuyễn, nhưng mỗi khi nhìn thấy từng khối cạnh của nhân vật ở tầm gần khiến cho người viết chẳng muốn… thưởng thức trọn vẹn trò chơi cho lắm.

Ngoài phần hình ảnh khó nuốt trôi ra, game còn dính một số lỗi vị trí như nhân vật nhảy qua đầu nhưng game lại đôi khi tính là nhân vật nhảy ở đằng trước mà thôi, nhân vật lộn qua bên trái đối thủ thì đôi lúc lại nghĩ nhân vật vẫn còn lộn ở bên phải…

Hy vọng, bản vá game sắp tới đây sẽ xử lý hết những lỗi vụn vặt này. Tuy nhiên, SNK cũng đã cho biết rằng rất khó có thể sửa hết các lỗi trên vì game có đến 50 nhân vật, sửa một lỗi cho nhân vật này có thể sẽ hiện ra một lỗi khác cho nhân vật kia.

The King of Fighters XIV có một nền đồ họa dưới mức trung bình so với mặt bằng chung của các tựa game hiện đại ngày nay

Bạc 8.5

The King of Fighters XIV đánh dấu bước trở lại đầy thành công của hãng game SNK trên sàn đấu đối kháng, cạnh tranh với kình địch Capcom của mình sau 10 năm vắng bóng. Ngoại trừ phần hình ảnh như thời game PS2 ra, trò chơi tuy còn một số những "hạt sạn" mà chỉ khi soi bằng kính lúp, người chơi mới có thể nhận thấy được.



Lối chơi sôi động, giàu tính chiến thuật và tốc độ cao, The King of Fighters XIV xứng đáng trở thành quyền vương của giới đối kháng trong năm 2016 này.


Thông tin

  • The King of Fighters XIV
  • Nhà phát triển
    SNK
  • Nhà phát hành
    SNK | Atlus | Deep Silver
  • Thể loại
    Hành động
  • Ngày ra mắt
    23/08/2016
  • Nền tảng
    PlayStation 4

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    N/A
  • CPU
    N/A
  • RAM
    N/A
  • GPU
    N/A
  • Lưu trữ
    N/A
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    N/A
  • CPU
    N/A
  • RAM
    N/A
  • GPU
    N/A
  • Lưu trữ
    N/A
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi SNK. Chơi trên PlayStation 4.

Tác giả

Thảo luận