Bởi thế nên, We Happy Few – một tựa game hành động – sinh tồn có cho mình sự kì lạ, thậm chí là dị thường xuyên suốt game, trong mọi thành tố của game, thể hiện sự hỗn loạn và rối bời trong tâm trí của Guillaume Provost suốt thời gian mà thiết nghĩ là khó khăn bậc nhất trong cuộc đời ông. Sự khác lạ này dễ dàng thu hút bất cứ ai muốn tìm kiếm gì đó khác biệt nhưng đồng thời khiến We Happy Few không phải là tựa game dành cho mọi người bởi sự khó chịu mà nó có thể mang đến thông qua bối cảnh của nó, thế giới của nó, không khí của nó.
Những người không dùng được Joy hoặc không chịu dùng Joy đều bị gán cho cái tên “Downer” và buộc phải rời khỏi Wellington Wells để tránh bị không chỉ đám cảnh sát mà là cả dân thường của nơi này – những kẻ đang chìm đắm trong Joy và ẩn mình sau những chiếc “mặt nạ” trắng toát quái dị – đuổi cùng giết tận. Phải sống trong điều kiện thiếu thốn đến cùng cực, lại bị quá khứ ám ảnh, hầu như những Downer nếu không phải đã chết thì cũng sống cuộc đời nửa mê nửa tỉnh, thê thảm vô cùng.
Thời gian còn lại của Wellington Wells và của chính bạn không còn nhiều. Trước khi toàn bộ nơi đây tự hủy diệt mình, bạn phải tìm được đường thoát. Nhưng làm cách nào đây khi nơi này đang chìm nghỉm trong tăm tối của sự điên rồ, quái gở với những hiểm nguy trùng trùng lớp lớp?
Dẫu vậy, hiện tại, qua những nhiệm vụ đã có mặt trong game, qua những NPC mà bạn có thể gặp gỡ và tương tác, qua những mẩu thông tin rải rác trong thế giới của game, có thể thấy được sự hứa hẹn của câu chuyện mà We Happy Few sẽ mang đến cho người chơi, một câu chuyện không chỉ xoay quanh cuộc hành trình thoát khỏi Wellington Wells của nhân vật chính mà còn dẫn dắt bạn khám phá những bí ẩn của thị trấn này. Liệu có thật rằng cuộc sống ngập ngụa trong ảo giác của Joy là điều mà người dân nơi đây thực sự muốn? Hay còn uẩn khúc gì phía sau mà ta chưa hiểu?
Một điều thú vị về thế giới của We Happy Few đó là đây không chỉ là một thế giới mở mà còn là một thế giới được sáng tạo ngẫu nhiên mỗi lần bạn chơi (thế giới game được tạo ngẫu nhiên? Nghe quen lắm nhỉ? Ồ phải, người viết cũng đang nóng lòng chờ đợi No Man’s Sky đây). Hơi tiếc là hiện tại, sự khác biệt giữa các phiên bản thế giới của game là chưa nhiều, xuất phát từ sự đơn điệu của các thành phần tạo ra chúng như nhà cửa, đường xá, cây cối,…
Nhưng dù sao thì thế giới của We Happy Few đã thành công trong việc gây ấn tượng với người chơi khi mà dù sáng hay đêm, dù ở bất kỳ đâu, khi phóng tầm mắt ra qua góc nhìn thứ nhất của game, bạn cũng sẽ thấy ngay những ngôi nhà đổ nát, những con phố bẩn thỉu, những Downer với dáng hình vất vưởng, vật vờ như những bóng ma, vài mảng cỏ xanh điểm những khóm hoa rực rỡ chẳng hề đủ để xua đi sự ảm đạm, u ám đến rợn người của nơi này.“Nơi ở” của các Downer là vậy, còn Wellington Wells cũng chẳng khá hơn. Đèn đuốc sáng trưng, người qua kẻ lại dập dìu chẳng hề mang lại cảm giác dễ chịu, thân thiện khi xung quanh bạn toàn là những khuôn mặt trắng bệt vô cảm dù luôn cố giữ nụ cười ra chiều gượng ép trên môi, những thân hình tựa như người máy trông thật quái đản. Tất cả như chỉ chực chờ đóng chiếc đinh cuối cùng lên chiếc quan tài mà bạn đã tự đặt mình vào kể từ lúc bước chân vào Wellington Wells.
Toàn bộ thế giới của We Happy Few và những con người ở đó đã chối từ quá khứ của mình và giờ đây, tất cả họ đã, đang và sẽ phải trả giá bằng một hiện tại không có tương lai. Nhưng liệu rằng đâu đó, có còn lối thoát cho tất cả?
Nhưng dù bạn có đánh đấm giỏi thế nào thì lời khuyên đầu tiên để sống sót trong We Happy Few đó là đừng nên “hổ báo” bởi một khi buộc phải thủ thế, chẳng mấy khi mà bạn có được “vinh hạnh” chỉ phải đối đấu với một kẻ địch đâu. Dù là những người dân của Wellington Wells hay những Downer thì họ đều có điểm chung là rất thích “hội đồng” bạn.
Thế nên “ba mươi sáu kế, chạy là thượng sách”, hãy co cẳng chuồn cho thật nhanh, thật xa khi có bất kỳ ai định xin bạn tí “huyết”. Và nếu có làm chuyện gì đó không hay như thó một ổ bánh mì mốc hay một củ cà rốt thối rữa mà ngay cả con thỏ đói nhất cũng không thèm thì hãy đảm bảo rằng mình không bị ai trông thấy.
À mà trước khi đặt chân vào Wellington Wells, hãy đảm bảo rằng bạn đã thủ sẵn vài viên Joy nhé! Trong trường hợp bất đắc dĩ phải chường mặt ra, một hai viên Joy sẽ giúp bạn dễ dàng qua mặt những người dân “thân thiện” và những cảnh sát “tốt bụng” của nơi này trong khi vẫn giữ được lý trí của mình. Ngoài ra, Joy còn giúp bạn… à mà thôi… có lẽ phần này nên để bạn đọc tự mình khám phá trong game sẽ hay hơn nhiều.
Tích trữ thật nhiều nhu yếu phẩm sẽ là hướng đi đúng đắn cho bạn trong game, nhưng cũng đừng quên chừa chỗ trong kho đồ của mình cho những món đồ quan trọng khác, đặc biệt là những vật phẩm cần để hoàn thành các nhiệm vụ trong game hay vài món vũ khí phòng thân.Tổng quan thì, cơ chế sinh tồn, hệ thống thu lượm, chế đồ trong We Happy Few được thiết kế tốt và đã hoàn thiện ngay từ lúc này. Duy chỉ có vấn đề là, vai trò của yếu tố sinh tồn trong game hiện chưa được tối ưu một cách phù hợp. Bạn sẽ phải tốn rất nhiều, quá nhiều thời gian vào việc thỏa mãn cơn đói, cơn khát, nhu cầu ngủ nghỉ của bản thân đến mức nhịp độ của game như bị bẻ vụn ra. Bạn khó lòng mà tập trung thực hiện các nhiệm vụ trong game hoặc đơn giản là khám phá thế giới của game một cách liền mạch cho được khi thông báo bạn cần ăn, cần uống, cần kiếm một chiếc giường mà ngả lưng cứ liên tục xuất hiện với tần suất cao đến khó chịu, khiến chính bạn cũng hiểu sao mà mình lại nhanh đói, nhanh khát và chóng mệt đến thế.
Để người chơi có thể khám phá thế giới của game, thực hiện các nhiệm vụ và sau này là thưởng thức câu truyện của We Happy Few một cách thoải mái và trọn vẹn, Compulsion Games nhất thiết sẽ phải tiết giảm tính sinh tồn của game lại và mong là nhà làm game này sẽ sớm có giải pháp ổn thỏa cho vấn đề trên.
Phải nói rằng, We Happy Few xứng đáng là một tựa game Early Access mẫu mực khi game hiện có cho mình đủ chính xác hai yếu tố mà người chơi mong chờ ở một cái tên như thế. Thứ nhất, game chưa hoàn thiện – vẫn còn rất nhiều điều trong We Happy Few sẽ khiến bạn không vừa mắt. Nhưng bên cạnh đó, yếu tố thứ hai chính là game đã cho thấy được tiềm năng để trở thành một sản phẩm chất lượng trong tương lai với bối cảnh khác lạ, cốt truyện hứa hẹn, cơ chế chiến đấu – sinh tồn được thiết kế tốt – dù chưa được sử dụng một cách thực sự tốt trong game.
Nhiều, rất nhiều tựa game Early Access đã làm người chơi thất vọng khi được “hoàn thiện” và ra mắt chính thức, nhưng nhìn vào những gì mà We Happy Few đang có, chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng, tựa game mới nhất này của Compulsion Games sẽ không đi vào những vết xe đổ đó.
- Sản xuất: Compulsion Games
- Phát hành: Compulsion Games
- Thể loại: Hành động
- Ngày ra mắt: Chưa xác định
- Hệ máy: PC | Xbox One
- OS: Windows 7 64-bit
- CPU: Intel / AMD 2.0 GHz
- RAM: 8 GB RAM
- HDD: 6 GB
- GPU: NVIDIA GeForce GTX 460 / AMD Radeon HD 5870 / NVIDIA GeForce GTX 580M
- DirectX: 11