Vietgame.asia

5 Ấn tượng mạnh về Might and Magic: Heroes VII

, tác giả:

Might and Magic: Heroes VII – Đối với các game thủ đời 8x, đặc biệt những ai là “tín đồ” của game chiến thuật – theo lượt, cái tên Heroes of Might and Magic hẳn đã quá quen thuộc, tựa như một ngọn hải đăng sừng sững ngất trời đại diện cho cả một thể loại game.

Là một dòng game lâu đời, cũng như đã trải qua nhiều thăng trầm khi “sang tay” nhiều hãng như 3DO, Eclipse… và giờ là Ubisoft, lẽ dĩ nhiên tựa game “gạo cội” này cũng đã nhiều lần “thay áo”, nếm trải đủ lời khen có cánh – và dĩ nhiên, cũng gồm luôn những lời chê bai, móc mỉa của những người vì quá yêu cái cũ mà… chưa kịp thích nghi để chấp nhận cái mới.

Âm thầm – lặng lẽ – không kèn không trống, tại hội chợ Gamescom 2014 vừa qua, Ubisoft bỗng dưng khơi lại niềm hoài mong của biết bao thế hệ game thủ, khi giới thiệu về phiên bản thứ 7 có tên: Might and Magic: Heroes VII.

Cứ như bị một lời nguyền đeo đẳng, số phận của dòng Heroes of Might and Magic thường gắn liền với những phiên bản số lẻ (I, III, V) là xuất sắc, và số chẵn (II, IV, VI) là… “ăn gạch”.

Liệu con số 7 may mắn của Might and Magic: Heroes VII có tuân theo “quy luật” này, ngõ hầu có thể vực dậy cả một dòng game đang dần xuống dốc?

Hãy cùng Vietgame.asia điểm qua 5 ấn tượng về Might and Magic: Heroes VII thông qua những thông tin, hình ảnh có được do chính Ubisoft cung cấp, để có những ước lượng về tựa game trước khi nó ra mắt nhé!


Might and Magic

NHỮNG TINH HOA TRUYỀN THỐNG

Trước khi được chiêm ngưỡng những hình ảnh tuyệt vời của Might and Magic: Heroes VII, sao chúng ta không thử cùng ôn lại những “phép lạ” đã làm nên tên tuổi của dòng Heroes of Might and Magic?

Ấn tượng mạnh mẽ nhất từ cái nhìn đầu tiên của dòng game này, hẳn chính là số lượng binh chủng cực kỳ đa dạng phong phú, mà cũng hết sức hợp lý và tinh tế.

Được gán ghép vào những phe phái đặc thù, mỗi “tòa thành” hay một “binh chủng” đều sở hữu những nét đặc trưng rất riêng.

Chẳng hạn, nhắc đến Archangel là người ta nghĩ ngay đến tòa thành Ánh Sáng (Haven), hoặc nếu thấy những chàng tiên tộc (Elf) tai dài – thì chắc chắn xuất thân của họ là từ thành Rampart (Sylvan) chứ chẳng sai.

Yếu tố địa hình – chiến thuật, khâu quản lý – xây dựng, hệ thống chiến đấu… tất cả những yếu tố quan trọng này đan xen vào nhau tạo thành một lối chơi hết sức thu hút cho dòng game Heroes of Might and Magic, vừa cân não vừa… thư giãn.

Yếu tố địa hình – chiến thuật, khâu quản lý – xây dựng, hệ thống chiến đấu… tất cả những yếu tố quan trọng này đan xen vào nhau tạo thành một lối chơi hết sức thu hút cho dòng game Heroes of Might and Magic, vừa cân não vừa… thư giãn

Còn gì thú vị bằng vừa nhấp chuột điều binh khiển tướng, đấu trí cùng kẻ địch, vừa thong thả nhấm nháp một tách trà ngon?

Dù đã bị đảo tên, nhưng cụm từ “Might and Magic” (sức mạnh và phép thuật) vẫn luôn được giữ nguyên, ngụ ý rất rõ lối chơi đặt nặng cả hai yếu tố này: “sức mạnh” đến từ các nhóm binh chủng, và “phép thuật” của những vị tướng lãnh – thiếu một trong hai đều không được.

Sau khi tham khảo khá nhiều tư liệu từ phía Ubisoft, cũng như đắn đo mông lung lắm, cuối cùng người viết quyết định cô đọng những điều tâm đắc nhấn của mình về ấn tượng của Might and Magic: Heroes VII.


Might and Magic

1. Phong cách đồ họa

Không khó hiểu vì sao “phong cách đồ họa” lại được đặt lên hàng đầu, bởi có thể nói đây là thay đổi lớn nhất, và cũng là tích cực nhất của Might and Magic: Heroes VII.

Kể từ khi được thể hiện với phong cách hoàn toàn 3D, mỗi đời Heroes of Might and Magic (từ bản 5 trở đi) đều có một “chất” đồ họa rất riêng.

Nếu bản 5 có khá nhiều điểm tương đồng với dòng game Warcraft (chủ yếu do tạo hình nhân vật lùn, mập, chân to), bản 6 mang hơi hướm “hoạt họa” do tông màu cầu kỳ – thì phiên bản Might and Magic: Heroes VII lại mang những nét đột phá hơn hẳn.

Might and Magic

Trước nhất, có thể thấy rằng tông màu của game đã trở nên tinh tế, sắc sảo và thực tế hơn – đồng thời, tạo hình binh chủng/ nhân vật cũng mang chút gì đó hoang dại, phong trần hơn hẳn.

Điều này khiến giá trị của Might and Magic: Heroes VII được nâng cấp lên xa, bởi giờ đây những trận chiến giữa tam giới thần – người – ma mới thật sự có sắc màu chiến tranh.

Từ tạo hình binh chủng, thiết kế các tòa thành… cho đến phong cách thể hiện bản đồ, hiệu ứng phép thuật; có thể nói rằng Ubisoft đã ý thức được rõ ràng “làm thế nào để khiến Heroes of Might and Magic trở nên tuyệt vời hơn”.

Có thể thấy rằng tông màu của game đã trở nên tinh tế, sắc sảo và thực tế hơn – đồng thời, tạo hình binh chủng/ nhân vật cũng mang chút gì đó hoang dại, phong trần hơn hẳn

Nếu trước đây, dòng game Disciples có chỗ nào đó để tự hào “trên cơ”, ắt hẳn là do phong cách đồ họa nửa thực tế, nửa Gothic cổ kính – điều mà giờ đây Might and Magic: Heroes VII cũng đã đạt đến, ngõ hầu có thể “thẳng cánh” san phẳng gã đối thủ lạc hậu Disciples này.

Chúng ta hoàn toàn có thể trông đợi một cú “hit” thực sự từ Might and Magic: Heroes VII, một liều thuốc cực mạnh có thể vực dậy cả một giai thoại hùng vĩ từ thuở ban sơ của “game giới”.


2. Địa hình

Nói đến cụm từ “chiến thuật”, thì dù trong game hay ngoài đời thực ta vẫn phải công nhận tầm quan trọng của yếu tố “địa hình”.

Với lối chơi sâu đậm hương vị chiến thuật, cả từ trong việc huấn luyện binh lính – nâng cấp thành trì, cho đến những trận chiến cân não nảy lửa, thậm chí chỉ đơn giản là việc toan tính “đường đi nước bước”, rõ ràng dòng game Heroes of Might and Magic rất chú trọng tầm chiến lược của địa hình.

Từ phong cách thiết kế hoàn toàn mới mẻ, sắc sảo, chúng ta có thể nhìn ra được ý đồ của Ubisoft đã định ra sẵn cho địa hình của Might and Magic: Heroes VII – đó chính là: độ cao.

Nếu trong các phiên bản trước đây, mặc cho núi cao sông dài hay rừng xanh thăm thẳm, địa hình màn chơi trong Heroes of Might and Magic vẫn phẳng lì như… các cô nàng “hai lưng” – thì giờ đây tất cả đã thay đổi!

Từ những hình ảnh trong đoạn phim “teaser” (hé lộ), không cần phải tinh mắt lắm mới thấy rõ ràng về sự chênh lệch địa hình trong cách xây dựng màn chơi của Might and Magic: Heroes VII.

Vòng qua một hồ nước, trèo lên đỉnh tuyết sơn, xuôi theo triền cỏ xanh mượt… tất cả giờ đây đều mang đậm hơi hướm chiến thuật, khi tính tương tác với địa hình càng lúc càng đa dạng.

Vòng qua một hồ nước, trèo lên đỉnh tuyết sơn, xuôi theo triền cỏ xanh mượt… tất cả giờ đây đều mang đậm hơi hướm chiến thuật, khi tính tương tác với địa hình càng lúc càng đa dạng

Chẳng hạn, vị anh hùng có thể quyết định bỏ tài nguyên để xây một cây cầu bắt ngang qua miệng vực, thay vì phải đi vòng qua những lối mòn đầy nguy hiểm đang chực chờ.

Hoặc, con người thông minh với cái nhìn sắc bén có thể nhìn ra ngay mấu chốt để khiến mực nước hồ dâng lên nằm trong một bức tượng, khiến quãng đường đột kích thẳng vào trùng vây của địch không còn là lựa chọn “đau thương” duy nhất nữa.

Có thể nói, yếu tố tương tác với địa hình, từng “nút” thắt – mở của các chuỗi Event (sự kiện) trong Might and Magic: Heroes VII đã khiến game tiến rất gần đến ranh giới dung hợp với game nhập vai phong cách Nhật Bản (J-RPG).


3. Chủng tộc

Hiện tại, từ trang chủ của Might and Magic: Heroes VII chúng ta đã có thể thấy được sự xuất hiện của 4 chủng tộc quen thuộc từ các phiên bản trước: Haven (Con Người), Stronghold (Chằn Tinh), Academy (Pháp sư) và Necropolis (Thây Ma).

Từ những gì ghi nhận được, có vẻ như trong Might and Magic: Heroes VII, cốt truyện của phần chơi chiến dịch sẽ xoay quanh cuộc chiến của hai phe: Haven và Academy.

Thật lạ vì trước nay cả hai chủng tộc này vẫn là những đồng minh chí cốt, cùng chung sức chống lại bọn quỷ dữ đến từ hỏa ngục của phe Infernos (chưa xuất hiện trong Might and Magic: Heroes VII).

Những bộ lạc hùng mạnh của phe Stronghold cùng binh đoàn xác chết của Necropolis hẳn cũng đang sẵn sàng tham chiến, những mong có thể “ăn hôi” bất kỳ kẻ thua trận nào, nhằm nổi dậy như một thế lực mới.

Tuy vậy người viết có để ý rằng trong Might and Magic: Heroes VII lại xuất hiện thêm một cấp bậc khác, mà xét về vị trí có vẻ còn “trên cơ” cả Champion, có tên “Warfare”!

Từ việc Might and Magic: Heroes VII vẫn giữ nguyên cái tên “Might and Magic: Heroes” (đã thay đổi từ bản VI), không khó để nhận ra Ubisoft vẫn muốn giữ nguyên lối phân chia cấp bậc binh chủng theo đúng truyền thống của Might and Magic: Core (chủ đạo), Elite (tinh nhuệ), Champion (vô địch) thay vì 7 cấp bậc như bản 5 trở về trước.

Tuy vậy người viết có để ý rằng trong Might and Magic: Heroes VII lại xuất hiện thêm một cấp bậc khác, mà xét về vị trí có vẻ còn “trên cơ” cả Champion, có tên “Warfare”!

Ngoài ra, các phe phái quen thuộc như Haven và Academy cũng đã “trình làng” các binh chủng vốn đã “nhẵn mặt” người chơi từ lâu như Crossbowman (nỏ thủ), Horseman (kỵ sĩ), Swordbearer (hiệp sĩ), Djinn (thần đèn), Colossus (tượng thần khổng lồ). Các binh chủng khác vẫn đang trong tình trạng “chờ ứng cử”.

Người hâm mộ có thể đăng nhập vào trang chủ của Might and Magic: Heroes VII để bỏ phiếu bình chọn cho phe thứ 5: Sylvan hoặc Fortress. Liệu những thợ săn Elf thiện nghệ của rừng sâu hay những chiến binh người lùn kiên trung, bất khuất sẽ tham chiến đầu tiên?


4. Thành lũy

Điểm ấn tượng của dòng Heroes of Might and Magic vẫn luôn là thiết kế của những tòa thành.

Mỗi tòa thành trong game tượng trưng cho sự tồn tại của cả một chủng tộc, với thiết kế tạo hình mang đậm nét đặc trưng.

Might and Magic: Heroes VII cũng không phải ngoại lệ, và đặc biệt là giờ đây với đồ họa được cải tiến, rõ ràng phong cách thiết kế mới mẻ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến những tòa thành của các phe.

Yếu tố cao độ của địa hình cũng góp phần không nhỏ trong việc định vị rõ ràng vị trí, cũng như ý đồ chiến lược của các thành lũy.

Thay đổi mới nhất trong Might and Magic: Heroes VII, có lẽ đó chính là những trận đánh công thành.

Thay vì quân tấn công sẽ đối mặt với tường thành, tháp canh cùng chiến hào trên bình nguyên như trước, thì giờ đây các trận công – thủ thành sẽ diễn ra ngay trên mặt thành.

Nguyên nhân có lẽ do Ubisoft muốn nhấn mạnh thêm áp lực của những trận đánh mang tính quyết định này, bằng cách cho phe tấn công tràn lên mặt thành, buộc phe thủ phải trực diện đối kháng nếu không muốn thua trận!

Các chướng ngại vật cũng nhiều hơn và mang tính quyết định hơn, do mật độ cũng như cách bố trí đầy “ẩn ý” của chúng

Với những góc quay camera ngẫu hứng, thiết kế nội thất của các tòa thành được bộc lộ hết sức độc đáo, khi những trận chiến diễn ra trên mặt thành như thế này.

Các chướng ngại vật cũng nhiều hơn và mang tính quyết định hơn, do mật độ cũng như cách bố trí đầy “ẩn ý” của chúng.

Điều đáng tiếc là cơ chế “Fly-by-Town Camera” của phiên bản 5 vẫn không được mang trở lại trong Might and Magic: Heroes VII, khi nội thất các toàn thành chỉ được thể hiện dạng ảnh 2D tĩnh.

Đây thật sự là một nghi vấn rất khó hiểu, vì với địa hình và đồ họa cách tân hết sức tuyệt mỹ như thế này, hà cớ gì Ubisoft phải “tằn tiện” vài GB dung lượng để tạo hình nội thất 3D cho các tòa thành?


5. Cơ chế chiến đấu

Những trận chiến trong Might and Magic: Heroes VII vẫn diễn ra trên một chiến trường gồm các ô vuông.

Tuy nhiên, có thể thấy rõ rằng diện tích chiến trường giờ đây có vẻ nhỏ hơn đáng kể, khiến những trận đánh trông có vẻ khốc liệt và kịch tính hơn nhiều – khi các binh chủng phải giáp mặt đối kháng từ sớm, chứ không còn chỗ để chơi “cù nhây” nữa.

Cũng có thể là chiến trường không thật sự bị thu hẹp, mà chính vì sự xuất hiện với mật độ dày đặt các chướng ngại vật đã khiến tầm nhìn của người chơi trở nên bó hẹp hơn.

Dù thế nào đi nữa, rõ ràng giờ đây yếu tố chiến thuật phải được vận dụng triệt để hơn nữa, do đặc thù về địa hình trở nên phong phú hơn của Might and Magic: Heroes VII.

Chỉ số Morale (sĩ khí) được chú trọng khá nhiều trong Might and Magic: Heroes VII, có thể trở thành tâm điểm của những chiến thuật mới

Người viết để ý thấy rằng, chỉ số Morale (sĩ khí) được chú trọng khá nhiều trong Might and Magic: Heroes VII, có thể trở thành tâm điểm của những chiến thuật mới.

Cụ thể rằng mỗi khi một phe tiêu diệt được một nhóm quân địch, toàn bộ Morale của phe đó sẽ được gia tăng trong khi Morale của địch lại bị giảm.

Thoạt đầu người viết nghĩ rằng đây vẫn là đặc trưng của thành Haven, mãi đến khi thấy phe Academy cũng có thể làm như vậy.

Từ những thông tin ít ỏi “trên tay”, khó có thể nhận ra yếu tố “Initiative” (ra tay trước) có được áp dụng trở lại hay không.

Nếu không có thì đây quả là một thiếu sót lớn, bởi “Initiative” chính là yếu tố làm nên sự đa dạng và biến hóa trong chiến thuật của phiên bản 5!

Ngoài ra, có vẻ như những trận chiến trong Might and Magic: Heroes VII không chỉ diễn ra khi anh hùng đụng độ với các nhóm quân cản đường, mà thậm chí còn diễn ra trực tiếp ngay trên địa hình du hành!

Đoạn teaser cho thấy cảnh những cỗ tượng Colossus khổng lồ tự ý di chuyển và tấn công các điểm trọng yếu trên bản đồ của thành Haven (sao giống kiểu quái tự di chuyển trong Heroes of Might and Magic IV nhỉ?), trong khi cỗ máy bắn đá của Haven không ngừng khai hỏa cho đến khi triệt hạ được các Colossus này.


KHI NÀO RA MẮT?

Tuy thầm lặng, nhưng thông báo về sự ra đời của Might and Magic: Heroes VII không khác gì một “trái bom nguyên tử”, ném thẳng xuống mảnh đất game chiến thuật đang khô cằn chờ chết.

Dù chưa có thông báo chính thức, nhưng có vẻ như Ubisoft dự tính sẽ tung Might and Magic: Heroes VII ra vào khoảng mùa hè 2015 sang năm.

Chúng ta hãy cùng chờ đợi những thông tin, hình ảnh mới nhất của Might and Magic: Heroes VII do Vietgame.asia cập nhật nhé!

THÔNG TIN & HÌNH ẢNH BÀI VIẾT ĐƯỢC UBISOFT HỖ TRỢ