Bên cạnh xu hướng thể loại game sinh tồn như Astroneer hay Space Engineer, thì còn đó cái tên hiếm hoi như Aven Colony, trung thành với con đường của thể loại xây dựng trong không gian mà “người tiền nhiệm” Space Colony đã lập ra.
Aven Colony đến từ Mothership Entertainment hứa hẹn là một tựa game pha trộn những giá trị cốt lõi tạo nên thành công của thể loại game xây dựng thành phố và không gian, kết hợp với một cốt truyện đầy những nút thắt bất ngờ.
PHÁT HUY TỐT LỐI CHƠI XÂY DỰNG TRONG KHÔNG GIAN
Aven Colony phát huy tốt những yếu tố làm nên sự đặc trưng của game không gian, cụ thể là sự quan trọng của những tài nguyên thiết yếu như không khí, điện, nước và thức ăn, thứ mà chúng ta thường thấy rất “thừa thãi” trong các game xây dựng thành phố khác.
Đến đây chắc hẳn sẽ có một vài bạn đọc lắc đầu với câu hỏi “Thiếu gì các game xây dựng với yếu tố trên?” Đúng! Thế nhưng khác với các game mô phỏng quản lý và xây dựng như Banished hay Life is Feudal: Forest Village, Aven Colony hướng tới lối xây dựng thành phố vĩ mô giống với SimCity và Cities: Skylines hơn là quản lý vi mô.
Ở đây, Aven Colony đã chịu ảnh hưởng khá nhiều của game Cities: Skylines trong thiết kế giao diện và hệ thống quản lý. Không những học hỏi một cách thành công những điểm mạnh của các game tương tự khác mà Aven Colony còn biến chúng trở thành điểm nhấn riêng của mình với lối thiết kế đơn giản và hiệu quả, chỉ cần một khoảng thời gian nhỏ trải nghiệm là bạn có thể dễ dàng nắm bắt xu hướng xây dựng trong game.
Từ việc thiếu thốn lương thực ở vùng đất băng giá Azara Falls, cho tới sự kiện khủng hoảng dân tị nạn ở sa mạc Arido Mesa và thậm chí là xây dựng thành phố ở vùng đất khắc nghiệt nhất ở hành tinh Aven Prime, Ender Crater. Những màn chơi với các thử thách khác nhau được thiết kế với mức độ khó và mật độ tăng dần sẽ giúp cho cả những người chơi mới với thể loại này dễ dàng thích nghi.
BỐI CẢNH ĐƯỢC XÂY DỰNG TỐT
Điểm ấn tượng nhất cho bất kì ai lần đầu tiên đặt chân tới hành tinh Aven Prime – địa điểm chính trong Aven Colony, đó chính là sự phong phú của hệ sinh thái: từ các sinh vật, hiện tượng thời tiết cho tới vùng đất trải dài từ các cánh rừng nhiệt đới đến sa mạc nóng bỏng. Aven Prime chia sẻ rất nhiều các điểm tương đồng với Trái Đất thân thuộc nhưng vẫn truyền tải tới người chơi vô vàn những trải nghiệm đặc trưng của một hành tinh xa lạ, cùng với một bầu khí quyển không mấy thân thiện và những nguy hiểm tiềm tàng từ dịch bệnh và cả loài quái thú khổng lồ ẩn mình dưới lòng đất.
Sự phong phú đó không chỉ giúp tạo nên nét lộng lẫy bên ngoài của Aven Colony mà còn làm giàu cả nội dung bên trong, từng vùng đất trong game sẽ mang tới cho người chơi nét riêng biệt về cả hình ảnh và lối chơi.
Được chia ra làm bốn khu vực khác nhau bao gồm rừng nhiệt đới, sa mạc, vùng tuyết và khu vực đặc biệt nơi mà sự khắc nghiệt nhất của hành tinh Aven Prime. Sự đặc trưng địa lý của từng địa điểm trong game sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới lối chơi của bạn và đồng thời cũng tạo cho game một chiều sâu nhất định.
Không những xuất sắc trong việc tạo ra sự khác biệt trong tông màu để nhấn mạnh nét đặc trưng của từng vùng đất trong game, mà các nhà làm game còn thêm vào vô số các hiệu ứng đổ bóng ánh sáng một cách rất hợp lý. Chúng hoàn thành tốt vai trò của mình là các tác nhân phụ trợ xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ và với một mức độ vừa phải để tăng sự ảnh hưởng của bố cục tổng thể.
Bên cạnh đó cũng phải kể đến về sự chi tiết của mô hình trong game. Tuy rằng người chơi sẽ phải dành phần lớn thời gian của mình dưới góc nhìn bao quát của thành phố, thế nhưng không vì thế mà nhà sản xuất lại lờ đi sự chi tiết cận cảnh. Mỗi một mô hình trong game được thiết kế rất chi tiết và phối màu hợp lý để khi kết hợp chúng với nhau vào thành một quần xã, dù với bất kì sự sắp xếp nào thì bạn cũng sẽ có được môt bức tranh lộng lẫy của một thành phố tương lai ở một hành tinh xa xôi.
YẾU TỐ “CHẾT NGƯỜI” CỦA CỐT TRUYỆN
Cốt truyện trong Aven Colony không phải là tệ, ngược lại nó chứa đựng rất nhiều bí ẩn kì lạ và hấp dẫn với mạch truyện được truyền tải đều xuyên suốt phần chơi đơn. Vậy thì yếu tố “chết người” của cốt truyện là gì?
Đó chính là khả năng liên kết cốt truyện với lối chơi. Aven Colony hoàn toàn không có khả năng đó và chính điều đó là “vết nứt” nghiêm trọng nhất khiến cho cốt truyện của game bị “đổ bể”. Câu truyện trong Aven Colony xảy ra với bạn là kẻ “ngoài cuộc”, những hành động của bạn sẽ không hề tạo ra bất kì ảnh hưởng gì dù là nhỏ nhất tới cốt truyện trong game. Tiêu biểu nhất chính là màn chơi ở Sandy Gulch khi mà trưởng bộ nội vụ Kalandra Malik bị đánh ngất ở trong hang đá một cách bí ẩn. Người chơi sẽ được thông báo là có thể hỗ trợ trong việc tìm kiếm Kalandra Malik, thế nhưng sẽ chả có một nhiệm vụ nào được giao cho bạn, và cách duy nhất để tiếp diễn cốt truyện đó chính là tiếp tục xây dựng thành phố của mình. Điều này cũng lập lại ở các màn chơi sau khiến cho giá trị của người chơi trong câu truyện thám hiểm hành tinh Aven Prime trở nên… vô nghĩa.
SỰ LẶP LẠI QUÁ ĐÁNG CỦA HỆ THỐNG NHIỆM VỤ
Bất kì ai tiếp cận các trò chơi liên quan tới quản lý và xây dựng đều là những người thích giải đố, ở một mức độ nào đó, và việc phải giải đi giải lại một câu đố là một “cực hình”.
Aven Colony có vô số các “cực hình” đó trong hệ thống nhiệm vụ phụ của mình. Vô tình hay cố ý, hệ thống nhiệm vụ phụ liên tục lập lại các yêu cầu từ màn chơi này qua màn chơi khác. Mục đích xuất hiện của chúng như là lời nhắc nhở tới người chơi về những gì mình phải làm để phát triển thành phố. Thế nhưng nó chỉ tốt với những ai mới chơi, đối với những người đã quá quen với định hướng phát triển trong game, những nhiệm vụ này trở nên vô cùng khó chịu. Bên cạnh đó nó còn làm cô lập lại lối chơi của game, vốn ngay từ đầu hướng tới sự tự do.
- Sản xuất: Mothership Entertainment
- Phát hành: Team17
- Thể loại: Mô phỏng
- Ngày ra mắt: 25/07/2017
- Hệ máy: PC
- OS: Windows 7 (64bit)
- CPU: Intel Core i3-3220 3.3 GHz
- GPU: GeForce GTX 470 hoặc AMD Radeon HD 7850
- RAM: 4GB
- HDD: 25 GB
- DirectX: 11