Skip to content

Steel Division: Normandy 44 – Đánh Giá Game

Steel Division: Normandy 44 - Đánh Giá Game
[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC PARADOX INTERACTIVE HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert]Steel Division: Normandy 44 là một trò chơi khá đặc biệt ra mắt trong khoảng thời gian gần đây. Đặc biệt là vì game được phát triển trên nền tảng thể loại Combat Simulator (mô phỏng chiến trận) mà chỉ có các fan rất gạo cội (hardcore) của thể loại này mới có thể “nhấm nhá” được, nhưng cũng rất “mở” với nhiều yếu tố quen thuộc với thể loại game Chiến thuật thời gian thực (Real Time Tactics) rất thịnh hành trong những năm gần đây với những Company of Heroes 2, Men of War 2: Assault Squad và gần đây nhất là Sudden Strike 4 đều đạt được những thành công nhất định.

Sự nhập nhằng giữa hai thể loại này đã tồn tại từ rất lâu và không có một biên giới rõ ràng, thế nhưng cái “chất” của mô phỏng chiến trận của Steel Division: Normandy 44 vẫn là điểm nhấn mà Eugene System hướng đến, và hiển nhiên, đây cũng là một rào cản lớn lao với rất nhiều game thủ mới. Liệu những khó khăn của thể loại game này có ảnh hưởng đến thành công của game?

Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu bạn nhé!

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
  • OS: Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU: Core i7 4970
  • RAM: 8 GB
  • VGA : MSI Radeon RX480
  • HDD: Western Digital Blue 2TB
XEM THÊM
[timeline post=”136264, 136484″]
BẠN SẼ THÍCH

CÁI CHẤT CỦA “COMBAT SIMULATOR”

Steel Division: Normandy 44 là một game mang đậm chất Combat Simulator và dĩ nhiên, cái “chất” của thể loại game này chính là điểm nhấn đặc sắc nhất của trò chơi.

Vậy Combat Simulator là gì? Có thể lần lại nguồn gốc thể loại này về những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, khi một số dòng game mô phỏng chiến trận tách riêng ra thỏi “quy phạm” chiến thuật thời gian thực (Real Time Strategy) mà Westwood xây dựng với dòng game Dune và sau đó là Blizzard Entertainment với dòng game Warcraft của mình.

Combat Simulator hướng đến mô phỏng chân thực chiến tranh với các yếu tố “thật” nhất có thể, nhằm đem đến cho người chơi một chiến trường rực lửa gần sát với thực tế. Một số tên tuổi đáng chú ý hình thành nên thể loại game này có thể kể đến Closed Combat của Atomic Games, Combat Mission: Beyond Overlord của Battlefront.com, Squad Assault: West Front  của Eric Young hay gần đây nhất là Graviteam Tactics của Graviteam.

Điều này có nghĩa là đến với Steel Division: Normandy 44 nói riêng và thể loại Combat simulator nói chung, độ “thật” của chiến trường sẽ ảnh hưởng rất lớn tới trải nghiệm của người chơi. Không thể phủ nhận rằng về mặt này, Eugine Systems đã khá thành công khi mang đến cho game thủ những trận chiến chân thực và nảy lửa nhất.Yếu tố chân thực đầu tiên mà Steel Division: Normandy 44 mang lại cho bạn là một chiến trường có diện tích hàng chục cây số vuông. Chẳng hạn như chỉ riêng màn 1 của trò chơi, một đơn vị bộ binh có thể đi xuyên suốt từ đầu này đến đầu kia bản đồ mà không gặp bất cứ trở ngại gì có thể tiêu tốn của người chơi gần 15 phút. Thế nên một chiến trường rộng lớn như vậy mới đủ khả năng thể hiện những trận đánh khốc liệt, với hàng ngàn đơn vị với đủ các loại khí tài chiến đấu trên mọi địa hình, từ bờ biển Normandy đến sâu trong đất liền hàng chục cây số.

Yếu tố thứ hai mà Steel Division: Normandy 44 thể hiện tốt nằm ở việc thể hiện của từng đơn vị quân đội và các ứng xử của các nhóm quân này trên chiến trường. Có thể nói AI của game đã được lập trình khá tốt khi các nhóm quân biết tản ra khi bị bắn tỉa, biết nằm xuống khi bị bắn ghìm, biết bỏ chạy khi gặp pháo kích… chưa kể đến mỗi nhóm quân có khả năng chấp hành mệnh lệnh, khả năng chiến đấu, độ chính xác khi bắn cũng không hoàn toàn giống nhau, khiến cho việc điều động chiến trận không đơn giản là “chỉ tay năm ngón” theo “công thức” của các game chiến thuật thời gian thực truyền thống.

Điều này làm bạn phải cân nhắc nhiều hơn về năng lực của từng nhóm quân, lượng đạn dược, tầm nhìn cũng như các loại địa hình, địa vật để có thể tạo ra lưới phòng thủ, khả năng hỗ trợ đan xen giữa các nhóm quân hay chí ít đảm bảo cung ứng đủ đạn dược cho quân đội chiến đấu lâu dài. Mặc dù trong game Sudden Strike 4 gần đây cũng cố gắng mô phỏng theo yếu tố này, nhưng Steel Division: Normandy 44 vẫn thành công hơn đôi chút khi đem đến một tầm nhìn chiến trường rộng lớn hơn với nhiều phương thức tiếp liệu hơn từ xe mô tô, xe jeep đến xe tải cung ứng so với phương thức “chiếm điểm tiếp liệu” đơn thuần.

Eugine Systems đã khá thành công khi mang đến cho game thủ những trận chiến chân thực và nảy lửa nhất
Điểm ấn tượng thứ ba của Steel Division: Normandy 44 nằm ở lượng quân đội đa dạng cả về chất lượng lẫn thể loại với nhiều đặc điểm, sức chiến đấu, vũ khí hoàn toàn riêng biệt. Mặc dù trò chơi không áp dụng khả năng “lượm” và sử dụng các loại vũ khí, khí tài trên chiến trường như Company of Heroes hay Sudden Strike 4, nhưng điều này gần sát với thực tế hơn rất nhiều vì mỗi loại vũ khí đều cần được huấn luyện sử dụng. Nhất là với các vũ khí có độ phức tạp như trung liên (machine gun) từ MG42 đến Browning .50 đều cần thời gian huấn luyện lên đến 6 tháng. Bù lại, các đơn vị “xuất xưởng” từ trại tân binh sẽ được trang bị sẵn các loại khí tài này, đem lại số lượng đơn vị tương đối đa dạng cho người chơi bố trí tùy theo yêu cầu của màn chơi.

Dĩ nhiên là các yếu tố khác trong Steel Division: Normandy 44 cũng có ảnh hưởng vô cùng quan trọng. Chẳng hạn như yếu tố tinh thần (morale) ảnh hưởng đến độ “hưng phấn” khi chiến đấu, cũng như khả năng tháo chạy của đơn vị ngay cả khi vẫn còn đầy đủ nguyên quân số. Hay như yếu tố thời tiết và thời gian ngày – đêm sẽ ảnh hưởng nhiều đến tầm nhìn (line of sight), khiến cho thậm chí hai đơn vị quân “đụng mặt” sát sườn nhau mới phát hiện và chiến đấu. Những yếu tố nhỏ này cấu thành nên một game Combat Simulator rất đa dạng, rất chân thực và cũng chỉ dành cho những game thủ ở mức “hardcore” sẵn sàng bỏ hàng giờ liền cho mỗi một màn chơi.

BẠN SẼ GHÉT

MỘT VÀI YẾU TỐ CHƯA ĐẠT

Eugen Systems không phải cái tên mới với làng game chiến thuật, có thể kể đến một loạt tên tuổi của hãng đã mang lại nhiều lời khen ngợi trong những năm gần đây như R.U.S.E hay “bộ ba” Wargame với kết cấu, lối chơi và đồ họa có phần tương tự. Cũng vì thế mà Steel Division: Normandy 44 cũng “kế thừa” ít nhiều những vấn đề mà các game này để lại.

Có thể kể đến lượng bản đồ dành cho game không thật sự nhiều và đa dạng. Đúng với tên gọi của game, hầu hết các bản đồ đều lột tả bờ biển Normandy và một số vùng xung quanh với một vài chiến dịch “nhỏ”, mở đầu cho cuộc tổng phản công của quân Đồng Minh vào mùa hè năm 1944. Các bản đồ này khá rộng lớn với độ chi tiết cao, nhưng việc có quá ít màn chơi cũng làm cho Steel Division: Normandy 44 thiếu đi vài phần đa dạng, cũng như lôi kéo người chơi bỏ ra nhiều thời gian hơn cho game.

Đồ họa cũng là một vấn đề nhỏ khác mà Eugene Systems vẫn chưa cải thiện thật sự tốt qua các tựa game của mình. Nhìn về tổng thể thì Steel Division: Normandy 44 vẫn rất đẹp, rất chăm chút với khả năng hiển thị cùng lúc hàng ngàn đơn vị quân đội cùng lúc trên bản đồ, thế nhưng đi sâu vào chi tiết, engine đồ họa game vẫn cho thấy nhiều “hạt sạn” hệt như những dòng game trước đây. Chẳng hạn như chuyển động của các đơn vị quân gần giống… đang bay trên mặt đất nhiều hơn là thực sự di chuyển, hay các vụ cháy nổ thể hiện tương đối sơ sài, hệt như “bộ ba” Wargame trước đây từng thể hiện.Hệ thống chơi mạng của Steel Division: Normandy 44 vẫn chưa phải là một điểm nhấn hấp dẫn do phong cách chơi của thể loại mô phỏng chiến trận khá chậm rãi, lâu dài, thiếu đi một số “lửa” cần thiết cho những fan vốn “hâm mộ” các trận đánh nhanh, gọn và hoành tráng theo kiểu Company of Heroes hay các game chiến thuật thời gian thực theo công thức truyền thống khác. Điều này đòi hỏi sự nhẫn nại và đam mê của các game thủ hardcore nhiều hơn là dành cho các game thủ mới làm quen với thể loại này.

Hệ thống chơi mạng của Steel Division: Normandy 44 vẫn chưa phải là một điểm nhấn hấp dẫn do phong cách chơi của thể loại mô phỏng chiến trận khá chậm rãi
  • OS: Windows 8.1/10
  • Processor: Core i3 2100
  • Memory: 3000 MB RAM
  • Graphics: HD5570, 1GB VRAM
  • Storage: 32GB
[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.eugensystems.com/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/eugensystems/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/eugensystems”][/su_icon_panel]

Tác giả

Thảo luận