Skip to content

Earthlock – Đánh Giá Game

Earthlock
[rs_section_heading style=”style6″ heading=”EARTHLOCK”]Final Fantasy, Dragon Quest, Chrono Trigger… từ lâu đã trở thành những tượng đài lớn trong làng JRPG, góp phần tạo nên những chuẩn mực nhất định cho những sản phẩm sau này. Với sự trỗi dậy của các trò chơi hành động, JRPG dần thu mình lại và không còn giữ được thế mạnh như ngày xưa.

Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn còn tình yêu mãnh liệt cho thể loại này, Snowcastle Games cũng không ngoại lệ. Mặc dù chỉ là một nhóm phát triển nhỏ lẻ đến từ Na Uy, họ đã tạo nên trò chơi Earthlock mang đậm chất JRPG vào những năm 90, là một “đứa con tinh thần” đầy tâm huyết dành cho tuổi trẻ của họ, cũng như những người hâm mộ của thể loại này.

Vậy Earthlock có những điểm nhấn nào đáng chú ý? Hãy cùng Vietgame.asia đánh giá nhé![alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC SNOWCASTLE GAMES HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert]

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
  • CPU: Intel I3-8100
  • RAM: 8 GB
  • VGA: MSI 1060 6GB
  • HDD: 2TB
  • Controller: Dualshock 4
XEM THÊM
[timeline post=”151304, 151146″]
BẠN SẼ THÍCH
BỨC HỌA ĐẦY MÀU SẮC TỪ TÀN TÍCH CỦA THẾ GIỚI CŨ
Mặc cho những lời giới thiệu của trò chơi về một thế giới Umbra đã từng sụp đổ, ấn tượng đầu tiên mà người viết nhận thấy từ Earthlock chính là sự kết hợp màu sắc hài hòa và đầy tươi sáng. Được xây dựng trên nền đồ họa 3D, trò chơi sử dụng phong cách hoạt hình ngộ nghĩnh, đơn giản, trộn với tông màu sáng để tạo nên một thế giới đầy màu sắc.

Chính vì sự đơn giản trong khâu thiết kế đã khiến các nhân vật chính dường như không được nổi bật cho lắm. Nếu mỗi nhân vật có thêm một chút nét riêng về mặt hình ảnh để tạo dấu ấn thì sẽ tốt hơn vì phần kịch bản của trò chơi còn thô sơ, chưa thể làm nổi bật được họ. Thế mạnh của trò chơi không nằm ở đồ họa, bởi các tiểu tiết bên trong không được tỉ mỉ và chi tiết. Trò chơi cũng không mang lại quá nhiều hiệu ứng hình ảnh đẹp mắt, nên không có khung hình nào mà người viết cảm thấy có thể tạo nên một bức ảnh “ăn tiền”. Vậy mà khi kết hợp những thứ không hoàn hảo đó lại, Earthlock mang đến một sự đồng nhất về tổng thể, một bức họa đơn giản nhưng đầy màu sắc của thế giới Umbra.

khi kết hợp những thứ không hoàn hảo đó lại, Earthlock mang đến một sự đồng nhất về tổng thể, một bức họa đơn giản nhưng đầy màu sắc của thế giới Umbra
Không dừng lại ở đó, các bản nhạc xuyên suốt được lồng ghép rất tỉ mỉ vào trò chơi, từng giai điệu được phát lên hòa mình vào bức tranh phong cảnh hữu tình, khiến cho nét đẹp của Umbra trở nên toàn vẹn hơn bao giờ hết. Âm nhạc của Earthlock có lẽ là thứ được nhà phát triển đầu tư nhất, bởi từng giai điệu đều thổi hồn cho từng giai đoạn của trò chơi, mang đến nhiều dư âm cho người viết nhất vì nó mang đậm dấu ấn của những bản nhạc JRPG ngày xưa với những giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng. Tất cả các bản nhạc đều mang trong mình một điểm nhấn riêng biệt, trong đó “Key to the Earth” với màn độc tấu piano có lẽ là bản nhạc mà người viết yêu thích hơn cả.

Bên cạnh đó, chuyển động nhân vật cũng được đầu tư rất tỉ mỉ, khá mượt mà và bắt mắt, nhưng còn tồn đọng một số lỗi nhỏ lúc chuyển tiếp hành động trong chiến đấu. Các đoạn cắt cảnh và chuyển góc quay được thay đổi khá hợp lý, kết hợp với việc không chia trò chơi theo từng chương, mô hình chung làm cho trò chơi trông khá liền mạch. Điều đáng tiếc phải kể đến đó là những đoạn cắt cảnh của Earthlock không hề được lồng tiếng. Hi vọng rằng Snowcastle Games sẽ đầu tư hơn cho phần hậu bản ở mảng này, bởi một bộ phim có tiếng thì sẽ sinh động và lôi cuốn hơn hẳn, phải không nào?

EarthlockEarthlock
LỐI CHƠI “QUEN MÀ LẠ”
Earthlock sử dụng cách thức chiến đấu theo lượt với tổ đội bốn nhân vật tối đa. Cơ chế chiến đấu không quá phức tạp nhưng đòi hỏi người chơi phải “căng não” khi phải để ý lượng Amri – nguồn năng lượng phép thuật ở trong trò chơi.

Bởi lượng Amri giới hạn, người chơi phải luôn tính toán để sử dụng nhân vật hiệu quả nhất qua mỗi lượt, bởi các cuộc đối đầu dù lớn nhỏ đều rất khó nhằn. Với quái thường, chúng thường hay đi theo nhóm, sở hữu khá nhiều máu và lượng sát thương khá cao, nên tổn thất sau mỗi trận đánh với bọn chúng là không thể tránh khỏi. Với các con trùm, ngoại trừ việc tung chiêu hợp lý, bạn cần phải để ý đến hành vi chiến đấu của chúng nhằm chọn ra thành viên phù hợp cho trận chiến đó, chỉ cần sai sót một chút thôi sẽ khiến cuộc chiến của bạn trở nên khó khăn hơn rất nhiều, thậm chí có thể “tạch” cả đội hình.

Với các con trùm, ngoại trừ việc tung chiêu hợp lý, bạn cần phải để ý đến hành vi chiến đấu của chúng nhằm chọn ra thành viên phù hợp cho trận chiến đó
Một điểm mới mẻ mà Earthlock mang đến đó chính là cơ chế thay đổi “Thế đứng” (Stances). Mỗi nhân vật sở hữu hai thế đứng với dàn kỹ năng riêng biệt, thậm chí một số còn thay đổi chỉ số hay vũ khí của mình. Như chàng nhân vật chính Amon, ở Thief Stance, cậu là một tên trộm ranh mãnh, dùng dao găm “đâm chọt” kẻ thù và tăng tốc cho bản thân; còn trong Blaster Stance, cậu sẽ sử dụng khẩu súng của mình, thay đổi các kỹ năng cận chiến trước đó thành một dàn kỹ năng đánh xa.

Tương tự với các nhân vật khác, Gnart có thể chuyển đổi linh hoạt giữa hai thế là Pestle (hỗ trợ đơn mục tiêu) và Focus (tạo hiệu ứng cho toàn đội) mang lại lợi thế tùy thuộc vào tình hình của đội, hay cô khuyển Taika với hai thế Predator (trạng thái tấn công với nhiều đòn phép mạnh mẽ) và Packmate (trạng thái hỗ trợ đồng đội khỏi các đòn tấn công nguyên tố) sẽ đảm bảo được nguồn sát thương phép ổn định cũng như tạo dựng các tình huống “lật kèo” bởi khả năng kháng phép của mình…

Điều này làm cho mỗi nhân vật luôn có một điểm mạnh nhất định, có thể áp dụng tùy vào từng thời điểm khác nhau, bổ trợ lẫn nhau hợp lý phụ thuộc vào cách chơi và chiến thuật của người chơi. Tuy nhiên, việc thay đổi thế đứng sẽ tốn nhân vật một lượt, do vậy, người chơi cần tính toán và chuyển đổi hợp lý để không gặp bất lợi trong chiến đấu.

Ngoài ra, bạn được quyền hoàn toàn tự do thay đổi, nâng cấp các nhân vật theo hướng mà bạn muốn thông qua hệ thống Talent Board. Nếu như bạn đã từng chơi Final Fantasy X và cảm thấy hứng thú với hệ thống Sphere Grid, thì Talent Board sẽ mang lại cảm giác tương tự cho bạn. Việc nhân vật lên cấp sẽ được tăng máu và cho một điểm TP dùng để gắn những chỉ số mà bạn mong muốn cho nhân vật từ nút khởi điểm, các nút chỉ số sẽ cần phải được nối với nhau để phát huy tác dụng, đồng thời mở thêm kỹ năng mới nếu nút chỉ số nằm ở cạnh nút kỹ năng.

Earthlock còn mang lại hệ thống Pair (kết nối) khá hay ho cho phép 2 nhân vật cùng liên kết với nhau và mang lại nhiều lợi thế, bởi mỗi mốc liên kết sẽ mở ra khả năng mới cho cả hai nhân vật và dàn kỹ năng đặc biệt, có thể kích hoạt để thay đổi thế cục trận đấu.EarthlockEarthlockBên ngoài chiến đấu, mỗi nhân vật đều có những khả năng riêng mà người chơi có thể dùng để hỗ trợ hành trình của Amon. Bản thân Amon có thể đào bới những bãi sắt vụn trên đường, lấy nguyên liệu tạo trang bị; Gnart có khả năng hái thảo dược ven đường để mang về trồng, sau đó thu hoạch lấy nguyên liệu chế tạo đạn dược; Ive với khả năng luồn lách để tránh sự phát hiện của kẻ thù… Tất cả khiến cho Earthlock không chỉ xoay quanh các trận chiến căng thẳng, mà còn vô vàn những công việc “giải trí” khác nhằm giúp đỡ người chơi chuẩn bị trước trận đấu.

Hệ thống bản đồ thế giới của Earthlock cũng khá lạ so với các trò chơi khác, người chơi được phép tự do di chuyển trên bản đồ một cách liền mạch, trên đó sẽ có vô vàn vật phẩm cho người chơi thu nhặt và cũng không thiếu kẻ địch sẵn sàng chạm trán người chơi. Một điểm khác biệt là các con quái vật ở trên bản đồ mà bạn gặp phải cũng sẽ là những con sẽ xuất hiện trong trận đấu, tức Earthlock không sử dụng cơ chế tạo quái ngẫu nhiên trong chiến đấu và bạn hoàn toàn được phép chọn những con quái vật bạn muốn đối đầu. Càng thu hút nhiều quái vật “dí” mình, số lượng quái vật xuất hiện trong chiến đấu càng nhiều, tuy khó khăn hơn nhưng sẽ mang về nhiều phần thưởng xứng đáng hơn.

BẠN SẼ GHÉT
MỘT BẢN GIAO HƯỞNG VÔ HỒN
Trái ngược với thế giới Umbra đầy hoa lệ và bắt mắt, hành trình của nhân vật chính Amon lại có phần đơn điệu, dễ đoán. Nguyên do hãng phát triển đã sử dụng những mô-típ quen thuộc trong việc xây dựng cốt truyện cho Earthlock, kịch bản được viết một cách khá “an toàn” để mang lại một câu chuyện ổn, nhưng không có nhiều nút thắt để tăng tính lôi cuốn.

Tuy cốt truyện của Earthlock khá là ngắn, người viết đã phải sửng sốt bởi vì mức độ lôi cuốn lên xuống như… điện tâm đồ! Với một khởi đầu tồi tệ, trò chơi dần đưa người viết vào luồng nội dung khi các chuỗi sự việc ngày càng liên kết với nhau, sau đó bỗng dưng kịch bản lại trở thành một mớ hỗn độn, lúc thì cao trào, lúc thì rời rạc, đôi lúc lại quá buồn ngủ. Nếu phải đánh giá, có lẽ tổng thể nội dung chỉ dừng ở mức chấp nhận được.Earthlock

Trái ngược với thế giới Umbra đầy hoa lệ và bắt mắt, hành trình của nhân vật chính Amon lại có phần đơn điệu, dễ đoán
Nếu như nội dung không tạo nên được dấu ấn riêng, thì phần lời thoại của Earthlock lại tạo nên một ấn tượng… rất tệ với vô vàn những câu thoại ngớ ngẩn. Thông qua các câu thoại, có cảm tưởng các nhân vật được lồng ghép vào nhau một cách không tự nhiên, khiến cho các nhân vật đều toát lên vẻ “cả tin” và “ngây thơ”. Như việc Olia phải rời khỏi nhóm và nhờ Amon thay mình làm nhiệm vụ quan trọng, dù chỉ mới đi cùng nhau một quãng đường ngắn. Không chỉ vậy, nhiều đoạn hội thoại được viết rất sơ sài, một số khác lại dùng khá nhiều từ ngữ hiện đại, khiến người viết cảm thấy không hợp bối cảnh và phá vỡ bầu không khí của trò chơi. Một số lại cố gắng pha trò gượng ép để cố gắng tô điểm thêm tính cách cho nhân vật, tuy nhiên lại làm cho người viết cảm thấy nhạt nhẽo.

Một điểm trừ khác trong việc xây dựng các đoạn hội thoại đó là một số câu nói chứa quá nhiều thứ mà trò chơi chưa mở ra, đặc biệt vào giai đoạn đầu của Earthlock, Người viết gần như choáng ngợp bởi số lượng thông tin chưa được đề cập đến, mãi đến về sau mới dần được hé lộ, điều này khiến cho việc xâu chuỗi các đoạn hội thoại trở nên khó khăn, đôi khi, người viết gần như quên hẳn những sự vật đã được nhắc đến trước đó chỉ vì …không biết nó là gì!

NHỮNG THỬ THÁCH ĐÁNG QUÊN
Mặc dù Earthlock đã mang lại một một lối chơi độc đáo và mới lạ, người viết vẫn không thể bị thuyết phục do một số bất cập trong khâu xây dựng màn chơi.

Một số thử thách trong các màn chơi tạo cảm giác khó chịu và lòng vòng, khiến việc xử lý chúng trở thành cực hình. Điển hình như một trong những thử thách được tạo ra ở Burning Desert khi Gnart bị ngất ở ngoài nắng quá lâu, buộc người chơi phải tìm và trú ẩn trong bóng râm, nếu không màn hình sẽ dần đỏ gắt lên và người chơi sẽ tiếp tục bị ngất. Nghe qua thì đây là một thử thách khá hay và mới lạ, tuy nhiên, nhà làm game lại biến nó thành một “cực hình” khi sử dụng quá nhiều tông màu nóng để chiếu lên màn hình.

Ngoài ra, công cuộc “phá hủy lời nguyền” này trở nên khó khăn gấp bội khi trò chơi buộc người chơi phải chạy lòng vòng giải đố để có thể tiến xa hơn. Bên cạnh đó, một số con trùm có một sức mạnh “vô lý đến không tưởng” khiến người chơi phải lội lại và cày cuốc thêm một thời gian dài nhằm có đủ lượng máu để trụ vững trước các đợt tấn công của bọn chúng, dù đã nắm bắt được cơ chế chiến đấu. Những điều này khiến cho trò chơi không còn mang tính giải trí, mà trở nên nhọc nhằn, mệt mỏi.

Một số thử thách trong các màn chơi tạo cảm giác khó chịu và lòng vòng, khiến việc xử lý chúng trở thành cực hình
Kèm theo đó, Earthlock cung cấp hàng loạt các nhiệm vụ phụ được xây dựng chỉ dừng ở mức cho có, khá nhàm chán và không khai thác được tiềm năng của trò chơi. Hệ thống Talent Board khiến cho các nhân vật trở nên thú vị trong việc tự do phát triển, song không có quá nhiều lựa chọn để xây dựng. Tất cả điều này khiến cho Earthlock không có quá nhiều giá trị để chơi lại.
  • Sản xuất: Snowcastle Games
  • Phát hành: Snowcastle Games
  • Thể loại: Nhập vai
  • Ngày ra mắt: 8/3/2018
  • Hệ máy: PC | PS4 | Xbox One | Nintendo Switch | Wii U
  • OS: Windows 7 or newer
  • Processor: x86 Dual Core 2.6 GHz
  • Memory: 4 GB RAM
  • Graphics: DirectX 10 GPU with 1GB of memory
  • DirectX: Version 10
  • Storage: 4 GB available space
[rs_space lg_device=”10″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]
7.0

Earthlock chứa nhiều yếu tố tiềm năng để trở thành một tựa game thành công và mở ra một thế giới rộng lớn để khám phá ở các hậu bản sau. Tuy nhiên, trò chơi sẽ trọn vẹn hơn nếu kịch bản và phát triển nhân vật được đầu tư thêm về chiều sâu, cũng như cân bằng lối chơi để mang lại một trải nghiệm tốt hơn.

Tác giả

Killou

"There is a fine line between consideration and hesitation. The former is wisdom, the latter is fear." - Emperor Izaro

Thảo luận