Phải rồi, Ace Combat 6: Fires of Liberation đã ra được ngót nghét 13 năm! 8 năm trước, Bandai Namco đã quyết định “làm mới” dòng game này với Ace Combat: Assault Horizon, bằng cách từ bỏ hoàn toàn thế giới giả tưởng Strangereal và mạch truyện đã được kỳ công gầy dựng, chỉ để sử dụng mô típ rập khuôn Nga – Mỹ đối đầu, cũng như phế bỏ hết lối chơi tự do tung hoành “đặc sản” và thay vào đó khiến trò chơi như một bộ phim Hollywood dài dằng dặc. Khỏi phải nói các fan hâm mộ cũ cảm thấy thế nào, người chơi mới thì cũng chẳng mặn mà lắm với những thay đổi như vậy, và kết quả là Assault Horizon đánh dấu một mốc đáng quên trong lịch sử Ace Combat. Cứ như thế, dần dần cái tên Ace Combat chìm vào trong quên lãng…. cho tới khi Ace Combat 7: Skies Unknown được thông báo phát hành vào năm 2015, và mãi tới đầu 2019 mới chính thức “ra lò”.
Ace Combat 7: Skies Unknown quay trở về thế giới Strangereal, quay trở về với những giá trị của Ace Combat, quay trở về với những màn tự do tung hoành, chúng ta hãy cùng Vietgame.asia vi vu dưới gầm trời xanh của Strangereal và tìm lại cội nguồn của dòng game bị lãng quên này nhé.[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC BANDAI NAMCO HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC VÀ PS4[/alert]
Ace Combat chính xác mà nói thì nằm trong thể loại mô phỏng. Thể loại này có thể được chia làm hai nửa: một nửa là các thể loại mô phỏng chính xác tới 99.99% như Flight Simulator X hay X-Plane. Nửa còn lại là “bán mô phỏng” như một trò chơi viễn tưởng vậy, và Ace Combat chính là “đại diện” mẫu mực của nhánh này.
Với mục tiêu “quay về cội nguồn”, Ace Combat 7: Skies Unknown không phải là ngoại lệ. Có hai chế độ điều khiển: một chế độ “chuẩn” cho phép bạn điều khiển phi cơ dễ dàng như chơi lái xe đua (hướng của chuột hay các phím sẽ điều khiển chính xác hướng đi của máy bay) và một chế độ “chuyên gia” khó điều khiển hơn (phải xoay máy bay và nâng mũi để rẽ như máy bay ngoài đời thật). Nhưng nếu quen thì bạn sẽ có khả năng thực hiện những màn lộn nhào đẹp mắt. Dù chơi ở chế độ nào thì bạn cũng sẽ cảm nhận được sự tự do trong từng khía cạnh, giá trị đã làm nên tên tuổi của Ace Combat. Bạn được tự do tung hoành, nhào lộn, thực hiện những kỹ thuật hoa mỹ, sải đôi cánh của chiếc phi cơ tin cậy khám phá bầu trời Strangereal rộng lớn mà không hề bị ép buộc vào bất kỳ cơ chế nào.
Có cả thảy 20 nhiệm vụ trong trò chơi, và may mắn thay những nhiệm vụ này vô cùng đa dạng. Có nhiệm vụ chỉ đơn thuần là bắn hạ tất cả các mục tiêu lượn lờ xung quanh, có nhiệm vụ bắt bạn phải bảo vệ mục tiêu, có nhiệm vụ làm bạn phải tới thật gần và xác định xem đó là địch hay ta để còn tiêu diệt. Một trong những nhiệm vụ đáng nhớ của Ace Combat 7: Skies Unknown là khi bạn phải bay qua một hẻm núi siêu hẹp dài dằng dặc mà không được bay quá một độ cao nhất định, đồng thời phải tránh những ánh đèn pha chiếu qua lại và chỉ cần một sai lầm nhỏ nhất cũng khiến bạn thất bại. Hoàn thành mỗi nhiệm vụ, ngoài một sự thỏa mãn và sảng khoái, người chơi sẽ được thưởng MRP – đơn vị tiền trong game – để mở khóa máy bay và phụ kiện mới tùy theo xếp hạng. Do đó, người chơi sẽ muốn chơi lại nhiệm vụ để đạt thứ hạng cao hơn, kiếm nhiều tiền hơn, thử với loại máy bay và vũ khí mới. Với số lượng máy bay lớn cùng với sự đa dạng nhiệm vụ kể trên, người chơi sẽ rất lâu mới cảm thấy “nhàm”.Khía cạnh mới mà Ace Combat 7: Skies Unknown đem lại là thời tiết ảnh hưởng tới chuyến bay. Những đám mây không còn là vật trang trí, giờ khi bạn bay vào mây thì âm thanh sẽ nhỏ lại, nước đọng trên mặt kính máy bay khiến bạn khó khóa mục tiêu hơn, và nếu ở lâu trong mây sẽ có nguy cơ “chết máy” do nước làm đóng băng động cơ.
Tuy nhiên, bay vào mây cũng sẽ giúp bạn “cắt đuôi” được những kẻ thù bám đuôi ráo riết hay làm chệch hướng tên lửa nhắm vào bạn. Có nhiệm vụ thì người chơi phải bay trong một cơn giông, và nếu chẳng may bị sét đánh trúng, bạn sẽ hoàn toàn mất quyền điều khiển máy bay trong một khoảng thời gian ngắn, radar bị nhiễu mạnh và buộc phải dùng mắt thường để tìm mục tiêu. Hoặc có lúc bạn sẽ phải tìm diệt mục tiêu dưới mặt đất trong một cơn bão cát, giảm tầm nhìn của bạn xuống gần bằng 0. Sự đổi mới này đã tạo ra sự năng động và đa dạng trong lối chơi, đồng thời khiến cho trò chơi trở nên chân thực hơn bao giờ hết.[rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]
Tuy nhiên, cách thức kể chuyện làm người chơi rất khó nắm bắt được mạch truyện. Xen kẽ giữa các nhiệm vụ là những phân cảnh cốt truyện dưới góc nhìn của một nhân vật nào đó. Nhân vật kể chuyện lại liên tục thay đổi và trò chơi cũng chẳng giải thích kỹ càng tiểu sử của họ khiến người chơi “mơ mơ màng màng” không biết họ kể gì, cũng như thời gian sự kiện đang diễn ra. Mặt khác, rất nhiều sự kiện trọng yếu xảy ra trong lúc… người chơi đang làm nhiệm vụ và được truyền qua sóng radio, nhưng với màn hình đỏ lòm, tiếng bíp bíp liên tục và gần chục quả tên lửa dí sát đuôi thì khó mà để ý tới những chi tiết cốt truyện này, thành thử tới phân cảnh sau người chơi mắt chữ A, mồm chữ O tự hỏi “chuyện này xảy ra lúc nào vậy?”
- Sản xuất: Bandai Namco Studios Inc.
- Phát hành: BANDAI NAMCO Entertainment
- Thể loại: Hành động | Mô phỏng
- Ngày ra mắt: 1/2/2019
- Hệ máy: PC | PS4 | Xbox One