Skip to content

Azur Lane: Crosswave – Đánh Giá Game

Azur Lane: Crosswave

Azur Lane: Crosswave – Năm 2013, một tựa game tên là Kantai Collection đã ra mắt với ý tưởng mô phỏng những trận thủy chiến, nhưng thay vì tàu chiến thì sẽ là những… thiếu nữ xinh đẹp với những bộ phận của tàu chiến gắn trên người.

Việc kết hợp hai thứ mà đa số thanh niên đều “ham hố” lập tức thành công và trở thành hiện tượng tại thị trường Nhật Bản!

Có công thức thành công này, vào năm 2017 một nhà phát triển Trung Quốc tên là Shanghai Manjuu đã ra mắt tựa game Azur Lane trên nền tảng di động, với ý tưởng tương tự: người chơi thu thập những cô nàng tàu chiến xinh đẹp được gọi là Kansen (Hán Việt: hạm thuyền) để chiến đấu.

Và tất nhiên trò chơi trở nên hết sức nổi tiếng, thu về 170 triệu USD chỉ sau một năm ra mắt và bắt đầu mở rộng dòng game với cả truyện tranh và phim hoạt hình.

Điều gì đến cũng phải đến.

Được phát triển bởi Compile Heart, Azur Lane: Crosswave là bước đi đầu tiên của dòng game này trên con đường khai phá thị trường console và PC màu mỡ.

Hãy cùng Vietgame.asia dõi theo những cô gái chiến hạm xinh đẹp khám phá những vùng biển lạ nhé.


BẠN SẼ THÍCH

THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

Compile Heart không phải là một nhà phát triển mới “chập chững” làm game, và kho tàng game đồ sộ của họ, trong đó có dòng game Hyperdimensional Neptunia, là minh chứng cho điều đó.

Chưa bàn tới khía cạnh lối chơi, chỉ nói về khía cạnh đồ họa và thiết kế nhân vật thì luôn được hãng này trau chuốt một cách tỉ mỉ.

Với Azur Lane: Crosswave, Compile Hearts một lần nữa cho thấy độ “mát tay” của họ.

Trò chơi có thể được chia thành hai nửa: một nửa là cốt truyện được kể theo dạng “tiểu thuyết trực quan” (visual novel) với hình vẽ nhân vật và hộp chữ thể hiện lời thoại ở dưới, nửa còn lại là phần chiến đấu khi người chơi thực sự điều khiển nhân vật.

Ở phần đầu tiên, những hình vẽ nhân vật được khắc họa tương đối tỉ mỉ.

Những nhân vật đều là những chiến hạm trong hình dạng những thiếu nữ xinh đẹp, và những đặc điểm nổi bật của chiến hạm ngoài đời thật đã được lồng ghép khéo léo với thân hình của các cô gái.

Ví dụ cô nàng Bismarck, ngoài đời là một thiết giáp hạm dẫn đầu lớp Bismarck của hải quân Đức, trong Azur Lane: Crosswave được khắc họa với đầy đủ bộ phận của một thiết giáp hạm nhưng không kém phần hài hòa với thân hình kiều diễm của Bismarck. 

Nói chính xác thì những thiết kế nhân vật này đều là thiết kế ban đầu của trò chơi gốc Azur Lane, nhưng Compile Hearts đã làm tốt việc chuyển đổi từ thiết kế 2D sang thiết kế 3D trong phần chiến đấu.

Những cô nàng chiến hạm và phụ kiện của họ trong chiến được mô tả khá kỹ lưỡng và bám sát thiết kế 2D.

Đi kèm với đó là những hiệu ứng vật lý như cháy nổ, sóng gợn trên mặt nước lấp lánh và bọt trắng khi nhân vật di chuyển cũng được đưa vào một cách hài hòa, khiến những màn chiến đấu trông rất hoành tráng và đẹp mắt.

Nếu bạn là một người hâm mộ tựa game gốc Azur Lane, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thích thú khi thấy những nhân vật ưa thích của mình ra trận.

Nếu bạn là một người hâm mộ tựa game gốc Azur Lane, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thích thú khi thấy những nhân vật ưa thích của mình ra trận

CỐT TRUYỆN

Azur Lane: Crosswave lấy bối cảnh một phiên bản Đệ Nhị Thế Chiến ở thực tại khác, nhưng thay vì những màn đấu pháo nảy lửa đẫm máu giữa những chiến hạm hầm hố thì sẽ là những… trận đấu giao hữu tăng tình đoàn kết giữa các cô nàng chiến hạm xinh đẹp.

Trò chơi có các phe tương ứng với những quốc gia ngoài đời thực: Eagle Union – đại diện cho Mỹ, Sakura Empire – đại diện cho đế quốc Nhật, Ironblood – đại diện cho Đức hay đại diện cho Anh là Royal Navy.

Tên của các cô nàng cũng được đặt theo những chiến hạm ngoài đời thực, như phe Royal Navy có cô nàng tên là Hood dựa theo tên tàu HMS Hood, hay Sakura Empire có tàu sân bay Akagi.

Trò chơi theo chân Shimakaze, cô nàng tân binh tinh nghịch mới gia nhập hạm đội của Sakura Empire và Suruga, một người bề ngoài lạnh lùng và cao ngạo nhưng thực chất là do… suy nghĩ quá nhiều về việc giao tiếp sao cho đúng.

Họ sẽ phải lên đường chiến đấu để tìm hiểu nguồn gốc của quân đoàn Sirens và những khối lập phương chứa sức mạnh bí ẩn đột nhiên xuất hiện khắp thế giới.

Cốt truyện vẫn mang phong cách của của dòng game Hyperdimension Neptunia, nhẹ nhàng xen lẫn nhiều yếu tố hài hước.

Mỗi nhân vật có một tính cách riêng, và tương tác giữa các nhân vật có nhiều điểm thú vị (và thậm chí còn hợp với… lịch sử, như nàng Bismarck và nàng Hood không thèm nhìn mặt nhau tương ứng với sự kiện eo biển Đan Mạch năm 1941).

Mạch truyện không chỉ bình bình từ đầu tới cuối, có nhiều khoảnh khắc đáng nhớ giữa các nhân vật và phần kết cục có thể nói là bất ngờ và kịch tính.

Do không muốn tiết lộ quá nhiều về nội dung cốt truyện, người viết sẽ chỉ nói rằng cốt truyện của Azur Lane: Crosswave thoạt nhìn thì có vẻ “trẻ con” nhưng thực chất mang lại khá nhiều ý nghĩa sâu xa.

Cốt truyện vẫn mang phong cách của của dòng game Hyperdimension Neptunia, nhẹ nhàng xen lẫn nhiều yếu tố hài hước

CƠ CHẾ CHIẾN ĐẤU

Trong phần chiến đấu của Azur Lane: Crosswave, bạn được điều khiển tối đa ba chiến hạm.

Bạn sẽ trực tiếp điều khiển một cô nàng lướt trên mặt nước và bắn kẻ thù, đồng thời sử dụng kỹ năng khi thanh hồi chiêu của kỹ năng đầy.

Hai người còn lại sẽ được máy tính điều khiển tự động, tuy nhiên bạn có thể chuyển sang điều khiển họ bất kỳ lúc nào.. 

Mỗi chiến hạm sẽ có bốn kỹ năng, nhưng chỉ có một kỹ năng là đặc trưng cho từng chiến hạm, còn lại là những kỹ năng khá chung chung như bắn đạn hoặc thả ngư lôi

Những màn chiến đấu trong Azur Lane: Crosswave có tốc độ khá cao và không có điểm tạm dừng, người chơi phải liên tục lướt né bom đạn đồng thời ngắm chuẩn xác vào địch thủ để tấn công và sử dụng chiêu thức đặc biệt.

Dưới làn đạn như mưa của tàu chiến và máy bay địch, kết hợp với nền tảng đồ họa đẹp mắt như đã nói ở trên, cảm nhận ban đầu của người chơi đối với những màn chiến đấu của Azur Lane: Crosswave là rất gay cấn và kịch tính. 


BẠN SẼ GHÉT
Azur Lane: Crosswave

CƠ CHẾ CHIẾN ĐẤU… MỘT GIỜ SAU

Tới đây nhiều bạn đọc sẽ tự hỏi “Ơ kìa, ở trên vừa mới thích xong ở dưới lại ghét là như thế nào?”

Thử tưởng tượng một tối đẹp trời bạn được ăn một món gì đó vừa đẹp lại vừa ngon, tất nhiên bạn sẽ cảm thấy vô cùng thích thú.

Tuy nhiên, tối hôm sau bạn ăn lại đúng món đấy.

Rồi tối hôm sau nữa, và cứ thế… liên tiếp mấy chục hôm liền, bạn ăn đúng món y xì như vậy, có chăng đổi tí gia vị màu mè ở trên.

Chắc chắn bạn sẽ thấy ngấy tới tận cổ!

Vấn đề của Azur Lane: Crosswave chính xác là như vậy.

Những màn chơi lặp đi lặp lại và hầu như không có một sự biến đổi nào đáng kể.

Bạn điều khiển ba cô nàng chiến hạm vào một chiến trường là mặt biển phẳng lỳ không có chướng ngại vật, lướt lướt trên mặt nước, xả đạn và kỹ năng vào địch, đợi tuyệt chiêu hồi, sử dụng tuyệt chiêu, chuyển sang nhân vật khác xả nốt tuyệt chiêu rồi quay về nhân vật cũ, lặp đi lặp lại không chỉ trong một bàn mà còn xuyên suốt cả game.

Có rất ít yếu tố kỹ năng về chọn vị trí hay di chuyển sao cho hợp lý để không bị trúng đòn, có chăng chỉ là thi thoảng thấy vòng tròn báo động thì biết mà lướt ra chỗ khác.

Azur Lane: Crosswave
Những màn chơi lặp đi lặp lại và hầu như không có một sự biến đổi nào đáng kể

Tệ hơn nữa, mục tiêu cần đạt được và các loại địch thủ… ít tới mức đáng thương!

Trong một trận chiến, người viết được giao nhiệm vụ bắn hạ một số tàu chiến của địch (khá kỳ lạ là trong tựa game có các cô nàng chiến hạm xinh đẹp vẫn có… tàu chiến và máy bay có người lái thật sự).

Hoàn thành xong thì người viết thực hiện nhiệm vụ tiếp theo.

Bất ngờ thay, nhiệm vụ đấy có mục tiêu là… bắn hạ  những tàu chiến mình vừa bắn xong ở màn trước!

Số lượng tàu địch, thiết kế của tàu địch, thậm chí là cả đấu trường mặt biển không thay đổi một chút nào, khiến người viết còn tưởng hay là lỡ bấm lộn vào nhiệm vụ cũ?

Điều này không chỉ xảy ra một hai lần mà thường xuyên lặp lại xuyên suốt trò chơi.

Azur Lane: Crosswave

Trò chơi nhanh chóng trở nên nhàm chán chỉ sau ba tới bốn màn chiến đấu.

Việc thay đổi đội hình xuất phát không giúp ích gì nhiều cho việc “làm mới” trải nghiệm, vì thực tế những cô nàng chiến hạm có kỹ năng na ná nhau: bắn, thả ngư lôi hay bắn tên lửa gì đấy.

Tuyệt chiêu thì có thể là độc nhất, nhưng kết hợp với thời gian hồi cực lâu, cộng thêm việc khi sử dụng chỉ có một đoạn cắt cảnh riêng bé xíu, thành ra màn chơi nào cũng chỉ na ná giống nhau vậy.

Đấy là chưa kể tựa game này tương đối dễ, thành thử cơ chế cày cuốc “mở khóa” nhân vật và tìm phụ kiện của tựa game này trở nên khá thừa thãi và chỉ có ý nghĩa nếu bạn đam mê thu thập để ngắm những cô nàng chiến hạm xinh đẹp.

Chỉ cần bạn không bị tụt hậu và thiếu đồ quá mức (mà việc thăng cấp và kiếm đồ đạc trong tựa game này là rất dễ dàng) thì gần như chắc chắn bạn sẽ hoàn thành màn chơi đạt điểm “S” (điểm tối đa), chứ chưa nói đến việc thua trận. 


THÔNG TIN

  • Sản xuất: Compile Heart
  • Phát hành: Idea Factory
  • Thể loại: Bắn súng
  • Ngày ra mắt: 14/2/2020
  • Hệ máy: PC, PS4

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: Windows 7
  • CPU: i5 3.2GHz
  • RAM: 8GB
  • VGA: GTX 750Ti
  • HDD: 4GB

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10
  • CPU: i7-7700HQ
  • RAM: 16GB
  • VGA: GTX 1060 6GB
  • SSD:  SanDisk X400 M.2 2280 128GB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI IDEA FACTORY

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ MÁY PC

6.5

Azur Lane: Crosswave là một “bức thư tình” dành cho người hâm mộ trò chơi gốc trên điện thoại đích thực, với một nền tảng đồ họa đẹp đẽ và một cốt truyện cuốn hút.



Tuy nhiên, lối chơi lặp lại buồn tẻ và không có gì thay đổi khiến cho tựa game này mất điểm với những người chơi lần đầu biết tới dòng game Azur Lane, và những cô nàng chiến hạm hấp dẫn cũng khó lòng giữ chân họ sau một vài giờ chơi.

Tác giả

Piketr Cechillas

Piketr đã chơi JRPG từ hồi còn nhỏ, bắt đầu bằng Final Fantasy VI, và đã đem lòng yêu phong cách nghệ thuật, những câu chuyện hào hùng và những bài ca bất hủ của JRPG suốt bấy nhiêu năm qua. Là một fan JRPG chính hiệu, Piketr sẽ lo liệu tất cả những ấn phẩm từ Nhật (hoặc liên quan tới Nhật), tuy nhiên đôi khi đổi gió một chút cũng vui.

Thảo luận