Skip to content

Bạn có biết? | Tập 2

[dropcap style=”style1″]T[/dropcap]rong tập 2 của loạt bài Bạn Có Biết?, Vietgame.asia sẽ cùng bạn khám phá những điều thú vị: do đâu PlayStation đã bán được 100 triệu máy? Vì sao những con quái vật trong Dead Space lại kinh tởm đến vậy? Final Fantasy VII thực ra không phải làm cho PlayStation?

Còn rất nhiều điều thú vị khác, mời các bạn tìm hiểu trong tập 2 của Bạn Có Biết? bên dưới đây![space space_height=”40″]feature_BCB_2 (3)

Gears of War

Là tựa game Xbox 360 theo phong cách Tây phương đầu tiên có vinh dự đột phá được vào 10 hạng đầu của danh sách game hay tại Nhật – một quốc gia khá hướng nội, đặc biệt khi bàn về game.

Vào thời điểm Gears of War ra mắt, nó đã được xếp hạng 7 với doanh số vượt trên 33,000 bản bán ra – chỉ sau 2 năm khi Xbox 360 “chào sân” tại thị trường Nhật Bản.

Gears of War được xếp hạng 7 với doanh số vượt trên 33,000 bản bán ra – chỉ sau 2 năm khi Xbox 360 “chào sân” tại thị trường Nhật Bản

Megaman

Vốn có tên là Rockman ở quê nhà Nhật Bản. Nhưng khi “xuất khẩu” sang thị phần Mỹ, tựa game buộc phải đổi tên thành Megaman, vì từ “rock” được ngầm hiểu là… thuốc phiện, thuốc lắc.Megaman từng là một dòng game hết sức ăn khách, đến nỗi có thể xem là “kinh điển” của dạng game hành động – nhảy nhót.

Với 2 phiên bản lớn (Megaman X) và nhỏ (Megaman), tổng cộng tựa game có đến hơn 20 phiên bản khác nhau (tính luôn các phiên bản Battle Network) trước khi chính thức bị khai tử vào năm 2012.feature_BCB_2 (2)

feature_BCB_2 (5)

2001

Là năm chào đời của Xbox, thiết bị console chơi game chủ lực của “ông lớn” Microsoft, có thể đánh dấu bước đi đầu tiên của hãng nào vào trận chiến phần cứng trong “game giới”.

Ban đầu Xbox vốn được đặt tên là DirectXbox, chủ yếu vì nó được thiết kế để phô diễn sức mạnh của công nghệ đồ họa DirectX do Microsoft sáng tạo.

 Xbox cũng là thiết bị console đầu tiên có tích hợp sẵn mạng Ethernet kèm ổ cứng gắn trong để phục vụ cho việc chơi game qua mạng và tải – lưu trữ game.

Xbox vốn được đặt tên là DirectXbox, chủ yếu vì nó được thiết kế để phô diễn sức mạnh của công nghệ đồ họa DirectX
feature_BCB_2 (1)

PlayStation

Hệ máy chơi game console đầu tay của SONY “chào sân” vào năm 1994, chính thức lật đổ ngôi vua của thiết bị chơi game “già cỗi” SNES (Famicom) của Nintendo – vốn đã quá lỗi thời.

Nhờ vào chiến dịch quảng báo rầm rộ không tiếc tiền, mà PlayStation đã nhanh chóng đạt mốc doanh số “thiên văn”, lập kỷ lục về máy console đầu tiên trên thế giới chạm mốc 100 triệu máy bán ra.

PlayStation đã nhanh chóng đạt mốc doanh số thiên văn, lập kỷ lục về máy console đầu tiên trên thế giới chạm mốc 100 triệu máy bán ra

1995

feature_BCB_2 (10)Có lẽ là thời điểm mà cả thế giới phải nhớ mãi – vì đây là năm mà một làn sóng chấn động có tên Pokemon đã khiến cả thế giới phải chao đảo.

Thật vậy, Pokemon (Pocket Monster ở Nhật Bản) đã tạo nên một cơn sốt chưa từng thấy trong lịch sử làng game, khi hàng triệu triệu người từ nhỏ đến lớn, cả trai lẫn gái đều tranh nhau xếp hàng mua game.

Hàng loạt các sản phẩm ăn theo như phim hoạt hình, quần áo giày dép, móc khóa, tượng hình… cũng bán đắt như tôm tươi.

Hiện tại, sau gần 20 năm trời, dòng game Pokemon đã đến thế hệ thứ 6 – tuy đã không còn thu hút người chơi nhiều như trước, nhưng đây vẫn là một trong các “con gà đẻ trứng vàng” của Nintendo.

feature_BCB_2 (9)

Nintendo

Có lẽ là hãng game có phong cách làm việc chuyên nghiệp và “khó chịu” nhất. Còn nhớ ở thời đại NES, Nintendo đã từng có một chính sách cấp phát bản quyền cực kỳ hạn chế (được thể hiện với phần tem màu vàng kim dán đằng sau các băng game).

Mục đích của việc làm này chủ yếu để phục vụ cho các tựa game do chính Nintendo sản xuất – một đặc thù mà mãi đến ngày nay vẫn khiến Nintendo bị fan “nhằn” là quá bảo thủ. Vẫn còn may chán, vì thời xưa đó, Nintendo chỉ cho phép các hãng game bên thứ ba phát hành vỏn vẹn… 5 đầu game/năm cho các hệ máy của mình thôi.

feature_BCB_2 (8)

Devil May Cry

Phiên bản đầu tiên vốn ban đầu được Capcom dự định tạo ra để trở thành phần hậu bản của dòng… Resident Evil. Nhưng qua phản hồi của một số người được trưng cầu ý kiến, Capcom mới mạnh dạn tạo thành hẳn một thương hiệu riêng, với hình tượng anh chàng lãng tử Dante bất cần, ngạo mạn cùng lối chơi hành động điên loạn (hard’n stylish action).

Ngoài ra, ít ai biết rằng đòn thế tung súng và bắn của Dante ban đầu vốn là một lỗi do cấu trúc game vô tình tạo nên. Nhưng vì nó quá “ngầu” và “bá đạo” nên nhà sản xuất quyết định đưa nó vào danh sách các tuyệt chiêu chính thức của Dante.

Phiên bản đầu tiên vốn ban đầu được Capcom dự định tạo ra để trở thành phần hậu bản của dòng… Resident Evil
feature_BCB_2 (7)

Squaresoft

Ban đầu vốn dự tính sản xuất tựa game Final Fantasy VII cho hệ máy Nintendo 64, nhưng dự án này đã sớm bị hủy và “dọn nhà” sang hệ máy PlayStation của SONY. Không phải vì đây là một chiêu trò kinh doanh “mở màn” cho cuộc đối đầu truyền kiếp giữa hai hãng này, mà lý do đơn giản là vì… hệ Nintendo 64 không đáp ứng nổi nhu cầu dung lượng cho game.

Nếu ra mắt Final Fantasy VII trên Nintendo 64, ước tính người chơi chỉ sẽ phải chứa game trong sơ sơ… 13 cuốn băng thôi mà.

feature_BCB_2 (6)

EA Redwood Shores

Cha đẻ của siêu phẩm kinh dị Dead Space, đã cho các nhân viên của mình nghiên cứu hàng trăm tấm ảnh của các nạn nhân… bị tai nạn xe cộ. Ngoài ra, họ cũng phải xem hàng trăm bộ phim kinh dị đủ mọi thể loại, chủ yếu để lấy ý tưởng để tạo ra cảm giác sợ hãi chân thật hết mức có thể.Cụ thể là bọn quái vật Necromorph đáng sợ đã khiến vô số người chơi… xanh mặt khi chơi game, là thành quả của rất nhiều nhân viên bị “tra tấn” bằng phim ảnh kinh dị mấy tháng trời.

feature_BCB_2 (4)

1997

Là năm chào đời của một thiết bị hẳn đã gắn bó sâu sắc với tuổi thơ nhiều người: chú “gà ảo” Tamagotchi.

Tại quê nhà Nhật Bản, Tamagotchi đã sớm trở thành một trào lưu thời thượng, khi hầu như tất cả mọi cư dân ở đây đều sở hữu ít nhất một chú gà ảo.

Tamagotchi thu về cả những phản ứng tích cực lẫn tiêu cực, chủ yếu là vì khá đông người chơi đã xao lãng công việc và học tập vì mải mê chăm sóc các con vật ảo này.

Tác giả

Thảo luận