Skip to content

Bạn có biết? | Tập 31

[dropcap style=”style1″]T[/dropcap]rong tập 31 của loạt bài Bạn Có Biết?, Vietgame.asia sẽ cùng bạn khám phá những điều thú vị: Hàm ria trứ danh của Solid Snake giống ai? Bí mật gì ẩn chứa trong Civilization III? Nguyên nhân ra đời của Konami Code?

Còn rất nhiều điều thú vị khác, mời các bạn tìm hiểu trong tập 31 của Bạn Có Biết? bên dưới đây![space space_height=”40″]BCB31 (6)

Metal Gear SolidNhư chúng ta đã biết, chính là một biểu tượng thành công nhất của thể loại game hành động lén lút. Hầu hết các phần đều xoay quanh những điệp vụ bất khả của siêu điệp viên Snake.

Snake có gương mặt của một chiến binh phong trần, rất trải đời, và hàm ria mép rất đẹp. Ít ai biết rằng hàm ria này được Hideo Kojima cùng các đồng sự phải mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm một hình mẫu phù hợp. Đáp án cuối cùng chính là bộ ria của tài tử Lee Van Cleef (bộ phim “The Good, the Bad, and the Ugly”).

Ngoài ra, đội ngũ phát triển còn áp dụng một ý tưởng rất hay, đó tính từ phiên bản Metal Gear Solid 2, hàm ria này của Snake vẫn mọc dài ra theo năm tháng trong các phiên bản sau.

Battle ManiaHay còn gọi là Trouble Shooter, là tên một tựa game đi cảnh – bắn súng trên hệ máy Sega Genesis/ Megadrive.

Có một bí mật rất thú vị về tựa game này, đó là nếu người chơi đè giữ nút “C” trên tay cầm của người thứ hai khi tựa game đang khởi động, màn hình sẽ hiển thị cảnh nhân vật chính của game đang nhảy nhót giận dữ, dẫm chân lên một chiếc… Super Famicom (SNES) của Nintendo.

Nguyên nhân của việc này là bởi nhóm phát triển game này là “fan” của Sega, và họ rất bực tức khi biết tin tiền quỹ lẽ ra dành để phát triển game của mình bị chuyển sang những dự án game của Nintendo. Đây là cách “trả thù” thú vị của họ với Nintendo, “kẻ địch” khó ưa này.BCB31 (5)

nhóm phát triển game này là “fan” của Sega, và họ rất bực tức khi biết tin tiền quỹ lẽ ra dành để phát triển game của mình bị chuyển sang những dự án game của Nintendo
BCB31 (4)

Capcom & SegaLà hai hãng game lớn của ngành công nghiệp game, và cả hai đều là những hình tượng “cây đa cây đề” với hàng chục năm thâm niên trong nghề.

Tuy không có quy mô lớn như Nintendo, nhưng ở thị trường Nhật Bản và Mỹ thì Capcom lẫn Sega đều được biết đến như là những công ty có tên tuổi. Mỗi hãng đều có các tựa game xuất sắc riêng, gắn liền với nhiều thế hệ game thủ.

Về nguồn gốc của hai cái tên này, thực chất chúng là từ viết tắt của những cụm từ tiếng Anh. Sega được ghép bởi phần đầu của cụm “Service Games”, trong khi Capcom thì ghép bởi cụm “Capsule Computers”.

BCB31 (3)

Konami CodeLà đoạn mã “trứ danh” trong các tựa game của Konami, cho người chơi các hiệu ứng ăn gian “bá đạo” như bất tử, hồi sinh vô hạn, đạn dược súng ống đầy đủ…

Để kích hoạt Konami Code, hẳn bất kỳ ai thuộc thế hệ 8x – 9x đều nhớ câu “thần chú”: lên lên xuống xuống lùi tới lùi tới B A Start. Tác giả đã “chế” ra đoạn mã này là Kazuhisa Hashimoto, lập trình viên của Konami.

Nguyên nhân của sáng tạo này là sau khi ông này quá “a kay” khi cứ chết suốt trong trò bắn phi thuyền Gradius trên hệ NES khi đang chạy thử game. Kazuhisa đã nhập đoạn mã này vào kho dữ liệu của game, cho mình đầy đủ tất cả các “đồ chơi trong Gradius, cho phép ông… chơi hết được quá trình thử nghiệm game.

Nguyên nhân của sáng tạo này là sau khi ông này quá “a kay” khi cứ chết suốt trong trò bắn phi thuyền Gradius trên hệ NES khi đang chạy thử game
BCB31 (2)

CivilizationLà dòng game 4X (eXplore, eXpand, eXploit, eXterminate) trứ danh của thiên tài Sid Meier – một “cây đại thụ” của làng game. Đây là thể loại game chiến luật theo lượt có lai tạo yếu tố mô phỏng quản lý và khám phá thế giới mở hết sức phức tạp, do đó cũng rất kén người chơi.

Các game thủ thế hệ 8x có lẽ sẽ quen thuộc với các game khác của thể loại này, nhưng đáng tiếc là lớp game thủ trẻ có thể sẽ cảm thấy game loại này không hấp dẫn. Một phần nguyên nhân cũng vì nhịp game khá chậm rãi và mất thời gian rất lâu để hoàn thành màn chơi.

Trong Civilization III, nếu người chơi sửa ngày tháng của máy tính mình thành 08.11 và bắt đầu một màn chơi tự do với một trong các chế độ Regicide, Mass Regicide hoặc Capture the Flag, hình tượng lá cờ trên bản đồ sẽ biến thành mô hình của… Elvis Presley – vì 08.11 chính là sinh nhật của ông.

Game BoyLà thiết bị chơi game cầm tay trứ danh của Nintendo, vốn đã từng “độc bá thiên hạ” vào thập niên 90 khi không hề có đối thủ nào xứng tầm. Mãi cho đến khi “triều đại” Game Boy kết thúc và người “kế thừa” Nintendo DS lên thay, mới có một đối trọng đến từ Sony mang tên PlayStation Portable.

Là chiếc máy chơi game cầm tay “xịn” nhất trên thế giới vào thời điểm nó ra mắt, dĩ nhiên Game Boy được ưu ái với rất nhiều thiết bị phụ gắn kèm, chẳng hạn như: cục rung (Rumble Pak), đèn gắn ngoài, tay cầm mở rộng…

Một trong các phụ kiện nổi tiếng nhất chính là Game Boy Camera. Tuy có độ phân giải không mấy ấn tượng, cũng như chỉ có thể cho ra hình chụp đen trắng, nhưng vào thời điểm nó ra mắt, Game Boy Camera chính là chiếc máy chụp hình kỹ thuật số có kích thước nhỏ nhất trên thế giới.BCB31 (8)

BCB31 (9)

PortalLà một dòng game bắn súng rất độc đáo của Valve, cùng tề danh với những cái tên lớn khác của hãng này như Half-Life, Team Fortress, Day of Defeat

Portal sở hữu lối chơi cực kỳ sáng tạo, khi người chơi có khả năng tạo ra hai cánh cổng không gian ở bất cứ nơi nào, cho phép họ đi vào từ cổng này và thoát ra ở cổng kia. Từ đây dẫn đến vô số tùy biến trong lối chơi và tư duy chiến thuật.

Khi Portal 2 được phát triển, Valve không hề đưa tính năng tạo cổng không gian vào, mà sử dụng một ý tưởng mới có tên là F-Stop. Mặc dù cũng được đánh giá cao, nhưng 100% người được thuê để thử nghiệm Portal 2 đều cực kỳ thất vọng về việc game không có hệ thống tạo cổng. Do đó, Valve buộc phải sử dụng lại ý tưởng tạo cổng không gian trong game.

100% người được thuê để thử nghiệm Portal 2 đều cực kỳ thất vọng về việc game không có hệ thống tạo cổng

Hideo KojimaBCB31 (7)Là một cái tên mà hầu như ai có hơi liên quan đến ngành game đều phải biết, vì ông chính là “đệ nhất công thần” của Konami với hàng loạt siêu phẩm do chính tay ông thiết kế, như Metal Gear, Zone of the Enders, Boktai, Castlevania: Lords of Shadow

Có thể nói rằng trong ngành game tại Nhật Bản và toàn cầu, Hideo Kojima được xem là tên tuổi “bằng vai phải lứa” với Shigeru Miyamoto – nhà thiết kế game hàng đầu của Nintendo.

Là một nhà thiết kế game xuất sắc, dĩ nhiên cái đầu của Hideo Kojima không thiếu những ý tưởng độc đáo. Chẳng hạn như khi phát triển tựa game Snatcher hồi năm 1998, ông từng có ý định cho phủ một lớp hóa chất đặc biệt trên chiếc đĩa CD game – sao cho khi chạy trong PC và được hâm nóng bởi nhiệt độ, lớp hóa chất này sẽ tỏa ra mùi của… máu. Mục đích việc làm này để nhấn mạnh các hiện trường vụ án sát nhân trong Snatcher.

Tác giả

Thảo luận