Skip to content

Cornerstone: The Song of Tyrim – Đánh Giá Game

Cornerstone: The Song of Tyrim - Đánh Giá Game
[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC PHOENIX ONLINE PUBLISHING HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert][dropcap style=”style1″]C[/dropcap]ó lẽ không bạn đọc nào còn xa lạ khi nghe đến chủ đề người Viking trong đời sống lẫn game: những “chú gấu” Bắc Âu với thân hình vạm vỡ, hàm râu quai nón với tóc xõa vai và cực kì dạn dĩ trước sóng biển lớn trên những con thuyền gỗ chắc chắn.
HỖ TRỢ THIẾT BỊ

OS: Windows XP SP2
CPU: Dual Core 2.0GHz hoặc tương đương
RAM: 4GB
Hard Drive: 3GB
Video: Card hỗ trợ DirectX® 9
DirectX: 9

MUA GAME Ở ĐÂU?

Vốn được miêu tả như những chiến binh, thương buôn hay những tên cướp biển tài giỏi, hình ảnh của người Viking đa phần được khắc họa trong các tựa game hành động, dù vẫn có những mảng khác được tận dụng tốt như chiến thuật với The Banner Saga hay RPG trong The Elder Scrolls V: Skyrim đã phần nào lột tả được đời sống của những người Viking thời ấy.

Với mong muốn khắc họa đời sống của họ dưới một góc nhìn dí dỏm và gần gũi với mọi lứa tuổi, hãng Overflow Games – được lập bởi hai bạn trẻ từ Thụy Điển với niềm đam mê vô tận với game – đã đem đến cho game thủ tựa game đầu tay của họ là Cornerstone: The Song Of Tyrim.

Được phát triển chỉ bởi hai người duy nhất, liệu Cornerstone: The Song Of Tyrim có đủ sức thể hiện mong muốn của hãng? Vietgame.asia hôm nay sẽ cùng bạn đọc khám phá một góc nhìn mới về người Viking trong tựa game này.

BẠN SẼ THÍCH

Cornerstone: The Song of Tyrim - Đánh Giá Game

KHI LINK LẠC VÀO… THẾ GIỚI VIKING

Vốn chịu ảnh hưởng bởi lối chơi khám phá thế giới mở từ The Legend Of Zelda: The Wind Waker cùng với những ghi chép lịch sử về người Viking tháo vát ngoài biển khơi, Cornerstone: The Song Of Tyrim mang rất nhiều nét tương đồng khi cho phép người chơi tự do khám phá mọi thứ xung quanh bằng đường bộ lẫn đường biển bằng bè hay thuyền. Với nhiều hòn đảo khác nhau nằm rải rác trên biển, mỗi hòn đảo đều chứa đựng nhiều đường đi và vật phẩm bí mật nhằm tránh mang cảm giác tuyến tính vào chuyến phiêu lưu của người chơi, nhờ đó mỗi hòn đảo sẽ cần ít nhất nửa tiếng để khám phá toàn bộ.

Trong vai một cậu bé người Viking tên Tyrim, người chơi sẽ phải làm quen với hệ thống chiến đấu cơ bản và kĩ năng chế đồ của cậu trước khi bươn chải trước những khu vực khác nhau. Nếu bạn đọc đã quen với việc phải lăn lộn liên tục né đòn trong quá trình chơi Dark Souls, cảm nhận đầu tiên khi người viết thử mảng chiến đấu cũng… tương tự như vậy: với hai thanh máu và sức khỏe riêng biệt, mọi hành động từ tấn công, nhảy đến lăn đều tiêu tốn một lượng sức khỏe nhất định để thực hiện!

Người chơi còn có thể khóa mục tiêu đối thủ để tấn công và phòng thủ bằng di chuyển hoặc sử dụng khiên, và một khi thanh máu cạn kiệt, người chơi sẽ quay trở lại điểm lưu gần nhất đặt rải rác trong môi trường. Điểm khác biệt duy nhất trong Cornerstone: The Song Of Tyrim là người chơi không phải… mất hết mọi thứ lẫn linh hồn, mà chỉ phải quay lại vị trí mình đã “gục” để lấy lại vũ khí và giáp.Cornerstone: The Song of Tyrim - Đánh Giá GameNgoài kĩ năng chiến đấu của Tyrim, cậu nhóc còn có thể chế tạo đồ vật dựa trên các bản thiết kế và nguyên liệu nằm rải rác trong khu vực: vũ khí, áo giáp đến vật dụng hỗ trợ như dù và băng cứu thương, kể cả phương tiện di chuyển trên biển của cậu. Với tài làm và sửa đồ tháo vát của mình, người chơi sẽ phải thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến việc sửa chữa các đồ vật và các câu đố thiên về tính vật lí, ví dụ như một cây cầu gỗ trước mặt đòi hỏi một lượng gỗ nhất định để sửa hay một số đường đi chỉ có thể đến bằng cách dịch chuyển các khối đá…

Với kho vật dụng đa dạng và tính vật lí trong môi trường cao, người chơi gần như có thể đặt chân đến toàn bộ khu vực trong màn chơi và giải đố dễ dàng, miễn sao trong túi luôn có đầy đủ nguyên liệu để làm đồ.

mỗi hòn đảo đều chứa đựng nhiều đường đi và vật phẩm bí mật nhằm tránh mang cảm giác tuyến tính vào chuyến phiêu lưu của người chơi
Cornerstone: The Song of Tyrim - Đánh Giá GameCornerstone: The Song of Tyrim - Đánh Giá Game

THẾ GIỚI “MỞ” VÀ ĐA DẠNG

Với 8 hòn đảo khác nhau để khám phá cùng với hệ thống nhiệm vụ tương đối đa dạng, người chơi sẽ trải qua nhiều loại môi trường khác nhau như sa mạc rực nắng, những dãy phố đầy rẫy bẫy và lính canh cho đến những hang động tối tăm – nơi trú ngụ của những bộ xương chiến binh Viking thời xưa, và hơn hết là những khu vực nơi người Viking làm cướp biển đang đóng đô và sẵn sàng tấn công những ai dám xâm phạm lãnh thổ.

Mỗi hòn đảo có tương đối nhiều lối đi từ đơn giản đến phức tạp, đòi hỏi phải thông qua bàn tay tháo vát của cậu nhóc Tyrim để mở lối. Các lối đi này không chỉ giúp người chơi khám phá những ngóc ngách mà bình thường không thể với tới, mà còn giúp tránh đụng độ với kẻ thù trong game: từ những vị pháp sư với khả năng sử dụng đá để tấn công, cướp biển người Viking cho đến… Samurai. Chúng đều có khả năng thủ lẫn tấn công đúng lúc người chơi cạn thanh năng lượng, và việc đụng độ với trên hai tên trở là một lựa chọn… thiếu khôn ngoan. Chính vì thế mảng chiến đấu trong Cornertsone: The Song Of Tyrim thiên về tính lén lút hơn khi cho phép người chơi nhìn trước vị trí của kẻ thù trong lúc ẩn nấp, thậm chí các đồ vật xung quanh có thể được sử dụng để đánh lạc hướng chúng, và tuy game không cho phép người chơi… đâm lén sau lưng, việc tấn công kẻ thù từ phía sau sẽ đem lại lợi thế nhiều hơn cho người chơi so với việc tấn công trực diện.

Mỗi hòn đảo có tương đối nhiều lối đi từ đơn giản đến phức tạp, đòi hỏi phải thông qua bàn tay tháo vát của cậu nhóc Tyrim để mở lối
Các nhiệm vụ mà cậu nhóc Tyrim phải thực hiện không quá khó và đều có gợi ý tương đối cụ thể từ NPC. Ngoài các nhiệm vụ chính ra, người chơi còn có thể thực hiện các nhiệm vụ phụ nhằm tìm hiểu thêm về cốt truyện của Cornerstone: The Song Of Tyrim, đồng thời nhận được phần thưởng là những lối đi bí mật hay vật phẩm đặc biệt như áo giáp lẫn vũ khí mới. Các vật phẩm này không chỉ giúp chuyến phiêu lưu trở nên dễ thở hơn, chúng còn giúp người chơi chuẩn bị trước khi đối mặt với những tên trùm với lối tấn công đa dạng và dai máu.Cornerstone: The Song of Tyrim - Đánh Giá Game

NIỀM HI VỌNG CUỐI CÙNG CỦA BORJA

Nằm tại trung tâm vùng biển rộng lớn ở Nygard là Borja – một hòn đảo nhỏ nhắn chuyên hành nghề buôn bán và cũng là nhà của cậu bé Tyrim – một cậu nhóc người Viking láu lỉnh và thích chế tạo vật dụng, trong khi bạn bè cùng trang lứa cũng như phần lớn trai tráng trong làng đều phải ra khơi để buôn bán và làm việc.

Cuộc sống của Tyrim trôi qua một cách êm đềm, cho đến một ngày nọ khi gần như toàn bộ đàn ông trong làng đều biến mất sau một chuyến đi biển xa. Không một lời thông báo, chiếc chuông của làng bị lấy mất, mọi hoạt động trong làng gần như trì trệ khi không còn ai để trao đổi buôn bán với bên ngoài. Giờ đây trước nguy cơ không được gặp lại bố của mình, cậu nhóc Tyrim đành phải mạnh dạn rời khỏi đảo và khám phá các nơi lân cận nhằm tìm hiểu số phận của họ, cũng như nguyên nhân cho sự mất tích kì lạ của họ. Đây cũng là lúc để Tyrim trở thành một người Viking thật thụ thông qua việc ra khơi, khám phá và thậm chí chiến đấu trước những thế lực đen tối chực chờ phía trước để giải cứu những người đàn ông của đảo, đồng thời đưa họ lẫn bố của cậu trở về Borja an toàn.

trước nguy cơ không được gặp lại bố của mình, cậu nhóc Tyrim đành phải mạnh dạn rời khỏi đảo và khám phá các nơi lân cận nhằm tìm hiểu số phận của họ
Không quá nhấn mạnh vào những cuộc chiến đổ máu hay những sự kiện mở rộng lãnh thổ của người Viking, Cornerstone: The Song Of Tyrim trông như một câu chuyện cổ tích chứa đựng nhiều tình tiết phiêu lưu và hài hước, nhờ đó khắc họa được hình ảnh của người Viking một cách gần gũi và phù hợp với mọi lứa tuổi. Cậu nhóc Tyrim lẫn các NPC trong game đa phần được thiết kế ngộ nghĩnh và chứa nhiều đoạn hội thoại vui nhộn, tuy đôi lúc các đoạn hài hơi “người lớn” chút, nhất là khi người nói lại là một cậu bé nói chuyện với các NPC lớn tuổi hơn mình!

Mảng nhạc nền trong Cornerstone: The Song Of Tyrim cũng góp phần quan trọng trong việc đem đến một vùng biển Nygard đa dạng và có hồn: mỗi hòn đảo đều sẽ có những bản nhạc nền khác nhau, trong khi những chuyến lênh đênh trên biển mang lại tiếng sóng biển và nhạc nền dễ chịu.

BẠN SẼ GHÉT

MỘT TỰA GAME ĐẦY… LỖI

Tuy người viết rất nể phục công sức tạo dựng nên một thế giới của người Viking rộng lớn đến từ hai bạn trẻ đầy nhiệt huyết, tiếc thay đây cũng là điểm yếu chết người của hãng Overflow Games khi chỉ có… hai nhân lực duy nhất trong nhóm, đồng nghĩa sẽ khó lòng có thể kiểm tra lỗi của game trước khi phát hành. Cornerstone: The Song Of Tyrim tiếc thay mang hàng tá lỗi lớn nhỏ khác nhau, khiến cho chuyến phiêu lưu của cậu nhóc Tyrim trở nên khó khăn một cách không cần thiết.

Điểm trừ đầu tiên đến từ chính mảng đồ họa của game. Người viết gần như tưởng tựa game này ra mắt từ những năm 2006-2007 do mảng đổ bóng cho đến bề mặt đồ vật lẫn môi trường trong game trông rất “cổ” dù đã thiết lập đồ họa ở mức cao nhất, thậm chí chức năng khử răng cưa chỉ có tác dụng… làm cảnh trong bảng thiết lập.Không chỉ mang trên mình mảng đồ họa kém, các lỗi đồ vật mắc kẹt hay xuyên tường xảy ra rất thường xuyên, nhất là khi một số đồ vật quan trọng để giải đố đôi lúc lại không thể nhặt được do… mắc kẹt trên mặt đất. Bản thân cậu nhóc Tyrim đôi lúc sẽ bị kẹt tại một số góc nhỏ trên màn hình trong lúc di chuyển, khiến việc nhảy hay lăn đều không thể thực hiện được, dẫn đến việc phải quay lại điểm lưu gần nhất. Các câu đố thiên về tính vật lí vô tình trở thành những cái bẫy gây khó dễ cho người chơi vì những lỗi khó chịu này.

Âm thanh trong game tuy không thuộc dạng “nghèo nàn”, ở một số lúc trong quá trình khám phá, người chơi sẽ phải giảm bớt âm lượng lại do âm thanh bị bể và giật mà không rõ nguyên do.

Cornerstone: The Song Of Tyrim tiếc thay mang hàng tá lỗi lớn nhỏ khác nhau, khiến cho chuyến phiêu lưu của cậu nhóc Tyrim trở nên khó khăn một cách không cần thiết
Cornerstone: The Song of Tyrim - Đánh Giá GameCornerstone: The Song of Tyrim - Đánh Giá Game

AI “KHÔN NGƯỢC”, ĐIỀU KHIỂN KÉM

Tuy kẻ thù trong Cornerstone: The Song Of Tyrim đa dạng và biết cách tấn công lẫn phòng thủ, chúng lại có tầm nhìn rất kém và chỉ phát hiện người chơi trong khoảng 1-3m, còn nếu đứng xa hơn thì người chơi có… quậy đến mấy cũng không khiến chúng quan tâm! Hơn thế nữa, chúng tỏ ra khá hậu đậu nếu người chơi cố tình bỏ chạy thật xa khỏi chúng thì chúng chỉ biết… đứng nhìn rồi quay về chỗ cũ!

Các trận đấu trùm cũng không khá khẩm hơn khi chúng đều có thể bị giết bằng một đòn duy nhất: chọi đồ vật. Người chơi chỉ việc đứng ở cự li vừa phải và… chọi chúng đến chết mà không cần phải động tay đến vũ khí bên mình dù cách đánh của chúng có đa dạng đến đâu, khiến mỗi trận đấu trùm trở nên lê thê và nhanh chán.

Tuy kẻ thù trong Cornerstone: The Song Of Tyrim đa dạng và biết cách tấn công lẫn phòng thủ, chúng lại có tầm nhìn rất kém và chỉ phát hiện người chơi trong khoảng 1-3m
Các NPC tuy không đến nỗi kiệm lời, các đoạn đối thoại của họ đôi lúc không thay đổi dù nhiệm vụ họ giao đã hoàn thành hay thậm chí lặp lại những gì họ đã từng nói, khiến họ trông rất khập khiễng và chỉ có tác dụng… đứng làm cảnh hay giao nhiệm vụ cho người chơi để thực hiện.

Điều mà người viết thật sự thất vọng lại nằm ở ngay phần… điều khiển nhân vật, khi mọi động tác xoay người, nhảy hay di chuyển thông thường đều rất thô và phản hồi chậm, trong khi thiết kế môi trường trong Cornerstone: The Song Of Tyrim đa phần hướng về mảng “platforming”, dẫn đến nhiều lúc người viết phải quay lại điểm lưu một cách lãng xẹt vì nhảy và trượt chân khỏi vị trí cần đáp, hay các đòn đỡ và lăn đôi lúc không thực hiện được do nút bấm không “ăn”.[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”www.postudios.com/company/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/PhoenixOnlineStudios”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/POStudios”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/284410/”][/su_icon_panel]

Tác giả

Thảo luận