Skip to content

Counter-Strike: Global Offensive – Đánh Giá Game

Counter-Strike: Global Offensive – Counter-Strike lần đầu tiên được phát triển dưới dạng bản mod dành cho tựa game bắn súng huyền thoại Half-Life. Nếu nhận xét kĩ càng hơn thì khó mà nói Counter-Strike (CS) là ông tổ của thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) được, nhưng xét ở khía cạnh khác, CS là một trong những dòng game tiên phong cho lĩnh vực thể thao điện tử, một chuẩn mực cho các tựa game chơi mạng.

Kể đến những năm 2000 – 2009, đó là những năm mà hai phiên bản CS 1.6 và Counter-Strike: Source (CS:S) đang đứng trên đỉnh cao của nền thể thao điện tử thế giới. Thế nhưng, “không cuộc chơi nào là mãi mãi”, nền công nghệ phát triển ngày một tiên tiến khiến cho CS 1.6CS:S lỗi thời, lạc hậu và hơn nữa, sự xuất hiện của các tựa game MOBA đã làm CS dần mất đi vị trí độc tôn của mình.

Tuy nhiên, đến năm 2012, Valve đã bắt đầu cải tiến mới hoàn toàn CS bằng việc ra mắt tựa game Counter-Strike: Global Offensive (CS:GO) với hi vọng sẽ đưa tựa game trở lại với vị trí xứng đáng của nó cũng như thu hút toàn bộ các cựu binh từ CS 1.6CS:S trở lại.

Vậy điều gì đã làm nên thành công cho CS: GO?Sản xuất: Valve Corporation – Hidden Path Entertainment

Phát hành: Valve Corporation

Thể loại: Hành động

Ngày ra mắt: 22/08/2012

Hệ máy: PC | Xbox 360 | PS3

Giá tham khảo: 14.99 USD

  • OS: Windows Vista SP2 64-bit | Windows 7 SP1 64-bit | Windows 8 64-bit trở lên
  • Processor: AMD Athlon X2 2.8GHz | Intel Core 2 Duo 2.4GHz hoặc cao hơn
  • Memory: 4GB RAM
  • Graphics: nVidia GeForce 8800GT 512MB| ATI Radeon HD 4770 512MB trở lên
  • DirectX®: 11
  • Hard Drive: 50GB
  • Sound: N/A
HỖ TRỢ THIẾT BỊ
  • Graphics: N/A
  • Mouse: N/A
  • Keyboard: N/A
  • Headphone: N/A
[space space_height=”40″]
Lối chơi và các dạng chơi
Các dạng chơi của CS:GO.

1. Sôi nổi các dạng chơi

CS:GO vẫn kế thừa các chế độ chơi truyền thống từ CS 1.6CSS với các dạng chơi chính như Deathmatch (Hỗn chiến), Bomb Defusal (Gỡ Bomb) hay Hostage Recuse (Cứu con tin).

Tuy nhiên, đến với CS:GO, Valve đã chia phân nhánh chế độ chơi của game thành 5 loại: Deathmatch, Casual, Arms Race, Demolition và Competitive, gọn gàng và dễ nắm bắt.DEATHMATCHĐây là chế độ chơi rất quen thuộc với các cựu game thủ CS, luôn có số lượng lớn người chơi trong CS:GO.

Chế độ này đơn giản là tìm và hạ gục kẻ địch và khi bị hạ bạn sẽ hồi sinh ngay lập tức. Deathmatch trong CS:GO giờ đây sẽ chia ra theo đội nhưng thành tích thì lại chỉ tính… cá nhân.

Dù là một chế độ chơi khá đơn giản nhưng thật sự mà nói chế độ này giúp ích rất nhiều cho việc luyện tập kĩ năng, cải thiện khả năng di chuyển, quen thuộc với bản đồ (map) và thậm chí là cả khả năng ngắm bắn (aim).ARMS RACE và DEMOLITIONHai chế độ chơi mới được Valve thêm vào CS:GO. Bạn vẫn sẽ chọn một trong hai phe Terrorists (Ts) và Counter Terrorists (CTs), có thể coi đây là một trận “đua vũ khí” thật sự, đúng với tên gọi Arms Race.

Bắt đầu từ vũ khí đầu tiên, khi bạn hạ gục được một đối thủ của đội bạn, bạn sẽ được thưởng một vũ khí khác, người chơi về đích với vũ khí cuối cùng nhanh nhất thì sẽ chiến thắng trận đấu.

Ở Demolition, vẫn với cách chơi “đua vũ khí” như trên nhưng chế độ này sẽ cho bạn một số vòng chơi yêu cầu bất kỳ để chiến thắng và bạn sẽ được vũ khí ở round tiếp theo nếu hạ được một kẻ địch.CASUALMột chế độ bao gồm nhiều bản đồ chơi từ giải cứu con tin cho tới đặt bom. Thường thì các máy chủ Casual rất đông đảo người chơi và nếu bạn là một lính mới của CS:GO, bạn nên thử qua chế độ này trước, nó cung cấp những kĩ năng cơ bản của một trận game trước khi “quăng” bạn vào chế độ thi đấu Competitive.

Tuy nhiên, do rất đông người chơi nên việc sử dụng chiến thuật cho các bản đồ ở Casual có lẽ là ít được để ý đến và tình trạng “chật chội” ở một số khu vực màn chơi xảy ra thường xuyên. Đây là dạng chơi “chơi vui là chính” của CS:GO với 1 màn có thể lên đến 16-20 người.review_on_csgo-01

Valve đã chia phân nhánh chế độ chơi của game thành 5 loại: Deathmatch, Casual, Arms Race, Demolition và Competitive, gọn gàng và dễ nắm bắt.
COMPETITIVEVâng! Đây chính là chế độ cân não nhất, mang tính thi đấu cao nhất của CS:GO. Khi bạn đã quá “bá đạo” trong Deathmatch, Casual thì hãy thử sức với chế độ này. Với hệ thống tìm phòng chơi Matchmaking System, Valve sẽ chọn bạn một trận đấu 5v5 với những người chơi cùng cấp độ.

Đúng với tên gọi, mục chơi này yêu cầu trình độ của bạn phải đạt hầu hết các yếu tố cơ bản từ nghe tiếng chân đối thủ, khả năng thiện xạ phải khá, hỗ trợ đồng đội cho đến chiến thuật đặt-phá bom, giải cứu con tin,…

Với mỗi trận thắng, bạn sẽ có cơ hội được thăng hạng, càng cao, bạn sẽ càng gặp nhiều đối thủ đáng gờm. Tuy nhiên hiện tại, hệ thống thăng cấp độ của CS:GO lại… hơi khó năm bắt, thăng cấp và hạ cấp rất thất thường nên đôi khi xảy ra nhiều trận đấu mất cân bằng giữa hai đội chơi, nói cách khác là một đội toàn lính mới đấu với một đội toàn những tay súng cự phách.

Đây là chính là điểm Valve nên cần cải thiện và có lẽ theo suy nghĩ của người viết, họ nên đưa thẳng một hệ thống điểm kinh nghiệm, cấp độ rõ ràng cho người chơi dễ nắm bắt hơn là việc công bố, tính toán mù mờ như hiện nay.

Nhìn chung, đây là dạng chơi rất kịch tính và hấp dẫn, mỗi khi tham gia một trận đấu Competitive luôn có một cảm giác cao trào, hồi hộp và tính toán đường đi nước bước, những màn rượt đuổi tỉ số nghẹt thở cho đến những cảm giác phấn khích khi thắng mỗi trận đấu, khi được lên một cấp độ cao hơn nhờ chuỗi thắng cao. Hơn nữa, cảm giác ức chế khi bị “hành” bởi các game thủ giỏi, hay những game thủ thoát ra giữa trận đấu làm cho đội mình thua, tất cả những tinh hoa của CS:GO đều nằm trong Competitive.review_on_csgo-02review_on_csgo-03

Bạn có thể buồn vì thua một trận đấu nhưng làm sao lại không vui vẻ trở lại được khi game “tặng” cho một món đồ quý giá?

2. Kho vũ khí đa dạng

Hệ thống vũ khí trong CS:GO vẫn được kế thừa sự đa dạng vốn có và hơn nữa, Valve đã mang rất nhiều thứ mới mẻ tới kho quân trang của phiên bản này. Nhờ cải tiến game engine Source từ CS:S nên hệ thống vũ khí của CS:GO rất đẹp, hầu như không có điểm nào phàn nàn về phần đồ họa của vũ khí của CS:GO.

Đa dạng là thế nhưng tính cân bằng trong CS:GO, luôn được giữ vững
Kế thừa hầu hết các món đã làm nên thương hiệu CS, bạn sẽ dễ dàng nhận ra khẩu súng trường AK47 hay M4, tiểu liên P90, Desert Eagle hay cho tới khẩu súng bắn tỉa AWP trong CS:GO.

Đa số chúng đã được Valve tinh chỉnh lại sức mạnh, tầm sát thương và khả năng “đục tường” (wallbang) nên bạn sẽ không còn thấy những pha “đục tường” ở các vật thể cực dày cho tới những pha bắn AWP quá ảo từ thời CS 1.6.

Đa dạng là thế nhưng tính cân bằng trong CS:GO, luôn được giữ vững. Mỗi loại vũ khí đều có cách sử dụng khác nhau, dễ “bóp cò” đấy nhưng lại khó để thuần thục.

Tất nhiên, cũng có một số loại được nhiều người cho rằng quá “bá đạo” như P90, SCAR-20, G3SG1,… nhưng theo cảm quan của người viết thì chúng cũng không quá khó khăn để khắc chế vì mỗi loại đều được Valve tinh ý thêm vào một số điểm yếu khác nhau bù trừ.

Kể đến cảm giác bắn, một điều không thể thiếu của một tựa game FPS, dù vũ khí có đa dạng cách mấy nhưng cảm giác lại không có thì không bao giờ thu hút được người chơi.

Mỗi khi sử dụng khẩu Ak47, M4 hay AWP, bạn sẽ rất thích thú, tiếng nảy rất uy lực, cho đến những cảm giác rất thỏa mãn khi bạn thực hiện những pha “xuyên táo” (headshot) đối phương.

3. Trải nghiệm “săn kho báu”!

Valve còn thêm vào một yếu tố mới mà cũ cho kho quân trang của CS:GO đó là skin vũ khí. Khác với các phiên bản cũ, skin súng giờ đây được tìm thấy theo một xác xuất nhất định trong mỗi trận đấu.

Đây được xem là điểm “ăn tiền” của game, mang tính trang trí rất cao và có một giá trị “ảo” lẫn “thật” nhất định. Từ đây, một “chợ” vũ khí mọc ra với người chơi săn tìm, trao đổi và mua bán các loại skin cho món đồ yêu thích của mình. Một món đồ trong CS:GO được ghi nhận có giá trung bình từ vài đồng cent lẻ đến cao là khoảng 50 hay 100 USD, có khi lên đến 1000 USD nếu món đồ đó cực hiếm.

Việc chơi game để tìm kiếm các vật phẩm này khiến cho CS:GO trở nên thú vị hơn rất nhiều so với các trò chơi giải trí cùng loại khác. Bạn có thể buồn vì thua một trận đấu nhưng làm sao lại không vui vẻ trở lại được khi game “tặng” cho một món đồ quý giá?

HỆ THỐNG MÁY CHỦ – MẠNG
Hệ thống máy chủ của CS:GO được trải rộng khắp thế giới, trong đó có tới khoảng 10 cụm máy chủ chính thức của Steam và hàng trăm ngàn các máy chủ chuyên dụng khác.

Rất đáng tuyên dương Valve khi họ hỗ trợ hệ thống chống lag, chậm mạng khá ổn định. Mạng lag, có vấn đề chỉ xảy ra khi bạn đang tải cái gì đó, có ai đang xài đường truyền của bạn bất hợp pháp hay là đường cáp biển bị cắt mà thôi.

Còn lại, hầu như người viết chơi game trên các máy chủ của Singapore, Hongkong khá trơn tru với thời gian tìm phòng chơi tương đối nhanh, ping ổn định, dù đôi khi hơi trễ một chút do kết nối với một máy chủ cách quá xa Việt Nam.Điều duy nhất làm cho việc tìm phòng chơi trong game lâu lại nằm ở màn chơi mà người chơi chọn lựa. Các bản đồ như Dust 2 hay Inferno, Nuke thời gian tìm rất nhanh do nhiều người chơi và đây cũng là những màn chính thức trong thi đấu eSport.

Các màn khác? Bạn phải đợi ít nhất là khoản 10 đến 15 phút mới tìm được phòng và đôi khi, nó cho bạn kết nối đến máy chủ của Úc hay tận… Siberia cũng may nếu như bạn không có hạn chế mức ping tìm kiếm của bạn.Ngoài hệ thống Matchmaking, Valve vẫn giữ lại việc tạo lập các máy chủ chuyên dụng (Dedicated Server) để giúp các người chơi có thể chơi riêng với bạn bè của mình hoặc một màn chơi nào đó hay một bản mod của CS:GO.

Các máy chủ chuyên dụng giờ đây được Valve gom vào một mục gọi là “Browse Community Servers” rất quen thuộc và tiện lợi để người và bạn bè mình cùng giải trí mà không ảnh hưởng tới cấp độ hay đến bất cứ người chơi nào khác cả.

Rất đáng tuyên dương Valve khi họ hỗ trợ hệ thống chống lag, chậm mạng khá ổn định
THIẾT KẾ MÀN CHƠI – GIAO DIỆN ĐIỀU KHIỂN – HÌNH ẢNH
Giao diện của CS:GO là điểm rất thành công của Valve, họ thiết kế rất dễ nhìn, hài hòa màu sắc và đơn giản. Đối với các người mới chơi, chỉ cần dạo qua 30 phút của game là có thể nắm bắt được hết tất cả những thứ ở menu chính của game.

Giao diện của nhân vật (hud) khi chơi vẫn rất đơn giản nhìn chung thì khá giống với CS:S. Thể hiện hầu hết những thứ cần thiết cho người chơi như lượng đạn, súng ống, bom, rada thu nhỏ hay tiếng radio của đồng đội.Thiết kế màn chơi và các bản đồ trong CS:GO tất cả đều được Valve chỉnh sửa và cải tiến lại. Vẫn dựa trên nền engine Source khá thành công từ CS:S, màn chơi trong CS:GO vẫn mang lại sự quen thuộc cho các cựu game thủ của CS. Các bản đồ cơ bản Dust 2, Train, Inferno, Nuke, Mirage, Assault, Office đều được Valve chỉnh sửa lại nhằm mang lại sự cân bằng hơn.Chất lượng đồ họa của màn chơi trong CS:GO thật sự được cải tiến khá lớn và các khóc khuất vốn bị phàn nàn rất nhiều ở CSS đã được làm sáng hơn, dễ dàng nhận thấy được kẻ địch ở ngay đó.

Tuy rằng là đẹp hơn, bắt mắt hơn nhưng các màn chơi vẫn giữ các nét truyền thống đã có từ trước, hầu như Valve chỉ thay đổi ở một số đường đi, ngóc ngách, thùng gỗ, thùng phi và các góc khuất. Nhờ vậy, các chiến thuật chơi từ bản trước vẫn sử dụng tốt ở CS:GO.

Tuy các bản đồ chơi cơ bản là khá tốt nhưng có nhiều bản đồ được thiết kế tệ. Điển hình là bản đồ Mist và Castle của bản cập nhật Breakout mới đây, một bản đồ khá nhỏ nhưng lại nhiều góc khuất rất tối, và khá nhiều vực thẳm khiến rất nhiều người chơi bị “lên bảng” vô duyên.

Ngoài ra, các hiệu ứng âm thanh bên ngoài của hai màn này rất ồn ào và gây khó chịu, rất khó nhận biết tiếng chân đối thủ từ xa, đây là điểm mà Valve có thể sẽ sửa trong bản cập nhật sắp tới.

Chất lượng đồ họa của màn chơi trong CS:GO thật sự được cải tiến khá lớn, rất đẹp mắt và các khóc khuất vốn bị phàn nàn rất nhiều ở CSS đã được làm sáng hơn, dễ dàng nhận thấy được kẻ địch ở ngay đó
CẢM THỤ CÁ NHÂN
Có thể nói CS:GO là một sản phẩm rất thành công của Valve, kế thừa hầu như mọi điểm tốt của CS:SCS 1.6, một phiên bản CS được cải tiến đồ họa tương xứng với nền công nghệ phát triển hiện nay.

Cá nhân người viết rất thích phong cách thiết kế nhân vật của CS:GO. Các nhân vật của phe CTs luôn có một chất “ngầu”, chuyên nghiệp như những đặc nhiệm SAS, SEAl hay IDF cho tới vẻ bặm trợn, bụi và râu ria của các nhân vật khủng bố như Balkan, Elite Crew và Phoenix Connexion.

Cảm giác bắn luôn là một yếu tố không thể thiếu với dòng game CS, điều này được tiếp tục được phát huy trong CS:GO. Chắc chắn bạn sẽ rất thích tiếng “boong” mỗi khi “xuyên táo” (headshot) đối thủ hay cả cảm giác “sẩy” đạn cực đã khi bạn hoàn toàn làm chủ được độ giật của một khẩu súng trong game.

Ngoài ra, cách thiết kế các mẫu vũ khí lại rất đẹp từ cả băng đạn tới báng súng, mọi thứ gần như hoàn hảo.

Kể đến những động tác vũ khí và nhân vật tuy không đa dạng ở CS:GO, cầu kì như các tựa game hành động khác những nó vẫn mang những nét rất riêng của dòng CS, đó là gọn, đơn giản, luôn phù hợp với tiêu chí một tựa game chuyên dành cho thi đấu.

Có thể nói CS:GO là một sản phẩm rất thành công của Valve
LỐI CHƠI
[su_progress_pie percent=”95″ text=”9.5″ size=”200″ pie_width=”25″ text_size=”80″ pie_color=”#eaeaea” fill_color=”#e64800″ text_color=”#000000″]CS:GO có nhiều chế độ chơi phong phú, khá dễ dàng cho người chơi tìm chế độ mình thích. Chế độ Competitive cung cấp hệ thống cấp độ rất hấp dẫn và luôn đề cao tính thi đấu nhưng vấn đề những người mới chơi gặp các “tay to” đôi khi vẫn xảy ra vì hệ thống chưa phân bố rõ ràng.

Hệ thống vũ khí quen thuộc cùng nhiều loại vũ khí mới được thêm vào mang lại hệ thống chiến thuật chơi đa dạng và hơn nữa, tính cân bằng của mọi loại vũ khí được Valve chỉnh sửa rất hợp lý. Tuy nhiên, để thành thạo các vũ khí trong game là điều không hề dễ dàng đối với các người mới chơi.

KẾT NỐI
[su_progress_pie percent=”85″ text=”8,5″ size=”200″ pie_width=”25″ text_size=”80″ pie_color=”#eaeaea” fill_color=”#e64800″ text_color=”#000000″]Hệ thống các cụm máy chủ trên toàn thế giới của CS:GO rất ổn định, hầu như rất ít khi xảy ra tình trạng lag, giật. Cụm máy chủ tại Singapore hầu như mượt mà, không gây rắc rối cho người chơi ở Việt Nam.

Nếu bạn bị “văng” game hay mạng bị rớt đột ngột? Game cho phép bạn, trong một khoảng thời gian nhất định, kết nối lại phòng chơi và tiếp tục “bắn phá” nhanh chóng và tiện lợi.

THIẾT KẾ
[su_progress_pie percent=”90″ text=”9″ size=”200″ pie_width=”25″ text_size=”80″ pie_color=”#eaeaea” fill_color=”#e64800″ text_color=”#000000″]Vẫn giữ được các nét truyền thống từ các bản đồ chơi ở CSSCS 1.6. Valve đã cải tiến lại nền đồ họa và tính cân bằng của mọi bản đồ chơi dù vẫn còn vài bản đồ cần được chỉnh sửa lại khá nhiều.

Đây là một điểm mạnh của CS:GO, thu hút được các cựu game thủ của những phiên bản CS trước.

CÁ NHÂN
[su_progress_pie percent=”90″ text=”9″ size=”200″ pie_width=”25″ text_size=”80″ pie_color=”#eaeaea” fill_color=”#e64800″ text_color=”#000000″]Thiết kế màn chơi cân bằng, đồ họa tổng thể và nhân vật đẹp, cảm giác bắn quen thuộc và dễ làm quen nhưng vẫn giữ được tính chất của một tựa game thi đấu.

Ngoài ra, việc đưa vào tính năng “săn tìm” skin cho trang bị, vũ khí khiến cho CS:GO trở nên hấp dẫn hơn với cả người chơi bình thường lẫn game thủ chuyên nghiệp thi đấu. Do vậy, CS:GO luôn là một trong những ông trùm của thể loại game FPS chơi mạng.

Vàng 9.0

Counter-Strike: Global Offensive quá thành công với Valve, với mục tiêu thu hút nhiều cựu binh của CS 1.6 và CS:S nhưng vẫn rất dễ làm quen.

Phong cách chơi, vũ khí và màn chơi đều được duy trì và cải tiến hoàn toàn từ phiên bản cũ. Trò chơi xứng đáng trở thành người kế vị hoàn hảo cho CS 1.6 và CS:S.

Dù ra mắt chỉ được gần 2 năm nhưng CS:GO trở thành một tựa game luôn có mặt trong mỗi giải đấu thể thao điện tử thế giới. Và sắp tới, Việt Nam có khả năng sẽ có một cộng đồng thể thao điện tử CS:GO chẳng kém cạnh gì các cường quốc khác!

Tác giả

SaM

FPS Fanboy <3

Thảo luận