Skip to content

Cyberpunk 2077: Tổng hợp các lỗi đồ họa thường gặp!

Lỗi đồ họa

Lỗi đồ họa – Kể từ thời điểm Cyberpunk 2077 được giới thiệu đến người chơi vào 8 năm trước, game đã nhận được sự chú ý của đông đảo người chơi, thậm chí vào lúc mới ra mắt, trò chơi đã đón nhận hơn một triệu người chơi cùng lúc, chỉ xét riêng nền tảng Steam.

Qua đó, Cyberpunk 2077 cũng đã nhận được kha khá bình luận tích cực từ người chơi lẫn các trang đánh giá.

Song song đó, Cyberpunk 2077 cũng đã có màn ra mắt không mấy thuận lợi do lỗi quá nhiều, kể cả sau ba lần trì hoãn ra mắt, đây được cho là nguyên nhân dẫn đến giá trị cổ phiếu của CD Projekt Red tuột giảm đến 29% (nhưng hãng vẫn quyết định thưởng cho nhân viên), hay hàng loạt người chơi hệ máy PlayStation 4, Xbox One yêu cầu hoàn tiền và gần đây nhất là bị gỡ khỏi PS Store.

Bài viết lỗi đồ họa thường gặp sau từ Den of Geek (được Vietgame.asia lược dịch và bổ sung) sẽ đem đến những lỗi có thể bạn đã gặp phải khi trải nghiệm.

Mục Lục

  1. LỖI HÌNH ẢNH
  2. VẤN ĐỀ HIỆU NĂNG
  3. LỖI TRONG NHỮNG ĐOẠN CẮT CẢNH
  4. LỖI… “PHÁ GAME”!

1. LỖI HÌNH ẢNH

Lỗi đồ họa thường gặp

Mở đầu danh sách lỗi đồ họa thường gặp, đây có thể được xem các lỗi trực tiếp gây ra các hiệu ứng “không mời mà đến” hiện diện trong quá trình trải nghiệm của người chơi.

Ta có một số lỗi điển hình được báo cáo gần đây gồm:

  • Một số trang bị biến mất khi bạn bật trang thiết lập nhân vật.
  • Các mảnh quần, áo trên người các NPC sẽ biến mất một cách ngẫu nhiên.
  • Chỉ số của trang bị đều hiển thị con số không nhưng trong quá trình sử dụng thì không bị ảnh hưởng.
  • Nhân vật “T-pose” (dáng đứng chữ T).
  • Một số trang bị có thể thu thập (Lootable item) đôi lúc sẽ “bay” thẳng lên trời, phần lớn trường hợp, bạn vẫn có thể nhặt được chúng, nhưng đôi lúc thì… không!
  • Các nhân vật đôi lúc sẽ dịch chuyển vào/xuyên qua các vật thể, thường thấy nhất là trong những đoạn cắt cảnh, nhưng đôi lúc cũng xảy ra trong quá trình trải nghiệm.
  • Một số mẫu nhân vật cố định xuất hiện xuyên suốt bản đồ.
  • Âm thanh phát ra không đúng đối tượng, ví dụ trong lúc V đang chạy thì bạn lại nghe được tiếng cạ sát của bánh xe.
  • Nhân vật sẽ tạo các tư thế “lạ” lúc đang ngồi trên xe.

Nhiều nguồn tin cho rằng các lỗi này diễn ra khá thường xuyên và ngẫu nhiên, qua đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm của người chơi.


2. VẤN ĐỀ HIỆU NĂNG

Sau khi Cyberpunk 2077 ra mắt không lâu sau đó, CD Projekt cũng đã khẳng định rằng phiên bản cho các hệ máy cũ hơn như PlayStation 4 và Xbox One vẫn còn nhiều vấn đề đáng lo ngại, họ cho rằng mình đã xem nhẹ những vấn đề trên và vẫn quyết định ra mất trò chơi đúng thời hạn đã đề ra sau ba lần trì hoãn.

Theo Adam Kiciński (giám đốc điều hành tại CD Projekt): “Chúng tôi đã đánh giá thấp quy mô và độ phức tạp của vấn đề, chúng tôi đã ngó lơ việc game cần thêm thời gian để chỉnh sửa trên các hệ máy đời cũ hơn. Đó là cách tiếp cận sai lầm và làm trái lại triết lý kinh doanh của chúng tôi. Trên hết, xuyên suốt chiến dịch quảng bá, chúng tôi chỉ thể hiện game phần lớn trên PC.”

Xét trong thời điểm hiện tại, trải nghiệm Cyberpunk 2077 trên PlayStation 4 hay Xbox One vẫn còn là “ác mộng” đối với người chơi, khi game khó thể nào giữ vững tốc độ khung hình 30 FPS, đi kèm hiện tượng sụt khung hình hoặc có khi là sập hẳn.

Tuy các hệ máy như PC, PlayStation 5, Xbox Series X/S được cho là đem đến trải nghiệm ổn áp hơn, nhưng nhiều báo cáo cho rằng hiện tượng tuột khung hình vẫn diễn ra khá thường xuyên, đặc biệt là ở mức cấu hình cao đối với PC.


3. LỖI TRONG NHỮNG ĐOẠN CẮT CẢNH

Lỗi vấn đề đồ họa

Các lỗi diễn ra trong những đoạn cắt cảnh thường không ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm của người chơi so với lỗi đồ họa thường gặp khác, nhưng với tần suất diễn ra dày đặc, đây cũng là vấn đề được nhiều người chơi phản ánh.

Qua đó, ta cũng có một vài lỗi nổi bật như:

  • Nhân vật lặp lại hoặc phát ra nhiều câu thoại cùng lúc.
  • Giọng của V thay đổi bất chợt trong các đoạn cắt cảnh.
  • Công nghệ đồng bộ nhép môi (lip-synching) của game đôi lúc hoạt động sai trong đoạn cắt cảnh.
  • Tuy không được nêu ra một cách chi tiết, nhưng đại loại là một loạt sự cố xảy ra trong đoạn cắt cảnh cuối game do nhiều lỗi khác nhau.

4. LỖI… “PHÁ GAME”!

Lỗi vấn đề đồ họa

Đây là những yếu tố ảnh hưởng nặng nề đến trải nghiệm của người chơi nhất, trong nhiều tình huống, game sẽ buộc người chơi phải khởi động lại để tiếp tục trải nghiệm.

Ta có một số lỗi đáng chú ý sau:

  • Kẻ địch đôi lúc có thể di chuyển xuyên tường trong những đoạn hành động lén lút.
  • Người chơi không thể di chuyển vào những khu vực chỉ định.
  • Người chơi không thể mở những cánh cửa được chỉ định, đặc biệt là trong những nhiệm vụ tuyến tính.
  • Một số vật thể không cho phép người chơi trèo lên, kể cả khi cần để thực hiện nhiệm vụ.
  • Người chơi có thể bị mắc kẹt ở một điểm nào đó trên bản đồ.
  • Nhân vật bị người chơi giết sẽ không “chết” hẳn, cho phép chúng kích hoạt cảnh báo đồng bọn xung quanh.
  • Nhân vật đôi lúc xuất hiện tại các điểm mấu chốt, khiến bạn không thể hoàn thành nhiệm vụ.
  • Nhiều nguồn tin cho rằng nhiều tên trùm bị đứng hình trong lúc chiến đấu, đôi lúc buộc bạn phải khởi động lại game.
  • Một số nhiệm vụ không bắt đầu một cách hoàn chỉnh.
  • Lỗi cho phép người chơi hóa tàng hình sau khi bị tiêu diệt khiến bạn không thể bị gây sát thương, nhưng hầu như người chơi cũng không thể tiếp tục trò chơi.

CẬP NHẬT: Hiện CD Projejt RED đã lần lượt tung ra hai bản vá lớn để giải quyết bớt các lỗi trên PC và các hệ máy console.