Vietgame.asia
Vietgame.asia

Doanh thu game mobile sẽ sớm cho console “hít khói”

, tác giả:
[dropcap style=”style1″]T[/dropcap]rong khi smartphone đang dần chiếm lĩnh toàn thế giới, thì “người anh em” game mobile cũng đang lăm le “úp sọt” cả thị trường.

Vietgame.asia – Theo nghiên cứu của công ty đầu tư Digi-Capital, tổng doanh thu từ ngành công nghiệp game sẽ lên đến 88 tỷ USD trong năm nay. Công ty cũng dự báo rằng con số này sẽ tăng trưởng 8% mỗi năm và vượt mốc 110 tỷ USD vào năm 2018.

Trong đó, mảng game mobile có đóng góp nhiều hơn bất kỳ nền tảng nào khác, khi doanh thu từ smartphone và máy tính bảng trong năm nay cao hơn khá nhiều so với hệ console (chưa bao gồm doanh thu từ Xbox One, PlayStation 4, các tựa game trên Steam và các tựa game miễn phí như League of Legends).mobile-gaming-will-be-a-45b-market-by-2018-leaving-console-gaming-way-behind“Trong năm 2015, cứ 10 USD game thủ bỏ ra thì 3 USD thuộc về game mobile, và đến năm 2018 con số đó sẽ là 4 USD trên tổng 10 USD bỏ ra,” Tim Merel – Sáng lập viên kiêm Giám đốc điều hành của Digi-Capital – viết trong bản báo cáo. “Doanh thu game mobile sẽ tăng từ 29 tỷ USD trong năm 2015 lên 45 tỷ USD trong năm 2018, với tỷ lệ tăng trưởng 15% mỗi năm. So với thị trường Bắc Mỹ và châu Âu, châu Á đã thống trị doanh thu game mobile kể từ năm 2013 tới nay, và Digi-Capital dự báo châu Á sẽ chiếm hơn 50% doanh thu game mobile trong năm 2018.”

Ông Merel cũng cho biết rằng những tựa game đứng top như Clash of Clans, Candy Crush SagaGame of War sẽ tiếp tục hái ra tiền và giữ vững vị trí hàng đầu trên bảng xếp hạng tổng doanh thu. Vị thế vững chắc của Clash of ClansCandy Crush Saga từ năm 2012 đến nay sẽ khó bị phá vỡ trong tương lai gần.mobile-gaming-will-be-a-45b-market-by-2018-leaving-console-gaming-way-behind-2“Đây là tin tốt lành đối với các nhà phát hành game mobile hàng đầu, nhưng sẽ là đòn đánh mạnh vào tham vọng của những nhà phát hành vừa và nhỏ, thu hẹp đáng kể cơ hội thành công của họ.”

Những ông lớn sẽ tiếp tục “đè bẹp” các đối thủ tiềm năng bằng cách đổ hàng đống tiền vào chiêu bài marketing, như quảng cáo ở sự kiện thể thao Super Bowl nổi tiếng. Với chỉ 3 USD chi tiêu của game thủ, “miếng bánh lợi nhuận” sẽ là quá nhỏ để tất cả đều có phần, và thiệt thòi sẽ là điều không thể tránh được dành cho các studio game mobile nhỏ lẻ vốn không có nhiều tiền để chi cho quảng cáo.

Stewart Rogers, chuyên viên phân tích tại VB Insight cho biết: “Mặc dù khó khăn là rất lớn cho các công ty game mobile vừa và nhỏ, tuy nhiên với việc chi phí marketing đang giảm dần nhờ sự phát triển của công nghệ, thành công của những Plants vs. Zombies, Rivals at WarSubway Surfer là không khó để với tới, góp phần phát triển chung cho cả thị trường game mobile.”

Với hàng tỷ USD đổ vào ngành công nghiệp game mỗi năm, khó khăn trước mắt đó không hề làm những “tay chơi” mới nản lòng, đặc biệt là ở Trung Quốc, Ấn Độ và những thị trường mới nổi khác.

Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo bài báo cáo của Digi-Capital tại đây.[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.digi-capital.com/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/digicapitalist”][/su_icon_panel]Xin cảm ơn VentureBeat. Hình ảnh bởi Digi-Capital.