Skip to content

Doom Eternal – Đánh Giá Game

Doom Eternal – Trong ngành game hiện đại, hiếm có hiện tượng nào được như Doom (2016).

Đây là một bản reboot hoàn hảo khi đội ngũ ở id Software hiểu rõ tại sao những tựa game Doom đầu tiên lại trở thành bất hủ, và mang nó vào kỉ nguyên mới mà vẫn giữ được cái hồn rất “Doom“. Cũng như mở cửa cho những tựa game bắn súng cổ điển mang đậm chất “cổ điển” như Dusk, sự trở lại của Blood hay một công thức mới mẻ như BPM: Bullets Per Minute

Tuy nhiên, người viết dù rất thích Doom (2016) nhưng vẫn luôn có cảm giác gì đó thiếu thiếu về nó, một cảm giác rằng đội ngũ id Software đã tiến rất gần sự hoàn hảo, nhưng có gì đó vẫn chưa tới.

Doom Eternal được công bố, với hàng loạt những tính năng mới khiến người hâm mộ của dòng game “cổ điển” hơi chút chột dạ, nhưng lại làm người viết tràn trề hy vọng, vì liệu những tính năng thêm vào có đẩy Doom Eternal lên tầm cao hơn nữa, nơi mà dòng game FPS lâu đời này xứng đáng có được?

Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài viết sau!

BẠN SẼ THÍCH

Doom Eternal

LAO MÌNH VÀO ĐỊA NGỤC

Một lần nữa, không cần dài dòng, Doom Eternal “ném” người chơi – vẫn tiếp tục nhập vai anh chàng Doom Slayer, vào giữa địa ngục, xốc lại tinh thần người chơi và nhắc nhở người chơi rằng: đây là Doom!

Và sau khi “luyện” lại cơ, Doom Eternal bắt đầu giới thiệu cho người chơi hàng loạt những cơ chế mới khiến cho sự cuồng loạn của game trở nên vui hơn bao giờ hết!

Trước tiên, hầu hết các tính năng gốc của Doom (2016) sẽ xuất hiện gần như ngay từ đầu cho người chơi.

Anh chàng Doom Slayer sẽ luôn luôn phi như tên bắn trên chiến trường, không chậm lại vì bất cứ thứ gì hết.

Độ chính xác khi vừa di chuyển, vừa xả đạn vẫn không đổi. Khiến cho Doomslayer vừa là một thế lực đầy hủy diệt, vừa tinh tế và chính xác như một Hunter trong Destiny.

Anh ta có thể nhảy đúp, tiêu diệt những kẻ thù đang yếu máu bằng một diễn hoạt ngắn đầy thỏa mãn, và giờ anh ta còn có thể lướt một cú thật nhanh…

Doom Eternal

Khoan đã… lướt?

Chính xác là thế, Doom Eternal nay thêm các cơ chế di chuyển mới khiến cho Doom Slayer ngày càng linh động trên chiến trường, giúp người chơi dễ thở hơn khi đối mặt với quá nhiều kẻ thù xả đạn từ khắp mọi hướng – cụ thể là lướt, bám tường và đu xà.

Cơ chế bám tường chỉ xuất hiện trong các phân đoạn “platforming”, còn lướt và đu xà trở thành một phần tối quan trọng trong chiến đấu, đặc biệt là với kiểu thiết kế “đấu trường” như Doom, cũng như mở ra hàng loạt những cơ hội di chuyển mới cho phép người chơi khám phá bí mật của mỗi màn chơi một cách… đỡ nhàm chán hơn.

Người chơi sẽ rất cần những cơ chế mới đó, vì kẻ thù trong Doom Eternal đông, dày đặc và nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Từ rất sớm (thậm chí là ngay từ màn đầu tiên!), người chơi đã bị đặt vào những đấu trường đầy rẫy lũ “bị thịt” đầy nguy hiểm, yêu cầu độ thành thạo lối chơi “áp sát” và “xoay vòng” ở bản 2016 lên tầm cao mới, ví dụ như: Mancubus, những con Cacodemon lơ lửng khạc nhổ và… khoan đã… Pain Elemental? Arachnotron???

Doom Eternal nay thêm các cơ chế di chuyển mới khiến cho Doom Slayer ngày càng linh động trên chiến trường


Doom Eternal

QUỶ DỮ

Phải đấy!

Những kẻ thù nguy hiểm xuyên suốt loạt game đã trở lại.

Những Pinky, Mancubus, Cacodemon… từ bản 2016 vẫn xuất hiện và lợi hại như xưa, nhưng những kẻ thù mới lại là điểm sáng nhất của Doom Eternal.

Từ những “gương mặt thân quen” như Arachnotron, Pain Elemental, Spectre, Arch-Vile… được làm lại để hợp với vòng lặp lối chơi điên cuồng của Doom Eternal, đến những khuôn mặt hoàn toàn mới đầy nguy hiểm như như Dread Knight, Doom Hunter, Blood Makyr… và tất nhiên là ác mộng của rất nhiều “newbie” (tân binh FPS): Marauder.

Khi mà hầu hết các ác quỷ từ bản 2016 bê qua đều gần như không có gì thay đổi, thì những gương mặt mới này mới là tâm điểm của Doom Eternal, khi sự hiện diện của chúng sẽ yêu cầu sự tập trung cao độ đến từ người chơi.

Người chơi sẽ bị buộc phải chơi xung quanh chúng, tham chiến hoặc rút lui một cách hợp lý vì ảnh hưởng cực kì rõ ràng của chúng lên chiến trường.

Ví dụ như một con Doom Hunter thôi cũng sẽ khiến người chơi “chết tức tưởi” nếu để nó lọt ra khỏi tầm mắt, vì bộ kĩ năng gây rất nhiều sát thương của chúng, và bạn sẽ khó có thể tập trung hoàn toàn vào chúng vì độ “trâu bò” và lũ quái lẻ tẻ xung quanh sẽ tiêu diệt bạn dễ dàng nếu bạn mất quá nhiều thời gian xử lý một con Doom Hunter (và hãy cẩn thận, số lượng Doom Hunter trong một cuộc đụng độ hầu hết là lớn hơn 1 đấy – NV).

Doom Eternal nay thêm các cơ chế di chuyển mới khiến cho Doom Slayer ngày càng linh động trên chiến trường

Doom Eternal

Mà không chỉ Doom Hunter nguy hiểm như vậy đâu, còn có Arch-Vile với khả năng triệu hồi những con quỷ được tăng sức mạnh, những Whiplash di chuyển với tốc độ chóng mặt, những Pain Elemental khạc ra Lost Soul hết sức phiền phức, và tất nhiên, anh bạn Marauder – nỗi ác mộng của các tân binh FPS, yêu cầu người chơi phải tiếp cận bằng cách hết sức cụ thể, hoặc không bạn sẽ phải tức tưởi bắt đầu lại chỉ với một sai lầm duy nhất.

Và thậm chí những con trùm ở bản trước như Cyber Demon sẽ quay lại với tư cách…. quái thường!

Nhìn chung, độ khó của Doom Eternal được nâng tầm lên rất nhiều vì số lượng quái đông hơn, đa dạng hơn và bao quát chiến trường hơn, dù cho hầu hết các con quái này để có một điểm yếu để người chơi có thể tận dụng vô hiệu hóa, ví dụ như khẩu súng lasser của Arachnotron, hay hai khẩu súng phun lửa bự chảng trên tay Mancubus….

Kẻ thù trong Doom Eternal sẽ thực sự trở thành một thử thách thứ thiệt cho mọi người chơi FPS.

Tuy nhiên, chớ vội lo!


SÚNG ỐNG VS. ĐỊA NGỤC

Không những kẻ thù trong game được nâng cấp dữ dằn như vậy, anh bạn Doom Slayer của chúng ta cũng không thiếu những chiêu trò sẵn trong tay để xử lý chúng! Và tất nhiên, gunplay của một game như Doom là miễn bàn rồi! Với độ nặng và cảm giác đã tay hơn cả các tựa game Wolfenstein mới, giác đầy cơ bắp như các nhân vật Gears of War.

Như đã nói ở trên, những cơ chế di chuyển mới sẽ giúp cho người chơi rất nhiều, nhưng những thay đổi về vũ khí và những tiện năng mới của bộ giáp Praetor mới là trọng tâm.

Như cũ, hầu hết vũ khí trong Doom Eternal sẽ có hai chế độ bắn phụ (tất nhiên là trừ BFG và Super Shotgun), cho phép người chơi nhanh chóng thay đổi chỉ với một nút bấm, và nâng cấp bằng điểm Weapon Point thu nhập được trong quá trình chơi.

Một khi đã nâng cấp đủ chế độ bắn phụ nhất định, game sẽ yêu cầu người chơi phải hoàn thành một nhiệm vụ đặc thù với chế độ đó, từ đó sẽ mở khóa ra sức mạnh “thật” của vụ khí, khiến cho sự tùy chỉnh trong chiến đấu cũng như giá trị chơi lại của game cao hơn.

Các thay đổi này đa phần vẫn trung thành với Doom (2016), như ống ngắm và tên lửa cho Heavy Assault Rifle, nhưng những thay đổi mới lại rất là… thú vị, như Shotgun liên thanh, Plasma Rifle rút máu của *mọi* kẻ thù đến chết….

Với những vũ khí còn lại, thay đổi thú vị nhất của chúng có thể là chiếc Meat Hook của khẩu Super Shotgun, giúp kéo…. người chơi lại gần kẻ thù và tung ra một phát bắn Super Shotgun hủy hiệt!

Không những thế, cơ chế lựu đạn cũng được cải thiện, khi giờ đây người chơi có thể ném bom… băng, đóng băng kẻ thù lại để có thể dễ đối phó với những kẻ thù luôn di chuyển với tốc độ chóng mặt.

Phần trọng tâm còn lại của game là những tiện năng trên người Doom Slayer.

Doom Eternal nay thêm các cơ chế di chuyển mới khiến cho Doom Slayer ngày càng linh động trên chiến trường


TOÀN NĂNG

Những gì người chơi nên biết, đó là cơ chế Glory Kill để nhặt đạn và máu trong Doom đã được thay đổi đáng kể.

Giờ đây, Glory Kill chỉ còn dùng để nhặt máu, còn giáp với đạn?

Chà…

Đạn giờ đây chỉ rơi khi hạ một kẻ thù bằng cưa máy, và giáp sẽ rơi khi kẻ thù bị đốt bằng Flame Belch – một khẩu súng phun lửa được gắn trên vai Doom Slayer.

Những tiện năng này càng thúc đẩy người chơi áp sát và tiếp cận kẻ thù hơn, yêu cầu người chơi không những đưa ra quyết định nhanh chóng, mà còn phải nắm vững chiến trường để có thể đưa ra quyết định nhanh và chính xác.

Ví dụ như Flame Belch sẽ được dùng cho những con quái trâu hơn để tối ưu lượng giáp, hay cẩn thận lựa chọn mục tiêu để có thể dùng cưa máy / Glory Kill mỗi khi rơi vào thế kẹt.

Những tiện năng này càng thúc đẩy người chơi áp sát và tiếp cận kẻ thù hơn, yêu cầu người chơi không những đưa ra quyết định nhanh chóng, mà còn phải nắm vững chiến trường

Không những thế, đòn cận chiến thường giờ đây đã trở nên yếu hơn rất nhiều, nhưng người chơi hoàn toàn có thể “vận” chúng lên thành một cú đấm hủy diệt với cơ chế Blood Punch.

Những lựa chọn tức thời và hết sức có chiều sâu này khiến cho vòng lặp lối chơi của Doom Eternal lôi cuốn hơn rất nhiều, khiến cho những khoảnh khắc người chơi cận kề cái chết để rồi vùng dậy huy hoàng trở nên thường xuyên và gay cấn hơn!


ĐỊA NGỤC TRẦN GIAN…. HOẶC TRÊN SAO HỎA

Doom Eternal mang người chơi đến nhiều nơi hơn là chỉ căn cứ sao hỏa của UAC và một vài màn chơi dưới địa ngục như Doom (2016).

Từ những thành trì ngập tuyết, thành phố ác quỷ cổ xưa trên sao Hỏa, đến một Trái Đất hoang tàn bởi quỷ dữ… tất cả những địa điểm này đều trông hết sức choáng ngợp, với hàng loạt những chi tiết thú vị, tô điểm thêm cho cốt truyện của Doom, cho cuộc chiến ngàn đời giữa Night Sentinels và địa ngục.

Tuy nhiên, cách sắp xếp vật phẩm và một số yếu tố nhất định như đạn dược rơi của game có vẻ quá… giống game, nên yếu tố nhập tâm bị mai một phần nào.

Nhắc đến cuộc chiến nọ, Doom Eternal đã nghiêm túc tiếp cận cốt truyện của mình, dù cho bản thân câu chuyện có phần nhạt nhòa, nhưng số lượng “fan-service” và nội dung xây dựng thế giới của game là rất nhiều và được truyền tải rất thú vị!

Thêm một tầng ngữ cảnh cho game thay vì là cứ bắn giết bất tận.

Doom Eternal đã nghiêm túc tiếp cận cốt truyện của mình, dù cho bản thân câu chuyện có phần nhạt nhòa

Nhớ các bí mật ở trên chứ?

Giờ đây chúng có thể giúp người chơi mở khóa các skin vũ khí và trang phục cho Doom Slayer, thậm chí không chỉ là trong phần chơi nhiều người, mà ngay cả trong chơi đơn và cắt cảnh!

Trang phục yêu thích nhất của người viết cho Doom Slayer chính là bộ giáp Marauder!

Và nhắc tới Doom Eternal mà không nhắc tới âm nhạc của Mick Gordon thì thật là thiếu sót!

Lại là những bản Metal cuồng nộ và hào hùng, người viết không có gì khác để nhận xét về bản soundtrack của Doom Eternal nữa!


THÔNG TIN

  • Sản xuất: Id Software
  • Phát hành: Bethesda Softworks
  • Thể loại: Hành động
  • Ngày ra mắt: 20/3/2020
  • Hệ máy: Microsoft Windows, PS4, Xbox One, Nintendo Switch

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS:  64-bit Windows 7 / 64-Bit Windows 10
  • CPU: Intel Core i5 @ 3.3 GHz / AMD Ryzen 3 @ 3.1 GHz
  • RAM: 8GB
  • VGA: NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB), GTX 1060 (3GB), GTX 1650 (4GB) / AMD Radeon R9 280(3GB), AMD Radeon R9 290 (4GB), RX 470 (4GB
  • HDD: 50 GB

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10 Pro 64-bit
  • CPU: R7 4800
  • RAM: 16GB
  • VGA: Nvidia RTX 2060
  • SSD: Samsung SSD 850 EVO 250GB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI VIETGAME.ASIACHƠI TRÊN HỆ PC

Vàng 9.5

Cuồng nộ, mạnh mẽ nhưng vẫn hết sức thông minh, Doom Eternal là hậu bản xuất sắc cho màn trở lại ngoạn mục của Doom vào năm 2016, khi nâng tầm lối chơi vốn đã đỉnh cao của bản reboot này lên một tầm cao mới.
Dù chưa có cốt truyện đủ lôi cuốn hay một số lựa chọn thiết kế hình ảnh không hợp lý, Doom Eternal vẫn hoàn toàn xứng đáng được xướng tên trong bảng vàng những tựa game bắn súng hay nhất mọi thời đại.

Tác giả

Thảo luận