Vietgame.asia

Emobi Games: 7554, niềm kiêu hãnh đất Việt!

by

HÌNH ẢNH VÀ THÔNG TIN ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI EMOBI GAMES[dropcap style=”style1″]S[/dropcap]ự kiện tặng code game 7554 miễn phí – trò chơi hành động góc nhìn thứ nhất (FPS) đầu tiên của Việt Nam – nhân dịp kỷ niệm chiến thắng 60 năm Điện Biên Phủ đã thu hút rất nhiều bạn đọc tham gia.

Các độc giả cũng gửi về những lời khen – chê dành cho trò chơi 7554 sau khi trải nghiệm và đã được Vietgame.asia tổng hợp lại. Nhân dịp này, Vietgame.asia đã trao đổi qua email với ông Nguyễn Tuấn Huy – người sáng lập Emobi Games – về trò chơi 7554, cũng như những dự định tiếp theo của studio.

Tính đến nay 7554 cũng đã được 3 tuổi nhỉ! Ắt hẳn ông cũng đã có những kỷ niệm khó quên (cùng khó khăn) với trò chơi, không ngại chia sẻ cùng Vietgame.asia và bạn đọc chứ?[su_testimonial name=”Ông Nguyễn Tuấn Huy” photo=”https://cdn.vietgame.asia/wp-content/uploads/20140530145852/feature_off_question7554_potrait.jpg” company=”EMOBI Games” url=”http://www.emobigames.vn/vi/game/” border=”no”][/su_testimonial]Nếu nói về kỷ niệm với 7554, thì quả thật là tôi sẽ kể không thể hết. Ba năm triển khai dự án 7554 sẽ là một quãng thời gian không thể quên, không chỉ với cá nhân tôi, mà với tất cả các thành viên của studio.

Đó không chỉ là khó khăn, thách thức, mà còn cả những niềm vui và hạnh phúc, mà tôi tin là chúng tôi sẽ không dễ để có được. Tôi thực sự không biết phải kể đến kỷ niệm nào, vì mỗi kỷ niệm mang lại một cảm xúc khác nhau.

Đó có thể là sự tức giận khi bị một tờ báo gọi chúng tôi là lợi dụng lịch sử để kinh doanh. Cũng có thể là cảm giác bất lực khi nguồn lực studio cạn kiệt. Hoặc kỷ niệm khó quên khi đứng trước các nghĩa trang liệt sỹ. Hay là những đêm trắng chúng tôi thức cùng nhau. Và cả những email động viên chân thành từ rất nhiều người xa lạ …

Rất khó nói đâu là kỷ niệm đáng nhớ nhất.

Được biết trò chơi cũng đã “tấn công” sang thị trường nước ngoài, nhưng vì sao ông không đưa game lên các hệ thống bán game trực tuyến phổ biến, như Steam chẳng hạn, như vậy chẳng phải tăng thêm cơ hội đến tay game thủ sao?
[su_testimonial name=”Ông Nguyễn Tuấn Huy” photo=”https://cdn.vietgame.asia/wp-content/uploads/20140530145852/feature_off_question7554_potrait.jpg” company=”EMOBI Games” url=”http://www.emobigames.vn/vi/game/” border=”no”][/su_testimonial]Studio đã cố gắng hết sức để đưa 7554 tới càng nhiều nước càng tốt. Cho dù kết quả tài chính không đáng là bao, nhưng chúng tôi không thể giấu là mình rất tự hào khi 7554 đến được với rất nhiều quốc gia trên thế giới.

Với Steam, thực tế không phải chúng tôi không muốn, mà bởi vì chúng tôi đã không thể đạt được thỏa thuận đối với họ để đưa 7554 lên đó.feature_off_question7554_06Một hình ảnh trong game 7554feature_off_question7554_02Một góc làm việc tại Emobi Games

Cho dù kết quả tài chính không đáng là bao, nhưng chúng tôi không thể giấu là mình rất tự hào khi 7554 đến được với rất nhiều quốc gia trên thế giới
feature_off_question7554_4
rất nhiều tri thức từ những thất bại trên PC đã giúp chúng tôi hiện tại triển khai các dự án dễ hơn nhiều
Vì sao Emobi Games chọn “xuất phát” điểm cho mình là một tựa game offline thay vì online, vốn đang thịnh hành (và dễ sinh lợi nhuận hơn) ở thời điểm bấy giờ?[su_testimonial name=”Ông Nguyễn Tuấn Huy” photo=”https://cdn.vietgame.asia/wp-content/uploads/20140530145852/feature_off_question7554_potrait.jpg” company=”EMOBI Games” url=”http://www.emobigames.vn/vi/game/” border=”no”][/su_testimonial]Chân thành, thì có cả những lí do rất lý trí, nhưng cũng có cả những lí do đến từ bản năng.

Lý trí, thì chúng tôi cho rằng, phát triển game là một con đường lâu dài, mà để đến được thành công, chúng tôi buộc phải xây dựng được một tập thể và tích lũy được những tri thức mà có thể đối với người khác, sẽ ngại hoặc không thể đi được đến tận cùng. Nên chúng tôi đã chọn một thách thức thật sự về nhiều mặt. Sự thật, thì rất nhiều tri thức từ những thất bại trên PC đã giúp chúng tôi hiện tại triển khai các dự án dễ hơn nhiều.

Một lí do nữa, thời điểm đó, chúng tôi nghĩ rằng, mình không đủ khả năng để sản xuất một game online có đủ khả năng cạnh tranh với các sản phẩm Hàn Quốc, Trung Quốc. Vì hiểu biết của chúng tôi là bằng không. Trong khi đó, một sản phẩm offline, thì chúng tôi không phải cạnh tranh với ai cả.

Còn bản năng, thì thú thật, ở thời điểm nó, chúng tôi thực sự cảm thấy đam mê hơn với một sản phẩm game có nhiều giá trị nghệ thuật, hơn là các sản phẩm game mà chính bản thân chúng tôi cũng không thấy thích thú. Nói thẳng ra, là làm điều mình thích, chứ không phải là làm điều thị trường thích (cười). Đó có thể là một sai lầm, nhưng là một sai lầm không cần bào chữa.Những điều nuối tiếc nào mà ông cùng đội ngũ thực hiện 7554 chưa làm được với trò chơi? Vì sao?[su_testimonial name=”Ông Nguyễn Tuấn Huy” photo=”https://cdn.vietgame.asia/wp-content/uploads/20140530145852/feature_off_question7554_potrait.jpg” company=”EMOBI Games” url=”http://www.emobigames.vn/vi/game/” border=”no”][/su_testimonial]Tôi ước chúng tôi có thêm thời gian để làm cho 7554 tốt hơn nữa.

Định hướng cho Emobi Games hiện giờ thế nào? Ông có thể bật mí những sản phẩm hiện tại và tương lai của Emobi Games?[su_testimonial name=”Ông Nguyễn Tuấn Huy” photo=”https://cdn.vietgame.asia/wp-content/uploads/20140530145852/feature_off_question7554_potrait.jpg” company=”EMOBI Games” url=”http://www.emobigames.vn/vi/game/” border=”no”][/su_testimonial]Hiện tại thì chúng tôi chú tâm vào các sản phẩm trên mobile, vì nó phù hợp hơn với nguồn lực mà studio có. Emobi Games một mặt vẫn rất tập trung cho thị trường nội địa, một mặt vẫn tiếp tục tìm kiếm các ý tưởng có thể kinh doanh toàn cầu.

Còn tương lai xa hơn, hiện tại studio không dám nói trước.feature_off_question7554_005

feature_off_question7554_8
chúng tôi không thể sao chép mô hình của các indie, vì có những điều, có muốn chúng ta cũng không thể sao chép được
Hiện xu hướng game indie đang phát triển rất mạnh ở nước ngoài, chưa kể có thêm sự hỗ trợ hùng hậu của các quỹ cộng đồng (như Kickstarter là một ví dụ).

Với kinh nghiệm của Emobi Games hiện tại có thể nói là “dư sức” đánh “mặt trận” này, liệu một ngày đẹp trời nào đó, chúng ta sẽ thấy một Emobi Games chinh chiến ở chiến trường này chứ?[su_testimonial name=”Ông Nguyễn Tuấn Huy” photo=”https://cdn.vietgame.asia/wp-content/uploads/20140530145852/feature_off_question7554_potrait.jpg” company=”EMOBI Games” url=”http://www.emobigames.vn/vi/game/” border=”no”][/su_testimonial]Sự thật là hiện tại chúng tôi đang duy trì một team để thực hiện những ý tưởng dạng như các bạn đang đề cập. Nhưng tôi cũng biết rằng, điều này là không dễ.

Một sự thật, là chúng tôi không thể sao chép mô hình của các indie (game phát triển độc lập), vì có những điều, có muốn chúng ta cũng không thể sao chép được.

Ví dụ như tinh thần của một indie, luôn khác với các studio. Chúng tôi vẫn nói đùa, indie phải là khi bạn có thể chấp nhận uống nước lã qua ngày để làm một tựa game mà mình thích. Chúng tôi không thể ở trong trạng thái đó được nữa. Cũng không thể “giả vờ” tạo ra trạng thái đó được.

Tuy nhiên, studio vẫn cố học hỏi tinh thần của các indie, là chấp nhận phiêu lưu với các ý tưởng điên rồ, cũng như theo đuổi những dự án mà có tinh thần đột phá, sáng tạo cao. Đồng thời sẵn sàng chấp nhận nhiều thất bại ở các dự án kiểu này.

Các game thủ Việt sẽ được thấy 7554 phần hai hoặc những game offline tương tự vậy từ Emobi Games trong tương lai chứ, thưa ông?[su_testimonial name=”Ông Nguyễn Tuấn Huy” photo=”https://cdn.vietgame.asia/wp-content/uploads/20140530145852/feature_off_question7554_potrait.jpg” company=”EMOBI Games” url=”http://www.emobigames.vn/vi/game/” border=”no”][/su_testimonial]Tôi không thể hứa. Vì nó cần quá nhiều điều kiện. Nhưng đó là mục tiêu theo đuổi trong dài hạn của studio.Cám ơn ông đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện thú vị này!feature_off_question7554_01