Skip to content

ESRGAN được nghiên cứu, áp dụng để cải tiến đồ họa game PS1

ESRGAN

ESRGAN, một chương trình sử dụng trí tuệ nhân tạo để cải tiến đồ họa, vừa được áp dụng cho nhiều game PS1, mang nhiều kết quả khả quan.

Các game thủ PC từ lâu đã “nổi tiếng” với khả năng sửa chữa và cải tiến các bản chuyển thể (port) của nhiều tựa game đến từ xứ sở hoa Anh Đào.

Hiện tại, nhiều game thủ đã có một số “bước nhảy” vượt bậc trong việc này, một trong số đó là áp dụng trí tuệ nhân tạo để làm tăng độ phân giải của nhiều tựa game cũ đáng kể nhưng không làm giảm chất lượng hình ảnh.

Với những tựa game từ PS1, để có thể tối ưu hóa phần cứng thời bấy giờ, những nhà phát triển sử dụng ảnh nền 2D được kết xuất sẵn (pre-render) kết hợp với nhân vật 3D. Cách làm này được áp dụng phổ biến nhất trong các loạt game Final Fantasy thời xưa.

Việc công nghệ ngày càng phát triển và trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được áp dụng ở nhiều lĩnh vực, nhiều modder đã nghiên cứu và áp dụng Enhanced Super Resolution Generative Adversarial Networks, gọi tắt là ESRGAN, sử dụng “phép màu” của AI để phân tích các bức ảnh nền 2D và từ đó chỉnh sửa kích thước để bổ sung các điểm ảnh một cách hợp lý mà không làm giảm chất lượng của hình ảnh.

Một trong những tựa game đạt được thành công nổi trội nhất khi áp dụng ESRGAN chính là Final Fantasy IX, được thực hiện bởi Ze PilOt.

Kết quả cho thấy các bức ảnh được chụp từ phiên bản gốc khi áp dụng ESRGAN có chất lượng không hề kém cạnh so với phiên bản cải tiến được Square Enix đưa lên PC trước đó.

Tuy vẫn cần được cải thiện nhưng ESRGAN đã chứng tỏ mình là một công cụ mạnh mẽ để sử dụng và có thể được tích hợp vào các bản giả lập trong tương lai để người dùng có thể thưởng thức những tựa game yêu thích của mình với độ phân giải tốt hơn.

 

Tác giả

Killou

"There is a fine line between consideration and hesitation. The former is wisdom, the latter is fear." - Emperor Izaro

Thảo luận