Khởi nguồn là một dòng game do Tecmo phát triển cho cả hai hệ PS2 và Xbox, nhưng sau đó, Nintendo trở thành người đồng sở hữu của thương hiệu này (từ năm 2012), khiến cho các phiên bản Fatal Frame và các phụ bản của nó kể từ đó chỉ xuất hiện trên các máy của Nintendo như Wii, Wii U, 3DS.
Cùng là game thuộc thể loại kinh dị, nhưng nét đặc sắc của Fatal Frame so với các tên tuổi khác (Resident Evil, Silent Hill…) ở chỗ tựa game khai thác được nỗi sợ thầm kín của con người qua các hồn ma và hiện tượng tâm linh, khiến sự u ám và huyền bí luôn đeo bám. Không khí nặng nề của game dần dần “ăn mòn” tâm trí khiến người chơi phải ám ảnh.
Chúng ta có thể thấy được điều đó xuyên suốt qua các phiên bản Fatal Frame từ trước tới nay.[space space_height=”40″]
Mafuyu là người đầu tiên phát hiện ra công dụng của một đồ vật chủ chốt, “đồng hành” xuyên suốt qua tất cả các phiên bản của Fatal Frame, chiếc máy ảnh Obscura do người mẹ quá cố của anh ta để lại. Với nó, Mafuyu có thể nhìn thấy những “thứ” mà người thường không thể – Các hồn ma.
Tại biệt thự Himuro, Mafuyu tìm ra cuốn sổ tay của thầy mình, thấy được những giờ khắc cuối cùng trước khi Junsei Takamine bị các hồn ma “mang đi”. Sau đó, cậu đụng độ một số ác ma rồi mất tích một cách bí ẩn.
Miku Hinasaki tìm đến nhà hoang Himuro với hi vọng tìm được Mafuyu. Nhưng tất nhiên, những gì cô tìm thấy chỉ là chiếc máy ảnh Obscura vô chủ. Miku cũng bàng hoàng phát hiện ra rằng, cô luôn bị các thế lực siêu nhiên chi phối, khiến không có cách nào để thoát khỏi ngôi nhà ma quái này.
Với Fatal Frame, hãng Tecmo mở ra một lối đi riêng cho thể loại game kinh dị, mà rất nhiều những tên tuổi sau này đã phải học tập theo như Ju-On The Grudge, Dreadout,…
Ưa nhìn cái đẹp và tò mò, Mayu đã bị con bướm “dắt đi”. Lo lắng cho người chị của mình, Mio đuổi theo. Con bướm chợt biến mất ở một ngôi làng xa lạ, từ những đống đổ nát xung quanh, hai cô nhận ra rằng nơi đây đã bị bỏ hoang từ lâu.
Càng tìm hiểu sâu, thì càng có nhiều hồn ma và hiện tượng kỳ dị xuất hiện. Mayu muốn quay về, nhưng đã quá muộn, con đường vào làng đã sớm biến mất từ bao giờ…
Giống với phần một, mới đầu Fatal Frame 2 được phát hành cho cả PS2 và Xbox (bản Director’s Cut). Nhưng sau đó khoảng 8 năm (2012), hãng Tecmo cho thấy sự hợp tác với đồng sở hữu của dòng game – Nintendo, khi cho ra mắt phiên bản Fatal Frame 2 hoàn chỉnh nhất cho máy Wii. Phiên bản này thậm chí còn có nhiều kết cục và nội dung hơn so với bản Director’s Cut trên Xbox.
Tại đây, cố bất chợt nhìn thấy Yuu – người vốn đã chết vào hai tháng trước. Sau khi đi theo và chụp được một bức ảnh của Yuu, Rei bị một đám nữ tế kỳ quái bắt trói và tra tấn. Quá hoảng hốt, Rei giật mình tỉnh dậy, thì ra vừa rồi chỉ là một giấc mơ.
Sau khi chuyến đi kết thúc, trong phòng rửa ảnh, Rei bất ngờ nhìn thấy một bức ảnh chụp, trong đó rõ ràng có hình Yuu đang đứng, giống hệt trong giấc mơ của cô. Từ đó, những giấc mơ quái dị về khu nhà Kuze thường xuyên kéo về, một vết thâm kỳ lạ xuất hiện và lan dần ra trên cơ thể của Rei mỗi lần cô gặp ác mộng.So với hai bản cũ khá tương đồng với nhau, thì Fatal Frame 3 có một sự đột phá lớn về mảng đồ họa, mô hình nhân vật đẹp và sống động hơn, các góc quay trong game “nghệ thuật” và hẹp hơn một chút. Cộng với lối chơi và cốt truyện vốn đã rất kinh dị không thua gì các phần cũ. Hiển nhiên Fatal Frame 3 đã nối tiếp được thành công của cả dòng game.
Fatal Frame 3 được phát triển độc quyền cho hệ máy PS2 của Sony. Nhưng cũng chẳng ai ngờ được rằng, đây lại chính là phiên bản Fatal Frame cuối cùng còn được Tecmo phát hành cho các hệ máy của Microsoft và Sony, do Nintendo đã trở thành đồng sở hữu của thương hiệu này.
Nhưng kỳ lạ ở chỗ, cả năm cô gái đều bị mất trí nhớ hoàn toàn. 10 năm sau, hai trong số năm con tin, Marie Shinomiya và Tomoe Nanamura bỗng dưng qua đời một cách bí ẩn. Vì lo sợ bị chịu chung số phận, ba cô gái còn lại Ruka Minazuki, Misaki Asō và Madoka Tsukimori (đều 17 tuổi) đã quay lại đảo Rougetsu để tìm lại ký ức bị mất, tìm ra sự thật về vụ án 10 năm trước và thoát khỏi “lời nguyền” kỳ bí.
Vì Nintendo đã mua được dòng game Fatal Frame, nên họ đã chịu trách nhiệm phát hành phiên bản này, đồng thời giao quyền phát triển cho Grasshopper Manufacture (No More Heroes, Sine Mora, Killer is Dead,…) thay vì Tecmo như trước đây. Tuy không có “bàn tay” của hãng Tecmo, và lần đầu được ra mắt trên nền tảng Wii “xa lạ”, nhưng Fatal Frame 4 vẫn đạt được đánh giá cao và doanh thu nhất định.
Tuy nhiên, không hiểu tại sao mà phiên bản này lại chỉ được ra mắt trên đất Nhật, vắng bóng ở các thị trường Châu Âu và Bắc Mỹ. Nhưng điều này hầu như không làm người hâm mộ tiếc nuối bởi sau đó, một bản cập nhật do fan làm đã cung cấp phần dịch thuật tiếng Anh cho người chơi.
Tecmo hứa hẹn rằng đây sẽ phiên bản Fatal Frame “công phu” nhất từ trước đến nay, và chính bạn cũng có thể tự đánh giá: đồ họa của game ấn tượng và tỉ mỉ, chi tiết, bối cảnh u ám rùng rợn mà huyền bí, các cô nàng, thậm chí ma nữ của game cũng có vẻ ngoài rất “nóng bỏng” không thua kém gì các “đại mỹ nhân” thời Tam Quốc (Trung Quốc) và Chiến Quốc (Nhật Bản) của dòng game Musou, hãy các nữ võ sĩ trong dòng game đối kháng Dead or Alive…
Tương truyền rằng đây là điểm giao nhau giữa âm giới và dương giới. Như các phần cũ, Yuuri sẽ sử dụng một chiếc camera để nhìn thấy các hồn ma. Chỉ có điều, phiên bản này sẽ thú vị hơn nhờ có chiếc tay cầm có sẵn màn hình của Wii U!
Cuối cùng, ắt hẳn các độc giả của Vietgame.asia đã có một ngày lễ Halloween “rùng rợn” vừa qua rồi nhỉ?