Skip to content

Gears 5 – Đánh Giá Game

Gears 5

Gears 5 – Kết thúc một bộ ba để khởi đầu nên một bộ ba mới không phải là một công việc dễ dàng, đặc biệt khi mà bộ ba trước đó là một trong những dòng game có sức ảnh hưởng lớn nhất đối với cả một thế hệ máy console, và cũng gián tiếp khai sinh ra một nhánh con của thể loại game bắn súng góc nhìn thứ ba – cũng là một thể loại mà không ít những kẻ “copycat” cố gắng bước theo dấu chân của nó, rồi ngã gục vì không thể hiểu được vì sao nó lại thành công!

Gears of War đã để lại dấu ấn không nhỏ không chỉ với Xbox 360 mà còn cả thế hệ console thứ 7. Thế nhưng dường như đối với những ai chưa từng chạm vào nó, có lẽ ấn tượng của họ về nó chỉ là một dòng game bắn súng “to xác nhưng não nhỏ”, với lối chơi na ná Whac-A-Mole cùng nội dung / bối cảnh chỉ có “đắc” chứ chẳng có “đíp”.

Vậy hãng phát triển The Coalition đã làm gì để tháo gỡ những ấn tượng chẳng mấy tích cực đó đối với công chúng?

… Họ tháo “of Wars” khỏi tựa của phiên bản thứ năm. Và quyết định đó có lẽ hợp lý hơn những gì mà bạn tưởng ban đầu.


BẠN SẼ THÍCH

SỰ THẦM LẶNG CỦA NHỮNG CỖ MÁY

Lý do đầu tiên mà Gears 5 tự “thiến” mất một nửa cái tên của mình, không nằm đâu khác ngoài chính trọng tâm câu chuyện và bối cảnh của nó.

25 năm kể từ sau khi cuộc tranh đấu của COG chống lại Locust và Lambent kết thúc, và chỉ vài tháng sau các sự kiện của Gears of War 4, nội dung của Gears 5 đơn giản là không có chỗ cho những cuộc chiến trường kỳ ngang tầm quy mô của những Pendulum War hoặc E-Day. Thay vào đó, tương tự như tựa game tiền nhiệm, nó giới thiệu một mầm mống mới đe dọa tới nhân loại còn sót lại trên hành tinh Sera, và đưa người chơi vào một cuộc hành trình của những cá thể ngoại đạo truy tìm và diệt trừ nó trước khi lịch sử lặp lại.

Nếu như bạn đang tìm kiếm cái cảm giác thê lương và có phần vô vọng của những cuộc đại chiến gắn liền với ba phiên bản Gears of War đầu tiên, thì có lẽ bạn sẽ thất vọng, bởi Gears 5 giống như phiên bản tiền nhiệm, vẫn là một câu chuyện mang đậm tính cá nhân với giọng điệu tuy nghiêm túc nhưng không luôn khắc nghiệt, và trực tiếp chỉ trích bản chất độc tài của COG thời kỳ hậu chiến.

Trò chơi khám phá một khuôn mẫu kịch bản đáng được khám phá dành cho vũ trụ Gears of War: khi mà một chủng tộc tồn tại trong gần một thế kỷ chỉ chứng kiến đổ máu và chết chóc, thì quãng thời gian hòa bình của họ sẽ không nhẹ tựa lông hồng. Nó cho thấy sự bất mãn của không chỉ dân chúng ngoại đạo, mà còn chính cả trong hàng ngũ COG Gear, tạo nên sự chia rẽ giữa một thế hệ Gears mới cùng chung chí hướng nhưng bồng bột trong hành động.

Gears 5
Gears 5
nội dung của Gears 5 đơn giản là không có chỗ cho những cuộc chiến trường kỳ ngang tầm quy mô của những Pendulum War hoặc E-Day

Mạch nội dung chính của Gears 5 theo chân Kait Diaz tìm lại gốc gác Locust của mình là vấn đề hoàn toàn khác. Nó diễn ra theo đúng cách thức mà bạn mong đợi nó diễn ra, và cũng bởi vì câu chuyện này là phần hai trong một bộ ba mới, chúng ta lại được thưởng thức một câu chuyện cụt đứt đuôi ngay trên đỉnh điểm cao trào.

Nhưng, cái mà Gears 5 không hé lộ cho bạn trước khi bắt đầu, đó là số lượng… “fan-service” cao tới đụng nóc mà câu chuyện mang lại, từ tái ngộ những nhân vật chí cốt cho tới giải mã những khúc mắc còn vương vấn lại từ Gears of War 2, cũng như tạo nên sợi dây kết nối giữa Niles Samson, Locust và Swarm không thể nào tài tình hơn. Có thể nói đối với những người hâm mộ lâu năm, toàn bộ câu chuyện chương hai đặt tại núi tuyết Kadar là một trong những mẩu nội dung được đặc tả xuất sắc nhất trong toàn bộ dòng game.

Chưa kể, liệu có ai lại có thể đoán được rằng đu bám theo mô hình thế giới mở lại là một quyết định đầy sáng suốt dành cho Gears 5? Có thể Kadar và sa mạc cát đỏ Vasgar không phải là những bản đồ mở được thiết kế kỹ lưỡng đến tận răng, nhưng cái cách mà chúng làm nổi bật lên sự thanh bình giữa bầu trời tuyệt vọng qua mỗi giây phút lướt dài trên chiếc buồm lượn gió chính là cung bậc cảm xúc ngầm mà Gears of War mang lại dành cho những ai sẵn sàng đồng hành cùng nó.


NGÀY PHÁN XỬ

Nếu như bạn thắc mắc vì sao người hâm mộ của Gears of War có thể chịu đựng đúng một kiểu lối chơi trong hơn 10 năm, thì câu trả lời chỉ đơn giản đó là: nó độc nhất!

Gears 5 nói riêng và Gears of War nói chung là một trong số những dòng game mà cách chơi trong phần chơi đơn và chơi mạng giống nhau như dầu và nước lã.

Trong chơi đơn, từ Campaign tới Horde (và nay là Escape), tập trung bắn vào điểm yếu đối phương được khuyến khích, di chuyển không quá phức tạp, và Gnasher còn khuya mới là vũ khí hữu dụng nhất trong PvE. Trong Versus, nếu như bạn nhảy khỏi chỗ nấp một cách ngớ ngẩn thì bạn sẽ “dẹo”, nếu như bạn lỡ tay chồm người nhầm hướng thì bạn “dẹo”, nếu như bạn để địch áp sát mình trước thì bạn “dẹo”.

Sự khác biệt trong quy luật lối chơi tạo nên thang đo kỹ năng nhất định, và những tay chơi Versus đôi khi sẽ nhận ra phong cách chơi trong PvE có nhiều cái hay ho và ngược lại. Hẳn nhiên, dẫu cho bạn tham gia vào phần chơi nào, thì cảm giác bắn súng trong Gears 5 vẫn là trên cả tuyệt vời!

Phần chơi đơn của Gears 5 còn có sự xuất hiện của chú robot đồng hành JACK, với kha khá khả năng bổ trợ người chơi trong giao chiến: làm choáng kẻ địch để khiến chúng hớ hênh ngoài chỗ nấp, áp một lớp giáp tạm thời để vô hiệu hóa toàn bộ sát thương nhận được, tàng hình trong một khoảng thời gian ngắn, hack và khiến một tay Swarm địch trở mặt đồng đội, và còn nhiều hơn nữa.

Quá trình nâng cấp JACK được thực hiện bằng cách tìm kiếm các cuộn pin được đặt rải rác trong môi trường, cũng là một trong hai phương thức mà Gears 5 dùng để thôi thúc người chơi khám phá. Phương thức thứ hai là các vũ khí “cổ vật” (Relic Weapon) chỉ xuất hiện đúng một lần trong hai bản đồ mở, có chức năng đặc biệt hơn phiên bản gốc, ví dụ như Longshot bản Relic sẽ cho bạn thêm 3 viên đạn qua mỗi lần nạp đạn chuẩn xác.

Gears 5
Gears 5
dẫu cho bạn tham gia vào phần chơi nào, thì cảm giác bắn súng trong Gears 5 vẫn là trên cả tuyệt vời

Phong cách chơi khác biệt của JACK tiếp tục hiện hữu trong Horde và Escape. Đối với Horde, chế độ chơi này… chưa được ổn thỏa lắm, thế nên người viết sẽ dành phần sau để nói cụ thể hơn về nó. Còn đối với Escape – chế độ chơi co-op 3 người mới toanh mang Gears 5 đến với phong cách chơi ít hành động hơn nhưng không kém phần nghẹt thở.

Ba người chơi sẽ phải đào thoát khỏi Hive – tập hợp những căn phòng được sắp xếp ngẫu nhiên với các cuộc chạm trán cũng ngẫu nhiên nốt. Người chơi khởi đầu với một vũ khí phụ duy nhất và chỉ có thể nhặt vũ khí từ Swarm bị hạ hay từ một căn phòng được đặt ở giữa quãng đường, thế nhưng màn chơi luôn chắc chắn 100% bạn sẽ không bao giờ có đủ đạn để hạ toàn bộ Swarm trên đường đi.

Điều này khiến cho Escape giữ vững tinh thần trong cái tên của nó. Mục tiêu của bạn là đào thoát, bạn chỉ nên hạ Swarm khi thật sự cần thiết, và chính tôn chỉ thú vị này tạo nên những màn đuổi bắt nghẹt thở cho Escape, dẫu cho về mặt lý thuyết thì chế độ này không có giá trị chơi lại cao.

Versus vẫn là một trong những viên ngọc sáng của Gears 5. Trước khi game chính thức ra mắt, The Coalition đảm bảo với người hâm mộ rằng PvP của game sẽ không còn là một “bữa tiệc Gnasher” như truyền thống, và họ… có phần thành công?

Những khẩu Gnasher vẫn là tiêu điểm chính trong các pha chiến đấu trực diện, tuy nhiên, phần lớn các vũ khí khác trong Gears 5 đều được cải thiện ít nhiều. Dễ thấy nhất là Lancer (ngoài Retro còn có phiên bản GL sở hữu hai viên phóng lựu) tuy có độ giật cao hơn nhưng hạ thủ địch nhanh hơn rõ rệt. Enforcer lui khỏi vị trí “loadout” căn bản, trở thành vũ khí nhặt trong bản đồ và vẫn “bá cháy” như thường lệ.

Một số vũ khí mới cũng có đất diễn riêng, như súng lục tự động Talon có thể được dùng như Enforcer cầm tay, súng “LMG” Claw sở hữu băng đạn cực dày, nhưng độ chính xác siêu thấp trong vài phát bắn đầu và hồng tâm sẽ nhỏ lại nếu càng giữ cò càng lâu.

Gears 5

Dù sao thì Versus trong Gears 5 vẫn là Versus của Gears of War. Không có quá nhiều thứ mới mẻ để nói về nó ngoài những gì đã được mong đợi ở nó: yêu cầu kỹ năng cực cao và ai thành thục kỹ năng di chuyển sẽ luôn giành chiến thắng.

Một khuyết điểm lớn nhất là game chỉ có 7 bản đồ dành cho Matchmaking (thêm 5 bản đồ từ Gears of War 4 chỉ có trong chế độ xếp hạng Ranked), quá ít ỏi so với truyền thống và cũng không thực sự quá đặc sắc ngoài một số “gimmick” như đường tàu hỏa trong Asylum.


BẠN SẼ GHÉT
Gears 5

CHỌC NGOÁY “ĐÁM ĐÔNG”

Hãy nói một chút về Horde…

Nếu như bạn đang có ý định tậu Gears 5 chủ yếu để dành thời gian vào Horde, thì có lẽ bạn nên cân nhắc trò chơi trong vài tháng sau, bởi ở thời điểm hiện tại, tình trạng của Horde đơn giản là khó có thể chấp nhận được bởi nhiều lý do.

Đầu tiên, vì một lý do nào đó mà The Coalition quyết định gán Class trực tiếp vào nhân vật một cách tùy tiện, và hệ thống Matchmaking lại ưu tiên nhân vật thay vì Class nếu như có ai đó trùng nhân vật vào phòng chơi. Ví dụ như bạn chọn Marcus được gán class Tank, nếu có ai đó cũng chọn Marcus vào phòng chơi thì game sẽ tự động đổi nhân vật của bạn hoặc họ – nhưng nhân vật được đổi sẽ hoàn toàn… ngẫu nhiên, chứ không phải đổi sang nhân vật Tank còn lại là Sarah Connor.

Có một cách xử lý siêu đơn giản là xem Class như một kiểu Loadout và cho người chơi chọn nhân vật mình muốn theo truyền thống, nhưng The Coalition quá “ám ảnh” với khái niệm tạo nên nhân dạng của nhân vật trong Horde nên người chơi… lãnh đủ!

Thứ hai, Horde đang mắc phải vấn đề cực kỳ nhảm xịt liên quan đến… số lượng đạn. Lấy ví dụ J.D thuộc lớp Offense, trong Gears of War 4 bạn chỉ cần có đúng thẻ bài tốt là hoàn toàn có thể trữ trong mình cả nghìn viên Lancer, đủ để trụ trong vài lượt. Nhưng với J.D trong Horde 4.0 của Gears 5, mặc cho sở hữu một Perk hồi đạn qua từng lượt, kỹ năng Passive khiến Swarm nhả hộp đạn nhỏ sau khi bị hạ, cùng các hộp đạn tự xuất hiện trong màn chơi qua từng lượt, thì việc nhìn thấy con số 400 trong băng đạn vẫn là thứ gì đó quá xa xỉ – một điều quá khó chấp nhận dành cho class tấn công chủ động.

Thậm chí từ lượt 35 trở đi, rất có khả năng cách hồi đạn hữu hiệu nhất lại là… cố tình để bị bắn hạ rồi hồi sinh.

Thứ ba, trò chơi luôn dán bảng xếp hạng vào mặt bạn qua mỗi lượt, không cho bạn hành động và quay camera, chỉ để cho thấy ai rút máu Swarm nhiều nhất trong lượt vừa rồi. Tại sao, The Coalition???

Khá may mắn là Horde 4.0 vẫn có một số thay đổi tích cực nhất định. Tất cả người chơi đều có thể nhặt Energy nhưng chỉ có Engineer được xây thiết bị phòng thủ, tránh trường hợp những người chơi thuộc class khác xây dựng lung tung và cũng cho Engineer công việc cụ thể.

tình trạng của Horde đơn giản là khó có thể chấp nhận được bởi nhiều lý do
Gears 5

Hệ thống thẻ bài không bị “ám” bởi lootbox 100% cũng là cải thiện lớn nhất dành cho Horde. Các vấn đề trên thực chất không phải là không thể sửa chữa, thế nên hy vọng rằng The Coalition sẽ nhanh chóng giải quyết những vấn đề hiện tại trong Horde nếu không muốn người chơi lượn về Gears of War 4.


Gears 5

HỌ ĐANG Ở ĐÂU?

Tựa game Gears of War mang tính “fan-service” nhất lại không cho phép hóa thân vào anh em nhà Carmine, Baird, Cole, Hoffman, Anya, Sam, Paduk trong Versus – đặc biệt khi mà quá nửa trong số họ xuất hiện trong phần chơi đơn.

Tựa game Gears of War mang tính “fan-service” nhất lại không cho phép hóa thân vào anh em nhà Carmine…

Và bên phía Swarm không có nổi RAAM hay bất kỳ đơn vị lính Locust nào.

Có điều gì đó sai sai ở đây…


THÔNG TIN

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS: Windows 7 SP1 64-bit, Windows 10 64-bit
  • Processor: AMD FX-6000| Intel i3 Skylake
  • Memory: 8 GB RAM
  • Graphics: AMD Radeon R9 280 | NVIDIA GeForce GTX 760 (Windows 10) | NVIDIA GeForce GTX 1050 (Windows 7)
  • DirectX: Version 12
  • Storage: 80 GB

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10 64-bit
  • CPU: i3-4170
  • RAM: 8GB
  • VGA: ASUS ROG STRIX RX 570 4GB
  • SSD: 960GB

GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI XBOX GAME STUDIOS

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC

7.5

Gears 5 là một sự tiếp nối ổn thỏa dành cho Gears of War 4, thỏa mãn dân chơi Versus, gây bất ngờ bằng Escape, và khiến cho người hâm mộ của Horde phải nhíu lông mày.